Tập Lái
29/7/17
2
1
3
43
Em lấy bằng 3 tháng chạy AT thì ok chuyển qua MT thì tắt máy thường xuyên, mặc dù nhả côn rất chậm và nhẹ, thường bùng binh và quay đầu, em có khắc phục là vừa nhả côn 1/3 thì mồi xíu ga, nhưng cũng tắt vì em không dám mồi nhiều. Anh nào có kinh nghiệm vấn đề này chia sẻ em với ạ.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi vấn đề nhả côn số sàn?

Các "bệnh" của côn số sàn​

Đạp côn nặng

Thông thường, khi sử dụng xe cảm nhận đầu tiên khi điều khiển chính là việc côn và số có nhẹ hay không.

Nếu xe dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số phải cố gắng mới đạp được côn xe ô tô, điều này có thể nguyên nhân đến từ việc hệ thống điều khiển côn của xe bị thiếu dầu. Trong trường hợp này, nên đưa xe tới gara để bổ sung thêm dầu vào hệ thống giúp động cơ xe ô tô vận hành êm mượt hơn.

Có tiếng kêu khi đạp côn

Khi đạp côn nếu thấy có tiếng kêu phát ra, lý do có thể do vòng bi để ngắt li hợp “T” bị hỏng, mòn hoặc thiếu mỡ bôi trơn. Vì thế xuất hiện tiếng kêu khi lái xe ấn vào bàn đạp côn. Khi gặp trường hợp này, hãy thay vòng bi và bổ sung mỡ bôi trơn để côn hoạt động tốt hơn.

Nhả côn – xe giật

Sau khi lái xe cài số, buông chân côn, động cơ sẽ có hiện tượng bị giật và rung mạnh, điều này có thể do sự kết nối của bộ ly hợp không êm. Đây là lỗi thường gặp phổ biến khi lái xe. Để khắc phục tình trạng này, hãy đưa xe vào gara để các chuyên gia kiểm tra cụ thể nguyên nhân. Bởi rất có thể anh em đã chỉnh chân côn xe ô tô không chuẩn hoặc có thể do một chi tiết nào đó của bộ côn đã bị vỡ như gãy lò xo giảm chấn hoặc bàn ép bị nứt,…Đồng thời, dựa vào những nguyên nhân mà từ đó có cách khắc phục phù hợp.

Các bệnh của côn số sàn

Bàn đạp côn bị rung

Tình trạng này của côn xảy ra khi ấn nhẹ chân lên bàn đạp côn lúc động cơ đang nổ. Nếu chân nhấn mạnh hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều này cho thấy sự hỏng hóc có thể do khi lắp ráp đĩa côn không chuẩn dẫn tới việc bị di chuyển tại mỗi vòng quay. Về lâu dài, bệnh này sẽ làm côn bị mài mòn nhanh chóng.

Cách xử lý khi gặp hiện tượng bàn đạp côn bị rung như sau: Nếu đã có kĩ năng tháo côn xe ô tô thì hãy tháo côn và lắp lại đĩa ly hợp cho chuẩn. Ngược lại, nếu không có kĩ năng tháo côn xe ô tô, hãy nhanh chóng mang xe đến gara để được tư vấn và khắc phục hiện tượng trên.

Côn bị trượt khiến xe vượt dốc ì ạch

Khi nhấn ga để vượt dốc hoặc tăng tốc, trong khi đó xe có vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng vẫn có vẻ khá ì. Đấy là dấu hiệu thể hiện mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe bởi côn bị trượt. Đa phần, nguyên nhân côn bị trượt là do đĩa ma sát bị mòn hoặc do dầu của động cơ hay hộp số lọt vào gây mất ma sát.

Hiện tượng côn bị trượt có thể là tác nhân ảnh hưởng xấu tới một số chi tiết khác nếu không được khắc phục kịp thời. Chúng sẽ làm đĩa côn mới mòn nhanh hơn, cụm ly hợp làm việc kém hiệu quả hơn. Để xác định chính xác nguyên nhân xe vượt dốc yếu là gì, cách tốt nhất là các nên mang xe tới gara để kiểm tra và thay thế côn nếu cần thiết.

Cách nhả côn số sàn mượt mà​

Sử dụng số đúng tốc độ

Cần tránh vào côn hoặc sang số máy khi máy còn yếu để thiết bị không bị ăn mòn nhanh chóng. Không nên sang số khi máy không đạt được vòng tua cần thiết khiến máy bị ì và không thoát được máy.

Sử dụng chân côn đúng cách

Điều làm cho chân côn nhanh bị mài mòn là khi cho chân côn chậm bánh đà quá gấp rút hoặc tốc độ của bánh đà và ly hợp không cùng tốc độ. Khi đi ở địa hình xấu nên đạp côn nhẹ để tránh xe bị rung lắc quá nhiều. Hoặc khi đi trong đường thành phố đông đúc cũng nên rà côn cho đảm bảo an toàn.

Sử dụng phanh tay hợp lý

Có nhiều trường hợp anh em dùng phanh tay lúc đề-pa ngang dốc hoặc khi tụt dốc nhưng điều này không thực sự đúng. Khi xe di chuyển mà phanh tay không được nhả hết sẽ gây mòn bố phanh, trượt bố phanh và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Cách nhả côn số sàn mượt mà

Không đạp côn trước khi phanh

Anh em nên đạp phanh trước và để xe dừng hẳn rồi mới đạp chân côn. Đặc biệt lưu ý không đạp côn khi vào cua, để xe không rơi vào tình trạng chết máy đột ngột thì nên chuyển xe về số phù hợp.

Đề-pa đúng cách

Khi đề-pa lên dốc thì cần ôm côn và đạp ga nhẹ để xe đứng được trên dốc khi bị tắc đường tại dốc. Nếu xe có hiện tượng tiến lên phía trước nhiều quá cần giảm ga và ngược lại khi xe bị lùi về phía sau thì nên đạp thêm chân ga. Khi đạp côn trên dốc cần giữ côn vừa phải tránh tụt dốc.

Nhịp nhàng côn ra ga vào

Chân côn phải được đạp hết khi muốn chuyển số. Nếu không làm như vậy, việc chuyển số sẽ trở nên khó khăn. Côn xe và chân ga phải được phối hợp với nhau để việc chuyển số dễ dàng và linh hoạt hơn.

Không nên lạm dụng số 0

Nhiều người thường có thói quen đưa xe về số 0 khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên số nhiên liệu tiết kiệm được ở mức rất nhỏ, trong khi đó việc đưa xe về số 0 khiến quán tính của xe tăng cao, tốc độ khó kiểm soát hơn. Tuyệt đối không chuyển xe về số 0 khi xe đang lao xuống dốc, lúc đó tốc độ xe đang tăng cao, việc đưa xe về số 0 chẳng khác nào thả trôi xe. Phanh xe lúc này gặp rất nhiều áp lực nên không thể đảm bảo an toàn hoàn toàn, vì vậy nếu đưa xe về số 0 sẽ gia tăng nguy hiểm.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Vãi mod
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
nhả côn số sàn không cần thật chậm mà chỉ cần có cảm giác khi nào côn bắt đầu bám thôi. Mới đầu chưa quen có thể gác tay phải lên cần số, nhả côn tới lúc thấy cần số hơi rung là côn bắt đầu bám. Muốn depart tốt thì nhả côn tới lúc xe vừa nhúc nhích, giữ yên chân côn tại vị trí đó đợi xe lăn bánh chầm chậm 1 vài giây cho có trớn rồi sau đó cùng lúc nhả hết côn và mớm nhẹ ga là khỏi lo tắt máy.
 
Tập Lái
29/7/17
2
1
3
43
Nhả côn không cần thật chậm mà chỉ cần có cảm giác khi nào côn bắt đầu bám thôi. Mới đầu chưa quen có thể gác tay phải lên cần số, nhả côn tới lúc thấy cần số hơi rung là côn bắt đầu bám. Muốn depart tốt thì nhả côn tới lúc xe vừa nhúc nhích, giữ yên chân côn tại vị trí đó đợi xe lăn bánh chầm chậm 1 vài giây cho có trớn rồi sau đó cùng lúc nhả hết côn và mớm nhẹ ga là khỏi lo tắt máy.
em hay bị nhả côn số sàn nhất là quay đầu với vòng xoay cứ kẹt em nhấn phanh thì lại tắt cái đó là do chưa cắt hết côn hay là sao anh ạ?
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
em hay bị nhất là quay đầu với vòng xoay cứ kẹt em nhấn phanh thì lại tắt cái đó là do chưa cắt hết côn hay là sao anh ạ?
Vậy là nhả côn số sàn chưa cắt hết côn rồi. Chạy chậm thì côn trước thắng sau, chạy nhanh thì ngược lại
 
  • Like
Reactions: Ntd_viet and Cangnn
Hạng B2
11/7/17
189
462
63
Em nghĩ là tập vài bữa phải quen chứ, lính mới như em cũng chỉ vài lần thôi, quen xe là vận hành đc chứ
 
  • Like
Reactions: do-thanh
Hạng B2
20/10/15
224
92
28
39
Đi số sàn là sợ nhất vào chỗ bùng binh và chỗ kẹt xe fai chạy châm cho những lái mới hí hí
 
Tập Lái
17/12/15
18
24
3
Em nhả côn số sàn theo cảm giác. Dù lâu lâu mới động đến xe. Còn chân côn thì bác chú ý phải cắt hết côn. Chỉnh lại ghế ngồi nếu ko cắt được hết côn. Nhiều bác đi AT nên ko để ý lắm tới tư thế vị trí ngồi. Còn đi MT các bác phải đảm bảo chân trái phải thoải mái khi cắt côn, tránh bị với chân hay gập chân quá. Còn khi cắt côn thì nhớ "cắt nhanh, nhả từ từ" với người chưa quen (Người quen xe họ cắt nhanh, nhả cũng nhanh đến đúng điểm bám côn, sau đó mới từ từ nhả hết côn ra), lúc đến điểm bám côn thì mồi thêm tí ga. Chả lo chết máy. Còn bác không dám nhồi ga mạnh tí thì bác nhớ là bác vẫn đang giữ chân côn, có gì lại đạp mạnh cắt côn phát là vẫn kiểm soát được tốc độ xe.
 
Hạng B1
22/7/17
92
15
8
34
Theo em cũng mới vừa lấy bằng lái xong .... cứ nhả côn số sàn tới lúc xe vừa rung giữ im rồi nhồi ga vô là xe đi à .... khi nó muốn tắt máy thì lại dậm hết côn , sẽ ko bị tắt máy đâu bác e từ lúc học cho tới lúc thi lấy bằng đến giờ ko lần nào chết máy .
 
Hạng B2
15/11/15
443
421
63
Các bác về số rồi nhả côn từ từ cho e nó qua bùng binh hoặc ngã ba, chứ để số cũ sẽ yếu máy là tắt ngay thôi.
 
Hạng B1
7/2/15
71
60
18
59
Có thể do bác chưa đạp hết chân côn, ngày trước khi chưa quen, mình hay chỉnh ghế sát vô lăng một chút để dễ đạp hết côn. Khi quen rồi hay dùng mũi chân, do mình thích để ghế xa. Nếu chân bác hơi ngắn nên mua một miếng đệm chân côn.