Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
Xa lộ về với tuổi thơ

Hình ảnh những tay lái lụa cùng với những chiếc Harley – Davidson huyền thoại rong ruổi trên xa lộ 66 trong những bộ phim Mỹ, bất chợt tái hiện khi tôi ngước nhìn lên cổng chào nổi bật trên nền trời trong xanh không tì vết khi lướt nhẹ xe đi vào thành phố Victorville.

Là xa lộ đầu tiên của nước Mỹ chạy qua thành phố Victorville ở phố cổ, con đường 66 (Route 66 hay là The Mother road) nối liền từ miền đông đến miền tây nước Mỹ với tổng chiều dài 2,448 miles (3940km). Khởi đầu từ thành phố Chicago (bang Illinois)chạy qua nhiều thành phố với bao quần thể di tích, nhiều địa điểm lịch sử, với bao thử thách dễ làm nản lòng những người có ý chinh phục con đường này bởi thời tiết khắc nghiệt trên hoang mạc, lốc xoáy, cháy rừng và tuyết lạnh, cuối cùng con đường huyền thoại này cũng dừng chân bên bờ biển xinh tươi ngay cầu cảng thành phố Santa Monica như là một cái kết có hậu trong một bộ phim nhiều biến cố, trắc trở…

…Gió nóng phần phật thổi tràn qua bốn ô cửa kiếng xe đã hạ hết cỡ để cố tình làm cho âm thanh bài hát Route 66 qua lời ca sĩ lắm tật nhiều tài Chuck Berry khi xa, khi gần phát ra từ những cái loa trong xe để đưa tôi về với thằng bạn cùng rủ nhau trốn học, vô rạp hát thường trực ngồi trên hai cái ghế sắt như bập bêng, sát màn ảnh với giá tiền thấp nhất ở đại lộ Trần Hưng Đạo của Sài Gòn hoa lệ vào thập niên bảy mươi, để rồi có lần cụng đầu vào nhau vì né chiếc xe Huê Kỳ chạy quá sát màn hình. Bất chợt tôi phì cười cho cái tuổi thơ quá hồn nhiên và ngây thơ đến ngô nghê trong quá khứ mà không nhận ra là sau mấy chục năm bước ra khỏi cái rạp xi nê đó mà tôi vẫn còn ngô nghê khi ngồi trong xe trên xứ Mỹ rồi mà vẫn vô thức đưa mắt tìm hai thằng nhỏ học sinh trốn học với hai cái đầu hớt cua dính mực tím như để coi tụi nó ngồi ở đâu trên lề đường phố cổ để chạy từ từ, hông thôi tụi nó hết hồn né mà cụng đầu vô nhau tội nghiệp….
Xa lộ về với tuổi thơ
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
Nhà cửa hai bên đường trong phố cổ nơi xa lộ 66 đi qua ở thành phố Victorville đều mang một nét chung là cổ xưa theo kiểu rất cao bồi Mỹ, lý do tôi có cảm giác này được giải thích khi tôi bước chân vào bảo tàng Route 66 đối diện xéo qua bên kia đường với ngôi nhà trong hình chụp bên dưới .
Xa lộ về với tuổi thơ
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
3
Chiều muộn
Hình chụp trên cầu tàu bên bờ biển Santa Monica luôn nhộn nhịp và tươi vui ở bờ tây nước Mỹ , nơi đây tương phản hoàn toàn với những phố cổ, phố hoang không người ở hay hoang mạc mà xa lộ 66 đã đi qua.
Xa lộ về với tuổi thơ
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
4
Thomas Winery Plaza - South of Foothill
Hình chụp ở góc đường phía trước quảng trường Thomas Winery, nằm ở phía nam đường Foothill thuộc thành phố Rancho Cucamonga, trước đây là xa lộ 66. Nơi đây cũng là địa điểm lịch sử của nhà máy rượu lâu đời nhất ở tiểu bang California.
Xa lộ về với tuổi thơ
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
5
Cổng chào ở lối vào quảng trường và nhà máy nấu rượu cổ.
Xa lộ về với tuổi thơ
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
6
Hình chụp bên trong khuôn viên nhà máy rượu lâu đời nhất ở tiểu bang California.
Thành phố Rancho Cucamonga nơi nhà máy tọa lạc bây giờ và trước đây là vùng trồng nho trong thung lũng dưới chân dãy núi San Bernadino, vì vậy trong quá khứ có lần nhà máy bị nước lũ từ trên núi tràn xuống làm hư hại. Hiện tại dân cư trong rất nhiều thành phố được hình thành dưới chân dãy núi này được sống trong bình yên là nhờ rất nhiều công trình hồ chứa và đê điều được lục quân Hoa Kỳ xây dựng trên núi. Khi đi chụp ảnh và tìm hiểu những công trình này tôi thật sự ngỡ ngàng và thán phục sự thông minh và tầm nhìn của chính phủ và người dân Hoa Kỳ qua sự độc đáo của các công trình.
Con số 1839 là năm quyền thống đốc Mexico cấp đất thành lập vườn nho đầu tiên ở đây.
Xa lộ về với tuổi thơ
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
7
Xa lộ Hoàng Gia
Hình chụp cái chuông bên cạnh địa điểm lịch sử của nhà máy rượu nằm trên xa lộ 66. Trên chuông có dòng chữ “El Camino Real” tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là xa lộ của nhà vua, hay là xa lộ hoàng gia, những cái chuông này được đặt dọc theo con đường lịch sử dài 700 dặm trải dài từ San Diego đến Sonoma từ khi nó được hình thành. Xa lộ Hoàng Gia được thành lập để giúp cho quân đội Tây Ban Nha và các nhà truyền giáo thực hiện nhiệm vụ của họ, nhưng nó cũng nói lên những đau thương của người Mỹ bản địa. Nhưng dù có như thế nào thì nó đã là lịch sử, không riêng gì của tiểu bang California hay là nước Mỹ, tất cả đều được bảo tồn và lưu truyền mãi cho hậu thế, không bóp méo hay vo tròn, không đốt, phá, huỷ diệt hay đơm đặt, che đậy, giấu diếm chỉ vì sợ hãi sự thật…
1685184884915.jpeg
 
Hạng D
19/6/10
1.476
567
113
8
Bên đây cũng có chuyện ngưng bán xăng hả! Trả tiền bảng quyền sở hữu trí tệ chưa ?
(Bên trong bảo tàng xa lộ 66 ở phố cổ Victorville)
Xa lộ về với tuổi thơ