Thảo Luận Chung Về biển 4.11 và vạch 1.18

Hạng B2
28/8/14
233
266
63
30
- Phải đặt biển 411 vì (trong nội dung biển báo cũng đã ghi rõ) : để chỉ dẫn hướng lưu thông cho đoạn đường cần chỉ dẫn, thông báo cho người lưu thông biết rằng từ vị trí sau biển báo thì hướng lưu thông trên các làn đường được thực hiện như nội dung biển báo thể hiện.
- Từ " phải " ở đây được hiểu là : anh muốn yêu cầu hay đề nghị người khác làm việc gì theo ý của anh thì anh cần thể hiện ý đó cho người được yêu cầu hay được đề nghị biết để thực hiện --> tức là điều kiện để người khác tuân theo yêu cầu của anh --> do đó :
+ Biển 411 phải được đặt nếu GTCC muốn chỉ dẫn hướng lưu thông trên đường, chứ không phải biển 411 là biển thể hiện vạch 1.18.
+ Theo luật GTĐB, QC 41:2012 thì việc chỉ dẫn lưu thông không chỉ được thể hiện qua biển báo mà còn thể hiện qua vạch kẻ đường, vì vậy nếu không đặt biển 411 mà GTCC muốn chỉ dẫn hướng lưu thông trên đường thì sử dụng vạch 1.18, 25,26 tùy theo cấp độ đường mà pháp luật đã quy định.
+ Cũng theo QC41: sau biển 411 không bắt buộc phải có vạch chỉ dẫn 1.18, 25 hay 26 trên các làn đường mà tùy theo nhu cầu, cấu trúc đường, .. quản lý của GTCC; điều này cũng giống như biển 412, không phải sau biển báo là hình vẽ các loại ôtô được thể hiện trên từng làn đường cho người điều khiển phương tiện biết mình đang đi làn nào --> biển 411 cũng giống biển 412 về tính chất biển báo, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nội dung biển báo cho dù những thông tin trên biển báo không được thể hiện lại trên đường.
Tuy nhiên thông thường thì GTCC sẽ sử dụng biển 411 kết hợp với vạch kẻ chỉ dẫn 1.18, 25 hay 26 để phương tiện lưu thông thuận lợi hơn nhưng điều đó không có nghĩa là biển báo và vạch kẻ này phụ thuộc nhau.
Vâng bác giải thích tới đây thì em hiểu rồi, vậy là rõ ràng trong luật không ràng buộc biển 1.18 phải có biển 411 :3dcuoi:

Trong bài trả lời phía trên của e có rồi mà bác hỏi bác TOAGT nữa:
Câu đầu là "để chỉ dẫn...phải đặt 411" tức là muốn chỉ dẫn thì phải dùng "biển chỉ dẫn" phù hợp, trường hợp đó là 411.
Câu kế là "biển sử dụng phối hợp với 1.18". Tức là biển này khi dùng thì dùng phối hợp với 1.18.

Nói cho dễ hiểu thì:
"1. Khi nào có vạch 1.18 thì xe phải tuân thủ theo hiệu lệnh về hướng đi đã kẻ trên từng làn đường.
2. Khi cần chỉ dẫn thêm, hoặc để người tham gia gt dễ thấy hiệu lệnh hướng đi theo làn đường mà tuân thủ, thì phải dùng biển 411 để chỉ dẫn.
3. Nội dung của 411 phải phù hợp và thống nhất với 1.18 để mọi người tham gia gt tuân thủ.
4. Trong trường hợp 411 vẽ khác 1.18, tuân thủ 411."
Cám ơn bác đã giải thích cho em mặc dù bác giải thích không được thuyết phục cho lắm kakaka.
Tóm lại thì theo luật không có ràng buộc giữa biển 411 và vạch 1.18.
Nhưng mà giá như sửa đổi luật lại bắt buộc phải có biển 411 đi kèm với vạch 1.18 thì tốt biết bao nhiêu.
Giống như vạch 1.12 phải đi kèm với đèn tín hiệu hoặc người điều khiển giao thông vậy :(
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Em diễn giải có thể bác chưa hình dung ra, nhưng tóm lại như thế này :
- Biển 411 là biển báo cho người điều khiển phương tiện lưu thông biết : đường phía trước mình đang di chuyển sẽ được chia làn đường theo hướng lưu thông --> vì vậy muốn đi hướng nào thì phải chọn làn đường đó và trên từng làn đường có thể có hoặc không có vạch chỉ dẫn hướng --> biển 411 có hiệu lực độc lập.
- Vạch 1.18 là vạch chỉ dẫn hướng lưu thông tại nơi gần giao lộ, vạch này có hiệu lực độc lập chứ không phải chỉ có hiệu lực khi đi với biển báo 411.
- Hình vẽ trên biển báo không phải là vạch 1.18 mà là hình định hướng cũng giống như biển 412 và biển báo này được đặt tại nơi nào cần chỉ dẫn không phân biệt loại đường lưu thông. Còn vạch kẻ đường chỉ dẫn hướng di chuyển phụ thuộc vào tuyến đường : vạch số hiệu 1.18 dùng cho đường có tốc độ dưới hay bằng 60km/h, vạch số hiệu 25 dùng cho dường có tốc độ dưới hay bằng 40km/h, vạch số hiệu 26 dùng cho dường có tốc độ trên 60km/h.
==> biển báo 411 và vạch kẻ 1.18 là hoàn toàn độc lập về nội dung và hiệu lệnh.

Vâng bác giải thích tới đây thì em hiểu rồi, vậy là rõ ràng trong luật không ràng buộc biển 1.18 phải có biển 411 :3dcuoi:


Cám ơn bác đã giải thích cho em mặc dù bác giải thích không được thuyết phục cho lắm kakaka.
Tóm lại thì theo luật không có ràng buộc giữa biển 411 và vạch 1.18.
Nhưng mà giá như sửa đổi luật lại bắt buộc phải có biển 411 đi kèm với vạch 1.18 thì tốt biết bao nhiêu.
Giống như vạch 1.12 phải đi kèm với đèn tín hiệu hoặc người điều khiển giao thông vậy :(

Bác TOAGT giải thích về việc hiệu lực của 411 và 1.18 k liên quan đến nhau là đúng. Tuy nhiên phần 411 k phải là copy của 1.18, đôi khi còn kết hợp với vạch 25, 26 cho đường có tốc độ khác thì em lại nghĩ chưa chính xác.

Hãy xem lại QCVN41 sẽ thấy quy định rất rõ là dùng phối hợp với 1.18 (hàng thứ 4), do vậy 411 phải là copy của vạch 1.18 gần đó:
screen-shot-2015-05-07-at-11-35-52-am-1430973983278.png


Hiện nay luật đã quy định như bác mong muốn là 1.18 phối hợp 411, nhưng chưa bắt buộc tất cả các nơi có 1.18 phải có 411 vì tuỳ theo đường nào cần mới bổ sung 411, k thì rối mắt, lãng phí.
Cũng thấy rằng 411 chỉ dùng với 1.18 vì nó chỉ dùng trong đô thị, và nơi có tốc độ lưu thông cho phép <= 60km/h. Những nơi khác thì dùng vạch 25, hay 26 thì k cần dùng 411 nữa vì tốc độ đã đủ chậm (<= 40/km/h) thấ được vạch 25, hoặc đủ to như vạch 26 để k cần thêm 411.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bac 8
Hạng D
10/9/08
2.913
6.552
113
Vâng bác giải thích tới đây thì em hiểu rồi, vậy là rõ ràng trong luật không ràng buộc biển 1.18 phải có biển 411 :3dcuoi:


Cám ơn bác đã giải thích cho em mặc dù bác giải thích không được thuyết phục cho lắm kakaka.
Tóm lại thì theo luật không có ràng buộc giữa biển 411 và vạch 1.18.
Nhưng mà giá như sửa đổi luật lại bắt buộc phải có biển 411 đi kèm với vạch 1.18 thì tốt biết bao nhiêu.
Giống như vạch 1.12 phải đi kèm với đèn tín hiệu hoặc người điều khiển giao thông vậy :(
Chỗ nào cũng đòi gắn biển thì quá tốn kém, điển hình khu quận 1, lê thánh tôn, lý tự trọng cứ 100 m có 1 biển 411 rồi 412.
 
Hạng B2
28/8/14
233
266
63
30
Chỗ nào cũng đòi gắn biển thì quá tốn kém, điển hình khu quận 1, lê thánh tôn, lý tự trọng cứ 100 m có 1 biển 411 rồi 412.
Em đồng tình với ý kiến của bác về việc bỏ biển 412, còn 411 thì lại rất cần thiết, lưu lượng giao thông tại trung tâm HCM rất lớn, các phương tiện nối đuôi nhau rất sát nên việc gặp vạch 1.18 rồi mới chuyển làn để đi đúng hướng là rất khó, đó là chưa kể các phương tiện phía trước cản trở xe phía sau nhìn thấy vạch 1.18. :3dchientrung:
Bác TOAGT giải thích về việc hiệu lực của 411 và 1.18 k liên quan đến nhau là đúng. Tuy nhiên phần 411 k phải là copy của 1.18, đôi khi còn kết hợp với vạch 25, 26 cho đường có tốc độ khác thì em lại nghĩ chưa chính xác.

Hãy xem lại QCVN41 sẽ thấy quy định rất rõ là dùng phối hợp với 1.18 (hàng thứ 4), do vậy 411 phải là copy của vạch 1.18 gần đó:
screen-shot-2015-05-07-at-11-35-52-am-1430973983278.png


Hiện nay luật đã quy định như bác mong muốn là 1.18 phối hợp 411, nhưng chưa bắt buộc tất cả các nơi có 1.18 phải có 411 vì tuỳ theo đường nào cần mới bổ sung 411, k thì rối mắt, lãng phí.
Cũng thấy rằng 411 chỉ dùng với 1.18 vì nó chỉ dùng trong đô thị, và nơi có tốc độ lưu thông cho phép <= 60km/h. Những nơi khác thì dùng vạch 25, hay 26 thì k cần dùng 411 nữa vì tốc độ đã đủ chậm (<= 40/km/h) thấ được vạch 25, hoặc đủ to như vạch 26 để k cần thêm 411.
Vạch 1.18 cũng như các vạch 25 và 26 chỉ đc vẽ khi gần tới giao lộ, dù tốc độ cao hay thấp thì tài xế nếu gặp vạch thì sẽ bất chợt chuyển làn( vì sắp tới giao lộ), điều này tạo cho người lái xe tâm lí không ổn định cũng như nguy hiểm tới các xe phía sau. Đó là chưa kể nếu nhiều xe mà cùng chuyển làn đột ngột sẽ dẫn tới ùn ứ hoạc nặng hơn là va chạm. Nếu như có biển 411 hướng dẫn hướng đi từ đầu đường thi các phương tiện chỉ việc đi theo hướng đi của mình như thế sẽ rất an toàn. :D
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
....
Hãy xem lại QCVN41 sẽ thấy quy định rất rõ là dùng phối hợp với 1.18 (hàng thứ 4), do vậy 411 phải là copy của vạch 1.18 gần đó: ....
--> Biển này được nêu dùng phối hợp với vạch 1.18 thì cũng có nghĩa :
- Có biển 411 thì có thể kèm vạch 1.18 trên đoạn đường cần chỉ dẫn
- Có thể sử dụng kèm hoặc không kèm với vạch 1.18
chứ đâu có nói hình chỉ dẫn trên biển báo là vạch 1.18 hay biển 411 là copy của vạch 1.18.
...
Cũng thấy rằng 411 chỉ dùng với 1.18 vì nó chỉ dùng trong đô thị, và nơi có tốc độ lưu thông cho phép <= 60km/h. Những nơi khác thì dùng vạch 25, hay 26 thì k cần dùng 411 nữa vì tốc độ đã đủ chậm (<= 40/km/h) thấ được vạch 25, hoặc đủ to như vạch 26 để k cần thêm 411.
--> Biển 411 được lắp đặt tại bất kỳ nơi nào có nhu cầu chỉ dẫn chứ không phải chỉ dùng trong đô thị, bác có thể kiểm tra trên các đường QL1A, QL 22, QL 51, ... (khu vực ngoài đô thị) cũng thấy sau biển này là các vạch chỉ dẫn 25,26 --> vì vậy nếu nói hình chỉ dẫn trên biển 411 này là vạch 1.18 hay biển 411 là copy vạch 1.18 theo em là không hợp lý, mâu thuẫn với nội dung biển báo và các vạch chỉ dẫn áp dụng trên các cấp độ đường khác nhau.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
--> Biển này được nêu dùng phối hợp với vạch 1.18 thì cũng có nghĩa :
- Có biển 411 thì có thể kèm vạch 1.18 trên đoạn đường cần chỉ dẫn
- Có thể sử dụng kèm hoặc không kèm với vạch 1.18
chứ đâu có nói hình chỉ dẫn trên biển báo là vạch 1.18 hay biển 411 là copy của vạch 1.18.

--> Biển 411 được lắp đặt tại bất kỳ nơi nào có nhu cầu chỉ dẫn chứ không phải chỉ dùng trong đô thị, bác có thể kiểm tra trên các đường QL1A, QL 22, QL 51, ... (khu vực ngoài đô thị) cũng thấy sau biển này là các vạch chỉ dẫn 25,26 --> vì vậy nếu nói hình chỉ dẫn trên biển 411 này là vạch 1.18 hay biển 411 là copy vạch 1.18 theo em là không hợp lý, mâu thuẫn với nội dung biển báo và các vạch chỉ dẫn áp dụng trên các cấp độ đường khác nhau.
Việc họ lắp biển k đúng thiết kế là bình thường thôi bác.
Còn 411 đã dùng thì dùng để chỉ dẫn cho 1.18. Do đó mới thêm câu "biển được sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)".

Việc "phối hợp" có nghĩa là dùng 1.18, còn 411 có thể có hoặc k.

Nên bác có thể thấy mũi tên 1.18 độc lập, nhưng không thể thấy 411 độc lập. Chuyện GTCC vận dụng cắm sai biển thì em miễn bàn khi QCVN41 đã ghi câu in đậm trên.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Em đồng tình với ý kiến của bác về việc bỏ biển 412, còn 411 thì lại rất cần thiết, lưu lượng giao thông tại trung tâm HCM rất lớn, các phương tiện nối đuôi nhau rất sát nên việc gặp vạch 1.18 rồi mới chuyển làn để đi đúng hướng là rất khó, đó là chưa kể các phương tiện phía trước cản trở xe phía sau nhìn thấy vạch 1.18. :3dchientrung:

Vạch 1.18 cũng như các vạch 25 và 26 chỉ đc vẽ khi gần tới giao lộ, dù tốc độ cao hay thấp thì tài xế nếu gặp vạch thì sẽ bất chợt chuyển làn( vì sắp tới giao lộ), điều này tạo cho người lái xe tâm lí không ổn định cũng như nguy hiểm tới các xe phía sau. Đó là chưa kể nếu nhiều xe mà cùng chuyển làn đột ngột sẽ dẫn tới ùn ứ hoạc nặng hơn là va chạm. Nếu như có biển 411 hướng dẫn hướng đi từ đầu đường thi các phương tiện chỉ việc đi theo hướng đi của mình như thế sẽ rất an toàn. :D

Bác có thể thấy rất nhiều vạch 1.18, 25, 26 ngay đầu giao lộ, giữa giao lộ, và gần đến giao lộ. Nhiều nhất là gần đến giao lộ. Nhưng 411 thì chỉ xuất hiện gần đến giao lộ, nhằm tăng thêm chỉ dẫn, cảnh báo.
 
Hạng D
10/9/08
2.913
6.552
113
.........
Nên bác có thể thấy mũi tên 1.18 độc lập, nhưng không thể thấy 411 độc lập...
1.18 thì độc lập được, còn 411 thì ăn theo.
Vậy khi 411 và 1.18 có nội dung không giống nhau thì thằng nào mạnh hơn vậy bác Đâm? :D
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng B2
28/8/14
233
266
63
30
1.18 thì độc lập được, còn 411 thì ăn theo.
Vậy khi 411 và 1.18 có nội dung không giống nhau thì thằng nào mạnh hơn vậy bác Đâm? :D
Thật là rắc rối, vạch 1.18 thì có tác dụng khi ở 1 mình, còn biển 411 thì lại là chỉ dẫn k bắt buộc tuân theo, mà luật quy định thì biển báo lại có hiệu lực cao hơn vạch kẻ đường.
Bác có thể thấy rất nhiều vạch 1.18, 25, 26 ngay đầu giao lộ, giữa giao lộ, và gần đến giao lộ. Nhiều nhất là gần đến giao lộ. Nhưng 411 thì chỉ xuất hiện gần đến giao lộ, nhằm tăng thêm chỉ dẫn, cảnh báo.
Trong QC thì lại kêu vạch này đc kẻ ngay khi gần tới giao lộ bác ạ, thế nên nếu có vạch ở đầu giao lộ thì quá tốt rồi nhung mà lại không đúng quy chuẩn :(