Hạng D
2/12/03
1.652
4.057
113
Vietnam
4 tháng đầu năm, Công an TP HCM phát hiện 13.458 xe máy vi phạm giao thông qua hình ảnh nên ra quyết định phạt nguội chủ phương tiện.

TP HCM phạt nguội gần 13.500 xe máy vi phạm giao thông

Nội dung được thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM, nói tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội thành phố, chiều 23/5. Tính đến cuối tháng 4, qua hình ảnh, CSGT phát hiện hơn 42.200 trường hợp vi phạm giao thông nên ra quyết định "phạt nguội", trong đó số lượng xe máy là 13.458, chiếm tỷ lệ 31,8%.


TP HCM phạt nguội gần 13.500 xe máy vi phạm giao thông

Thượng tá Lê Mạnh Hà tại họp báo, chiều 23/5. Ảnh: An Phương

Theo ông Hà, hình ảnh người đi xe máy vi phạm giao thông được tiếp nhận qua nhiều kênh như người dân cung cấp qua ứng dụng VneID của Bộ Công an, đăng tải lên mạng xã hội; hoặc cảnh sát giao thông phát hiện xe máy vi phạm nhưng không dừng được để xử lý ngay ở hiện trường nên quay lại clip làm cơ sở.

Các hành vi được ghi nhận xử phạt thường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, như chạy xe quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, chạy ngược chiều, đường, khu vực cấm, dừng, đỗ không đúng quy định.

Theo ông Hà, mặc dù ra quyết định "phạt nguội" gần 13.500 trường hợp nhưng đến nay chỉ có 325 chủ xe đến đóng phạt với số tiền trên 236 triệu đồng.

Đại diện Công an TP HCM cho rằng việc "phạt nguội" đối với xe máy vẫn còn nhiều khó khăn. Lý do đầu tiên là người mua, bán xe không sang tên nên chủ phương tiện không nhận được thông báo xử phạt. Ngoài ra, khác với ôtô, xe máy, môtô không phải đăng kiểm, chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc.

TP HCM phạt nguội gần 13.500 xe máy vi phạm giao thông

Xe máy vẫn là phương tiện di chuyển được nhiều người dân lựa chọn ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Để khắc phục tình trạng chủ xe máy vi phạm không nộp phạt, thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kết hợp giữa "phạt nguội" và tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý vi phạm. Các lực lượng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và phát hiện, xử lý vi phạm luật giao thông.

Công an TP HCM sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán xe không sang tên theo quy định. Thành phố cũng tăng cường lực lượng thực hiện đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký xe máy, môtô vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ xe máy, môtô để phục vụ việc "phạt nguội".

Đầu năm 2021, TP HCM xây dựng hệ thống "phạt nguội" ở 30 tuyến đường.

Hiện, việc tiếp nhận thông tin "phạt nguội" ôtô, môtô, xe máy... được thực hiện tại hai Thông tư 65, 15 của Bộ Công an.

Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông hôm 24/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" đối với người đi xe máy, bởi xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% số phương tiện chạy trên đường. Vì vậy ý thức người đi xe máy được cải thiện sẽ kéo giảm được tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cảnh sát giao thông, cho biết trong các phương tiện liên quan tai nạn, môtô, xe máy chiếm 41%; xe tải, xe container, ôtô con, xe khách mỗi loại chiếm tỷ lệ từ trên 10 đến 18%...
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng C
2/3/14
651
495
63
Ngon. Cần phạt nhiều hơn nữa. Xe máy hiện nay đi rất không an toàn, nhất là trường hợp cướp đường, lấn đường
 
Hạng D
24/2/20
4.622
7.671
113
37
Phạt 13.500 mà có 325 đóng phạt tức là chưa tới 3%, vậy phạt để làm gì?
 
Hạng B2
25/7/12
187
26
28
Phạt 13.500 mà có 325 đóng phạt tức là chưa tới 3%, vậy phạt để làm gì?
từ từ sẽ vào quy củ thôi anh, dần tiến tới 1 định danh cho tất cả loại hình dịch vụ trong xã hội
còn xe ko chính chủ, đơn giản. năm ngoái năm kia gì đó đã có lúc Phường gởi bảng kê từng hộ gia đình đi xe gì, bs bao nhiêu.....
giờ a nói a mua xe qua nhiều đời, ko thành vấn đề. A đang sở hữu nó thì a ký xác nhận với CQ rằng tôi đang dùng xe này, ra đường cứ thế phạt rồi gởi giấy
a bán xe phải thông báo, hủy xe cũng phải thông báo. Cứ thế truy vết thôi, y như nc ngoài
có điều cần thời gian và nguồn lực, nhưng ko phải là k khả thi