Tập Lái
4/4/16
30
40
18
Em vừa học và thi bằng lái B2 tại trung tâm Hoàng Gia. Nhân lúc còn chưa quên, xin phép chia sẻ với cả nhà về quá trình học và thi B2 của em. :D

Học lái xe Hoàng Gia
Quy trình đào tạo tại Hoàng Gia như sau: bằng B2 (số sàn) được học 16 tiếng đường trường, 2 tiếng cảm ứng tại bãi tập, 2 tiếng cảm ứng tại sân thi.
Lý thuyết học 6 buổi, mỗi buổi 2.5 tiếng. Tài liệu là bộ 450 câu luật giao thông đường bộ.

Trước khi thi, em chưa hề có kinh nghiệm lái xe. Sau 20 tiếng học và thi, chỉ có thể nói là em biết điều khiển xe. Do đường xá đặc thù ở Việt Nam, xe đông và nhiều xe máy, cảm nhận là em vẫn chưa đủ tự tin để lái xe ra đường. Lý do là có rất nhiều tình huống thực tế mà trong lúc học và thi thực hành không đề cập tới. Ví dụ, làm sao để vượt và tránh vượt xe khác, cách nhá đèn báo hiệu, giữ khoảng cách với xe máy ở hai bên trái phải. Theo em thì các vấn đề này xuất hiện rất nhiều trên đường, nhưng do không có trong bài thi nên học viên không được học kĩ.

Trung tâm sát hạch Hoàng Gia ở Bình Chánh chia làm hai sân, sân tập và sân thi. Sân thi thì không có vấn đề, nhưng sân tập thì có phần thiếu chuyên nghiệp. Bài ghép xe ngang chưa chôn cảm ứng, và thứ tự vị trí các bài có chút khác biệt với sân thi. Chó và ngỗng thả rong và tự do đi lại trên đường tập. Đến giờ học nhưng một số công nhân thi công vẫn làm việc trên phần đường gần khu xuất phát. Tuy là lúc tập thì chạy chậm, nhưng với người mới tập lái thì những yếu tố này đều có thể gây sự cố. Theo em thì Hoàng Gia nên nâng cấp bãi tập này.

Đội ngũ giáo viên theo em biết cũng chia hai đội, gồm thầy dạy đường trường và thầy dạy sa hình. Thầy dạy đường trường theo em thì rất tốt, nhưng dạy sa hình thì không tốt lắm. Em học 2 tiếng bãi tập gặp phải một chú khá trẻ, không mặc đồng phục, lên xe la em suốt cả 1 tiếng đồng hồ đầu. Có thể do lúc đó em mới học sa hình lần đầu, chưa biết gì nhiều, nhưng em nghĩ đã là người hướng dẫn thì cần phải kiên nhẫn và giải thích mọi thứ rõ ràng, hơn là ngồi la và bắt lỗi người tập sao không làm cái này cái kia.

Lúc học sân thi thì em gặp một ông dạy khá tốt, chỉ có điều suốt ngày chúi mũi vào điện thoại. Em yêu cầu hơi cao nên những điều này theo em là chưa được. Do giáo viên dạy sa hình có ảnh hưởng lớn đến việc mình thi sau này, nên em nghĩ cần chấn chỉnh vì quyền lợi của học viên.

Thi lý thuyết b2
Em hơi thắc mắc vụ thi lý thuyết. Lúc ghi danh thì người ta báo thi lý thuyết vào ngày A, và thi sát hạch ngày B. Thi đậu lý thuyết thì thi thực hành.

Thế nhưng sau khi em thi đậu vào ngày A, tới ngày B thi thực hành, lại phải thi lý thuyết lần nữa. Em chưa hiểu sao phải thi lý thuyết tới hai lần. Do bãi sát hạch ở ngoại thành nên điều này làm tốn thời gian đi lại, và tốn thêm 20 phút để thi thêm một lần.

Kinh nghiệm của em là nên học lý thuyết theo kiểu đọc và hiểu nội dung câu hỏi và trả lời, thay vì dùng một số mẹo để làm bài nhanh. Khi đã hiểu thì trong 450 câu, số chi tiết cần nhớ là rất ít. Nếu nhớ mẹo, số lượng mẹo còn có thể nhiều hơn và rắc rối, lại không thể nhớ lâu.

Ngoài ra thì em nghĩ nội dung trong phần 450 câu lý thuyết phải được cải thiện. Thứ nhất, đã là thi trắc nghiệm, không nên có câu hỏi yêu cầu phải chọn cả hai câu trả lời. Điều này chỉ gây rắc rối cho người thi. Thứ hai, một số câu không nên đánh đố bằng cách gán biển 2 vào câu trả lời số 1, và biển 1 vào câu 2. Mục đích bài thi là để kiểm tra kiến thức về luật giao thông, không phải để kiểm tra về khả năng tư duy logic của người thi. Cái này thì chỉ có đợi lần cải cách kế tiếp từ bộ.

Thi sa hình b2
Điều quan trọng trong lúc thi phần này là đi thật chậm, tuyệt đối không dùng ga, để mình đủ bình tĩnh và kịp thời xử lý các tình huống. Lúc tập nên để ý xem xe nào tốt, thì có thể đăng kí thi với xe đó. Có một số xe kính không chỉnh được, hoặc vô lăng bị giật, sẽ ảnh hưởng để việc lùi xe hoặc đánh lái.

Phần này thì em cũng như số đông, bài thi trên dốc cầu đối với em là khó nhất. Chỗ này em học thì thầy dạy chỉ xài chân côn và chân thắng, không dùng thắng tay. Lúc tập thì xác suất em làm được là 50/50. Em có thử tập thêm cách dùng thắng tay, để chân phải có thể mớm ga cho xe không chết máy, nhưng cách này nếu thao tác không quen, thì có thể sẽ không kịp cho xe qua dốc trong 30 giây. Do vậy, theo em thì chỉ dùng chân côn và chân thắng vẫn là cách an toàn hơn. Chủ yếu là phải nhả côn thật chậm, giữ và không nhả nữa lúc xe rung lên, và nhả thắng ngay lúc đó để xe bò qua. Ngoài ra, em nghe nói cần tắt máy lạnh lúc xe lên dốc thì xe đỡ chết máy hơn.

Các bài thi còn lại thì em nghĩ không khó. Cho dù làm chậm nhưng làm đúng vẫn có thể kết thúc trong vòng 18 phút.

Ngoài ra thì nên tìm hiểu xem làm sao bật cần gạt nước. Trong lúc em thi phần de xe vào chuồng thì tự nhiên trời đổ mưa, chỉ thấy nước trắng xóa trên kính. Em loay hoay mãi mà không biết cách bật cần gạt nước, may mà sau đó mưa tự nhiên tạnh :D

Cuối cùng là trung tâm thường xếp giờ tập sa hình vào gần ngày thi. Em nghĩ là nên xếp thời gian học sớm hơn, để lỡ có tập không được thì có thể đăng kí tập thêm. Như em thứ 6 tập sa hình lần đầu, chủ nhật tập lần 2, thứ hai thi. Em thấy là hơi gấp vì lúc đó muốn tập thêm cũng không còn thời gian.

Kết
Em nghĩ là học tại Hoàng Gia mọi thứ tương đối ổn và đáng đồng tiền bát gạo, ngoài một vài chi tiết nhỏ em đã nêu ở trên là có thể cần cải thiện. Vài dòng chia sẻ, có gì các bác đọc thêm bài này kinh nghiệm thi sát hạch tại trung tâm Hoàng Gia.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
16/12/14
515
271
63
31
Mình củng từ lò HG ra đây bác.
Thứ 1: Thi lý thuyết có 2 lần thi, phần thứ 1 là thi tốt nghiệp là do trường HG tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp( cán bộ chấm thi là các thầy giáo của trường HG ). Sau 1 tuần thi lý thuyết lần 2 là do bộ GTVT chấm thi sau khi thi lý thuyết lần 2 là ra thi sa hình + đường trường.
Thứ 2: Bài dốc cầu khá quan trọng tâm lý phải vững vàng vì khi xe chết máy và tụt dốc chắc chắn 1 điều là bạn phải ra về và chờ thi đợt tiếp theo. Cách qua dốc cầu: như ông thầy chỉ dậy mình nói: xe gentra rất yếu, khi thi bạn nên chon xe tôt, chân côn phải nhậy và không giật, khi thi xả hết kính xuống + tắt máy lạnh. Qua dốc cầu bình tĩnh khi xe lên vạch dừng dốc cầu, thả chân côn 1 cách từ từ, thắng đạp nhẹ khi nào xe rung lên giựt giựt thì nhã thêm côn cho xe leo lên dốc đồng thời nhã thắng 1 cách từ từ. Qua được bài dốc cầu xem như tỷ lệ đậu 90%. Lưu ý có cách dùng thắng tay + dạp ga sao cho vòng tour lên hơn 2000 nhưng thực tế bạn chạy ngoài đường ít dùng cách này vì máy gầm kêu to và thao tách rất lâu ảnh hưởng đến xe đằng sau và gây sự chú ý.
Thứ 3: Cách bật gạt nước trên vô lăng có 2 cần điều khiển, tay trái của mình là đèn,thao tác cầm trên nút vòng tròn có răng cưa vặt từ sau ra trước 1 nất là bật đèn sơ mi tức là đèn mở từ khoản 5 ~ 6h chiều, vắt thêm 1 nấc nữa là đen sáng từ 6h tối trở đi và khi tắt đèn thao tác ngược lại. Lưu ý trong nội thành vì có đèn đường nên dễ hiểu lầm là mình đã bật đèn rồi nhưng thực tế 1 số ít tài xế ít chu ý dẫn đền là quên bật đèn và thế là mất tiền oan cho mấy anh XXX. Cách đá đèn, khi đi trên đường bạn thấy những xe đi ngược chiều mình hay đá 1 đèn sáng lên 1 cái tức là họ xin đường, đá 2 cái liên tiếp là hỏi xem quang đường mình đi quang qua vừa rùi có mấy anh XXX hay không. Thao tác: Dùng 1 tay để ngay đỉnh chóp ngoài cùng của cần điều khiển kéo về phải mình 1 cái, rùi 2 cái.... Nút thứ 2: bên tay phải của mình là cần gạt mưa, thao tác: Dùng tay để trên cần điều khiền đẩy nhẹ trên xuống phía dưới chân nấc 1 là mưa nhỏ tốc độc gạch tầm 3 or 5s 1 lần, đẩy xuống 1 nấc nữa tốc độ gạch nhanh hơn khi hết mưa thao tác ngược lại. Cách xit kính xe khi kính bám bui, thao tác: dùng tay phải của mình kéo nhẹ về phía người khi đó 2 vòi nước nhỏ ngoài kinh xe sẽ phun nước lên cần gạch tự động gạch, tùy theo lượng nước ít hay nhìu mà mình giữ lâu hay ít.
Vài lời chia sẽ cùng bạn
 
Tập Lái
16/8/16
23
10
3
Em cũng đang chờ thi bên QK7 thành thái . Thi tốt nghiệp và sát hạch trên hoàng gia
Chia sẽ của chủ thớt giúp em có thêm kinh nghiệm tks
 
  • Like
Reactions: bach_pro1111
Tập Lái
4/4/16
30
40
18
Bạn học ở dóđóng hết bn thế :D
Hết 9tr từ đầu khóa. Tốn thêm 400k cho 1 giờ tập thêm ở sân thi. Nhìn chung là chi trong mức dự tính. Không phong bì cà phê cho thầy gì cả.

@binhphonui: cám ơn chia sẻ của bác.
Em cứ tưởng thi lý thuyết một lần rồi thôi, nên lần thi sa hình không ôn lý thuyết gì cả. Lên đó có hơi bất ngờ nhưng hên là đậu :D

Khi người ta đá đèn hai cái liên tiếp hỏi có mấy anh xxx không thì làm sao trả lời? :D
 
Hạng B2
15/8/16
231
236
43
Khi người ta đá đèn hai cái liên tiếp hỏi có mấy anh xxx không thì làm sao trả lời? :D

Cái này cũng tùy vùng tùy cách hỏi
Nhá 1 lần = chào nhau = hỏi có xxx hay ko
Trả lời: nhá lại 1 lần = chào lại. Nếu ở miền Tây = có. Nhá 2 lần ở miền Tây là ko có.

Nhá 2 lần = hỏi có xxx hay ko ?(ko có phải là chào nhau)
Trả lời: nhá lại 1 lần = ko có, nếu họ nhá nhiều lần thì phải CHÚ Ý !
 
Hạng B1
15/8/16
77
40
18
37
@renzokuken: bác học thầy nào bên HG thế? thầy có tận tâm ko để mình đăng ký học từ đầu luôn. Nghe bạn mình nói học bên khu TS, mấy thầy cũng hay cắt giờ để cf đúng ko bác?
 
Hạng B2
15/8/16
231
236
43
Kid có học thầy Hải ko gặp mình giới thiệu cho, thi đường trường mà lái ngon lành mấy thầy giám khảo hỏi toàn thấy trả lời học thầy Hải ra ko đó. Ngày xưa ổng là dân lái taxi Mai Linh ra :p
 
  • Like
Reactions: Kicoi84
Hạng B2
6/12/12
286
2.263
93
E cũng học HG, lúc học bài khởi hành ngang dốc luôn làm ngọt xớt ở dốc cầu đường Phạm Hùng. Vậy mà hôm thi 29/7 bị loại trực tiếp ở bài này.
Lúc thi e rất tự tin nghĩ sẽ làm chủ được xe quen hay xe lạ nên không chọn xe. Ngẫu nhiên lên chiếc xe quá mạnh và quá êm.
Chạy đến dốc cầu, xe đi nhanh quá nên cảm giác không tốt, thắng gấp: dừng xe sớm - trừ 5 điểm. Thấy run rồi. Kềm phanh, thả côn từ từ mà sao xe cứ im re, ko nhúc nhích (do phanh chưa nhả hết)... tưởng xe tắt máy. Khởi động lại, lại tiếp tục... xe không chạy... nghĩ tắt máy nữa... Bấn loạn. Hết giờ. Bị loại (thực tế xe không tắt máy)
Sáng nay 20/8 thi lại lần 2, còn ly kỳ hơn.
Có kinh nghiệm rớt rồi nên chọn xe tập quen, không chơi xe lạ nữa.
Xuất phát, Dừng vạch đi bộ ngon lành. Thả côn nhẹ cho xe đi thật chậm lên dốc cầu để canh dừng đúng vạch. Do đi chậm quá nên xe chưa lên dốc cầu đã ... chết máy, trừ 5đ (ảm ảnh lần rớt trước tràn về... lòng cứ nghĩ .. ta lại out nữa rồi). Cố gắng đạp thắng, đề máy, bò lên được vạch dừng, bị dừng sớm, trừ thêm 5đ.
Thấy chết đến rồi, còn phải bò lên dốc nữa mà. Chơi liều, chân côn vừa nhả ra xe run rung, chân phanh chuyển nhanh qua chân ga đạp mạnh, xe rú lên, bay qua dốc.
E mừng, hét to lên trong xe, như chết đi sống lại.
Tới bài hàng đinh, cán vạch. Trừ 5đ nữa (trừ 15đ rồi)
Tới bài đỗ xe vào chuồng, xe trước vào hoài ko được, tới khi xong chạy ra thì chết máy (chia buồn cho bác đó) 2 anh hỗ trợ chạy đến lái ra thì e mới chạy vào (dừng chờ hơn 3 phút)
Các bài còn lại trót lọt cho đến ghép xe song song, lúc de lố vạch vàng nên xe vào quá sát ống hơi. Nhích tới, nhích lui hoài mà bánh sau vẫn cứ thấy sát ống hơi. Chơi liều lần nữa de cho xe cán ống hơi luôn. Trời thương, tiếng bing bong cũng kịp vang lên báo xong bài thi (dù bị trừ 5đ)
Đã bị trừ hết 20đ, thời gian tổng cũng sắp hết. Vừa ra khỏi ghép xe, thấy ngã tư 4 còn đèn xanh khoảng 4s, e nhấn ga qua luôn, 1 tay giữ lái, 1 tay giữ cần gạt xi-nhan luôn.
Kết thúc 80đ. Bước ra khỏi xe em muốn quỵ xuống vì mừng, vì quá căng thẳng nên mất sức.
Còn bài đường trường thì quá nhẹ nhàng vượt qua.