Tags
tngt
Hạng F
7/8/14
8.544
7.353
113
58
Luật chính thống chứ rừng gì bạn. Tham khảo nhé.
Thứ nhất, về trách nhiệm dân sự

Người gây ra tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định tại điều 604 BLDS:
"1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường".

Và cụ thể trong trường hợp này là bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra theo quy định tại điều 623 BLDS:
"1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định".

Vì sau khi hành vi gây tai nạn xảy ra, Người bị nạn đã bị chết vì thế nên người gây ra tai nạn phải bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại được xác định cụ thể như sau:

"Điều 610. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định".

Các khoản chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, mai táng, nghĩa vụ cấp dưỡng hay bồi thường về tinh thần được quy định cụ thể tại mục 2, phần 2 Nghị quyết Số: 03/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Thứ hai, về trách nhiệm hình sự

Ngoài trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự, người gây tai nạn còn phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này theo quy định tại điều 202 Bộ luật hình sự 2009:

"1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm".

Tùy theo mức độ của hành vi vi phạm mà Tòa án sẽ có hình phạt cụ thể trong từng trường hợp.

Do đó, khi 1 người gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng (làm chết người) thì họ sẽ phải chịu cả trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự. Người phạm tội không có quyền lựa chọn hình thức xử phạt. Khi có bản án của cơ quan Tòa án thì người phạm tội bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ của mình theo như quyết định trong bản án.

Tuy nhiên, trong việc giải quyết bồi thường về dân sự, pháp luật ưu tiên sự thỏa thuận của các bên và nếu các bên không tự thỏa thuận được với nhau thì Tòa án sẽ áp mức bồi thường cụ thể để giải quyết
"1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường".

Bác trích dẫn luật đúng nhưng chỉ đúng với người nào có lỗi gây ra tai nạn.
Với tình huống này cái cần xác định đầu tiên là người nào có lỗi gây ra tai nạn thì mới áp điều 604 Luật Dân sự 2005 vào cho người đó (đã có Luật DS 2015)

Xe 2 bánh có lỗi không? chắc chắn là có và cũng có thể là lỗi chủ động tự gây tai nạn cho mình
Xe tải có lỗi không ? Có thể có nhưng chưa chắc là nguyên nhân chính gây tai nạn.

Vì vậy cần phải điều tra và phán quyết theo Luật GTĐB để xác định ai có lỗi thì mới áp luật dân sự vào để xử chứ. Nếu tài xế xe tải không vi phạm thì không thể xử anh ta theo điều 604 Luật DS được và đương nhiên các điều 610 và 623 sẽ không hiệu lực cho trường hợp này.

Trách nhiệm hình sự đương nhiên cũng bị loại trừ.

Và theo còm của bác "Chạy kiểu đó chết cũng đáng nhưng tội cho bác tài và chủ xe bị oan thôi. Chán cái luật của mình, đụng xe chết người thì dù đúng luật thì chủ xe vẫn cứ phải đền => hết sứ phi lý"

==> Nếu đúng luật thì đâu có lỗi nên đâu thể xử họ theo Luật dân sự theo điều 604 được
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: HIRO
Tập Lái
1/3/16
17
8
3
38
Tội nghiệp 2 em, bị nạn rồi còn bị mấy bác Os phê bình. Theo em, cái thằng chủ tiệm vá lốp xe lợi dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh là lỗi trước tiên (giống mấy tiệm sửa xe khu An Dương Vương Q5).
Lỗi không của riêng ai hả Bác, có câu tiên trách kỷ hậu trách nhân, mình đi phải an toàn trước rồi mới nói tới những cái khác. Lúc nằm lăn quay ra ngáp ngáp hấp hối rồi mà vẫn còn gào thét "Tại thằng xe tải "
 
Hạng D
20/9/16
1.803
2.349
113
ui zời chết mày chưa cho mày chừa, xe máy phải đền cho xe tải nếu có hư hỏng
 
Hạng D
20/5/13
1.162
2.835
113
www.flickr.com
Dạo ni ra đường em thấy chị em phụ nữ chạy xe máu lắm.
Em con trai chạy cũng thấy đã nhanh rồi, lâu lâu đoạn xa lộ cũng 50 60, mà vẫn thấy các chị qua mặt véo véo :(
 
Tập Lái
14/10/09
3
0
1
Xe máy tính vượt trái, sau khi không vượt trái được, đánh võng tính vượt phải! Ôi nữ nhi ngày nay.
 
Tập Lái
4/8/16
26
25
3
39
Con lạy 2 mẹ.
Đàn bà con gái mà nhìn cái tướng chạy xe là không ưa nổi rồi.
Xe ben nó dựng trụ cảnh báo đàng hoàng, lạng lách như 2 con mụ này chết có ngày.