Hạng D
11/8/21
3.215
3.273
113
20
Tuổi thọ ắc quy trung bình là bao lâu? Độ bền ắc quy phụ thuộc vào các yếu tố nào? Và vì sao một số loại ắc quy cao cấp lại có tuổi thọ thấp hơn ắc quy bình dân? Mời các bác cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

View attachment 2559070

Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu?

Trên lý thuyết, nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài khoảng 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm.

Tuy nhiên, tuổi thọ thực tế của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, thậm chí chưa đến 2 năm như một số bác Oser chia sẻ ở topic trước.

View attachment 2559071

Tuổi thọ trung bình của một số loại ắc quy thông dụng:

Ắc quy ô tô Đồng Nai
: Đây là thương hiệu ắc quy Việt Nam, sản xuất trong nước nên giá thành khá rẻ. Tuy nhiên tuổi thọ trung bình thường thấp, khoảng từ 1 đến 2 năm.

Ắc quy ô tô Rocket: Ắc quy nhập khẩu này có tuổi thọ trung bình từ 2 đến 3 năm, được nhiều bác tài ưa chuộng và lựa chọn sử dụng hiện nay.

Ắc quy ô tô Panasonic: Được sản xuất tại Việt Nam dựa trên công nghệ chuyển giao từ Ý, tuổi thọ trung bình khoảng từ 2 đến 3 năm.

Ắc quy ô tô Delkor: Được nhập khẩu nguyên bình từ Hàn Quốc, tuổi thọ trung bình cao nhất, tuổi thọ trung bình khoảng từ 3 đến 4 năm.

Ắc quy ô tô Varta: Thời gian sử dụng và thời gian sạc ắc-quy nhanh hơn rất nhiều so với các hãng khác. Thường được dùng trên các dòng xe sang tại Việt Nam.
Được cho là có tuổi thọ cao hơn trung bình khoảng 4-5 năm giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao thời gian sử dụng cho người dùng.

View attachment 2559124

Tuổi thọ thực tế của bình ắc quy phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Sau khi chủ đề Bảng giá tham khảo bình ắc quy cho các xe phổ thông và xe sang, giá bộ kích bình được chia sẻ, đã có khá nhiều thành viên chia sẻ về vấn đề tuổi thọ thực tế của ắc quy mà họ đã dùng.

Một vấn đề dễ thấy khi lướt qua các bình luận đó là: Cùng một hãng ắc quy nhưng có bác dùng đến 5 năm nhưng cũng có bác mới dùng 6 tháng là tèo. Thậm chí các dòng ắc quy cao cấp như Varta lại có tuổi thọ thấp hơn nhiều so với các dòng phổ thông như GS.

So với thay trong hãng thì thay ắc quy ô tô bên ngoài có giá rẻ hơn rất nhiều. Chính vì thế mà nhiều bác tài chọn cách làm này. Ngoài yếu tố may rủi mua được bình tốt, tuổi thọ ắc quy ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

View attachment 2559084

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bình ắc quy ô tô

1. Thói quen sử dụng xe


Đây có lẽ là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ ắc quy.

Nhiều bác sau khi rời xe quên tắt các thiết bị điện như đèn xe, hệ thống điều hòa,... khiến ắc quy bị giảm điện nhanh chóng. Theo một thành viên chia sẻ: "Xe có Start&Stop thì nuốt điện còn dữ nửa, do đó khi đã đề máy nên tắt chức năng này ....mặc dù ít hao xăng nhưng lại đau cho cái bình".

View attachment 2559091


Một số bác mua xe nhưng tần suất sử dụng thấp cũng khiến điện năng trong bình ắc quy bị yếu đi hoặc yếu đến mức không khởi động được. Ngày nào cũng đi và quãng đường đủ dài để nạp no điện thì sẽ bền hơn những xe đi quãng ngắn hoặc ít đi.

Hiểu một cách đơn giản như là việc cắm và rút sạc liên tục khiến pin bị chai. Những mẫu ô tô thường xuyên vận hành trong thành phố rất hay gặp tình trạng này. Đề máy để đi một khoảng ngắn sẽ khiến dung lượng ắc quy nhanh chóng bị giảm sút.

Việc “độ” thêm quá nhiều đồ chơi cho xe như loa, màn hình, đèn chiếu sáng… có thể khiển mức tải tăng cao khiến ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn và suy giảm tuổi thọ. Thêm vào đó, việc lắp thêm các thiết bị này nếu không được tính toán sẽ là mối đe dọa không chỉ là ắc quy mà cả hệ thống điện của xe.

View attachment 2559101

2. Điều kiện bảo dưỡng

Nếu không đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên các bác sẽ không thể biết được dung dịch trong bình ắc quy còn nhiều hay ít, hai đầu cực của ắc quy có sạch không để kịp thời bổ sung và vệ sinh. Điều này sẽ làm ắc quy hoạt động kém hiệu quả, tuổi thọ giảm đáng kể.

Ví dụ: Khi chẳng may xe của bác bị ngập nước, lúc này nếu cố gắng khởi động xe sẽ khiến nước tràn vào đường dây, giắc cắm… gây hại đến nguồn điện. Trường hợp này không đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ khiến ắc quy dễ dàng bị hỏng và không còn hoạt động tốt như trước được nữa.

View attachment 2559102

3. Điều kiện thời tiết

Khi xe hoạt động trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến các thành phần hóa học bên trong ắc quy bị ảnh hưởng, dẫn đến hỏng hóc hoặc nguồn điện cấp ra bị yếu.

View attachment 2559106

4. Đời xe/Loại xe

Ngoài ra còn phụ thuộc loại xe nữa, xe nào đời cũ ít thiết bị điện thì sẽ ít sử dụng điện hơn những xe nhiều tính năng hiện đại. Với những xe đời mới sau này khi đứng yên cũng tiêu thụ điện từ ắc quy để sẵn sàng đóng mở cửa, mở cốp tự động, hệ thống báo động, định vị,..

Ngoài ra, ắc quy xe máy dầu luôn sống lâu hơn xe máy xăng. Do khi đề máy chỉ cần một sức nén để ép dầu kích nổ thay vì dùng dòng lớn để sinh tia lửa điện (bougie xông khác với bougie đánh lửa).

View attachment 2559108

Các bác đã sử dụng qua những dòng ắc quy nào rồi? Tuổi thọ của chúng kéo dài bao lâu? Mời các bác để lại ý kiến ở bên dưới.
Bổ sung tần suất đề máy nhiều ít trong khoảng thời gian ngắn cũng làm giảm thọ bình. Chính vì thế tuổi Pin xe EV cũng được tính theo số lần nạp đầy. Bình còn điện nhiều mà nạp cũng làm chai pin.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
29/6/15
4.910
15.749
113
39
Em đi con City Top 2017, acquy zin chạy 3 năm 9 tháng thì bắt đầu yếu, để không 2 tuần đề không lên, em vừa sạc lại cho đầy rồi để không xem trụ được 1 tuần không
4 ngày hết điện, ko đc 7 ngày đâu a đừng trông mong ji hơn
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng F
29/10/16
11.499
21.747
113
Pháp
Bổ sung tần suất đề máy nhiều ít trong khoảng thời gian ngắn cũng làm giảm thọ bình. Chính vì thế tuổi Pin xe EV cũng được tính theo số lần nạp đầy. Bình còn điện nhiều mà nạp cũng làm chai pin.
Cứ xem như cùng đời xe, một xe đi 10 kms trong thành phố cứ 5 hay 10 phút đề 1 phát, khác hoàn toàn với xe đi đường trường cả trăm cây số ... chạy một mạch . Đồng ý với bác

Ngoài ra cón có alternateur (dynamo) nếu như vận dụng độ điện nhiều quá thì máy phát điện cũng làm việc khá mệt (do đó có thể cùng một máy phát điện nhưng công suất khác nhau) và cũng dể tèo theo ...
 
Hạng C
10/7/14
718
511
93
Can Giuoc
Xài Motolite của Philippines 2 năm 6 tháng chưa hư nhưng vẫn mua thay cái mới vẫn Motolite và cái củ để đi Camping xài việc khác
Tuổi thọ và độ bền của ắc quy ô tô: Vì sao mỗi xe mỗi khác?
 
Hạng D
23/8/08
3.135
1.829
113
45
Hãy cùng tìm hiểu vì sao ắc quy giảm dần khả năng phóng và tích điện, từ đó mới có cách sử dụng kéo dài tuổi thọ.
 
Hạng B2
19/5/16
228
342
63
44
Em mua Altis (mua mới) tháng 12/2010, đến ngày 26/11/2016 em phải thay ắc quy lần đầu (ắc quy theo xe là GS); đến ngày 05/05/2021, em phải thay ắc quy lần thứ 2, lần này ko tìm được GS nên em thay ắc quy Atlas của Hàn Quốc (e vẫn chụp ảnh làm kỷ niệm).
 
Hạng F
29/10/16
11.499
21.747
113
Pháp
Bình của em chưa bao giờ đụng đến
Tuổi thọ và độ bền của ắc quy ô tô: Vì sao mỗi xe mỗi khác?

Nội dàn dây điện là thấy muốn khùng luôn rồi ....mặc dầu khoái ... dọc phá xe,
 
  • Like
Reactions: heorung52
Hạng D
9/2/18
3.362
4.929
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Em đi con City Top 2017, acquy zin chạy 3 năm 9 tháng thì bắt đầu yếu, để không 2 tuần đề không lên, em vừa sạc lại cho đầy rồi để không xem trụ được 1 tuần không
Em thì CRV2017 chạy 3,5 năm 3 cái bình nè!! Giờ thì con mazda mới thay khi chưa đến 1,5 năm:eek:
 
  • Like
Reactions: TamQuy