Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.990
19.087
113
Lâm Đồng
Từng là biểu tượng của xe Hàn và liên tục đứng trong top 10 xe bán chạy trên thị trường Việt, nhưng vì sao doanh số Hyundai Santa Fe từ năm 2023 lại sụt giảm nhanh chóng cho đến nay?

499992893_1131848092319821_6496667802798194314_n.jpg


Biểu tượng của xe Hàn tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2007. Ban đầu, xe được nhập khẩu nguyên chiếc và sau đó được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai Ninh Bình, thuộc Tập đoàn Thành Công.

Có thể nói Hyundai Santa Fe là một trong những dòng xe nổi bật và bán chạy nhất của Hyundai Thành Công. Nó thường xuyên lọt vào top 10 xe bán chạy hàng tháng tại Việt Nam và trở thành biểu tượng của hãng.

Hyundai santa fe-cac the he.jpg


Trước Santa Fe, người ta còn nghi ngờ về chất lượng và độ bền của xe Hàn. Nhưng nhờ có mẫu xe này cùng nhiều mẫu xe khác, đánh giá về xe Hàn đã thay đổi. Thậm chí, có những thời điểm Hyundai Santa Fe còn được đặt lên bàn cân, so sánh trực tiếp với các mẫu CUV/SUV khác đến từ Nhật và Mỹ.

Tăng trưởng vượt bậc

Thế hệ thành công nhất của Hyundai Santa Fe chính là thế hệ thứ 4 (TM), sản xuất từ năm 2019-2023. Tại Việt Nam thế hệ này ra mắt vào năm 2019 và được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía người tiêu dùng.

santafe-2019--9-182628.jpg

Hyundai Santa Fe 2019

Điều này phản ánh rõ nhất ở doanh số dòng xe này trong giai đoạn từ 2019 đến 2022. Ở mốc này, mỗi năm Hyundai Santa Fe đều bán tầm 10.000 xe. Đáng chú ý nhất là năm 2021, mẫu xe này bán lên trên 12.000 xe. Cá biệt tháng 12/2021, Santa Fe bán hơn 2.000 xe. Đây là lúc phiên bản facelift ra mắt và chiếm được sự ủng hộ của người dùng.

santa fe 2019-2024.jpg

Doanh số Hyundai Santa Fe tăng trưởng mạnh mẽ trong khoảng từ năm 2019-2022, và đi xuống từ năm 2023 đến nay

Doanh số suy giảm

Dù có doanh số rất đẹp trong giai đoạn 2019-2022 tuy nhiên trong 3 năm gần đây, doanh số Santa Fe có chiều hướng giảm.

Hyundai_SantaFe_2021_10.jpg

Hyundai Santa Fe 2021

Từ đầu năm 2023 cho đến tháng 8/2024, doanh số mẫu xe này chỉ đạt trung bình 500 xe/tháng. Đến tháng 9/2024, Hyundai Santa Fe ra mắt thế hệ thứ 5 với thiết kế khối hộp, kỳ vọng sẽ làm thay đổi hướng đi doanh số.

Tuy nhiên, chính thiết kế đặc biệt và việc cắt bỏ phiên bản dầu (vốn làm nên tên tuổi của Santa Fe) đã khiến ảnh hưởng đến doanh số mẫu xe này.

459843400_912737857567612_2174293500446165810_n.jpg


Cụ thể, tháng 9 khi ra mắt, Santa Fe bán được 758 xe, tăng trưởng đều đặn đến cuối năm 2024. Nhưng đến đầu năm 2025, doanh số từ tháng 1 đến tháng 5 đều dưới 200 xe (trừ tháng 3 bán được 408 xe).

468556876_994991912672107_7001613106373176492_n.jpg

Hyundai Santa Fe 2024

Dù có những thời điểm, doanh số mẫu xe này tăng trưởng mạnh theo tháng (ví dụ tháng 10/2024 bán hơn 1.000 xe) nhưng nhìn chung xu hướng trong 3 năm gần đây, đặc biệt là sự sụt giảm mạnh vào đầu năm 2025, cho thấy doanh số của Hyundai Santa Fe đang trên đà đi xuống.

Do đâu?

Doanh số Hyundai Santa Fe trên đà đi xuống trong 3 năm gần đây, đặc biệt là sự sụt giảm mạnh từ đầu năm 2025, xuất phát từ nhiều nguyên nhân chính:

Thiết kế gây tranh cãi của thế hệ mới

Sự "lột xác" quá mạnh mẽ của Hyundai Santa Fe thế hệ mới (ra mắt vào khoảng tháng 9/2024 tại Việt Nam) được cho là nguyên nhân chính. Mẫu xe này đã thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế, chuyển từ kiểu bo tròn, mềm mại sang dạng hình hộp vuông vức, nam tính, có phần "thô ráp" kiểu Mỹ.

Hyundai Santa Fe 2024-2.jpg


Kiểu thiết kế của Santa Fe thế hệ mới có thể phá cách nhưng lại không hợp gu số đông khách hàng Việt, vốn ưu thích sự thanh thoát, cân đối. Khu vực đuôi xe lớn và phẳng, cùng với cụm đèn hậu hình chữ H bị đánh giá là gây tranh cãi. Nhiều người Việt được nhận định là "mua xe bằng mắt", nên thiết kế không hợp gu đã ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe.

Sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc SUV cỡ D

Ford Everest áp đảo và đang là "ông hoàng phân khúc" SUV cỡ D tại Việt Nam, liên tục giữ vững vị thế dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ. Everest được yêu thích nhờ thiết kế mạnh mẽ, cao ráo nội thất hiện đại, nhiều công nghệ, vận hành mạnh mẽ, động cơ Diesel cùng hộp số 10 cấp,...

Ford Everest 2023-.jpg


Các đối thủ khác như Mazda CX-8, Kia Sorento cũng là những cái tên cạnh tranh trực tiếp, liên tục đều chỉnh giá bán, đa dạng phiên bản và có những thời điểm Santa Fe bị các mẫu xe này vượt mặt về doanh số.

Thay đổi phiên bản và cấu hình sản phẩm

Việc loại bỏ phiên bản máy dầu đã khiến lượng khách hàng mua Santa Fe giảm đáng kể, đặc biệt là ở các tỉnh. Phiên bản máy dầu vốn được ưa chuộng và một phần góp nên tên tuổi của Sant Fe tại VN nhờ vận hành bốc nhưng lại êm mượt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Giờ đây, khi không còn tùy chọn động cơ Dầu, khách hàng mua Santa Fe có xu hướng chuyển sang mua Sorento hoặc Everest.

Ảnh hưởng của việc "dọn kho" xe đời cũ

Các đại lý đang phải giảm giá sâu cho những xe Santa Fe sản xuất năm 2024 (VIN 2024) để đẩy hàng tồn, chuẩn bị cho xe đời mới. Điều này phần nào cho thấy doanh số của các phiên bản trước đó cũng không đạt kỳ vọng, dẫn đến tình trạng tồn kho. Việc liên tục giảm giá mạnh tay có thể khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi thêm, hy vọng giá sẽ giảm sâu hơn nữa, hoặc chờ đợi các phiên bản nâng cấp khác.

Xu hướng chung của thị trường ô tô

Giai đoạn đầu năm 2025 cũng là thời điểm thị trường ô tô Việt Nam có phần trầm lắng, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán. Điều này ảnh hưởng đến doanh số của nhiều mẫu xe, không riêng gì Santa Fe.

Hyndai Santa Fe dai ly 3.jpg


Tóm lại, sự sụt giảm doanh số của Hyundai Santa Fe là kết quả của nhiều yếu tố. Từ thiết kế không hợp gu số đông người Việt, sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ, thay đổi về cấu hình sản phẩm và tình hình chung của thị trường có phần trầm lắng. Để vực dậy doanh số, các đại lý Hyundai liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Đây lại là cơ hội tốt cho những ai đã "nhắm" Santa Fe từ sau khi ra mắt nhưng còn chần chừ và chọn thời điểm thích hợp để xuống tiền.

>>> Xem thêm:
Theo các bác, Santa Fe cần làm gì để có doanh số tốt hơn trong thời gian tới?
 
Last edited by a moderator:
  • Haha
Reactions: porche911gt3
Hạng D
26/3/18
1.619
2.369
138
33
Do dân mình tiết kiệm vài đồng tiền xăng nên thích máy dầu => máy xăng bán ế.
 
Hạng D
2/10/14
1.323
1.546
113
Gắn máy dầu vào là dân Việt kêu ngon liền.
Nói chung thì hiện tại thời điểm chuyển giao máy dầu và xăng. Các xe tiên phong như San mất đi nhóm khách thích máy dầu. Mình cũng đi San xăng nói chung là lành, ăn uống 9-10 lít đều đều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
24/8/13
615
904
93
Vũng Tàu
Ế là phải, Hyundai làm xe tải xe khách nên mạnh mảng máy dầu, còn máy xăng người ta đi mua xe Nhật chứ mua máy xăng hàn xẻn chi. Cho nên có giảm mấy trăm đi nữa cũng chả ma nào mua
 
Hạng D
25/8/23
4.558
2.454
113
1 khách hàng Trung Thành vẫn chưa đổi xe.
2 thảm họa khúc xương.
 
Hạng D
5/7/16
2.114
17.267
113
Định vị máy dầu sai, cho rằng ng ta sẽ mua Palisade cho máy dầu hết

Đuôi xe quá xấu v thẩm mỹ ng Việt. E từng nói giảm 100tr thấy đẹp ngay thì rõ ràng doanh số có khá hơn