Giao Thông
22/3/19
1.039
2.459
131
34
Không biết có bác nào biết vụ việc nam thanh niên tên P đi xe đường tỉnh ĐT 741 hướng từ Bình Dương về Bình Phước rồi tự té ra đường, điều đáng nói là thanh niên ngã xong không có khả năng đứng dậy. Nhưng theo camera ghi lại được từ khi nam thanh niên này ngã ra đường có đến 4 người điều khiển xe gắn máy lưu thông từ phía sau, tất cả đều thấy, cho xe đi chậm lại, nhìn sơ qua anh P. nhưng sau đó tiếp tục điều khiển phương tiện lưu thông. Không lâu sau đó, một chiếc xe khách lao tới đã vô tình cán phải, khiến anh P. tử vong.

Đường không có hệ thống chiếu sáng nên xe khách không thấy nam thanh niên dưới đường, khiến vụ việc thương tâm xảy ra.

Từ vụ nam thanh niên ngã ra đường không ai giúp bị xe tông tử vong: Không giúp người gặp nạn bị xử phạt như thế nào??


Khoan nói đến việc chiếc xe khách kéo lê nạn nhân khiến nạn nhân tử vong, nhìn vào thực trạng 4 chiếc xe đều đi ngang nhìn nạn nhân nằm trên đường mà không mảy may cứu nạn nhân thì thật sự phải gọi là máu lạnh - không có tình người. Cùng là con người với nhau nhưng nhìn người khác hoạn nạn cần sự giúp đỡ nhất thì lại máu lạnh quay mặt đi như không thấy gì.

Do bản chất con người vô tâm rồi, hay phải chăng do pháp luật Việt Nam không có chế tài đối với những trường hợp như này? Thì em có tìm hiểu việc thấy người bị nạn mà không cứu để dẫn đến hậu quả chết người có thể bị truy tố tới 7 năm tù - cụ thể như sau:

Trường hợp gặp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, người có điều kiện mà không cứu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Tội không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng:
  1. Người nào thấy người khác đang trong tinh trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt từ từ 3 tháng tới 2 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm:
a) người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm
b) người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp
3. Phạm tội dẫn đến hậu quả làm 2 người chết trở lên, thì bị phạt tù từ 3 đến 7 năm

Thực tế nhìn vào để xử lý về tội không giúp người thật không dễ dàng. Vì khi xác định tội này thì hành vi không cứu giúp người cần xác định mối quan hệ nhân quả của hành vi không cứu giúp với hậu quả chết người. Có nghĩa là nếu xác định vì không cứu mà dẫn đến hậu quả người đó chết thì mới có tội.

Đặc biệt là việc xác định danh tính những người đi đường mà ví dụ là trên trường hợp trên thì càng khó. Một câu hỏi đặt ra là nếu có rất nhiều người đi ngang qua thấy vụ tai nạn mà không cứu thì chúng ta sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự hết tất cả người này hay sao? Điều này gần như là không thể

Nhưng thực sự vẫn mong nhà nước nên có chế tài rõ ràng cho những vụ việc như vậy - hay có luật quy định cụ thể việc cứu người mà bị hiểu lầm thành người gây tai nạn rồi bị hành hung,... để hạn chế những trường hợp đáng tiếc như thế này xảy ra.

Video nam thanh niên bị ngã không được cứu và bị xe khách kéo lê dẫn tới tử vong
 
  • Sad
Reactions: azuremeteor
Hạng B2
16/2/10
129
1.488
93
61
HCM
Người xưa có câu: "Người không vì mình, Trời tru đất Diệt".
  • Ăn trộm vào nhà, bị gia chủ phát giác nó chống cự, bị đánh và bắt trói giao CA, vậy là gia chủ "được" kết tội xúc phạm nhân phẩm thằng ăn trộm.... => phải ở tù.
  • Xét hiện trường lúc đó hoang vắng, nếu đi 1 mình, né cho lành (có gì thì vợ con mình ở nhà ai nuôi)
  • Chưa kể: "cứu nhân, nhân trả oán".....điển hình đầy trên mạng.
 
Hạng B2
27/4/11
470
1.054
93
Ở chỗ tôi có 1 vụ tai nạn, có 1 đi đường thấy vậy liền giúp đỡ, sau khi gọi người thân nạn nhân tới, chưa hiểu rõ chuyện gì thì mấy người nhà nạn nhân nhảy vào đấm, đá, lấy mũ cối đánh người giúp đỡ kia. Kết quả là cả nạn nhân và người giúp kia cùng vào bệnh viện cùng lúc. Và báo chí cũng nêu nhiều câu chuyện là giả té xe để bẫy người đi đường giúp đỡ. Nên trong trường hợp này cũng khó trách 4 người đi xe máy kia:)
 
  • Sad
Reactions: senorita16
Hạng B2
18/7/04
363
246
43
53
saigon
giờ sao thấy mấy trường hợp này chả biết ntn, giúp người thì biết đâu tự mang tai họa vào mình, còn không giúp thì lương tâm con người không thể làm ngơ, ay da
 
  • Sad
Reactions: senorita16
Hạng B2
16/2/10
129
1.488
93
61
HCM
giờ sao thấy mấy trường hợp này chả biết ntn, giúp người thì biết đâu tự mang tai họa vào mình, còn không giúp thì lương tâm con người không thể làm ngơ, ay da
Chỉ còn một cách: Đứng tại chỗ la làng lên "cứu người, cứu người....và tìm cách ngăn các xe đang lưu thông) để bà con chung quanh chạy ra, thì may ra vẹn toàn cả đôi bên.
 
Hạng D
16/7/20
1.392
861
113
51
Lỗi này cần xử lý, chỉ cần mấy xe đậu lại bấm kèn hay lấy DT ra quay là dân bu lại kẹt đường nạn nhân đã ko bị kép lê