Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn.

đó là lý do tại sao k nên chuyển N nhiều quá.

Tuy nhiên khi dừng lâu, chuyển N có thể chấp nhận được vì khi đó tốc độ của các hệ thống đều giảm tối thiểu, khi cài lại sang D thì việc khớp các lá côn, hệ thống van, tuabin có ma sát thấp nhất.

Khi đang chạy, đẩy tới lui D<->N thì ma sát lớn, tuổi thọ giảm nhanh. Càng thực hiện khi chạy càng nhanh càng chóng đứt.

Còn trong User Manual sẽ hướng dẫn những chi tiết căn bản nhất. Mí dụ như :"N dùng trong trường hợp tắt máy để nổ lại, có thể dùng để kéo xe" thì tương tự với "Súng thần công dùng trong chiến đấu, có thể dùng bắn pháo hoa". Bác nào thích mang thần công đi làm trang trí thì cũng đâu ai cấm, nhưng sẽ k liệt kê trong sách đâu
15.gif

 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
54
mấy chi tiết đó e có đọc qua hết rồi bác dawmgoodman , e với bác cũng không có xung khắc nhiều , chủ yếu là quan niệm khác nhau về mức độ "tác hại" thôi , bác thì xem là "thần công" e chỉ xem là cỡ AK thôi .
phải dừng mới bị "hun đít" hử bác Tuanle ? bác thử đọc kỹ coi e có viết chữ "dừng" như bác nói không ? ở đây e đang nói để N lúc dừng và chạy chậm nhé , bác có dám chắc là bất cứ xe AT nào cũng buông thắng là nhích không ? các bác có vẻ thích cười cợt hơn là tập trung vào vấn đề chính e muốn nói .
 
Hạng D
23/12/07
1.546
20
38
46
www.vietnamjeep.net
thodia.vn
cuty_www nói:
e thấy nhiều bác cứ phán mà chẳng nói lý do gì cả ! khi bị "hun đít" thì để N với D cái nào nguy hiểm hơn ? e thấy nếu trong lúc bị hun mà cần số đang ở D và chân tài xế đang đặt hờ trên chân ga thì nguy hiểm hơn để N nhiều , xe có khả năng bị "cướp ga " mà vọt chồm lên phía trước .

mấy cái hình từ catalog kia cũng chẳng nói lên được cái gì cả , vì nó chỉ đề cập đến 2 trường hợp mà N được sử dụng (chết máy đang chạy , kéo) chứ không đề cập đến tác hại để N trong các trường hợp khác , kể cả nguyên bài dịch của bác kebab cũng chỉ thấy nói chung chung và không hề nói tới tác hại nào rõ ràng mà chỉ nói tới "tuổi thọ" , đơn giản là cái gì xài nhiều sẽ mau hỏng thôi ! theo e để N lúc hạy chậm hay dừng đèn có thể thừa thãi không cần thiết thôi chứ chẳng có tác hại gì nghiêm trọng để quá lo lắng .

Em đồng ý với quan điểm này của bác
080402cool_prv.gif
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.561
113
đây
cuty_www nói:
mấy chi tiết đó e có đọc qua hết rồi bác dawmgoodman , e với bác cũng không có xung khắc nhiều , chủ yếu là quan niệm khác nhau về mức độ "tác hại" thôi , bác thì xem là "thần công" e chỉ xem là cỡ AK thôi .
phải dừng mới bị "hun đít" hử bác Tuanle ? bác thử đọc kỹ coi e có viết chữ "dừng" như bác nói không ? ở đây e đang nói để N lúc dừng và chạy chậm nhé , bác có dám chắc là bất cứ xe AT nào cũng buông thắng là nhích không ? các bác có vẻ thích cười cợt hơn là tập trung vào vấn đề chính e muốn nói .
chả ai đề cập nhiều tới việc hỏng hộp số làm gì, vấn đề số N là số trung gian, xe đc thả lỏng không tương tác can thiệp gì đc vào tốc độ ngoại trừ tài xế phó thác cho chân phanh, và chả phải tự nhiên nhà sản xuất + Sách HDSD không ai hướng dẫn về N chạy trớn cho "tiết kiệm" cả, chưa kể một số xe có trang bị BA sẽ có thêm chức năng giảm ga tức thời và dồn số khi chân ga bị buông nhanh, máy tính trong tư thế sẵn sàng kích hoạt BA trong trường hợp chân phanh đc đạp gấp, bác về N và cái dòng bôi đậm trên mất tác dụng... người ta tốn nhiều $ nghiên cứu và trang bị nhưng bác có thể Điều khiển không cần nó, chứ phần lớn không ai dám tự tin vậy và cách lái xe của bác đâu thể ai cũng bắt chước nổi
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
54
tuanle nói:
chả ai đề cập nhiều tới việc hỏng hộp số làm gì

sao lại không vậy bác ? chủ yếu e đang đề cập đến nó mà ! tài liệu còn cảnh báo "giảm tuổi thọ" như bác dawmgoodman trích dẫn phía trên kìa !

ngoài hư hỏng hộp số thì "an toàn" là cái đang nói tới nữa , cái BA gì đấy có phải là "Balancing Authority" ? e hỏi bác nhé , lúc bị "hun đít" bất ngờ thì bác có đủ thời gian và tư thế thuận lợi "đạp phanh gấp" để kích hoạt cái chức năng BA gì đó không ? cái BA kia chỉ có ý nghĩa bao nhiêu khi chạy chậm hay dừng so với khi xe đang chạy nhanh , đổ dốc ? cho dù đạp phanh kịp đi nữa thì bao nhiêu xe có cái BA kia ? vẫn chưa thấy ai đưa ra được lý do để D lúc dừng "an toàn" hơn N một cách thuyết phục cả , đến lúc này e vẫn cho rằng để D giống như súng lên đạn sẵn và N là chưa vậy .

Sách HDSD thì không sai nhưng không thể đầy đủ , và không phải bất cứ cái gì không có trong sách đều là sai .

tuanle nói:
chứ phần lớn không ai dám tự tin vậy và cách lái xe của bác đâu thể ai cũng bắt chước nổi
bác tuanle chỉ ra cho e chỗ nào mô tả e lái xe hay khuyến khích để N khi chạy chậm và dừng hộ e cái ! nếu không có thì đề nghị bác tuanle đọc kỹ trước khi phát biểu nhé .

e thì chỉ nêu ý kiến tham gia cùng mọi người để hiểu cho đúng vấn đề thôi , nếu khác biệt khg thể giải quyết thì thôi , mỗi người tự chọn cho mình cái cách mình cảm thấy đúng , nếu câu chử e có làm phật lòng ai thì e gửi lời xin lỗi , khg cần phải gay gắt làm mất hòa khí .
 
Hạng B1
25/5/07
86
0
0
Em nghĩ nếu minh về N và kéo phanh tay thì sẽ đỡ hại phanh chân khi mình để D chứ các bác. Vì nếu để D mà không ga xe vẫn chạy, khi đó sẽ phải rà hoặc giữ phanh chân để xe khỏi bị trôi.
 
Hạng B2
27/10/09
128
0
0
Hồ Chí Minh
tuanle nói:
cuty_www nói:
mấy chi tiết đó e có đọc qua hết rồi bác dawmgoodman , e với bác cũng không có xung khắc nhiều , chủ yếu là quan niệm khác nhau về mức độ "tác hại" thôi , bác thì xem là "thần công" e chỉ xem là cỡ AK thôi .
phải dừng mới bị "hun đít" hử bác Tuanle ? bác thử đọc kỹ coi e có viết chữ "dừng" như bác nói không ? ở đây e đang nói để N lúc dừng và chạy chậm nhé , bác có dám chắc là bất cứ xe AT nào cũng buông thắng là nhích không ? các bác có vẻ thích cười cợt hơn là tập trung vào vấn đề chính e muốn nói .
chả ai đề cập nhiều tới việc hỏng hộp số làm gì, vấn đề số N là số trung gian, xe đc thả lỏng không tương tác can thiệp gì đc vào tốc độ ngoại trừ tài xế phó thác cho chân phanh, và chả phải tự nhiên nhà sản xuất + Sách HDSD không ai hướng dẫn về N chạy trớn cho "tiết kiệm" cả, chưa kể một số xe có trang bị BA sẽ có thêm chức năng giảm ga tức thời và dồn số khi chân ga bị buông nhanh, máy tính trong tư thế sẵn sàng kích hoạt BA trong trường hợp chân phanh đc đạp gấp, bác về N và cái dòng bôi đậm trên mất tác dụng... người ta tốn nhiều $ nghiên cứu và trang bị nhưng bác có thể Điều khiển không cần nó, chứ phần lớn không ai dám tự tin vậy và cách lái xe của bác đâu thể ai cũng bắt chước nổi
Trời bác Tuanle vẫn còn ấm ức bài của em mà ném đá lộn vô bác cuty_www rồi
Em đính chính tý, sory bác chủ vì em tư vấn cách chạy MT cho bác AT
còn việc chuyển quay N chạy trớn ở MT thì em thấy nhiều bác ở đây vẫn dùng, tùy mức đọ mỗi bác khác nhau thôi, có gì lạ lẫm đâu mà bác Tuanle nhớ dai zậy, thư giãn đi bác.
Một số bác đọc nhầm hay sao mà nhớ là em chạy đổ đèo N, chạy kiểu này có mà tự sát
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.561
113
đây
em hậm hực gì đâu bác, việc bác nào thích dùng N thì cứ dùng, sách hay những người khác có đề cập tới việc dùng N trong khi chạy hay không thiết nghĩ tìm lại bài cũ hay trên các 4rum nước ngoài sẽ có kết quả...

Việc dùng hay không dùng một chức năng nào đó trên xe thiết nghĩ nó đc tổng hợp từ nhiều cái lợi/hại -> kết luận, còn nếu thích thì cứ làm vì bản thân D<->N cũng đã đc thiết kế có thể chuyển đổi dễ dàng không cần chốt bấm an toàn nào cả
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/9/07
3.988
277
83
53
Vì lý do tiết kiệm chút xíu thì cứ vậy mà làm, đến khi hỏng hộp số thì xe bán rồi còn đâu! Về khía cạnh an toàn thì thật không nên làm như vậy.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Em theo dõi khá nhiều bài viết nói về HSTĐ.
Giống như chuyện tình yêu đôi lứa của con người - từ thời xa xưa cho đến nay, cứ đề cập tới thì y như rằng nó luôn luôn mới lạ.
Em cũng đã đọc hết những tài liêu trong phần KT của forum, cả những ý kiến cá nhân lẫn tài liệu kỹ thuật đậm chất hàn lâm nhưng chẳng thấy ai kết luận, kể cả tài liệu chuyên môn KT của nước ngòai hoặc của nhà chế tạo HSTĐ (nếu có bác nào trích dẫn mang lên đây - nhưng rất tiếc chưa thấy)!
Ở đây , em xin phép lạm bàn về ý kiến cho rằng có nên từ D -> N khi xe chạy chậm và chuẩn bị dừng.
Đây là thói quen của 1 số bác khi chạy số MT (em chạy MT cũng có thói quen này).
Lý do tại sao khi chạy MT, lúc giảm tốc độ (rà thắng) và chuẩn bị dừng (tốc độ <20km/h) em thường về N là do trước khi dừng, xe đang chạy tốc độ khá cao tức đang ở số 4 hoặc 5. Khi giảm xuống dưới 20km/h để xe khỏi bị khục khặc, theo lý thuyết (và có lẻ đúng bài), ta phải về số 3 hoặc 2, và khi tốc độ giảm còn 5-10km/h, cũng theo lý thuyết ta lại phải về số 2 hoặc số 1!
Vậy thì để đơn giản hóa vấn đề, em về N luôn!
Thực tế sử dụng xe MT trên đường, đôi lúc mình về N, xe đang chạy trớn chậm thì thông đường, thế là từ N em sang số 2 hoặc 3 (tùy moment của xe lúc đó) và chạy tiếp.
Đó là lý do vì sao xe MT khi chạy chậm và muốn dừng thì em về N!
Độ linh họat trong việc sử dụng số MT sẽ tùy kỹ năng của mỗi người sao cho xe mình điều khiển luôn nằm trong ý thức chủ động của mình - tức làm chủ được chiếc xe ở mức cao nhất có thể.
Nhưng ở AT thì lại khác!
Giả sử những tình huống em nêu trên cho xe MT lại đem áp dụng cho xe AT thì mức độ linh họat và xử lý các tình huống khi lái xe AT sẽ không bằng MT, bởi:
- Nếu là MT: từ N ta chuyển qua 3, 2 hoặc 1 (tùy moment của xe) ngay tức thời và xe đáp ứng ngay. Và quan trọng : đó là những kỹ thuật lái xe bình thường mà nhà chế tạo HS MT cho phép mà không gây hại đến HS.
- Nếu là AT: khi từ D chuyển qua N để chạy trớn, rà thắng chuẩn bị dừng nếu muốn chạy tiếp sẽ khó xử lý chính xác bởi khi gạt cần số từ N qua D, nếu gạt yếu quá thì nó không qua D, còn mạnh quá (đối với số thẳng hàng) thì nó qua 3, 2 hoặc L thì ... mệt liền. Nhất là ta phải xử lý thật nhanh và chính xác trong hòan cảnh và đường sá lưu thông đông đúc và căng thẳng như hiện nay.
Trong khi, khác với MT, khi ta giảm tốc độ thì xe AT không có "khục khặc" như MT nếu MT không chủ động chuyển xuống số thấp hơn.
Vậy thì hà cớ gì ta phải chuyển về N khi chạy chậm hoặc chuẩn bị dừng!
Muốn về N thì hãy để xe dừng hẵn rồi về N cho nó thỏai mái hơn không?
Xin nói thật với các bác, chuyên môn của em không phải là kỹ thuật, mà kỹ thuật về cơ khí và ô tô thì em lại càng điếc nặng luôn!
EWm chỉ mang cái tội là ham hiểu và biết thêm những lĩnh vực mình còn ngu mà thôi.
Và bây giờ xin lạm bàn đến vấn đề sử dụng tức là cách sử dụng và độ bền của đồ mà ta sử dụng!
Nhà SX chế tạo ra 1 món đồ để cho ta sử dụng, chọc ngóay, hành hạ nó dĩ nhiên họ cũng đã tính đến tần suất chọc ngóay - gạt tới gạt lui này. Cở bao nhiêu lần thì bắt đầu giảm tuổi thọ, đến bao nhiêu lần nữa thì nó sẽ hư (nhưng còn sửa được), và cuối cùng đến ... n lần thì nó tèo vĩnh viễn không thể sửa được nữa!
Vậy thì:
- Giả sử từ N qua D và ngược lại 100.000 lần thì nó hư, cứ cho là thế.
- Thế còn các lá bố trong HSTĐ, cũng giả sử nó "bắt chặt" với nhau 100.000 lần mà không cho nó "chạy" (bởi khi ở D, ta phanh nó, bắt nó dừng lại không cho chạy) thì nó cũng hư!
Thế thì cái nào (trường hợp nào) hay hơn cái nào? Cái nào (trường hợp) có lợi hơn?
Cách đây không lâu, cũng 1 đề tài dạng này em cũng có nêu ý kiến rằng:
Phàm cái gì nguy hiểm, có hại cho người sử dụng hoặc món đồ sử dụng thì hầu hết các nhà chế tạo ra nó đều khuyến cáo chúng nên để ý để tránh "va" vào nó.
Các bác để ý thấy trong các chữ cái và chữ số trên HSTĐ: chữ N trong hầu hết các bảng hiển thị đều dùng màu XANH LÁ CÂY !
Đó là màu của môi trường, là màu thân thiện nhất với con người cũng tức là màu ít gây thiệt hại nhất cho chiếc xe và cho người sử dụng nó!
(Nhưng đừng dùng màu này khi xuống dốc là được:D.)
Vậy thì hà cớ gì ta không dám dùng đến nó kjhi dừng xe từ 10 giây trở lên!
Về độ an tòan, trên đường bằng phẵng, khi dừng xe thì N an tòan hơn D nhiều lắm ạ , cho dù dùng N mà không sử dụng thắng tay!
Vài ý kiến của người chỉ biết xài chứ không biết kỹ thuật chế tạo bàn với các bác.
Chỉ mong mỏi làm sao , các bác AUTOMATIC, bác DÈ, và các bác uyên thâm về kỹ thuật cho ý kiến.
Mong làm sao ....
PS: Xin nói thêm, hiện nay em đang sử dụng cả MT lẫn AT nên cũng có đôi chút kinh nghiệm trong cả 2 lọai xe này.
 
Last edited by a moderator: