Hạng D
18/3/07
1.606
477
83
53
Tôi không phải seeder hay fan gì cả. Đơn giản cứ nhìn nhận vấn đề khách quan đi. Khi tai nạn xảy ra thì cơ thể hành khách/tài xế có xu hướng di chuyển nhanh về phía trước do thân xe bị va chạm dừng đột ngột. Cứ tưởng tượng lúc bị văng về phía trước không có gì hãm lại và va vào túi khí thì cơ thể/mặt mũi mình cảm giác nó ra sao ? Giống như va vào đá chứ không êm như va vào gối đâu ( do hiện tượng sức căng bề mặt). Không biết hồi bé bác có bao giờ chơi trò nhảy cây tắm sông/ao chưa ? Đừng có nghĩ nhảy xuống nước mà êm nhé, lúc tiếp mặt nước không khác gì nhảy xuống sân xi măng đâu ạ. Trong trường hợp túi khí nổ đột ngột cũng vậy, bề mặt của nó rất cứng chứ không êm đâu. Cuối cùng em xin nói luôn là trong bài của em chả có chữ nào Toyota cả mà bác nói em seeder thì bác nên xem lại cách đọc của mình trước khi viết đi.

bác có biết rơi xuống từ khoảng cách nào xuống nước thì nó sẽ như rơi xuống beton không? bác đừng mang vật lý ra để nói cùn với em. em thà va vào túi khí còn hơn va vào cái volant, kiếng, tablo nhé. tào lao
 
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngay lúc va chạm. có 1 yếu tố cũng rất thần thánh ở VN là yếu tố hên xui, thằng hên thì không cả túi lẫn dây vẫn có khi sống, thằng xui thì bọc thép, túi dây vẫn ngỏm.
câu kết trong bài nói kiểu rất hiển nhiên, vừa túi vừa dây phải an toàn hơn là chỉ có túi
Bác có vấn đề về đọc hiểu chăng? Ý của bài là nhấn mạnh rằng dây an toàn đóng vai trò lớn hơn trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách so với túi khí.
Điều bác nói là hiển nhiên chỉ là ý phụ chứ không phải ý chính của bài.
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
1. Thống nhất với bác không bàn đến giá cả.
2. "Trên quan điểm" của Toyota ở đây nói chính xác là trên các tiêu chuẩn mà Toyota đã công bố rộng rãi trên bất kỳ sách hướng dẫn sử dụng và sách hướng dẫn lái xe an toàn của Toyota: Túi khí của xe Toyota sẽ bung khi cảm biến ghi nhận một lực tác động tương đương lực tác động khi xe Toyota chạy với tốc độ > 20km/h tông thẳng vào bức tường cứng cố định hoặc > 30 km/h tông vào cột bê tông cứng cố định và Phương của lực va chạm là nhỏ hơn 30 độ về mọi hướng. Đây là giá trị để so sánh khi đánh giá xe có đạt tiêu chuẩn của Toyota hay không. [BCOLOR=#ff0000]Nếu trên thực tế kiểm nghiệm các chỉ số trên mức tiêu chuẩn này mà túi khí không bung thì sản phẩm đó có vấn đề.[/BCOLOR]
3. Cục đăng kiểm không chỉ có chức năng nhiệm vụ làm "việc hành chánh" hay chỉ "giám sát cam kết về mặt kỹ thuật" như bác nói mà còn có các chức năng nhiệm vụ khác như:
- Nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. ( TCVN)
- Thẩm định thiết kế an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để cho phép một mẫu xe được sản xuất hay không.
- Kiểm tra đánh giá một chiếc xe có đủ tiêu chuẩn để lưu hành hay không.
- Giám định trạng thái kỹ thuật của phuơng tiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc cá nhân... Và còn nhiều chức năng khác.
Có thể bác sẽ nói TCVN là thấp hoặc trình độ kỹ sư Việt Nam kém hay máy móc thiết bị lạc hậu. Nên không đưa đánh giá của đăng kiểm Việt Nam vào để biện luận cũng ok. Tuy nhiên tiêu chuẩn của một quốc gia không phải là không có giá trị và nó vẫn là căn cứ chính để cho phép bất kỳ chiếc xe của hãng nào được sản xuất hay không. Riêng sản phẩm của Toyota ngoài việc đáp ứng TCVN còn phải đáp ứng [BCOLOR=#3366ff]tiêu chuẩn riêng của Toyota. [/BCOLOR]
4. Về phía Toyota Việt Nam khẳng định túi khí của hãng hoạt động bình thường. Vậy việc kiểm tra điều đó có đúng hay không phải thuộc về một bên thứ 3 chứ hãng nói bình thường mà khách hàng nói có vấn đề thì biết ai đúng ai sai.
5. Các tổ chức kiểm định thì phải kiểm tra sản phẩm bán ở thị trường đó chứ không thể kiểm tra sản phẩm ở một nơi công nhận ở nơi khác được. Ví dụ ASEAN NCAP công nhận Altis đạt an toàn 5 sao tại Việt Nam là họ kiểm tra Altis lắp ráp tại Việt Nam.

Ps1: Về văn tự chữ nghĩa em cũng không giỏi gì. Không phải chuyên môn của em.
Ps2: Bác viết cũng dài ghê, em cũng phải đọc 2 - 3 lần để hiểu bác muốn nói gì.
Ps3: Thực sự em không biết lực lượng 10.000 là gì. :)

Hehe , mình lắm mồm thế nầy mà , cám ơn Cụ Toy đã đồng hành cùng với mình.

- Nhưng cái phần mầu đỏ cho thấy rằng , chính xác là vấn đề vẫn chưa có lời giải đáp. Ở tốc độ 30 kph và phương của vật thể sẽ nhận tác động hoặc chủ thể đều ở ngưỡng 30 độ như điều kiện đã nêu. Vậy phải nói là điều kiện quá sức an toàn nếu không nói là cực kỳ hoàn hảo cho việc kích hoạt 1 túi khí . Nhưng...lại có 1 chữ nhưng , theo cụ các trường hợp đã xẩy ra , họ có đáp ứng phần lớn 2 điều kiện đó hay không ? hay thừa nhưng...túi khí nó vẫn không kích hoạt !!!!

- Còn phần đăng kiểm ,mình chỉ xin nhắc lại 1 lần nữa là nói gì thì nói mức độ thẩm định và checking lỗi phải của 1 cái xe nó không thể như nhà sản xuất được. Và dựa vào họ để quyết định 1 vấn đề hay trách nhiệm về kỹ thuật trên con xe mình lại càng không các Bác ah.

* Mình không chê trình độ kỹ sư của ai cả. Trình độ nó còn phụ thuộc vào cái cơ sở để đào tạo ra người kỹ sư. Có người may mắn dư dả tài chánh thì họ thâu nhận kiến thức ở môi trường quốc tế. Anh em khó khăn , học cho được 5 năm học trình đã là cả 1 vấn đề ngoài sức tưởng tượng của họ. Nhưng khổ nổi 1 cái ô tô nó đâu có biết phân biệt được ai "đủ '" và ai " thiếu " về trình độ. Cứ đúng là nó " hiểu " và cho phép người ta sửa chữa và vận hành thôi. Chẳng có gì lạ. Cho nên , nếu các kỹ sư về Ô Tô của chúng ta bảo thủ hoặc không cầu thị , cứ mài giũa với cái mớ lý thuyết về xe Gaz, Zil, của năm 1980 rồi về cái kiểu côn đôi đạp nhả 2 lần mới trả hoặc lên số ...vv thì sorry là không có bất cứ cái Cty tư bản nào họ dám nhận về mà làm việc cả. Nền tảng đào tạo của khối đại học của mình cả về kỹ thuật lẫn kinh tế và bây giờ báo chí lại rộ lên là cả cái " ngành công nghiệp mũi nhọn " như CNTT mà có ông lập trình viên...không biết lập trình , thì đủ hiểu lực lượng lao động của chúng ta nó dư thừa về con số và thiếu hụt về chất lượng đến mức độ như thế nào. Những thế hệ 6,7 x muốn có 1 công việc , ngoài bằng đại học CQ ( mà đầu vào giống như thi học sinh giỏi ) thì phần lớn phải tự mà học từ chuyên môn cho tới ngoại ngữ cho tới cách làm việc của ...thế giới !!!

* Mình nói đây là thực trạng chung để thấy rằng chúng ta nên có 1 đầu tư về kiến thức và trình độ chứ để mỗi lần cứ nói cái gì của Việt Nam , nếu không có đội ngũ chuyên viên hỗ trợ đằng sau thì....người ta đều đắn đo hay bình luận 1 cách tiêu cực. Chính cái mầu xanh nó là vàng đấy Cụ ah. Vàng trắng được đúc kết hàng trăm năm nay , trị giá hơn 180 tỷ trên sàn NYSE và tổng tài sản lên đến 400 tỷ bằng 2 lần cái GDP của xứ thần tiên mình.
KKKK, kết cái mục đề ah quên đề mục nầy đi Bác nhé.
Thanks Bác đã response rất nhiệt tình, chúc Bác 1 ngày vui vẻ cùng mọi người và công việc.
 
  • Like
Reactions: TOYOTA SÀI GÒN
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
Hehe , mình lắm mồm thế nầy mà , cám ơn Cụ Toy đã đồng hành cùng với mình.

- Nhưng cái phần mầu đỏ cho thấy rằng , chính xác là vấn đề vẫn chưa có lời giải đáp. Ở tốc độ 30 kph và phương của vật thể sẽ nhận tác động hoặc chủ thể đều ở ngưỡng 30 độ như điều kiện đã nêu. Vậy phải nói là điều kiện quá sức an toàn nếu không nói là cực kỳ hoàn hảo cho việc kích hoạt 1 túi khí . Nhưng...lại có 1 chữ nhưng , theo cụ các trường hợp đã xẩy ra , họ có đáp ứng phần lớn 2 điều kiện đó hay không ? hay thừa nhưng...túi khí nó vẫn không kích hoạt !!!!

- Còn phần đăng kiểm ,mình chỉ xin nhắc lại 1 lần nữa là nói gì thì nói mức độ thẩm định và checking lỗi phải của 1 cái xe nó không thể như nhà sản xuất được. Và dựa vào họ để quyết định 1 vấn đề hay trách nhiệm về kỹ thuật trên con xe mình lại càng không các Bác ah.

* Mình không chê trình độ kỹ sư của ai cả. Trình độ nó còn phụ thuộc vào cái cơ sở để đào tạo ra người kỹ sư. Có người may mắn dư dả tài chánh thì họ thâu nhận kiến thức ở môi trường quốc tế. Anh em khó khăn , học cho được 5 năm học trình đã là cả 1 vấn đề ngoài sức tưởng tượng của họ. Nhưng khổ nổi 1 cái ô tô nó đâu có biết phân biệt được ai "đủ '" và ai " thiếu " về trình độ. Cứ đúng là nó " hiểu " và cho phép người ta sửa chữa và vận hành thôi. Chẳng có gì lạ. Cho nên , nếu các kỹ sư về Ô Tô của chúng ta bảo thủ hoặc không cầu thị , cứ mài giũa với cái mớ lý thuyết về xe Gaz, Zil, của năm 1980 rồi về cái kiểu côn đôi đạp nhả 2 lần mới trả hoặc lên số ...vv thì sorry là không có bất cứ cái Cty tư bản nào họ dám nhận về mà làm việc cả. Nền tảng đào tạo của khối đại học của mình cả về kỹ thuật lẫn kinh tế và bây giờ báo chí lại rộ lên là cả cái " ngành công nghiệp mũi nhọn " như CNTT mà có ông lập trình viên...không biết lập trình , thì đủ hiểu lực lượng lao động của chúng ta nó dư thừa về con số và thiếu hụt về chất lượng đến mức độ như thế nào. Những thế hệ 6,7 x muốn có 1 công việc , ngoài bằng đại học CQ ( mà đầu vào giống như thi học sinh giỏi ) thì phần lớn phải tự mà học từ chuyên môn cho tới ngoại ngữ cho tới cách làm việc của ...thế giới !!!

* Mình nói đây là thực trạng chung để thấy rằng chúng ta nên có 1 đầu tư về kiến thức và trình độ chứ để mỗi lần cứ nói cái gì của Việt Nam , nếu không có đội ngũ chuyên viên hỗ trợ đằng sau thì....người ta đều đắn đo hay bình luận 1 cách tiêu cực. Chính cái mầu xanh nó là vàng đấy Cụ ah. Vàng trắng được đúc kết hàng trăm năm nay , trị giá hơn 180 tỷ trên sàn NYSE và tổng tài sản lên đến 400 tỷ bằng 2 lần cái GDP của xứ thần tiên mình.
KKKK, kết cái mục đề ah quên đề mục nầy đi Bác nhé.
Thanks Bác đã response rất nhiệt tình, chúc Bác 1 ngày vui vẻ cùng mọi người và công việc.
Đồng ý với bác là kết cái đề mục này ở đây. Nhưng tranh luận với bác khoái quá nên em mạn phép trả lời nốt cái comment này nữa rồi kết luôn.
1. Theo trình độ hiểu biết của cá nhân em ( một người yêu thích môn vật lý) và quá trình quan sát các trường hợp qua hình ảnh một vài tờ báo đã đăng cũng như quan sát các trường hợp tai nạn đưa vào bên em sửa chữa thì các trường hợp đó hoặc là chưa vượt ngưỡng về lực hoặc là chưa vượt ngưỡng về hướng ( phương và chiều) va chạm hoặc là cả hai. Còn các trường hợp vượt các tiêu chuẩn đó thì túi khí vẫn bung bình thường.
2. Đồng ý với bác về phần đăng kiểm là các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam còn quá thấp. và chỉ có giá trị tham khảo.
3. Thực trạng về nguồn nhân lực ở Việt nam là một điều hết sức báo động. Đã từng được trải qua chương trình đào tạo đại học chuyên ngành ô tô ở Việt Nam em thấy rằng chương trình đào tạo chuyên ngành hết sức sơ sài và lạc hậu, cơ sở vật chất rất thiếu thốn, không có nhiều cơ hội thực hành trên thiết bị hiện đại. Mặt dù thiết bị và chương trình ở trường em là từ Toyota và Hyundai chứ không đến nỗi Gaz hay Zil. Còn sinh viên thì chẳng mấy ai là thực sự học để sau này áp dụng vào công việc mà chăm chăm học cho qua để ra trường. Chỉ có một số ít sinh viên là có hiến thức thật sự khi mày mò nghiên cứu tài liệu trên mạng và xin thực tập không lương ở các garage sửa xe.
4. Các tiêu chuẩn của Toyota ít nhiều là mang tính toàn cầu. Tuy không thể có chất lượng tuyệt đối đồng đều ở tất cả các thị trường nhưng chí ít các tiêu chuẩn áp dụng và quy trình sản suất, kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng như quản lý con người là cùng chung một thương hiệu.
Rát cám ơn bác đã đồng hành và tranh luận một cách lịch sự và có hiểu biết.
Chúc bác luôn có thật nhiều niềm vui.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: super7series
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Cái sorry của bác nó không có giá trị gì cả. Tôi không thích những bài kiểu ném đá giấu tay như của bác. Nếu bác có chính kiến của mình về 1 vấn đề gì đó liên quan đến Toyota thì bác hãy chỉ tay nói thẳng chứ việc gì phải quote ý kiến của tôi khi mà nó không liên quan gì đến Toyota cả ( cụ thể là không có 1 chữ Toyota nào cả) ? Nếu lấy lí do là liên quan đến túi khí là liên quan đến Toyota thì tôi xin lỗi, bác chỉ nhìn đời qua khe cửa hẹp. Cứ vào các đại lí các hãng khác ngoài Toyota mà xem, đầy xe tai nạn mà túi khí có nổ đâu ? Tôi không tiện nói ra tên đại lý và hãng xe chứ có lần lúc đang đi xem xe để xuống tiền mua đã từng gặp 1 em giá ngót nghét 2 tỏi bẹp dúm đầu mà túi khí có bung đâu ( không phải Toyota hay Lexus nhé).
Uhm vậy thôi, nhờ cái reply nầy mà biết Bác rất " không thích " xe Toyota giống mình. Đồng quan điểm đến vậy mà còn ghét nhau. Thôi thì để mình đồng minh khác cùng nhìn đời qua khe cửa rộng. Chúc Bác vui vẻ , sorry Bác.
 
Hạng D
18/3/07
1.606
477
83
53
Xe có trọng tâm cao thì dễ lật hơn xe có trọng tâm thấp là chuyện bình thường mà bác. Bởi vậy nên Fortuner mới thiết kế thấp hơn đời trước.

vậy là đời trước thiết kế sai lầm đúng không? sai lầm sao không nhận mà dùng đủ mọi lí lẽ chối bay chối biến, còn la làng "xe nào mà không lật" nữa chứ. đánh bùn sang ao.
 
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
vậy là đời trước thiết kế sai lầm đúng không? sai lầm sao không nhận mà dùng đủ mọi lí lẽ chối bay chối biến, còn la làng "xe nào mà không lật" nữa chứ. đánh bùn sang ao.
Thế nào là sai lầm? Khi thiết kế xe tuỳ theo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ở từng thời điểm mà người kỹ sư thiết kế cho phù hợp.
Xe thiết kế gầm cao thì đi được địa hình xấu tốt hơn nhưng độ ổn định ở tốc độ cao kém hơn và ngược lại.
Trần xe thiết kế cao thì nội thất rộng rãi nhưng tính khí động học lại thấp.
Đây là những nguyên lý hết sức cơ bản đến em còn biết thì những kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Toyota sao họ lại sai lầm được bác?
Em nói xe nào mà không lật là đúng mà. Quan trọng là dễ lật hay khó lật thôi. Vì vậy người lái cần biết chiếc xe nào đang lái dễ lật hay khó lật để biết mà điều khiển cho phù hợp thôi. SUV thì dễ lật hơn Sedan. Còn cùng là SUV nhưng gầm cao hơn thì dễ lật hơn. Điều này hết sức bình thường. Đâu có gì lạ.