Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.383
17.970
113
Lâm Đồng
Tính riêng 11 tháng đầu năm, số lượng xe Trung Quốc xuất khẩu đi toàn thế giới đã vượt Nhật Bản. Trong đó, thị trường tiêu thụ mạnh nhất loại xe này là Nga và Mexico.

Trung Quốc sắp vượt Nhật, trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới


Nhật Bản đã thống trị thị trường xuất khẩu ô tô trong nhiều thập kỷ, Đức và Hàn Quốc cũng có những thành tựu riêng ở mảng này.

Tuy nhiên, sắp tới Trung Quốc sẽ là quốc gia có lượng xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua cả 3 nước lớn này.

Như đã đưa tin trước đó, trong quý đầu tiên của năm 2023, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản và dường như đã cố gắng duy trì ưu thế này trong suốt 2023. Và không cần số liệu tháng 12, ta gần như có thể chắc chắn về ngôi vị xuất khẩu xe hàng đầu thế giới của nước này.

Theo Nikkei Asia, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết nước này đã xuất khẩu 4,41 triệu chiếc xe từ tháng 1 đến tháng 11, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Nhật Bản, lượng xe xuất khẩu trong 11 tháng đầu 2023 là 3,99 triệu chiếc, tăng 15%.

Số liệu của Nikkei cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga từ tháng 1 đến tháng 10, tăng gấp 7 lần so với con số năm 2022, sang Mexico là 330.000 chiếc, tăng 71%.

Trung Quốc sắp vượt Nhật, trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới


Mặc dù Trung Quốc vẫn chưa thực sự xâm nhập vào Mỹ và nước này chỉ đang ở giai đoạn đầu trong việc tiếp cận thị phần xe hơi của châu Âu, nhưng nước này đã có thành tựu ấn tượng. Nguyên nhân đến từ việc xuất khẩu mạnh mẽ ra thị trường Mexico và Nga.

Nikkei viết rằng Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga từ tháng 1 đến tháng 10, tăng gấp 7 lần so với con số năm 2022. Và mặc dù con số của Mexico không quá ấn tượng ở mức 330.000 chiếc, nhưng xuất khẩu ở đó đã tăng 71%.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu sang Mexico. Một số đang cố gắng thiết lập các cơ sở sản xuất ở đó mà một số chuyên gia trong ngành cho rằng họ sẽ dùng các nhà máy ở Mexico để giúp các thương hiệu Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ mà không phải trả thuế nhập khẩu quá khắt khe.

Trung Quốc sắp vượt Nhật, trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới


Tuy nhiên, không phải tất cả ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đều mang thương hiệu Trung Quốc. BYD là thế lực chính trong nỗ lực xuất khẩu ô tô của đất nước này, nhưng Tesla, Volvo, BMW và Buick đều có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc để bán tại các thị trường khác.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thông tin này?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
2.631
7.860
113
37
Chả định kiến gì với xe TQ vì tính ra các hãng xe lớn của TQ đã xuất được nhiều nơi trên thế giới chứ không phải chỉ mấy thị trường nhỏ, chỉ là cách làm ăn của các đại lý nhập xe TQ tại VN thì một là nhập tư nhân nhỏ lẻ không thì toàn kiểu ăn xổi, muốn có lợi nhuận khủng ngay trong khi các hãng xe khác đã phải tốn thời gian rất lâu mới tạo được niềm tin như xe Hàn trước đây. Chính sách giá thì thay đổi xoành xoạch, người tiêu dùng thì cứ nơm nớp sợ mua về xong nó lại giảm giá hay vài năm làm ăn không được thì đại lý rút về. Cứ kiểu kinh doanh thế thì khó lắm.
 
Hạng C
13/3/15
944
18.310
93
Còn khuya lắm, con số thì nghe hoành tráng nhưng thực chất lại không phải vậy, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức ... đã chuyển sang XK tại chỗ từ lâu, bán ở nước nào thì tổ chức SX, lắp ráp ngay tại nước đó, không tính là XK nhưng thực chất lợi nhuận đều chảy về chính quốc, TQ XK thì nhiều nhưng phần nhiều trong số đó lại là xe của các liên doanh nước ngoài, không phải xe TQ, nên, đừng thấy đỏ đỏ lại phán là chín.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/6/14
55
9
8
39
Sai nha, sắp tới sẽ là triều đại của Vin thống trị, nền công nghiệp sx xe hơi của VN sẽ vươn tầm TG: một vinno said
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng C
26/8/19
520
614
93
35
Chả định kiến gì với xe TQ vì tính ra các hãng xe lớn của TQ đã xuất được nhiều nơi trên thế giới chứ không phải chỉ mấy thị trường nhỏ, chỉ là cách làm ăn của các đại lý nhập xe TQ tại VN thì một là nhập tư nhân nhỏ lẻ không thì toàn kiểu ăn xổi, muốn có lợi nhuận khủng ngay trong khi các hãng xe khác đã phải tốn thời gian rất lâu mới tạo được niềm tin như xe Hàn trước đây. Chính sách giá thì thay đổi xoành xoạch, người tiêu dùng thì cứ nơm nớp sợ mua về xong nó lại giảm giá hay vài năm làm ăn không được thì đại lý rút về. Cứ kiểu kinh doanh thế thì khó lắm.
Quá đúng, kiểu muốn đem về bán kiếm lời ngay chứ ko quan tâm thị trường lâu dài, ko quan tâm vấn đề sau bán hàng.
Cái này mình thấy nó thuộc về "lực" của nhà phân phối. Không đủ lực để đầu tư bài bản, không đủ lực để gồng thị trường lúc mới ra mắt nên đầu tư kiểu bán được nhiêu bán, lời trước tính sau
 
Hạng B2
30/9/17
288
301
63
38
Nghe hoành tráng vậy thôi chứ còn khuya mới theo kịp Nhật, bọn nó xây mạng lưới nhà máy khắp nơi để tối ưu chi phí, thuế. Bọn TQ không đủ lực nên chỉ xuất khẩu từ chính quốc qua mấy thị trường dễ tính như bọn Nga phải chọn xe TQ vì bị cấm vận của phương Tây
 
  • Like
Reactions: Qvalentino and Osin
Hạng C
26/8/19
520
614
93
35
Nghe hoành tráng vậy thôi chứ còn khuya mới theo kịp Nhật, bọn nó xây mạng lưới nhà máy khắp nơi để tối ưu chi phí, thuế. Bọn TQ không đủ lực nên chỉ xuất khẩu từ chính quốc qua mấy thị trường dễ tính như bọn Nga phải chọn xe TQ vì bị cấm vận của phương Tây
Chứ ko phải xe điện của mấy a tư bản làm ko lại xe điện TQ nên tìm cách cấm vận ngưởi ta hả. Thử bỏ mấy cái lệnh cấm tào lao thử coi xe điện TQ có đầy đường Mỹ và Châu Âu ko thì biết. Làm ko lại là tìm đủ mọi kẽ hở để cấm :D :D :D
 
  • Like
Reactions: mic
Hạng B2
30/9/17
288
301
63
38
Chứ ko phải xe điện của mấy a tư bản làm ko lại xe điện TQ nên tìm cách cấm vận ngưởi ta hả. Thử bỏ mấy cái lệnh cấm tào lao thử coi xe điện TQ có đầy đường Mỹ và Châu Âu ko thì biết. Làm ko lại là tìm đủ mọi kẽ hở để cấm :D :D :D
Xe điện TQ chẳng có công nghệ gì ghê gớm cả, chẳng qua nó mỏ đất hiếm với lại bất chấp quy định môi trường để hạ giá thành
 
  • Like
Reactions: Qvalentino
Hạng C
13/3/15
944
18.310
93
Chứ ko phải xe điện của mấy a tư bản làm ko lại xe điện TQ nên tìm cách cấm vận ngưởi ta hả. Thử bỏ mấy cái lệnh cấm tào lao thử coi xe điện TQ có đầy đường Mỹ và Châu Âu ko thì biết. Làm ko lại là tìm đủ mọi kẽ hở để cấm :D :D :D
Không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật thì không bán được vào Âu Mỹ Nhật thôi.
 
  • Like
Reactions: Qvalentino
Hạng B2
12/7/22
157
220
43
34
Mảng xe điện của Trung mạnh, chưa kể trend xe điện vẫn còn -> nên xe Trung vẫn còn dung lượng lớn để phát triển.