Em cứ chạy theo cảm tính. Em thấy khi xe đang trôi mà chuyển từ D về N rồi dừng lại thì OK nhưng nếu xe đang trôi mà chuyển từ N sang D thì em nghĩ là không nên vì ko chắc cấp số tự động có khớp với tốc độ lúc đó không ... nếu không khớp thì không biết có hại gì không nhỉ??? Các bác kỹ thuật cho ý kiến. Em thấy hướng dẫn chỉ từ N sang D lúc bắt đầu khởi hành (xe đang đỗ). Không thấy nói về trường hợp xe đang trôi 
Thực tế em chạy xe như sau:
1. Thỉnh thoảng nếu em chắc chắn là sắp dừng hẳn (ví dụ sắp tới đèn đỏ hoặc tấp vào lề) thì em có thể chuyển sang N (với điều kiện là không lên dốc xuống dốc) để xe trôi và chỉ can thiệp phanh ddeer giảm tốc đọ và dừng hẳn. Trường hợp này ít xảy ra vì ít khi chắc chắn được là sẽ không có trở ngại gì làm mình phải tăng tốc khi xe đang trôi ở chế độ N. Em ko muốn chuyển lại từ N sang D khi xe đang trôi để đi đến đích của mình.
2. Nếu xe đã dừng hẳn trước đèn đỏ mà phải đợi lâu hoặc em phải chờ ai đó bên lề đường thì em chuyển về N và đạp phanh hoặc dùng phanh tay. Khi chạy tiếp thì lại vào D. Em ko dùng P nhất là khi chờ đèn đỏ vì đã có pác cảnh báo sẽ có "thiệt hại nghiêm trọng" nếu bị hôn đít ở vị trí P vì cả 4 bánh đều bị khóa cưỡng bức.
3. Có mấy lần thằng cu nhà em ngồi ghế phụ táy máy gạt từ D sang N mà em ko biêt, rú ga thấy tốc độ ko vọt lên mới biết. lại chuyển từ N sang D mà không dừng xe lại. Em thấy nếu không đè chân ga lúc chuyển lại từ N sang D khi xe đang trôi thì cũng không thấy sao cả. Nhưng nếu có đè ga thì sẽ thấy giật nhẹ ... nên suy ra nếu đang đè mạnh ga thì nó sẽ rất vọt ... Có bác nào giải thích ko a. Thế thì có nguy hiểm ko?
Thực tế em chạy xe như sau:
1. Thỉnh thoảng nếu em chắc chắn là sắp dừng hẳn (ví dụ sắp tới đèn đỏ hoặc tấp vào lề) thì em có thể chuyển sang N (với điều kiện là không lên dốc xuống dốc) để xe trôi và chỉ can thiệp phanh ddeer giảm tốc đọ và dừng hẳn. Trường hợp này ít xảy ra vì ít khi chắc chắn được là sẽ không có trở ngại gì làm mình phải tăng tốc khi xe đang trôi ở chế độ N. Em ko muốn chuyển lại từ N sang D khi xe đang trôi để đi đến đích của mình.
2. Nếu xe đã dừng hẳn trước đèn đỏ mà phải đợi lâu hoặc em phải chờ ai đó bên lề đường thì em chuyển về N và đạp phanh hoặc dùng phanh tay. Khi chạy tiếp thì lại vào D. Em ko dùng P nhất là khi chờ đèn đỏ vì đã có pác cảnh báo sẽ có "thiệt hại nghiêm trọng" nếu bị hôn đít ở vị trí P vì cả 4 bánh đều bị khóa cưỡng bức.
3. Có mấy lần thằng cu nhà em ngồi ghế phụ táy máy gạt từ D sang N mà em ko biêt, rú ga thấy tốc độ ko vọt lên mới biết. lại chuyển từ N sang D mà không dừng xe lại. Em thấy nếu không đè chân ga lúc chuyển lại từ N sang D khi xe đang trôi thì cũng không thấy sao cả. Nhưng nếu có đè ga thì sẽ thấy giật nhẹ ... nên suy ra nếu đang đè mạnh ga thì nó sẽ rất vọt ... Có bác nào giải thích ko a. Thế thì có nguy hiểm ko?
Chú ý rằng giữa D và N di chuyển tự do không cần bóp nút gạt , nên nhà sản xuất đã thiết kế cho chúng ta muốn làm gì thì làm giữa 2 chế độ này , miễn bạn đủ trình độ xử lý an toàn , còn bị tai nạn là ráng mà chịu ,..., ??? còn cái máy chẳng thèm hỏng hóc chi đâu , muốn hỏng cũng không được mà !!! bạn nào bảo mau hư hộp số thì xem lại nhé , có con xe AT nào hư hộp số chỉ vì chuyển D và N không ? còn con xe không có nút bấm an toàn thì thiết kế theo hình zích zắc rồi , lầm số thì do tay nghề yếu kém , hoặc không quen xe ... Nhà SX có kinh nghiệm bao nhiêu năm cùng các kỹ sư thiết kế tính toán thí nghiệm hết rồi, bạn khỏi lo hư máy , chỉ nhớ khi lái xe phải thật thuần thục thao tác, chạy đúng luật , xử lý tình huống tốt là phom phom trên xa lộ , của bền tại người , an toàn do ta , ..., hi hi .
Vấn đề này bàn mãi rồi. Chạy sao cũng được nhưng bác sĩ khuyên dùng là không nên thường xuyên trả về N, nếu thường xuyên trả về thì còn quái gì là cái thú chạy AT. Còn về kỹ thuật, mấy bác chịu khó lục lại, bác sĩ Automatic nhà ta đã phân tích rất kỹ lợi hại rồi. Còn muốn chính thống, mấy bác cũn glục lại trên đây, em có post cái fike dạy chạy số AT của Trường Hải, biên soạn khá kỹ, có nói về vấn đề này. Chịu khó khảo cổ tí nhé. Em lười quá
bác nên xem lại xe bác để N có rút chía khóa ra đc hay không đã...WD nói:Các bác cho em hỏi: thế khi đậu xe trên lề đường, mình nên để N hay P ạh? Có phải P chỉ nên dùng trong các trường hợp tương tự như đậu xe trong gara của nhà thôi ko?
tuanle nói:bác nên xem lại xe bác để N có rút chía khóa ra đc hay không đã...WD nói:Các bác cho em hỏi: thế khi đậu xe trên lề đường, mình nên để N hay P ạh? Có phải P chỉ nên dùng trong các trường hợp tương tự như đậu xe trong gara của nhà thôi ko?
Dzạ hôg ạh
tuanle nói:bác nên xem lại xe bác để N có rút chía khóa ra đc hay không đã...WD nói:Các bác cho em hỏi: thế khi đậu xe trên lề đường, mình nên để N hay P ạh? Có phải P chỉ nên dùng trong các trường hợp tương tự như đậu xe trong gara của nhà thôi ko?
Nếu bãi xe yêu cầu để N thì mình cứ rút chìa khóa ra xong để N, thả phanh tay, lỡ khi có xe khác vào hay ra họ còn đủn xe đi dc ạ.
@WD: em vẫn chuyển về N bình thường dc.
Last edited by a moderator: