Tập Lái
12/8/04
15
1
0
dobacbiet

Việc gì sẽ xảy ra nếu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Vỏ xe có một kết cấu vững chắc, nhưng điều đó chỉ đem lại tác dụng tốt nhất nếu vỏ được sử dụng hợp lý và bảo dưỡng thích hợp. Bơm đúng áp suất là điều quan trọng nhất để việc lái xe được an toàn. Nhà sản xuất vỏ Pirelli cho biết hậu quả của việc bơm quá căng gây khó chịu khi lái xe và vỏ sẽ mau bị mòn ở phần chính giữa mặt tiếp xúc với đường. Quan trọng hơn nữa là nó làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, giảm độ bám.

Pirelli cảnh báo việc bơm căng quá cũng làm cho các hư hỏng dễ xảy ra, trong trường hợp nghiêm trọng có thể làm biến dạng mâm hoặc nổ vỏ.

Bơm bánh xe mềm quá cũng gây ra những thổn thất không kém. Khi bị néo uốn quá mức sẽ làm hỏng toàn bộ vỏ. Không đúng áp suất còn ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống thắng cũng như làm giảm sự ổn định của xe.

Bánh xe mềm còn làm cho vỏ bị quá nhiệt và làm đáng kể giảm tuổi thọ của vỏ, nó còn làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, gây nên những hao mòn bất thường, hỏng cấu trúc và cuối cùng có thể làm vỏ hỏng hoàn toàn.

Pirelli khuyên các bác tài cần quan tâm và tuân thủ áp suất chuẩn của bánh xe (cho tất cả các trục) cho phù hợp với mục đích sử dụng, nhất là khi chở đủ tải và chạy với tốc độ cao. Không đúng áp suất cũng làm tăng khả năng vỏ bị mòn nhanh, mòn không đều, rạn, nứt và nổ; làm giảm khả năng vận hành và sự ổn định của xe; làm tăng tiêu hao nhiên liệu và không thoải mái khi lái xe.



Nguồn: PMC
-------------------------------------------

Does it matter if my tires are under-inflated or over-inflated?

Tires have a robust construction, but will only give their best if used sensibly and treated with due care. Correct inflation pressure is of the highest importance for driving safety. Tire maker Pirelli says over-inflation results in an uncomfortable ride and faster wear in the center of the tread. More importantly, it reduces the area of tire contact with the road, lessening grip.

Over-inflation also renders the ire more susceptible to impact damage and in the extreme cases, may result in rim deformation or even a tire burst, Pirelli warned.

Under-inflation is equally damaging -- creating excessive flexing and leading to general deterioration of the tires. Incorrect inflation can also affect braking capabilities and reduce the stability of the vehicle.

Under-inflation also causes overheating and can greatly shorten the life of a tire. It reduces road holding and can cause irregular wear, internal damage and ultimately even tire failure.

Pirelli advises motorists to adopt and adhere to the right inflation pressure (for all axles) for our expected type of use -- most particularly under full loads and at high speeds. Incorrect pressure also gives rise to: rapid and uneven wear; cracks, splits and blowouts; impaired performance and vehicle stability; higher fuel consumption; and reduced driving comfort.
 
Hạng C
15/6/04
821
12
0
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Lốp xe em ghi 165/65R13 76T
em hiểu như sau : chiều tiếp xúc mặt đường 165mm; tỷ lệ rộng/cao lốp 65%; lốp radial; R=13"; thế còn cái 76T? tải trọng trên trục hả các bác?[8|]
 
Hạng C
15/6/04
821
12
0
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Ngu quá ! viết xong mới nhớ làm sao tải trọng lên tới 76T được !!![&:]
cái bác giải thích cho em cái 76T kia với !!!
 
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Trong mục "Phòng Kỹ Thuật" có bài nói về ký hiệu tốc độ của lốp xe. Các bác có thể tìm hiệu thêm ở đấy.

Cụ thể cái chữ "T" có nghĩa là lốp có thể chịu được tốc độ tối đa là 190km/h. Còn 76T nghĩa là 76% của 190Km/h = 145km/h (cái này là em suy luận từ ký hiệu 185/65.., nếu ai thấy sai thì sửa dùm em)

:D
Trích đoạn: rgvmen

Nhờ bác hieunt giải thich hộ phát, em cũng chịu:D theo em nó có nghĩa nếu bác chạy nhanh mà nổ lốp thì chí ít cũng sẽ tốn khoảng 76 triệu để sửa xe:D
Trích đoạn: STINGER

Ngu quá ! viết xong mới nhớ làm sao tải trọng lên tới 76T được !!![&:]
cái bác giải thích cho em cái 76T kia với !!!
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
49
Vietnam
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Điều nguy hiểm của bánh căng là độ nảy của bánh xe sẽ lớn hơn (ít đàn hồi) đo đó dẫn đến tình trạng không bám đường -> vì bánh xe lăn qua cục đá nhỏ hoặc mấp mô thì đã nẩy lên khỏi mặt đất rồi.., lấy đâu ra mà bám nữa
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Tôi thấy trong này có trả lời về lốp 76T đây
http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2004/08/3B9D5730/

76 = khả năng chịu 387 kg 1 lốp, 4 cái là hơn 1500kg rồi.
 
Hạng B1
20/8/04
55
8
8
Hà Nội
www.otosaigon.com
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Lốp bơm căng quá đi nảy lắm các bác ạ.Tôi thấy nói là chỉ bơm quá 10% chỉ số trên vỏ xe thôi chứ có lần tôi bơm căng quá đi nảy lắm các bác ạ (2 kg thành là 3 kg )
 
MZP
Hạng B2
9/5/04
341
1
0
45
Hanoi, Vietnam
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

Đọc chỉ số trên lốp xe hơi

Khi cần thay lốp xe, nếu tin tưởng, bạn có thể phó mặc hoàn toàn cho thợ. Nhưng đôi khi bạn cũng thắc mắc xem chiếc xe cưng của mình sử dụng sản phẩm nhãn hiệu nào, kích thước ra sao. Tất cả những gì mà bạn cần biết đều được in ngay trên lốp xe.

Trên thành lốp (sidewall) có đầy đủ thông tin từ dạng cơ bản nhất tới rắc rối nhất. Tên hãng sản xuất và tên lốp rất dễ nhận biết, đôi khi chúng còn được in bằng chữ trắng nổi bật.


Một dãy số dễ thấy nữa có thể như sau: P205/60SR15 (hình trên). Không chỉ trên lốp xe, khi đọc các bài giới thiệu một loại xe mới trên VnExpress bạn cũng có thể tìm thấy dãy số này trong bảng thông số kỹ thuật. Chữ cái đầu tiên "P" cho thấy đây là lốp xe passenger car (thuật ngữ dùng để chỉ các loại xe 7 chỗ ngồi trở xuống, không kể xe tải).

Chữ số đầu tiên trong dãy là chiều rộng lốp (tính bằng mm), ở đây là 205 mm. Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chữ số thứ nhì là tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 60% của 205 Q 99 mph (160 km/h)
S 112 mph (180 km/h)
T 118 mph (190 km/h)
U 124 mph (200 km/h)
H 130 mph (210 km/h)
V 149 mph (240 km/h)
Z trên 149 mph (trên 240 km/h)
mm, tức là bằng 123 mm.

Theo quy ước, chữ S tiếp theo chỉ ra rằng lốp này có thể vận hành ở tốc độ tối đa 112 mph (miles per hour), tức là tương đương 180 km/h. Tuy nhiên, thông số này không phải trên lốp nào cũng có do không bắt buộc. Phân loại tốc độ dành cho lốp xe thể hiện bằng các chữ cái. Lốp xe sedan thường không được xếp cao hơn chữ "S", trong khi một chiếc xe thể thao như Ferrari có thể sử dụng loại lốp xếp hạng tối đa là "Z".

Kế tiếp, chữ "R" cho biết đây là lốp radial, một thiết kế cao cấp hơn loại lốp bias (lốp mành chéo) thường sử dụng ở nước ta. Tại Việt Nam, Casumina là công ty đầu tiên tiến hành sản xuất lốp radial (lốp không cần dùng săm, có hai lốp bố thép bảo vệ mặt chạy nên có độ an toàn cao hơn lốp bias).

Chữ số cuối cùng là chỉ đường kính của vành xe. Ví dụ trên cho thấy đây là chiếc lốp dùng cho loại vành 15 inch (381 mm).

Đôi khi chỉ số về trọng tải và tốc độ được in cùng nhau, ngay sau thông số về kích thước. Ví dụ lốp có ký hiệu P205/60R15 85S.

75 853 lbs (387 kg)
85 1.135 lbs (515 kg)
88 1.235 lbs (560 kg)
91 1.356 lbs (615 kg)
93 1.433 lbs (650 kg)
105 2.039 lbs (925 kg)
"85S" cho biết lốp này chịu được trọng tải 1.135 pound (515 kg) và nó được xếp ở tốc độ "S". Có nghĩa là cả 4 lốp xe có thể chở tối đa trọng lượng gấp 4 lần, bằng 4.540 pound (2.060 kg) tại tốc độ 180 km/h. Những thông số này ít quan trọng nhưng nếu quan tâm, bạn có thể đối chiếu với bảng bên cạnh.

Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.


Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.

Những chữ nhỏ hơn chứa các thông tin sau:

Uniform Tire Quality Grades cho biết kết quả các cuộc kiểm tra của cơ quan nhà nước với độ mòn gân lốp, độ bám đường và độ chịu nhiệt. Tuy nhiên, việc kiểm tra được uỷ nhiệm cho nhà sản xuất tiến hành.

Treadwear là thông số về độ mòn gân lốp xe với tiêu chuẩn so sánh là 100. Giả sử lốp xe được xếp 400, tức là nó có độ bền cao hơn tiêu chuẩn 4 lần. Tuy nhiên, thông số này chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu.

Traction là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là tồi nhất.

Temperature đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là tồi nhất.

M + S: có nghĩa là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết.

Maximum load: trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kg.

Maximum Inflation Pressure: tính theo đơn vị psi (pound per square inch) hoặc kPA (kilopscal). Không bao giờ được bơm lốp xe vượt qua thông số quy định về áp lực hơi tối đa.

Ngoài ra, còn có thông số về mã của nhà sản xuất, ngày sản xuất. Chẳng hạn nếu 3 chữ số cuối dãy là 405, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 40 của năm 1995. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.

X.O. (theo AR)

Em không biết cho hình vào thế nào...các bác vào đây mà xem http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2004/08/3B9D5730/
 
MZP
Hạng B2
9/5/04
341
1
0
45
Hanoi, Vietnam
RE: Việc gì sẽ xảy ra nêu như bánh xe quá căng hoặc quá mềm ?

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2004/08/3B9D5835/

Bắt bệnh lốp xe

Quan sát có thể giúp bạn phát hiện được lốp xe đang ở trong tình trạng tốt hay xấu. Rất dễ dàng đồng thời lại giúp phòng tránh tai nạn một cách đáng tiếc, hãy tự tạo cho mình thói quen kiểm tra lốp xe hằng tuần.


Lốp xe bị mòn một bên.
Nên biết rằng gân lốp bị mòn còn cho thấy có thể hệ thống treo xe bạn đang gặp vấn đề hay việc bảo trì lốp được thực hiện không tốt, trước khi nó dẫn đến những tai nạn đáng tiếc hay ít nhất khiến bạn rơi vào tình huống mắc kẹt.

Gân lốp bị mòn thành vệt rõ ở giữa bề mặt tiếp xúc thường do lốp xe hay bị bơm căng quá mức. Hãy kiểm tra áp lực lốp mỗi tuần và đừng bao giờ bơm lốp xe căng hơn mức quy định được ghi trên thành lốp. Lốp xe quá căng, lực tải sẽ dồn chủ yếu lên phần giữa của lốp.

Ngược lại, nếu lốp xe non hơi hơn yêu cầu, lực tải sẽ dồn phần lớn lên hai mép lốp và làm chúng bị mòn nhanh chóng trong khi phần giữa lại ít bị ma sát với mặt đường. Ngoài ra, xe của những tay lái "lụa", thích những cú cua gấp cũng hay bị hiện tượng mòn viền ngoài nhiều hơn.

Cũng có thể lốp xe bạn chỉ mòn một nửa, trong hoặc ngoài. Đây là dấu hiệu của việc bánh xe đã không được lắp đúng quy cách hoặc hệ thống giảm xóc đã có vấn đề. Hãy mang xe tới xưởng cho thợ giải quyết.

Đôi khi một mảng trên lốp xe bị mòn hơn hẳn những chỗ khác. Điều này cho thấy rõ ràng có nhiều lúc bạn đạp phanh đột ngột, khiến chiếc xe bị trượt đi trong khi các bánh xe lại bị khoá cứng. Hiện tượng này hầu như chỉ xảy ra trên những mẫu xe cũ, không được trang bị hệ thống chống bó phanh ABS. Lốp xe bị mòn như vậy thường dẫn đến sự mất cân bằng có thể cảm nhận khi cầm lái. Giải pháp an toàn là thay thế lốp mới.

Nếu thấy bất cứ chỗ nào bị phồng lên trên thành lốp hay gân lốp bị sùi, tốt nhất là hãy thay mới. Có lẽ bạn đã đi qua những đoạn đường quá xấu và đề phòng những ảnh hưởng có thể có do lốp xe không an toàn là điều nên làm.

(Theo AR)