Tập Lái
6/8/15
1
0
1
29
Cho e hỏi các bác đánh bóng xe có vết sướt nào là các bác xả nhám hết ạ ... nếu tình trạng xe sướt hết các bác xả nhám hết xe rồi đánh à
 
Tập Lái
4/7/12
34
4
8
Rất hay, cảm ơn chia sẻ hữu ích từ các bác. Em mới tập cần chuẩn bị đồ cơ bản như thế nào? lúa? thực nghiệm thực tế ở đâu? Về cũng tập tành chút khi rảnh, cảm ơn
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Có mấy câu hỏi hay,

em post qua đây:

Qua ông ông tính bao nhiêu nè. Xe phò tủn nếu chém ít ít thì tui cũng muốn vác qua chỗ ông vì ngưỡng mộ ông lâu rồi

He he, lâu lâu mới gặp bác, nếu bác chịu đc giá bên Sonax hoặc hơn thì bác có thể qua em. Ngoài ra thì oánh bóng ở ngoài có nơi có 700k cũng có :D.
Giá cao nhưng em ko hề chém vì mỗi thứ đều có giá trị riêng :D.
Hầu như những người làm xe bên em xong thì bảo tiếc, không dám chạy xe nữa ha ha sợ nó cũ!
Khá nhiều người nói em khi nhận xe, có thể mới hơn lúc họ nhận xe từ hãng!

Cám ơn a. nhưng mà mình ko biết loại nào đánh trước loại nào đánh sau loại nào bão vệ á a. thánh @KomBat giúp e dc ko?

Bác có thể mua loại all in one, đánh một phát 3 bước cho nhanh nếu tự làm. chai nắp xanh như hình
202100_lightbox.png


Mình mua cái xe đầu còn hay rửa, đến cái thứ 2 trong năm đầu cũng có rửa, đến năm thứ 2 éo thèm rửa, từ tháng 4 đến giờ chưa rửa xe, nhìn dơ nhưng quan trọng mịa gì, cái xe hơn 1 tỉ, quan tâm như đánh vật với nó làm gì.
Chưa tắm được cho con, nhưng suốt ngày xờ mó cái xe.

Ở gần chỗ mình, có ông làm ngành bơm bê tông, mua cái QX60, đi công trường, lâu lâu còn bỏ cả đồ nghề lên xe, trông cái xe như cái thùng rác, mình bảo anh nên giữ xe 1 tí, ổng bảo giữ làm éo gì, thời gian đâu mà quan tâm mấy chuyện vặt.

Việc chăm sóc xe cũng tuỳ thuộc vào chủ xe, nếu chủ xe không quan tâm thì nó sẽ là không quan tâm, bên Sonax có nhiều xe cả chục tỷ mà sang bảo đánh dọn lại nhìn nát bét, toàn bentley, có Rolls, có khi có cả Fer vì chủ họ ko quan tâm!

Giống như những người chơi tem hoặc chơi tranh, đối với em em chả thấy thú vị gì mà bỏ cả đống tiền rồi ngồi ngắm! Nhưng một khi người ta yêu thích, là sở thích thì người ta luôn tìm hiểu để chơi và gìn giữ sao cho đúng cách. Ở nc ngoài nhiều khi người ta xây gara cho xe đẹp như KS 5 sao, nhiều khi người ta cho xe chưng ở phòng khách.
Đó là tài sản riêng và quyết định của mỗi người, do vậy em chỉ thấy tiếc khi ai đó quăng quật cái xe đắt tiền! Đơn giản vì em mê xe, mê chăm sóc xe!


Car-Enthusiasts-4million-luxury-haven_4.jpg

10620-Strait-Lane-Santa-Barbara-Dallas-75229-Briggs-Freeman-Sothebys-luxury-home-for-sale-in-Dallas-Fort-Worth-garage.jpg
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Tại e có cái máy rửa xe nên cắm đầu hút vào luôn, còn không thì bác tưới tay cũng được mà, thợ nói dzụ này làm đỡ bị ố vàng xe của những nơi nước có phèn nữa. Mới đầu em cũng sợ dầu hôi có tác dụng xấu đến xe về lâu về dài, nhưng mà coi mấy chiếc xe 4,5 năm dùng cách này vẫn bóng thì em chơi luôn :D.

Em thì không có ý kiến gì về cái này vì chưa bao h thử. Vả lại càna mọi người hay đánh nó cugn4 gốc dầu em cũng ko dùng. Các bác cũng biết các chất gốc dầu đều có thể trung hoà sơn. Do đó nó có khả năng làm mòn sơn khá nhanh.

Hồi trước mình hay rửa xe chỗ Trung lùn bên vạn kiếp, phú nhuận, họ dám bảo hành nước sơn 2, 3 năm gì đó với điều kiện chỉ rửa ở chỗ họ, bí quyết rất đơn giản là...chỉ rửa bằng nước máy, xà bông chỉ rửa phần gầm và hốc bánh, rửa xong lau khô và xịt dung dịch bảo dưỡng sơn, đánh bóng lên như xi đánh giày, lớp này có chức năng bảo vệ sơn nữa. Nếu xe dơ quá thì dùng dung dịch rửa xe xịn, quy trình khăn khiếc thì theo gay là chuẩn.

Em có thể phân tích nhanh vụ này. Do họ có bôi wax nên xe có thêm một lớp bảo vệ, đây là điểm cộng thứ nhất. Điểm cộng thứ 2 là có thể có quy trình khăn nào xài cái gì chứ ko một khăn từ hốc bánh lên tới nóc. Điểm cộng thứ 3 là rửa bằng xà bông xịn.
Vấn đề chỉ rửa bằng nước giúp họ ko làm trôi lớp wax bảo vệ, vốn rất dị ứng với các chất tẩy rửa mạnh như xà bông bột, xa bông trung quốc, xa bông rửa chén mà các tiệm hay dùng! Tuy nhiên nước sạch không có khả năng làm trơn và mất bám dính của chất bẩn, do đó rửa bằng nước sạch 100% vẫn có thể gây xước xe.
Xà bông rửa xe chuyên dụng là xa bông có độ PH=7, khi nhúng quỳ tím vào thì ko làm quỳ tím đổi màu! Em đã thử quỳ tím vào xà bông bột thì đổi màu xanh dương đậm, nó tương đương PH= 8-9! tức kiềm mạnh!

Lớp bóng của các bác có 2 nhiệm vụ: bảo vệ lớp màu và làm bóng! Nó bảo vệ lớp màu bằng cách chống UV dưới nắng mặt trời, là thứ luôn làm bay màu các sản phẩm!

Các lớp wax, seaant hay nano coating có nhiệm vụ bảo vệ lớp bóng này (cái mà chỉ dày bằng tờ A4) và tăng cường khả năng chống UV, bụi khó bám rửa dễ đi.

Do đó việc chăm xe nghe tưởng vô cùng phức tạp và lấy rất nhiều thời gian của các bác! Nhưng không phải, các bác chỉ việc đem đến chỗ rửa đúng cách, có sản phẩm xịn, tay nghề cao! Việc các bác chỉ có thế, còn lại là họ làm!

Em có lúc 3 tháng mới rửa con Subaru Sti! em cứ kệ, với nguyên tắc ko đụng ko chạm ko sờ ko lau!!
Dơ ghê gớm quá em ghé đâu bảo nó xịt cho bớt cát đất rồi để thế chạy cho nó tự khô! Vì xe em mặt sơn rất sạch, có phủ bảo vệ nên đất cát trôi nhanh!
Đến lúc rửa thì em rửa đúng cách! Xe vẫn siêu bóng, ko quầng xước gì cả!

Do đó em khuyên các bác nào quá bận, thì 2 -3 tháng rửa xe 1 lần cũng đc, nhưng phải làm theo cách của em!

Nếu chăm xe đúng cách, hoạ chăng 5 năm các bác mới phải đánh bóng 1 lần, và đánh bóng cực nhạ nhàng do chỉ có những quần xước cực nhẹ!

Em luôn tìm kiếm cách nào chăm xe mà ko phải đánh bóng vì đánh bóng đồng nghĩa với mài mòn sơn! Và em nghĩ cách trên là tạm ổn!
Xe mới về em phải đánh bóng vì chất lượng giao xe từ showroom khá kém! Đương nhiên là xe để bãi, sau đó họ rửa, thì khi họ rửa kiểu trong hãng thì trầy xe là tất yếu :D
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Anh biết 1 chiếc xe chuẩn có bao nhiêu lớp sơn ko

Dạ em không, nhưng trong đó có 3 lớp chính: Lớp nền, lớp màu và lớp bóng! (nếu tính lớp mà nó nhúng giống mạ trước lớp nền thì là 4 lớp chính)
Có hãng họ sơn 3 lớp. có hãng họ sơn 7 lớp, 9 lớp chẳng hạn!
Tổng độ dạy của sơn khoảng 80-198 micron. Nhưng em chưa thấy sơn zin nào nên 198. 120 micron max!

Nếu bác biết thì chia sẻ ạ. cái này em cũng đọc hoài nhưng đa số ko chia sẻ, chỉ trong ngành mới biết. Hoặc họ chỉ biết tổng dày của 3 lớp đó là bao nhiêu. Chứ ko biết rõ số lớp từng loại!

Như Rolls Royce họ sơn toàn xe khoảng 40kg (theo Topgear) sơn tương đương khoảng 35 lit sơn! có thể là 3 lớp màu và 4 lớp bóng hoặc gì gì đó! Trong khi đó em có đọc 1 bác làm bên Ford thì nói khá mỏng. Cả xe tốn chưa đến 3 lit sơn! :D
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Bạn đúng zồi mềnh khỏi nói! Nhưng chỉ là xe nhập thôi,
Bạn biết lớp sơn sẽ hao mòn như thế nào với tia uv, tia cực tím ko?

Chà câu hỏi này quá chuyên sâu cho 1 anh chăm sóc xe, nhưng em cũng xin trả lời sơ ạ :D

Tia UV có thể làm mất bóng, mất màu, mờ sơn, thậm chí là bong tróc sơn, khi đó sơn sẽ dễ bị Oxi hoá và rỉ sét xuống lớp kim loại phía dưới.

Lớp bóng là lớp chống tia UV, tuy nhiên không có loại chống tia UV vĩnh viễn mà nó là lớp hao mòn (gọi là sacrificial layer). Do đó theo thời gian thì nó cứ bào mòn khả năng chống UV của lớp bóng. Chính vì thế mình phải bảo vệ lớp bóng bằng wax hoặc các lớp phủ khác.

Còn vụ nó sẽ hao mòn như thế nào thì em có đọc chuyên gia bên forum nc ngoài có nói:

Hiện tại tia UV có ba loại UV-A bước sóng dài, UV-B vừa, UV-C ngắn. UV-C bị ngăn hàu hết ở tầng khí quyển.

UV-A: nó sẽ làm khô và phá vỡ từ từ các mối liên kết của dầu (resin) trong sơn. Do đó sơn sẽ có hiện tượng nứt nẻ.

UV-B sẽ làm mờ, mất màu sắc, tạo dấu vết trên mặt sơn.

Em có đọc đâu đó thì họ nói nếu bạn mài hơn 25% lớp bóng thì có thể lớp bóng của bạn đã mất chức năng chống UV. Vì những phân tử (chất) chống UV sau khi sơn sẽ từ từ nổi lên trên bề mặt sơn (theo hiện tượng vật lý).

Do đó ko phải dân oánh bóng nào cũng hiểu được sâu như thế nên nhiều khi họ cứ quất nhám cả xe, hoặc xài hoá chất quá mạnh nhằm đánh cho nhanh! Về cơ bản hại hơn lợi!

Hiện này một số bác qua em có nhiều bác rất am hiểu, họ nói thẳng với em, đừng xoá những xước sâu làm gì. Vì họ muốn giữ lại lớp bóng nhiều nhất để bảo vệ mặt sơn!!
 
  • Like
Reactions: trthnamvn
Hạng C
17/10/06
674
751
93
Có mấy câu hỏi hay,

em post qua đây:



He he, lâu lâu mới gặp bác, nếu bác chịu đc giá bên Sonax hoặc hơn thì bác có thể qua em. Ngoài ra thì oánh bóng ở ngoài có nơi có 700k cũng có :D.
Giá cao nhưng em ko hề chém vì mỗi thứ đều có giá trị riêng :D.
Hầu như những người làm xe bên em xong thì bảo tiếc, không dám chạy xe nữa ha ha sợ nó cũ!
Khá nhiều người nói em khi nhận xe, có thể mới hơn lúc họ nhận xe từ hãng!



Bác có thể mua loại all in one, đánh một phát 3 bước cho nhanh nếu tự làm. chai nắp xanh như hình
202100_lightbox.png






Việc chăm sóc xe cũng tuỳ thuộc vào chủ xe, nếu chủ xe không quan tâm thì nó sẽ là không quan tâm, bên Sonax có nhiều xe cả chục tỷ mà sang bảo đánh dọn lại nhìn nát bét, toàn bentley, có Rolls, có khi có cả Fer vì chủ họ ko quan tâm!

Giống như những người chơi tem hoặc chơi tranh, đối với em em chả thấy thú vị gì mà bỏ cả đống tiền rồi ngồi ngắm! Nhưng một khi người ta yêu thích, là sở thích thì người ta luôn tìm hiểu để chơi và gìn giữ sao cho đúng cách. Ở nc ngoài nhiều khi người ta xây gara cho xe đẹp như KS 5 sao, nhiều khi người ta cho xe chưng ở phòng khách.
Đó là tài sản riêng và quyết định của mỗi người, do vậy em chỉ thấy tiếc khi ai đó quăng quật cái xe đắt tiền! Đơn giản vì em mê xe, mê chăm sóc xe!


Car-Enthusiasts-4million-luxury-haven_4.jpg

10620-Strait-Lane-Santa-Barbara-Dallas-75229-Briggs-Freeman-Sothebys-luxury-home-for-sale-in-Dallas-Fort-Worth-garage.jpg
Ủa, em nhớ bác có nói là không có làm dịch vụ mà, chỉ tự sướng thôi mà!
nếu nay bác có mở dịch vụ thì ở đâu thế bác @Kombat để em nhờ với! Hâm mộ bác đã lâu rồi
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Ủa, em nhớ bác có nói là không có làm dịch vụ mà, chỉ tự sướng thôi mà!
nếu nay bác có mở dịch vụ thì ở đâu thế bác @Kombat để em nhờ với! Hâm mộ bác đã lâu rồi


Trước em xây gara dưới nhà để chăm sóc xe cho em ko ah. Sau mê quá, và anh em bạn bè trong hội xe cũng muốn xe mình thật đẹp nên em nhận làm, riết thì cứ book lịch trc, có thời gian là em mần ạ. Có gì bác cứ pm em!!
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
lại có câu hỏi hay, em kéo qua đây:

Bác Kombat cho mình hỏi thang ban mình mới mua xe khoang 8 thang nhưng do chay yeu nen bị va đụng nhiều quá xước xát hết , nó đem vào hãng tút lại 2 cánh cửa, nguyen cai ve sau với cả nắp capo vậy có nên đánh bóng cho đồng màu ko bác ? Nhân tiện bác cho hỏi phủ wax cho xe là thế nào ? Có nên ko và chỗ nào làm chuyên nghiệp ? Thanls bác

Dạ cũng có thể được, nhưng tuỳ màu nha bác, ví dụ như màu trắng, nếu sơn mới mà trắng quá hơn với sơn cũ là ko có cửa đánh sơn cũ trắng bằng đâu nha bác.
Bác có thể nói bạn bác qua Sonax Điện Biên Phủ, 227/9 gần Merc Haxaco hàng xanh đi tới xíu, qua đinh bộ lĩnh luôn!

Wax là một dạng sáp cây được chiết xuất từ cây cọ carnauba ở Brazil, tuỳ vào hàm lượng sáp tự nhiên của cây cọ mà hộp wax có giá thành mắc hay rẻ từ 5 đô một hộp cho đến vài ngàn đô 1 hộp. Sáp Carnauba được tinh chế lại và dùng cho việc bảo vệ mặt sơn từ rất lâu.
Có hai dạng wax là lỏng (liquid wax) và đặc (paste wax). Lỏng thì nên xài sau khi mỗi lần rửa. Paste wax thì 3-6 tháng bôi 1 lần!

Sealant là một Synthetic Wax: tức là wax do con người tự chế tạo ra bằng cách tổng hợp các hoá chất. Sealant có độ bền cao hơn wax là từ 6-12 tháng.

Tuy nhiên cả 2 loại này khá dị ứng với chất tẩy rửa mạnh, có kiềm cao. Như nc rửa chén, xà bông bột, các loại chấ tẩy rửa trong nhà. Nó sẽ làm trôi lớp wax chỉ sau vài lần rửa và trôi lớp sealant không quá 10 lần rửa.

Nano coating là một loại chất phủ bảo vệ bền nhất hiện nay, cũng do con người tổng hợp tạo nên.
Nano coating cugn4 có độ bền từ 1-5 năm nhưng vẫn phải trong điều kiện chăm sóc đang hoàng!
Nhiều người cứ nghĩ xe mình phủ nano rồi là sẽ bất tử nên đem đi rửa lung tung, rốt cuộc nó cũng trầy tan nát và mất lớp phủ!!

Ở Sonax có cả wax và sealant bác có thể tham khảo! Chemical guys có sealant Jetseal.

Nếu chăm sóc bình thường, 1-2 tuần rửa 1 lần bác cứ phủ sealant là ok. Nano thì cần phải chuyên nghiệp mới phủ được, chứ ko lớp đó cũng dễ bay. em lấy 1 ví dụ nhỏ là khi mình đánh bóng xong, trong chất đánh bóng có dầu đánh bóng hoặc wax. nếu ko có chất làm sạch bề mặt hoàn toàn mà phủ nano. nano sẽ bám lên lớp dầu hoặc wax này, và dễ dàng trôi đi. Vì thế có người phủ nano tốn mấy triệu xong 2 -3 tháng đã thấy bay hết. Vừa do có thể ng đó rửa sai cách và cũng có thể do cách phủ chưa đúng!