Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Em xin phép hỏi lại tình huống này, mặc dù có topic tương tự nhưng bị lái sang các chủ đề khác nên chưa có đáp án cuối cùng.
Chuyện là, luật GDTB có đoạn:
[blockquote]5. Cấm vượt xe khi cá một trong các trường hợp sau đậy:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp cá một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác cá tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
[/blockquote]Xin đặt bối cảnh: ngã 4 rất rộng, khoảng 3 xe dàn hàng ngang + 1 bầy xe máy phía trong đi cũng được. Không vòng xuyến, không vạch kẻ làn đường nào trong giao lộ cả.
Trong ngã 3, ngã 4 không có làn đường (chúng ta hay dùng luận điểm này để tranh luận về vụ "chuyển làn trong giao lộ", hôm nay ko bàn đến vụ này) thì coi như chúng ta đi trên 1 làn, và chuyển động tịnh tiến thẳng của chúng ta tiến lên phía trước so với các xe khác (cả bên trái và bên phải) đều là vượt xe?
Chẳng lẽ khi vào giao lộ, các xe phải giữ nguyên "đội hình", nếu xe bên cạnh (phải hoặc trái) bị dừng lại vì lý do gì đó (xe máy cản trở) thì mình phải dừng theo ạ, mặc dù phía trước mình trống? Không thì bị tội "vượt tại nơi đường giao nhau".
Tệ hơn, vì không có làn đường, coi như đi hỗn hợp và xe máy cũng là 1 phương tiện cơ giới di chuyển cùng, để đảm bảo không bị lỗi vượt trong giao lộ thì phải canh me luôn xe máy để đảm bảo mình không nhanh hơn bất kỳ 1 xe nào trong 1 binh đoàn xe máy đi bên cạnh ạ?

Câu 2: em không thấy trong nghị định 71 có chế tài nào về lỗi vượt tại nơi đường giao nhau. Vậy nếu bị lập biên bản thì họ xử phạt kiểu gì ạ?

P/S: các bác vui lòng không lạc đề sang "chuyển làn trong giao lộ", "vượt phải tại nơi 2 làn đường", bùng binh, vòng xuyến, hồ con rùa
63.gif
... nhé. Em cám ơn.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
24/4/13
287
33
28
Em ko biết đc ko nhưng thấy mấy bác cứ thấy ngã tư là đè ra vượt phải, mặc dù đường đó cấm vượt phải
 
Hạng B2
24/9/13
276
1
0
31
cavemang nói:
Em ko biết đc ko nhưng thấy mấy bác cứ thấy ngã tư là đè ra vượt phải, mặc dù đường đó cấm vượt phải

Chổ 3/2 Lý Thường Kiệt lúc chưa làm đường rẽ phải. Đèn đỏ em đậu sát lề 1 chú xxx mặt áo xanh khều em & nói lớn sao a đậu sát đâu phía sau làm sao người ta quẹo thế là em phải chạy qua vạch sơn cho chú ấy qua. Lúc đó e cứ nghĩ mình sai
 
Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Các bác chỉ giáo cho em với ạ. Hay là luật bất cập? Dù sao thì thực tiễn mình cũng sẽ gặp, ngày nào chẳng đi qua giao lộ, chẳng lẽ kiểu gì cũng dính? Và dính rồi thì hậu quả ra sao (câu 2)?
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Luật cấm vượt xe nơi đường giao nhau là hợp lý, phòng tránh tai nạn vì tại nơi đường giao nhau các phương tiện có thể di chuyển theo nhiều hướng, hoặc từ nhiều hướng đi tới. Dù vượt bên trái hay bên phải đều bị khuất tầm nhìn rất nguy hiểm, đặc biệt là với giao cắt ko tín hiệu đèn.
Tình huống xe bên cạnh mình chậm lại thì mình cũng cần cảnh giác chậm lại theo vì rất có thể ngay phía đầu xe bên kia có xe/người khác đang cắt qua, mình thò đầu ra là dính đạn.

Còn về điều khoản phạt thì nó đây ạ:

8.5,c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép; không có báo hiệu trước khi vượt
2.000k-3.000k
giữ bằng 60 ngày
 
  • Like
Reactions: nttanmam
LP
Hạng B2
15/9/09
260
31
28
57
Theo tôi nghĩ Luật qui định không có gì bất cập trong trường hợp này:

- Khái niệm "vượt" chỉ áp dụng khi 2 phương tiện di chuyển trên cùng 1 làn đường, khi phương tiện phía sau di chuyển nhanh hơn qua khỏi phương tiện phía trước (đổi vị trí) thì mới gọi là "vượt". Vì vậy nếu 2 phương tiện di chuyển trên 2 làn đường riêng biệt khác nhau thì không thể gọi là "vượt" nữa.
- Như vậy nếu di chuyển trên cùng 1 làn đường mà khi tới giao lộ phương tiện phía sau "tranh thủ" di chuyển nhanh hơn qua khỏi phương tiện phía trước thì "ăn gậy" là tất nhiên.
- Nếu 2 phương tiện di chuyển song song trên 2 làn đường khác nhau, khi đến giao lộ, vẫn tiếp tục đi thẳng mà đoạn đường kế tiếp cũng có 2 làn đường tương tự thì cứ "làn ai nấy chạy". Còn nếu 1 trong 2 phương tiện muốn chuyển làn thì phương tiện muốn chuyển làn phải nhường ưu tiên cho phương tiện không chuyển làn. Phương tiện vừa muốn chuyển làn mà vừa muốn chạy lên trước thì "ăn gậy" cũng là tất nhiên.
- Nếu 2 phương tiện di chuyển trên 2 làn khác nhau, tiếp tục đi thẳng mà đoạn đường phía trước chỉ còn 1 làn thì phương tiện đang di chuyển bên làn phải, phải nhường ưu tiên cho phương tiện đang di chuyển trên làn trái. Nếu "tranh thủ" chạy lên cúp đầu thì lỗi "vượt phải" là tất nhiên.
- Nếu 2 phương tiện di chuyển trên 2 làn khác nhau đến giao lộ, phương tiện nào muốn rẽ trái (mà không có làn dành riêng rẽ trái) ) thì phải nhường ưu tiên cho phương tiện chạy thẳng hoặc áp dụng quyền ưu tiên ai đến giao lộ trước thì di chuyển trước.



 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Tribute nói:
Luật cấm vượt xe nơi đường giao nhau là hợp lý, phòng tránh tai nạn vì tại nơi đường giao nhau các phương tiện có thể di chuyển theo nhiều hướng, hoặc từ nhiều hướng đi tới. Dù vượt bên trái hay bên phải đều bị khuất tầm nhìn rất nguy hiểm, đặc biệt là với giao cắt ko tín hiệu đèn.
Tình huống xe bên cạnh mình chậm lại thì mình cũng cần cảnh giác chậm lại theo vì rất có thể ngay phía đầu xe bên kia có xe/người khác đang cắt qua, mình thò đầu ra là dính đạn.

Còn về điều khoản phạt thì nó đây ạ:

8.5,c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép; không có báo hiệu trước khi vượt
2.000k-3.000k
giữ bằng 60 ngày
Cám ơn bác về vụ phạt, giờ em đã rõ rồi ạ.
Như vậy theo bác thì xe bên cạnh đứng lại (vì vướng xe máy đi đến giữa giao lộ dừng lại chờ rẽ trái chẳng hạn) thì dù trước mặt mình trống, mình vẫn phải dừng lại?
LP nói:
- Nếu 2 phương tiện di chuyển song song trên 2 làn đường khác nhau, khi đến giao lộ, vẫn tiếp tục đi thẳng mà đoạn đường kế tiếp cũng có 2 làn đường tương tự thì cứ "làn ai nấy chạy".
Cái em muốn bàn chính là trường hợp này. Theo bác thì cứ "làn ai nấy chạy". Nhưng mình hay nói với CSGT là trong giao lộ không phân làn (mặc dù trước và sau giao lộ đều có nhiều làn, số làn bằng nhau, thẳng hàng, nhưng trong giao lộ thì không kẻ vạch). Mình coi như trong giao lộ cũng có làn đường thì mâu thuẫn với cách lý giải của mấy bác khi xxx cho dính lỗi "chuyển làn trong giao lộ".