Các bác có bao giờ thắc mắc tại sao túi khí, từ một phát minh để bảo vệ an toàn cho con người vẫn có thể gây chết người trong một số trường hợp? [pagebreak][/pagebreak]
Túi khí là một trong nhiều thiết bị an toàn thụ động được trang bị trên xe nhằm đảm bảo an toàn cho người lái xe. Tuy nhiên, để triệt để sử dụng khả năng giảm thiểu thương vong có thể do túi khí mang lại, dây an toàn phải được cài đúng cách trước tiên. Dù vậy, nhiều người vẫn coi nhẹ việc thắt đai an toàn.
Do đó, kênh YouTube Giaco đã thực hiện một video quay slow motion để diễn tả cách mà một chiếc túi khí bung khi không có bệ đỡ; khi gỡ phần túi khí chỉ còn phần kích nổ. Nhờ vậy, chúng ta thấy được lực đẩy cực mạnh của nó.
Nguyên lý hoạt động của túi khí:
Khi có va chạm mạnh về phía trước, phần lớn lực va chạm được hấp thụ và phân tán bởi phần co rụm của thân xe. Vì xe dừng lại đột ngột, quán tính làm cho người lái và hành khách lao về phía trước với vận tốc lớn nên dây an toàn sẽ làm nhiệm vụ giảm đến mức tối thiểu có thể chuyển động về phía trước. Như vậy, trong một số trường hợp va chạm vừa phải vàở tốc độ thấp, theo thiết kế, phần trước hoặc sau của thân xe sẽ biến dạng trước để hấp thụ và phân tán lực chấn động nhằm làm giảm lực chấn động truyền đến hành khách, cùng với dây đai an toàn đã có thể bảo vệ hành khách, nên túi khí được thiết kế không cần thiết phải hoạt động.
Trong trường hợp xảy ra những va chạm rất mạnh, có nguy cơ tính mạng người ngồi trên xe bị đe dọa hoặc gây chấn thương nghiêm trọng, phần trên của cơ thể có thể bị ném về phía trước, thì đấy là lúc túi khí được thiết kế hoạt động để giảm sự chuyển động và hấp thụ va đập giữa đầu, ngực với vô lăng/bảng đồng hồ.
Tốc độ bung của túi khí vào khoảng 320 km/h, kết hợp với lượng khí làm phồng nhanh nên khiến bộ phận này trở thành quả bom khi phát nổ. Bởi lý do này, các hãng xe thiết kế chỉ bung túi khí trong những trường hợp ảnh hưởng tới tính mạng.
Xin được nhấn mạnh rằng túi khí khi hoạt động một mình không thể xem là bộ phận an toàn hữu hiệu. Nhưng dây an toàn là vô cùng quan trọng. Túi khí không thể thay thế mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây an toàn. Túi khí cùng với dây an toàn bảo vệ người ngội trong xe hiệu quả hơn. Nếu túi khí bung trong mọi trường hợp va chạm mà người ngồi không thắt dây an toàn, có thể còn gây tổn thương lớn hơn vào vùng mặt, ngực, tay. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp túi khí bung khi tai nạn nhưng tài xế vẫn mất mạng do lực đẩy quá mạnh của túi khí kết hợp với sự va đập của chiếc xe.
Vì vùng nguy hiểm của túi khí người láI là trong phạm vi từ 50 đến 75mm đầu tiên. Vì vậy, cần ngồi cách xa túi khú người lái một khoảng là 250mm để đảm bảo khoảng cách an toàn (khoảng cách này được đo từ tâm của vô lăng tới xương ngực của người lái).
Ở Mỹ, số liệu cho thấy dùng dây an toàn giảm 42% số người chết do va chạm. Khi dây an toàn cùng với túi khí hoạt động giảm số người chết tới 46% và khi túi khí hoạt động không có dây an toàn, số người chết chỉ giảm được 18%.
Do đó, các bác hãy luôn ghi nhớ thắt dây an toàn khi ngồi trên xe nhé!
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
Thông tin thêm về các điều kiện để túi khí phía trước hoạt động:
Túi khí được thiết kế hoạt động chỉ khi thực sự cần thiết nhất - trong trường hợp va chạm rất mạnh từ phía trước xe vượt quá ngưỡng thiết kế, trong khoảng góc nhỏ hơn 30 độ so với tâm xe về bên trái hoặc bên phải.
Túi khí được thiết kế hoạt động với một lực tương đương với khi đâm phía trước xe vào bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng ở tốc độ 20Km/h hoặc vào cột bê tông không bị dịch chuyển và biến dạng ở tốc độ 30Km/h.
Tuy nhiên, ngưỡng tốc độ này sẽ phải lớn hơn nhiều trong các trường hợp sau:
- Nếu xe đâm vào một vật có thể xê dịch hoặc bị biến hạng, như một chiếc xe đang đỗ hoặc cột biển báo…
- Nếu xe đâm chui vào một vật khác (như đầu xe chui vào gầm xe tải)
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Theo Giaco