Mình đang lăn tăn 2 em A6 và 5 series, bắt chước bạn mxvc, mình so sánh thử BMW 520i 2013 (BMW Euro Auto) và Audi A6 2.0 TFSI 2013 (Liên Á). Xin phép bạn mxvc ah.
Trước tiên là chúng ta xem các thông số kỹ thuật:
Trục cơ sở của BMW 520i dài hơn khoảng gần 6 cm, nên khoang để chân của 2 hàng ghế trên BMW 520i cũng sẽ dài hơn một chút so với Audi A6 2.0. Nhưng chiều dài toàn bộ của BMW 520i lại ngắn hơn Audi A6 2.0 khoảng 1.5 cm, nên khoang để hành lý của BMW sẽ nhỏ hơn một chút.
BMW 520i cao hơn gần 1 cm, nên trần xe sẽ thoáng hơn một chút.
Chiều rộng phía trước xe: Audi lấy thông số bao gồm cả gương là 2.086 mm, còn BMW thì lấy đường bao đến biên của bánh, vì phương thức đo khác nhau nên tạm thời chưa so sánh được.
Chiều rộng phía sau: BMW rộng hơn khoảng 8 mm, tức là gần như ngang với Audi A6 2.0.
Dung tích xi lanh, động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, tốc độ tối đa, khả năng tăng tốc: gần như ngang nhau. Về kiểu dẫn động: BMW là dẫn động cầu sau, Audi A6 2.0 là dẫn động cầu trước; và trọng lượng xe: BMW 520i tự trọng 1,67 tấn. Audi A6 2.0 TFSI tự trọng 1,54 tấn – sự khác biệt sẽ thể hiện ở cảm giác lái, ôm cua, sức vọt, sức đầm của xe, sự chắc chắn khi qua các đoạn đường xóc – cái này cần lái thử để trải nghiệm, mình chưa lái thử BMW 520i nên chưa so sánh được.
Bây giờ chúng ta sẽ xét đến các yếu tố mỹ thuật và thiết kế:
Điểm nổi bật của Audi A6 2.0 là đèn pha với dải đèn LED đẹp tuyệt vời. Bộ đèn của BMW 520i nhìn sắc sảo và mạnh mẽ, cảm giác sức sống và thời trang, bộ đèn xi nhan tổ ong đẹp.
Audi A6 2.0 chỉ có 2 đường gân trên nắp capo nên nhìn trơn tru:
BMW 520i có 4 đường gân nổi trên nắp capo, nhìn khoẻ khoắn và thời trang hơn:
Đèn hậu với dải LED khép kín của Audi quả thật rất đẹp, nhìn kín đáo và lịch thiệp. Đèn hậu của BMW 520i sử dụng các ống LED, nhìn mạnh mẽ hơn, nam tính hơn, góc cạnh hơn và "dân chơi" hơn.
Nhìn từ bên sườn, Audi A6 2.0 có ít các đường gập, và gân: đường gân chân kính cũng có góc gấp thoải nên nhìn cảm giác mềm mại.
BMW 520i có các đường gân dọc xe nhìn rất ngầu:
Sau khi nhìn từ bên ngoài ở nhiều góc độ, chúng ta thấy là Audi A6 2.0 có vẻ đẹp kín đáo và trang nhã, không phô trương, thật ra đó là vẻ đẹp rất nữ tính. Tăng Thanh Hà đi Audi A6 đúng là quá hợp.
BMW 520i mang vẻ đẹp rất gân guốc, đầy sức sống, mạnh mẽ, và nổi bật, trẻ trung:
Bây giờ chúng ta đi vào nội thất:
Audi A6 2.0 không thay đổi nhiều về nội thất, tức là phiên bản Audi A6 hiện tại được trau truốt về nội thất, nên đa số các đường nét vẫn khá giống phiên bản cũ. Hai nút Start, Stop trước kia được gộp thành 1 nút Start/Stop và được đặt bên phải cần số.
Ở BMW 520i, các chi tiết nhìn thời trang hơn:
Cần số của Audi A6 2.0 nhìn hơi thô, lại có nút bấm set tỷ số truyền thò ra ngoài:
Cần số Joy Stick trên BMW 520i nhìn thời trang hơn, đẹp hơn, cả về thiết kế và phong cách điều khiển:
Bệ tỳ tay giữa của Audi A6 2.0 là 1 miếng da đặt giữa, nhìn rất đơn điệu và buồn tẻ:
Bệ tỳ tay của BMW 520i thiết kế thành hộp mở từ 2 bên, và cắt uốn lượn dài về phía tài xế, nhìn rất hoa mỹ:
Audi A6 2.0 có cửa hít tự động còn BMW 520i thì không.
Audi A6 2.0 có camera lùi hỗ trợ đậu xe, BMW 520i không có.
BMW 520i sử dụng lốp xe an toàn run-flat với chức năng cảnh báo đã giúp loại bỏ việc sử dụng lốp spare; Audi A6 2.0 thì vẫn dùng lốp spare.
Nội thất bọc da tổng hợp, rèm che nắng bên hông và đằng sau, hệ thống điều hòa 4 vùng tự động, hệ thống thắng tái tạo năng lượng, gương chiếu hậu trong xe tự điều chỉnh chống chói, gương trong và ngoài xe tự điều chỉnh chống chói, chức năng Start/Stop tự động, ghế chỉnh điện với chế độ nhớ cho ghế người lái, các trang thiết bị an toàn cơ bản đều giống nhau.
Cả hai mặc định đều không có cửa sổ trời (sunroof).
Audi A6 2.0 kém hơn BMW 520i Head-up display: Audi A6 2.0 không có tuỳ chọn hiển thị bản đồ và tốc độ lên kính lái như BMW.
Âm thanh ở Audi A6 2.0 là hệ thống âm thanh Audi ampli 6 kênh, 10 loa, 180 watts – nghe không chênh lệch gì nhiều với BMW 520i.
Mâm cơ bản của cả BMW 520i và Audi A6 2.0 đều là 17''.
Tóm lại là, nếu cùng tuỳ chọn giống nhau, xét một cách tổng thể ở cùng mức độ về option, thì về cả công nghệ, tính năng vận hành, thiết kế, thẩm mỹ, giá cả (Audi A6 2.0 hơn BMW 520i khoảng 340 triệu đồng) thì đúng là BMW 520i vượt trội hơn Audi A6 2.0 khá nhiều.
Audi A6 2.0 có ưu thế ở dải đèn LED thời trang, cửa hít, camera lùi, phía sau có 2 bô tròn đặt 2 bên nhìn cũng vừa mắt hơn là 1 bô kép bên trái của BMW 520i.
Nhưng ngoài những thứ đó, thì BMW ưu việt hơn hẳn về thiết kế nổi trội, (tính năng vận hành), kiểu dáng và phong cách "dân chơi", cá tính bùng nổ.
BMW 520i nhìn hầm hố, gân guốc, chi tiết rất thể thao, đã khá quen thuộc đối với người chơi xe Việt Nam; Audi A6 2.0 vẫn còn mới mẻ, tinh tế, đơn giản mà sang trọng.
Hết ạ, mong nhận được comment.