Hạng B2
11/9/13
204
153
43
Lấy cảm hứng từ những bài trên diễn đàn, hôm nay mình mạnh dạn viết vài dòng về con xe mình đang sử dụng - Vios 1.5AT 2020 bản G, qua 2 năm sử dụng, số km đã chạy 35000km.
IMG_9296.JPG


Trước khi đến với VIOS, mình đã sử dụng Focus 1.8 AT 2010 trong hơn 5 năm, với số km lăn bánh 150000km. Focus là một chiếc xe tuyệt vời, máy xăng 1.8, hộp số AT 4 cấp, treo trước macperson treo sau đa điểm tất cả đều độc lập và có thành cân bằng. Mặc dù focus không có bất kì hệ thống an toàn tân tiến nào ngoài ABS, nhưng với khung gầm chắc chắn, máy móc mạnh mẽ, mình cùng gia đình đã có những chuyến đi tuyệt vời với mọi loại cung đường đèo dốc, offroad nhẹ, chặng dài nhất đi một mạch không dừng Hà Nội vào Đà Nẵng năm 2018.
DSC_0093.JPG

Trong cả quá trình sử dụng chưa có lúc phút nào nghĩ đến việc thay xe, cho đến một ngày không hiểu vì lý do gì em nó bị sida, đạp ga lên tầm 60-70km/h cả thân hình của em rung lên bần bật, có tiếng đập vào từ khoang máy kêu cục cục rõ ràng. Đi khám không đâu ra bệnh, nghĩa là đã đến lúc chia tay nên đành để em nó lên đường, với sự nuối tiếc còn đầy từ ruột non đến ruột già.
IMG_20180218_090314.jpg

Quay lại chủ đề, tại thời điểm thay xe, do bất ngờ và tài chính chưa mạnh, mình không có nhiều sự lựa chọn. Cơ duyên đến với Vios do một lần đi ra đường, nhìn thấy cụm đèn hậu của đời 2019 ấn tượng, và covid được giảm 50% thuế anh bạn sale toyota chào giá xe xuống đường 610tr bao gồm cả thuế, phí, biển, bảo hiểm toàn bộ, cam hành trình 2 đầu, lót cốp, trải sàn da, dán kính full sunglass bảo hành 10 năm, quá ngọt khó cưỡng lại, cộng thêm với TFS cho khoản hỗ trợ không lãi xuất 1 năm đầu tiên nên mình đã xuống tiền ngay trong lần đầu xem mặt.
IMG_0524.JPG

Qua hai năm sử dụng, do cơ quan gần nên chủ yếu chỉ chạy xe về quê thăm ông bà và đi chơi đường dài, 3 chuyến HN Hội An, 1 chuyến Hà Nội - Nha Trang - Cam Ranh, 1 chuyến Hà Nội - Quảng Bình, nhiều chuyến không nhớ hết Hà Nội - Hạ Long, Hà nội - Sapa tất cả đều là khứ hồi, với đủ loại thời tiết, đông thu xuân hè.
IMG_9361.JPG

Xe mình sử dụng mọi thứ đều là nguyên bản chỉ trừ đèn xe quá tối nên thay bóng xeon cho bi và led cho pha ở bản G 2021 đã có đèn led vừa đủ cho nhu cầu không phải độ thêm, cộng thêm bộ cảm biến áp xuất lốp để tiện việc theo dõi.
Ưu điểm:
  • Rẻ rẻ và rẻ, rẻ từ giá mua đến mọi thứ dịch vụ liên quan, bảo trì cấp nhỏ chưa lần nào quá 500k, cấp trung bình chưa lần nào quá 1tr, thỉnh thoảng được khuyến mãi lặt vặt. Lần đầu tiên được free công, giảm 20% vật tư, hết 250k, vài lần sau được khuyến mãi giảm 15% nọ kia còn 400k.
  • Xăng cộ tiết kiệm, tháng 6 vừa rồi lúc xăng cao nhất có đưa cả gia đình đi chơi Nam Hội An, đi về 3 lần đổ xăng, mỗi lần một củ được 30 lít, tổng là 90 lít, khứ hồi chơi bời linh tình gần 1600km, điều hòa để 24 độ mức gió 3, xe 40 người lớn full cốp đồ => hết 5.6l/100km đường hỗn hợp.
    IMG_0052.JPGIMG_9091.JPG
  • Điều hòa lạnh sâu và nhanh và đều, nhiệt độ ngoài trời là 38 độ, trong xe để 25 độ mức gió ba là đủ mát cho toàn bộ khoang, hạ nhiệt độ hoặc tăng mức gió là cảm thấy hơi lạnh.
    IMG_E0302.JPG
  • Không gian sử dụng rộng rãi, mặc dù xe cỡ B nhưng bố chí hợp lý, cốp tương đối rộng, đủ 3 valy cỡ trung cộng một số đồ linh tinh, khoang xe 4 người lớn ngồi thoải mái.
    VAFvRTO7EjiWIJdNwZvIcsAuGPdX7qCAAQzyJbzbpts9raueXs.jpg
  • Gia tốc xe tốt trong dải từ 0-100 km/h chắc do xe nhẹ, vòng tua máy thấp, dưới xấp xỉ 2k rpm ở tốc độ 120km/h, tiết kiệm nhất ở dải 60 - 80km/h
    IMG_8326.JPG
Nhược điểm
  • Ồn, thiên địa quỷ thần, ngọc hoàng trên giời, diêm vương âm phủ ơi, nó ồn, càng đi càng cảm thấy ồn, từ lốp từ mặt đường dội vào, từ tiếng xe máy của ông đi bên cạnh, từ cả bà hàng xén chửi ông hàng tôm đi ngang qua, đủ mọi thứ tiếng từ bên ngoài lọt vào khoang xe một cách chân thực nhất. Ông nào mô tả là thùng tôn di động chuẩn vãi cả .... Mặc dù có 6 loa, mở nhạc to có thể làm bớt cảm giác ồn, nhưng hôm nào mệt mỏi thìđúng là muốn vứt m.ẹ nó xe đi
    IMG_9197.JPG
  • Đôi khi đi vào đường đá răm, đường cấp phối, gờ giảm tốc hay con lươn gồ lên do xe tải nặng đi vào tạo cảm giác lủng lẳng lắc lư như xe bị hết hơi, hoặc bánh nào đó bị lỏng sắp rụng mẹ khỏi thân xe. cái này cũng làm mình bị xịt một bên lốp sau mà không cảm nhận được, sau vụ này thì đi lắp thêm bộ cảm biến áp xuất lốp.
    IMG_0060.JPG
  • Nệm xe nhanh bị xẹp, cái này thấy mọi người nói có thể đi bảo hành được.
Những thứ mong muốn
  • Đầu xe có apple carplay ko dây, hoặc thêm cổng USB cắm điện thoại để xài google map, cái này có thể thay đầu android ngoài, nhưng mình không thích đầu android tầu.
  • Giảm xóc độc lập đa liên kết cho bánh sau - cái này ước mơ thôi chứ altis cross cũng không có, chỉ có altis HV 2022 đổ lên mới có.
  • Bản hybrid theo xu thế điện khí hóa.