Hạng D
1/11/09
3.151
2.179
113
38
Bình Dương
Cái thành phố cần trước tiên là một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh.
Hiện đại ở chỗ: Xe hiện đại, thân thiện môi trường; Một cái thẻ từ top-up, đi tất cả các tuyến, nạp tiền mọi nơi, kể cả thẻ cào; ưu tiên tối đa làn đường cho xe buýt ở những con đường từ 3 làn trở lên; xe máy lạnh suốt tuyến; trạm không cần ghế ngồi, nhưng phải có mái che; mỗi trạm phải có biển báo điện tử thể hiện thời gian xe đến trạm...
Văn minh ở chỗ: Lái xe cần phải được đào tạo, già cũng được, trẻ cũng được nhưng lái xe là phải cười; phải biết xin chào, cảm ơn, trên xe thì nếu chưa có loa, bảng điện tử thông báo thì lái xe phải đọc trạm sắp đến; lái xe buýt thì đừng bóp kèn, đừng lấn làn, cúp đầu, giành khách. Cái này làm được, nhanh nhất nhưng mà thấy chẳng ai quan tâm. Lái xe không thiếu, ai không làm được thì cho nghỉ, đừng lấy cái nghèo, cái áp lực ra mà dọa thành phố. Các HTX xe buýt, lái xe buýt phải nhận ra rằng: Ý thức quyết định sự phát triển, có phát triển lương mới cao, thu nhập xã viên mới tăng.
Sắp tới dời bến xe miền đông, sẵn phải có phương án bố trí tuyến buýt mới, phải làm luôn, coi như làm mẫu.
Lãnh đạo thành phố đã chịu khó xuống Bình Dương học nhà ở xã hội, thì thôi lần này xuống 1 lần nữa, coi họ vận hành Buyt Tokyu như thế nào.
Làm xong được cái này thì hãy cấm xe máy.
 
Hạng D
20/9/16
1.980
2.798
113
Cần cấm xe máy theo lộ trình, khi cấm được xe máy rồi mới giãn dân ra được, bây giờ kêu giãn dân mà cứ đi xe máy thì làm đếo gì giãn được
 
Hạng C
7/4/13
863
625
93
Cái mấu chốt là cái gì thu hút mọi người vào thành phố làm kẹt xe, đó là các Cty, xí nghiệp tại trung tâm thành phố., hoặc những điểm gây kẹt xe trầm trọng
1- Cần có tầm nhìn 100 năm, sẵn sàn di dời bất cứ "Lô cốt" công ty, nào cản đường, không di dời làm quyết liệt. Để làm được điều này phải có tiền, quyền, quyết tâm và nơi di dời phải quy hoạch từng cụm công nghiệp, cụm chợ, cụm trường học, cụm dân cư. Trung tâm chỉ quy hoạch bán hàng 1 số nơi riêng từng khu mục đích phục vụ khách du lịch và cư dân địa phương ==> Làm được chẳng ai dại chạy từ Bình Chánh vào TT Thành phố ăn dĩa cơm để bị đóng phí cao (em ví dụ chút)
2- Phát triển hệ thống giao thông công cộng đủ đáp ứng cho đi lại như Metro, xe buýt.
3- Xây cầu thêm và hợp lý
 
Đừng trách vị PGS.TS này. Bác ấy phát biểu bộc trực thuần túy của một nhà khoa học. Nếu thành phố quyết tâm vẫn làm được, nhưng cách làm phải "chính trị" hơn một chút :
1. Hãy đặt vấn đề là "hạn chế xe cá nhân" chứ đừng giật tít thẳng thừng là "cấm xe máy" ! Cách đặt vấn đề như vậy là hợp lý hợp tình và tránh được gạch đá ! Xe máy, ô tô là những tài sản bình thường, do vậy mọi người đều có quyền sở hữu nếu có điều kiện tài chính. Quyền sở hữu của cá nhân đã được Hiến pháp ghi nhận, do vậy không thể "cấm".
2. Việc hạn chế/ cấm xe cá nhân không phải là dùng biện pháp mệnh lệnh hành chính - Đây là thói quen của thời bao cấp, quan liêu. Hãy dùng các biện pháp kinh tế, hoặc các chính sách gián tiếp để người dân phải cân nhắc khi định sở hữu xe cá nhân . Ví dụ tăng phí đăng ký mới xe cá nhân lên thật cao, có thể bằng hoặc gấp đôi, gấp 3 giá trị xe; thu phí vào các khu vực trung tâm, hạn chế xe cá nhân theo giờ, theo tuyến đường,..; ...
3. Với các phương tiện đang lưu thông thì tăng cường kiểm định, ban hành các quy định về tiêu chuẩn và thời hạn sử dụng để có cơ sở pháp lý loại bỏ những phương tiện quá cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi tham gia giao thông, không đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường không được tham gia giao thông,
4. Phát triển nhanh hệ thống giao thông công cộng, có chính sách ưu đãi để giá vé các phương tiện công cộng thấp và dùng các biện pháp khuyến khích, kích thích dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Thiết nghĩ, nếu làm được vậy thì không cần "Cấm" mà vẫn hạn chế được việc xử dụng các xe cá nhân trong đó có xe máy góp phần giảm ùn tắc giao thông.
 
Hạng D
25/8/16
2.880
6.026
113
Đừng trách vị PGS.TS này. Bác ấy phát biểu bộc trực thuần túy của một nhà khoa học. Nếu thành phố quyết tâm vẫn làm được, nhưng cách làm phải "chính trị" hơn một chút :
1. Hãy đặt vấn đề là "hạn chế xe cá nhân" chứ đừng giật tít thẳng thừng là "cấm xe máy" ! Cách đặt vấn đề như vậy là hợp lý hợp tình và tránh được gạch đá ! Xe máy, ô tô là những tài sản bình thường, do vậy mọi người đều có quyền sở hữu nếu có điều kiện tài chính. Quyền sở hữu của cá nhân đã được Hiến pháp ghi nhận, do vậy không thể "cấm".
2. Việc hạn chế/ cấm xe cá nhân không phải là dùng biện pháp mệnh lệnh hành chính - Đây là thói quen của thời bao cấp, quan liêu. Hãy dùng các biện pháp kinh tế, hoặc các chính sách gián tiếp để người dân phải cân nhắc khi định sở hữu xe cá nhân . Ví dụ tăng phí đăng ký mới xe cá nhân lên thật cao, có thể bằng hoặc gấp đôi, gấp 3 giá trị xe; thu phí vào các khu vực trung tâm, hạn chế xe cá nhân theo giờ, theo tuyến đường,..; ...
3. Với các phương tiện đang lưu thông thì tăng cường kiểm định, ban hành các quy định về tiêu chuẩn và thời hạn sử dụng để có cơ sở pháp lý loại bỏ những phương tiện quá cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi tham gia giao thông, không đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường không được tham gia giao thông,
4. Phát triển nhanh hệ thống giao thông công cộng, có chính sách ưu đãi để giá vé các phương tiện công cộng thấp và dùng các biện pháp khuyến khích, kích thích dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Thiết nghĩ, nếu làm được vậy thì không cần "Cấm" mà vẫn hạn chế được việc xử dụng các xe cá nhân trong đó có xe máy góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Bác phân tích rõ ràng, có chiều sâu và hiện thực hơn PGS. TS Trịnh Xuân Mai
:3dtanghoa::3dtanghoa::3dtanghoa:
 
Hạng C
29/3/15
596
539
113
42
Phải cấm xe máy: không đem cái nghèo ra dọa nhau mãi
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-...ng-dem-cai-ngheo-ra-doa-nhau-mai/1301205.html
TTO - PGS.TS Phạm Xuân Mai nói như vậy tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” và cho rằng việc TP.HCM cần làm là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông TP.
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
pham-xuan-mai-1492656034.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}PGS.TS Phạm Xuân Mai trao đổi về việc hạn chế xe gắn máy tại hội thảo - Ảnh Tự Trung{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Hội thảo do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp Sở GTVT TP tổ chức sáng 20-4.
Là chuyên gia đầu tiên trình bày tham luận, PGS.TS Phạm Xuân Mai nhận xét ngay về tiêu đề hội thảo: “Tôi có cảm giác chúng ta sợ dư luận, sợ (người đi) xe máy quá. Nên thay vì nói là cấm xe máy thì cứ rón rén nói vòng quanh như kiểm soát xe gắn máy”.
Ông thẳng thắn cho rằng: việc TP cần làm là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của TP.
Xe máy - kẻ chiếm đất!
Để bảo vệ quan điểm của mình, PGS.TS Phạm Xuân Mai đưa ra hàng loạt các dẫn chứng và số liệu và lập luận.
Ông Mai cho biết TP.HCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới, trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160.
Hiện 98% gia đình ở TP.HCM có xe máy. Tổng số xe máy của TP khoảng 7,5 triệu xe, trung bình hàng năm tăng 400.000 - 500.000 xe.
Ông Mai cũng cáo buộc “xe máy là kẻ chiếm đất” dành cho giao thông của TP, bởi quỹ mặt đường hiện nay của TP đạt khoảng 26 triệu m2 không đủ khả năng chứa 70 - 80% lượng xe máy hoạt động. Thực tế, lượng xe máy hoạt động chiếm 12 - 48 triệu m[sup]2[/sup] của TP.
Cụ thể hơn, ông Mai đưa ra tính toán: khi lưu thông thông, một người đi bộ chiếm 0,75m[sup]2[/sup]/người; người đi xe đạp chiếm 6,7m[sup]2[/sup]/người trong khi người đi xe máy chiếm đến 12m[sup]2[/sup]/người.
“Xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối", dù CSGT có xuất hiện cũng gặp khó khăn bế tắc khi điều tiết, gỡ rối. Trong khi ôtô thì kẹt thành dòng, CSGT có thể xử lý được” - ông Mai nói thêm.
Theo ông Mai, xe máy cũng là thủ phạm chính gây ra tai nạn giao thông. Số liệu thống kê cho thấy hàng năm tại TP.HCM tai nạn giao thông làm chết 700 - 800 người và hàng ngàn người bị thương. Tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu tại nội đô (65%) và chủ yếu do xe máy (71%)
Nghiêm trọng hơn, ông Mai còn cho biết hàng năm trên cả nước có khoảng 10.000 người chết do tai nạn giao thông, tương đương với số người chết vì 43 tai nạn máy bay rơi trên thế giới.
“Cứ thử tưởng tượng nếu Việt Nam một năm có 43 chiếc máy bay rơi thì ai cũng thấy quá sức kinh khủng, sẽ không còn ai dám đi máy bay nữa. Nhưng xe máy đang gây tai nạn chết người hàng ngày hàng giờ thì ít ai quan tâm” - ông Mai bức xúc.
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
xe-buyt-giu-vong-vay-xe-gan-may-1492656135.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Xe buýt giữ vòng vây xe gắn máy trên cầu Kênh Tẻ, Q.4 - Ảnh Tự Trung{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
“Đừng đem cái nghèo ra dọa nhau mãi!”
Ông Mai nói TP.HCM đã nói đến chuyện hạn chế xe máy mười mấy năm rồi mà tới giờ này vẫn không thực hiện được.
“TP phải làm một cú đột phá, một cuộc cách mạng về giao thông mới thay đổi được bộ mặt giao thông của TP” - ông Mai hiến kế.
Cú đột phá đó, theo ông Mai, không cách nào khác là phải cấm, tiến tới loại bỏ xe gắn máy ra khỏi hệ thống giao thông của TP.HCM.
Trong số rất nhiều giải pháp đã từng được đề cập như phát triển giao thông công cộng, tăng cường tuyên truyền vận động, ông Mai cho rằng cần đánh vào mặt kinh tế.
“Phải đánh vào kinh tế của người dân. Khi dân không chịu được thì sẽ từ bỏ sử dụng xe máy” - ông Mai quyết liệt.
Cụ thể, TP có thể triển khai thu phí, hạn chế xe máy vào khu trung tâm bằng cách không tổ chức chỗ đậu xe, không quy hoạch khu vực đậu xe thì không cách gì người dân sử dụng xe máy. Ngoài ra, nếu cấm cả việc đậu xe trên vỉa hè thì sẽ dần hạn chế được xe máy.
Ông Mai lập luận thêm: “Nói như thế thì có người sẽ bảo làm thế thì người nghèo sống bằng gì? Tôi cho rằng cứ kêu như thế thì không thể phát triển đất nước. Việt Nam bây giờ không còn là một nước nghèo nữa. Phải từ bỏ tư duy đem cái nghèo ra dọa nhau mãi”.
Ngược lại, theo ông Mai, chính việc dung dưỡng không quyết liệt loại bỏ xe máy đã kéo lùi sự phát triển của TP.HCM, từ đó khiến đời sống của người dân không thể phát triển hơn. Bởi theo tính toán sơ bộ, tổng thiệt hại do xe gắn máy gây ra cho TP.HCM ước khoảng 6,184 tỉ USD mỗi năm, chiếm 13,4% GDP của TP, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của TP hàng năm (chỉ đạt khoảng 7-8%)
“Đã đến lúc chúng ta đừng nói, đừng bàn nhiều nữa. Tôi hi vọng đây là lần cuối cùng TP tổ chức hội thảo về nội dung này. Phải bắt tay vào thực hiện ngay” - ông Mai tha thiết đề xuất.
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
dai-bieu-tham-du-hoi-thao-khoa-hoc-1492656074.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh Tự Trung{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
GS.TS Nguyễn Ngọc Giao - chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP - cho biết thêm ông Phạm Xuân Mai đã nghiên cứu về đề tài về xe gắn máy từ năm 2004 với rất nhiều tâm huyết và vẫn tiếp tục theo đuổi cho đến hôm nay.
Em la em ung ho lenh cam xe may nay nhiet tinh luon! Vi co 2 ly do:
1. E meo o SG va e meo co thich song o SG, nen co cam hay k meo quan trong!:3danbanh:
2. Nguyen nhan phu nua la e di oto nen meo so lenh cam nay! Kaka!
Theo e de nghi de hien thuc hoa lenh cam nay thi ca ho ca hang ca hang ca hoc nha thang ngu sy nay len thuc hien lam guong truoc. Tu do lam dien hinh dua ra toan dan. K can biet GTCC nhu the nao? Tui no di bang phuong tien gi? Neu chung no k di xe may thi toan bo ng dan cung se theo!
 
  • Like
Reactions: Ar Tran
Hạng C
7/4/13
863
625
93
Bác lỡ viết có dấu dùm em. Tiếng việt nó trong sáng lắm, giờ này bảo e đọc và suy nghĩ ...lỡ không ra ý của bác. Em Chịu.
 
  • Like
Reactions: nttanmam