Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Ngày trước em bắt đầu học lái xe, ngồi cạnh thấy thằng lái xe cơ quan ít khi nó đạp phanh lắm. Em cứ thắc mắc mãi vì mình đi 2 bánh lúc nào chân cũng phải để chân phanh mà. Hóa ra có thể nó kết hợp với giảm số đây... Sau nay em học theo thấy cũng ổn các pác ...
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Em ủng hộ các pác hết mình nuôn ! Bác PIPO xem câu em trả lời bác STINGER là hiểu liền,hê hê...Mà bác lo gì văn chương chữ nghĩa. Em vưỡn hiểu ngon ơ đê ! ( Anh nào văn chương chữ nghĩa lưu loát thì nên mần 9 chị 9 em đê ! Tha hồ ra nhiều văn bàn. Mỗi 15 phút thay đổi 1 lần )
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Khi dồn số giảm tốc các bác mới lái xe chú ý tí chút:
- Trước khi giảm tốc hoặc dừng xe các phải quan sát gương chiếu hậu. Quyết định giảm tốc hoặc dừng xe phụ thuộc vào bối cảnh phía trước nhưng mức độ giảm tốc phụ thuộc vào việc quan sát gương chiều hậu nếu không muốn là nạn nhân của những xe chạy sau.
- Nếu có xe chạy sau, trong khoảnh khắc nhả chân ga sang số thì nhấp chân phanh cho đèn thắng phía sau sáng lên 1 chút nhằm báo cho xe chạy sau là mình đang giảm tốc. Nếu xe sau vẫn bám sát xe mình (nhất là xe tốc hành CLC và những xe tải lớn là chúa hay bám sát ngay đít xe trước) mà tình hình phía trước không thuận lợi lắm thì nhá tiếp 2-3 cái nữa xe sau sẽ dãn khoảng cách an toàn với xe mình.
 
Hạng B2
8/7/05
124
0
16
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Trích đoạn: pipo

Khi dồn số giảm tốc các bác mới lái xe chú ý tí chút:
- Trước khi giảm tốc hoặc dừng xe các phải quan sát gương chiếu hậu. Quyết định giảm tốc hoặc dừng xe phụ thuộc vào bối cảnh phía trước nhưng mức độ giảm tốc phụ thuộc vào việc quan sát gương chiều hậu nếu không muốn là nạn nhân của những xe chạy sau.
- Nếu có xe chạy sau, trong khoảnh khắc nhả chân ga sang số thì nhấp chân phanh cho đèn thắng phía sau sáng lên 1 chút nhằm báo cho xe chạy sau là mình đang giảm tốc. Nếu xe sau vẫn bám sát xe mình (nhất là xe tốc hành CLC và những xe tải lớn là chúa hay bám sát ngay đít xe trước) mà tình hình phía trước không thuận lợi lắm thì nhá tiếp 2-3 cái nữa xe sau sẽ dãn khoảng cách an toàn với xe mình.

Cái này hay quá, bác quả là người tận tình chỉ bảo. Đa tạ, đa tạ...
 
Tập Lái
30/11/05
21
0
0
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Theo kinh nghiệm của Tôi muốn giảm tốc mà dùng số để dồn chỉ áp dụng trong trường hợp xuống dốc, hoặc đang chạy tốc độ cao muốn giảm tốc từ từ (có sự chủ động từ trước) thì áp dụng được, dồn số phải theo thứ tự giảm dần, từ số 5 xuống 4, xuống 3, xuống 2 thì đỡ hại xe (nói tóm lại là phải phù hợp với vận tốc của xe) Nếu phanh gấp đương nhiên là phải dùng phanh rồi.
Nếu xuống dốc dài mà để số 5 cứ dùng phanh thì rất nguy hiểm, ví dụ như xuống dốc núi Tam Đảo, nếu chỉ dùng phanh sẽ cháy phanh và gây hậu quả mất phanh, quá nguy hiểm.
 
Hạng B2
13/5/04
213
0
0
Vietnam
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Mồng 4 Tết này, khi mình đi ngang Suối tiên, kẹt xe, 1 em CD5 hôn Vios làm mông em Vios nát bấy thât đứt ruột. Nếu có kinh nghiệm như bác Pipo thì em Vios đã không thương tật như thế.
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Thao tác đúng với cần số xe ôtô
Một sai lầm phổ biến, đặc biệt khi vào cua, là giữ cần số ở vị trí 0 quá lâu. Nhiều người còn về số 0 lúc xuống dốc, tuy tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không an toàn. Khi ngắt truyền động, rất khó kiểm soát tay lái, vì tài xế không chủ động về tốc độ. Khi xe đang chạy, hãy luôn duy trì tỷ lệ truyền động phù hợp với tốc độ, thao tác chuyển số cần thực hiện nhanh.
Một sai lầm nữa mà ngay cả các giáo viên dạy lái xe cũng thường mắc phải, là để tránh chết máy khi phanh, họ đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi phanh. Thao tác này nguy hiểm vì nó tước đi của lái xe khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, cần phải làm ngược lại, đầu tiên là phanh, khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, về số 0.
Nên về số thấp để máy khoẻ, tạo gia tốc khi vượt xe cùng chiều hay thực hiện các cơ động khác, rút ngắn thời gian xe ở trong vị thế nguy hiểm (chạy song song xe khác, nằm ngang đường khi quay đầu...). Khi thời tiết xấu làm mặt đường trơn, nên dùng số thấp để máy ghìm xe lại, hỗ trợ phanh. Tất nhiên, khi chuyển số, xe không được lắc, giật.
Khi vượt xe cùng chiều, có thể thực hiện kỹ thuật chuyển số tắt. Chẳng hạn như từ số 3 sang thẳng số 5, khi xe vượt đã bứt lên khỏi phần đầu chiếc cần vượt và động cơ đang có vòng tua lớn. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như từ số 4 về số 2. Trong trường hợp này, cần rà phanh để tốc độ quay của bánh xe gần tương thích với tốc độ quay ở số 2 của trục truyền động, tránh hư hỏng động cơ và ly hợp. Động tác rà phanh xảy ra vào thời điểm nhả chân côn, lực đạp phụ thuộc vào tốc độ xe khi còn ở số 4.
Thực tế cho thấy nhiều lái xe, thậm chí cả những người có thâm niên, vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi chuyển số. Thao tác chuẩn xác với cần số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá trình độ lái xe.
(Theo Ôtô Xe Máy)

Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.
(Theo Ôtô Xe Máy)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Em thấy dù là xe xịn đường tốt mà bác tài mệt mỏi,buồn ngủ, cố tình chạy ẩu...cũng thua. Con người luôn là yếu tố quyết định. Còn xe xịn có radar cãnh báo 4 phương 8 hướng,rồi tự ngắt ga về số (số AT) như bên Tây thì còn nói làm gì. Nên có thêm 1 bác tài Robot cho đủ bộ.
Xin relax tí :
Lúc trước đường SG-Vũng Tàu chỗ dốc 47 có 2 cái bảng bự ghi như sau :
1/- Cấm lái xe chạy quá tốc độ.
2/- Cấm lái xe có mùi rượu bia.
Em hiểu 2 câu đó như sau :
1/- Tài xế bỏ xe, xuống đất chạy bộ cũng bị hạn chế tốc độ.
2/- Tài xế k được lái xe khi trong xe có mùi rượu bia. Còn trong xe có mùi khác như nước mắm,dầu thơm (nước hoa)... thì k bị cấm.
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Một sai lầm nữa mà ngay cả các giáo viên dạy lái xe cũng thường mắc phải, là để tránh chết máy khi phanh, họ đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi phanh

- Cái này đúng như pác nói, các ông thầy đều dạy phải đạp côn rồi mới phanh....
(Trường hợp này em thấy chỉ đúng trong nội thành TP.HCM)
Các ông còn dạy lúc gần vào cua, giảm số, và phải đạp hết côn để phanh khi cần thiết???
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Khi cần thì cứ việc xiết thắng cho đến khi xe ngừng như ý muốn. Còn lết bánh,tắt máy thì thây kệ m... "Đề" lại mấy hồi. Đó là mục đích của việc thắng xe. Còn đạp côn trước thắng sau chỉ xài đươc khi trên mặt phẳng k dốc, tốc độ xe dưới 5 km/h, nghĩa là bằng tốc độ người đi bộ. Nhưng cũng phiêu lắm. Nếu xui xẻo cả thắng chân + tay tiêu tùng thì chỉ còn cách vô số tắt máy ? 5km/h chẳng biết hư hỏng bao nhiêu phàn trăm.