Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
62
Theo số liệu của Liên hợp quốc, ngày 20/8/2014, Việt nam là thành viên công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Là thành viên của Công ước, quy tắc giao thông đường bộ của quốc gia thành viên phải tuân thủ nguyên tắc do công ước quy định.
Ngày 23/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 2365/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - tín hiệu đường.
Đây là bước chuyển đổi quan trọng trong quá trình hội nhập của GTĐB VN. Các Oser nên quan tâm và thảo luận các vấn đề có liên quan.
Nội dung Công ước đường bộ Viên 1968 có một số nội dung khá trừu tượng vì nó phải diễn đạt phù hợp với các quốc gia có quy tắc lưu thông bên phải, cũng như bên trái.
Bổ sung hoặc chỉnh sửa, hoàn thiện quy tắc giao thông việt nam cho phù hợp là điều cần thiết
Và tôi mong rằng, các thành viên Otosaigon sẽ tích cực tham gia góp ý và trao đổi quan điểm. Oser nào có điều kiện, xin vui lòng chuyển giúp những ý kiến tích cực đến cơ quan chức năng.

Tôi có ý kiến “mở màn”:
Quy tắc ứng xử GTĐB cần bổ sung ngay định nghĩa “thế nào là nhường đường”?
theo luật GTĐB quốc tế- Công ước Viên, chương 1, mục (aa):
(aa) The requirement that a driver shall "give way" to other vehicles means
that he must not continue or resume his advance or manoeuvre if by so doing he
might compel the drivers of other vehicles to change the direction or speed of
their vehicle abruptly.
Nhường đường nghĩa là không được phép bắt đầu hoặc có hành động đi tiếp nếu vì vậy, xe trên hướng ưu tiên phải bất ngờ giảm tốc độ hoặc chuyển hướng (tránh).

Lâu nay, ở VN tồn tại những quan niệm, suy diễn không phù hợp, thậm chí loại trừ nguyên tắc trên. Thậm chí, còn xuất hiện trong giáo trình đào tạo, ôn thi lấy bằng lái xe, ví dụ:
Trên trang tin của Tổng cục đường bộ, có hướng dẫn các học viên thi lấy bằng lái xe như sau:
„Để trả lời các câu hỏi về sa hình, bạn nhớ các nguyên tắc về ưu tiên sau:
- Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất....“
Đây là quan niệm sai lầm, trong luật GTĐB, phần quy tắc ứng xữ không hề có. Quan niệm này là sự vô hiệu hóa quy tắc „nhường đường trong giao lộ“- Điều 24.Nhường đường tại nơi đường giao nhau, chương II, Luật giao thông đường bộ. Chấp nhận quan niệm trên có nghĩa là xe đến giao lộ trước sẽ chiếm đoạt quyền ưu tiên và loại trừ quyền ưu tiên của các xe khác theo luật. Như vậy , về logic, quyền ưu tiên thuộc về xe đi nhanh hơn và không cón thứ tự ưu tiên theo luật nữa. Nó là cơ sở để lái xe tranh vào giao lộ trước để đi trước và đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Đáng tiếc là quan niệm trên đã phổ biến trong bộ phận không nhỏ những người đã có bằng lái xe cơ giới, đã và vẫn đang được phổ biến trong các tài liệu đào tạo lái xe hiện nay. Và cũng khó tránh khỏi tình trạng một số người có trách nhiệm phân xử „đúng sai“ trong xử lý tai nạn giao thông cũng quan niệm như vậy.
Trong giới lái xe cơ giới và một số tài liệu, rất phổ biến câu „nhất chớm nhì ưu.....“ thể hiện quan niệm trên đã phổ biến như thế nào trong xã hội.
Qua trải nghiệm thực tế giao thông ở trong và ngoài nước, tôi cho rằng đây là lý do vì sao giao thông ở nước ngoài trật tự và ít tai nạn hơn ở Việt nam.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, tôi đề nghị BGTVT xem xét lại tính đúng đắn và hợp pháp của quan niệm trên. Nếu nó sai, cần chỉnh sửa lại các văn bản giáo trình và làm rõ trong cộng đồng lái xe cơ giới về cách ứng xử đúng và an toàn.
Hoàn thiện quy tắc ứng xử giao thông là giải pháp hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất- (và không có rào cản về đụng chạm quyền lợi!!)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
24/4/14
6.415
13.741
113
SG
hy vọng sẽ có nhiều biện pháp đánh vào ý thức nhiều hơn là mớ luật cứng ngắt, ủng hộ ý thưởng của bác chủ
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Like.
Ý mở màn việc Ưu tiên cho xe vào giao lộ trước, sẽ xảy ra việc, tranh lấn, chỉ cần vào trước thành ưu tiên.
Nếu thay đổi điều ấy, theo sau nó rất nhiều vấn đề, vốn đã hình thành quá lâu.
Vả lại công ước trên, vẫn có khoảng mở cho từng thành viên công ước.
 
Hạng C
28/4/09
993
56
28
51
Nơi Bác ra đi...
Nếu bác chủ cho là đúng thì viết 1 bức thư (hoặc mail) gửi cho bác #, bác ấy rất chú ý đến các vấn đề trong ngành. Chứ đưa lên ở đây ai đọc, ai biết?!
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Ý e xin phản biện lại như zầy:
Hiện tại, Luật GTĐB VN, về qui tắc nhường đường là:
Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Như vậy, tại nơi giao nhau, việc nhường đường xảy ra khi 2 PT ở cùng cấp độ, là nơi bắt đầu nơi giao nhau.

Một khi, 1 PT đã vào giao lộ trước, do tốc độ có thể nhanh hơn PT phía được ưu tiên (dĩ nhiên phải trong giới hạn cho phép), thì khi đó ko còn qui định ưu tiên cho phía đc ưu tiên nữa.
Ví dụ, ngay cả khi đèn tín hiệu bật xanh mà trong giao lộ còn xe, thì xe bên đèn xanh cũng ko đc vào giao lộ dù là ưu tiên đèn xanh. Trong công ước có nói : 5. Even if traffic light signals authorize him to do so, a driver shall not enter an intersection if the density of traffic is such that he will probably be obliged to stop on the intersection, thereby obstructing or preventing the passage of cross traffic.)
Có nghĩa là, ưu tiên cho xe đang ở trong giao lộ hơn cả tín hiệu đèn (xe trong giao lộ có thoát ra được thì xe khác mới vào đc).
 
Hạng B1
11/8/14
71
50
18
32
TP Hồ Chí Minh
"Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất....“" về ý này thì em hiểu là thế này: dòng xe vào ngã tư theo tín hiệu đèn giao thông nhưng vì lý do gì đó ví dụ xe đông chẳng hạn mà vẫn còn một số phương tiện chưa thoát ra khỏi giao lộ được khi tín hiệu đèn kết thúc, các phương tiện bắt đầu vào giao lộ khi đèn xanh lúc này nên nhường cho các phương tiện trong giao lộ này ra hết rồi mới bắt đầu lưu thông. Tránh trường hợp các chiều xe cùng lưu thông vào giao lộ càng gây thêm ách tắc.
Em là lái mới chưa rành luật lắm nên có gì không đúng các bác xem lại dùm em :3dchongchong:
 
Hạng D
10/9/08
2.910
6.522
113
Không hiểu bác chủ.
Bác dịch định nghĩa nhường đường từ Công Ước.
Rồi nói 1 tình huống nhường đường ở VN là sai lầm "- Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất....“
Cái kết luận ko ăn nhập với phần dịch phía trên.
Em thấy đã vào ngã tư thì có quyền ưu tiên hơn là hợp lý mà.
 
Hạng C
17/9/14
881
3.258
93
"Sẽ cấp GPLX quốc tế từ đầu năm 2015"Báo Thanh niên 5/11/14
Tin nóng cho Oser ,vì vậy mod cho cập nhật , nghiên cứu luật biển báo-giao thông và ý thức giao thông quốc tế cho Oser thôi.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
62
Ý e xin phản biện lại như zầy:
.. 5. Even if traffic light signals authorize him to do so, a driver shall not enter an intersection if the density of traffic is such that he will probably be obliged to stop on the intersection, thereby obstructing or preventing the passage of cross traffic.)
Có nghĩa là, ưu tiên cho xe đang ở trong giao lộ hơn cả tín hiệu đèn (xe trong giao lộ có thoát ra được thì xe khác mới vào đc).
Cái này bác hiểu sai. Phải dịch là:
Ngay cả khi đèn (xanh) cho phép đi , lái xe sẽ không vào giao lộ nếu tình huống mật độ giao thông phía trước sẽ buộc lái xe phải dừng trong giao lộ làm ngăn cản các thành phần tham gia giao thông khác trong giao lộ. Em đã trải nghiệm tắc cả bốn hướng ở ngã tư nguyễn thông- RBB rồi. Terrible!!!-kinh hoàng.
Cái lưới vạch sơn vàng trong giao lộ là công cụ hỗ trợ cho quy định này.
Đây cũng là nội dung cần bổ sung vào LGTDB VN. Ý nghĩa của nó là ngay cả khi khi một hướng bị tắc, vẫn có giao lộ thoáng cho cac hướng khác lưu thông.
Cái mục này không có liên quan gì đến "nhường ưu tiên" vì nhường ưu tiên là những nơi không có đèn tín hiệu!!!!
 
Chỉnh sửa cuối: