Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe chạy chậm bị rung giật

Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
Coi chừng ... ốc cardan xiết chưa đúng, kiểm tra thử ốc bánh xe có xiết chặt chưa, trước khi qua phần khác
 
Hạng B2
26/12/15
134
98
38
Xe em bị cái bệnh rung rung cả đầu xe và vô lăng khi vòng tua thấp dưới 1000 khi khởi động hoặc lên dốc bao lâu nay mà chưa tìm ra phương thuốc hữu hiệu.
Nhưng khi đã có đà thì lại im re. Hoặc đệm ga hơi cao >1000 thì lại không bị.
Đã thay toàn bộ chân máy trước, sau, chân cao su hộp số, thanh giằng số 8 động cơ.... Thay côn, thay bitê.... thay bugi, kiểm tra mobin còn tốt, vệ sinh họng hút, vệ sinh lọc xăng...dây phin cũng tốt, thay lọc gió (lọc dầu KN hẳn hoi) ... làm lại bạc tay lái... ... bảo dưỡng bát bèo, đệm cao su thanh thăng bằng, toàn đổ xăng A95... Mà bệnh rung như trên vẫn không hết mới đau... tức quá giờ để đó đi cho đỡ tức
(Camry 2.2 2002) Đã hỏi nhiều nơi, nhiều trung tâm, hãng có, gara cỏ có... nhưng vẫn rứa.
Tới này em liều mình thay quả bàn ép chính hãng xem nó có đỡ không nữa là hết thuốc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
"quả bàn" là cái gì vậy bạn ?
- Khi máy đề rồi, xem tua máy là bao nhiêu ? (lạnh và nóng)
- Khi máy nóng , tua máy bình thường, đứng yên thì có bị rung không ? hay chỉ bị lạnh mà thôi
- Bệnh nầy nóng hay lạnh
- Bạn có kiểm tra lửa của bougies máy chưa vậy (dây và bougies) thử test xem có lửa từng cái hay không
- Nhất là buổi sáng, khi đề máy, tua máy có êm không hay giật, cả luôn nóng nhé
- Bạn có để điều hoà khi chạy hay không ? thử tắt nếu có để
- Tiếng máy có êm không (khi xe ngừng)
- Xe tự động hay số sàn
Bạn cho tôi biết thêm, để tôi hỏi thông tin mấy 4rum khác dùm
 
Hạng B2
26/12/15
134
98
38
"quả bàn" là cái gì vậy bạn ?
- Khi máy đề rồi, xem tua máy là bao nhiêu ? (lạnh và nóng)
- Khi máy nóng , tua máy bình thường, đứng yên thì có bị rung không ? hay chỉ bị lạnh mà thôi
- Bệnh nầy nóng hay lạnh
- Bạn có kiểm tra lửa của bougies máy chưa vậy (dây và bougies) thử test xem có lửa từng cái hay không
- Nhất là buổi sáng, khi đề máy, tua máy có êm không hay giật, cả luôn nóng nhé
- Bạn có để điều hoà khi chạy hay không ? thử tắt nếu có để
- Tiếng máy có êm không (khi xe ngừng)
- Xe tự động hay số sàn
Bạn cho tôi biết thêm, để tôi hỏi thông tin mấy 4rum khác dùm
Bàn ép bác ạ, chả là em bị thợ thuốc nên ngu, vứt cái bàn ép zin đi, thợ nó lấy cái bàn em asin jâpn gì đó thay vào, đi chán luôn.
- Khi nổ máy rồi thì: Khoảng 5 phút đầu vòng tua dao động tư 1200 đến1500rpm, khi máy nóng chỉ còn 800rpm, và ổn định ở đó.
- khi đã nổ ổn định, máy đạt nhiệt độ tối ưu thì không rung, chỉ bị hơi rung rung nhẹ khi đóng lốc máy lạnh.
- Cả nóng và lạnh khi đỗ đều không rung.
- Buổi sáng hay buổi chiều cũng vậy, tua êm ái, không giật. Cả mùa đông lẫn hè cũng thế, đề phát ăn ngay.
- Điều hòa em để 24/24, em đã tắt, nhưng nếu lúc vào cua hoặc đuối đà mà không nhịp nhàng tăng ga lên vòng tua khoảng 1200 thì cả cái đầu xe vào tay lái nó cứ rùng rùng khá là mạnh (cách đây khoảng hơn 1 năm thì không bị vậy, dù có lười về số thì nó cũng chỉ lừ lừ đi thôi chứ không có rùng rùng mạnh đến rung cả đầu xe và vô lăng như bây giờ)
- Tiếng máy thì êm ái so với đời xe, chỉ có khi vòng tua lên trên 3000 là có tiếng hú to do mâý lầm vừa rồi em đi cao tốc HN-HP toàn phi hơn 120km/h có lúc tới 140km/h lúc này vòng tua toàn xấp xỉ 4000 thì tiếng hú to xuất hiện dội vào cabin, em chắc chắn là tiếng động cơ chứ không phải tiếng lốp nhé.
- Xe em là Camry 2.2 đời 2002 thì là số sàn 5 số.
Có vài thông tin cung cấp bác tham khảo
Cảm ơn bác quan tâm.
 
Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
1 - Bác cân bánh chưa ? (trước và sau), và cân trục xe (parallélisme), độ căn bánh có đều, 2 bánh trước, 2 bánh sau có cùng hiệu cùng kích cở hay không
2 - Thắng tay, để máy nổ, đạp côn và để vào số 5, nhả côn từ từ xem độ côn có làm xe giật và rung sau đó sẽ tắt máy hay không (và không có tiếng lạ), nếu tắt máy là côn còn tốt
3 - đội 1 bánh hổng mặt đất (1cm), nhớ đội, chận 3 bánh còn lại lại, vào đề máy để số 5 đạp côn nhả từ từ, bánh hổng sẽ lăn (còn 3 bánh còn lại sẽ không lăn, bác đừng sợ xe lăn bánh trừ 4X4 mà thôi) , kiểm tra khi quay nó có kêu hay không, và bánh có quay đều hay không
4 - kiểm tra bạc đạn 4 bánh (đội lên và dùng tay lắc nó) đừng cài thắng hay cài số
5 - lấy lại phần 3, nhưng tháo bánh ra, cũng cho máy chạy vào số và nghe thử ngay cardan gắn nơi hộp số có tiếng run hay không, nếu có chính là hộp số có vấn đề, vì máy thì quay đều, nhưng kéo không nổi vì các pignons (trong hộp số) đã mòn



PS : bàn ép là gì bác có thể nói cho tôi biết thêm được không ? và cuối cùng là cây số thật của xe
 
Hạng B2
26/12/15
134
98
38
Bàn ép là cái nó ép lá côn vào bánh đà ấy bác à, bác rành kỹ thuật mà từ ngữ địa phương bác không nắm được sao?
Km thật thì em không biết? nhưng đến giờ nó báo 20 vạn rồi.
 
Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
Bàn ép là cái nó ép lá côn vào bánh đà ấy bác à, bác rành kỹ thuật mà từ ngữ địa phương bác không nắm được sao?
Km thật thì em không biết? nhưng đến giờ nó báo 20 vạn rồi.
Bạn à, rất tiếc là từ ngữ địa phương thú thật nhiều khi không hiểu lắm, đó là bình thường với tôi xin lổi bạn nhé vì hạn chế về từ kỹ thuật, nếu bạn dùng flywheel hay volant moteur thì tôi tạm hiểu. Và tôi sẽ cố gắng tìm hiểu hơn về từ kỹ thuật địa phương hơn để có thể giúp được các bạn nào có vấn đề

20 vạn tức là 200.000 kms thì nó quá yếu , vì trung bình thì chừng 100.000 kms là phải thay, nhất là trong thành phố côn xữ dụng khá nhiều do đó độ mòn nhiều hơn trên đường trường, mà thay thì không phải thay 1 món mà toàn bộ, vì mỗi lần thay là khó khăn, mà đồ mới chung với đồ cũ thì sớm muộn cũng phải thay tiếp do đó bạn nên thay

DTC3277_17088.jpg


Đây là hình trích dẩn gồm 3 phần chính khi thay côn số sàn (bộ ly hợp embrayage/clutch) và

Dĩa flywheel
bimasse-volant.jpg

Dĩa đặc , xe cũ

Dĩa gắng vào máy (thường thì không thay / khối đặc, nhưng nếu là bi-masse thì có thể thay)

prepa-volant_embrayage-patrol_y61%20(53).JPG

Dĩa có lò xo để tránh sốc khi sang số làm cho không thấy giật xe (bi-masse) mặc dầu thoải mái, nhưng nó có lò xo giảm sốc, đôi khi bị hư, phải để ý

Mong có thể giúp đở được gì cho bạn chăng ?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: p950q
Hạng B2
26/12/15
134
98
38
Bạn à, rất tiếc là từ ngữ địa phương thú thật nhiều khi không hiểu lắm, đó là bình thường với tôi xin lổi bạn nhé vì hạn chế về từ kỹ thuật, nếu bạn dùng flywheel hay volant moteur thì tôi tạm hiểu. Và tôi sẽ cố gắng tìm hiểu hơn về từ kỹ thuật địa phương hơn để có thể giúp được các bạn nào có vấn đề

20 vạn tức là 200.000 kms thì nó quá yếu , vì trung bình thì chừng 100.000 kms là phải thay, nhất là trong thành phố côn xữ dụng khá nhiều do đó độ mòn nhiều hơn trên đường trường, mà thay thì không phải thay 1 món mà toàn bộ, vì mỗi lần thay là khó khăn, mà đồ mới chung với đồ cũ thì sớm muộn cũng phải thay tiếp do đó bạn nên thay

DTC3277_17088.jpg


Đây là hình trích dẩn gồm 3 phần chính khi thay côn số sàn (bộ ly hợp embrayage/clutch) và

Dĩa flywheel
bimasse-volant.jpg

Dĩa đặc , xe cũ

Dĩa gắng vào máy (thường thì không thay / khối đặc, nhưng nếu là bi-masse thì có thể thay)

prepa-volant_embrayage-patrol_y61%20(53).JPG

Dĩa có lò xo để tránh sốc khi sang số làm cho không thấy giật xe (bi-masse) mặc dầu thoải mái, nhưng nó có lò xo giảm sốc, đôi khi bị hư, phải để ý

Mong có thể giúp đở được gì cho bạn chăng ?
Cảm ơn bác nhé, cái ảnh cuối có phải là bộ đồng tốc không bác?
Côn thì em chắc chắn không phải gây nên hiện tưởng rung giật rồi, em nghi là nghi ở cái bộ chân máy, lúc chưa thay nó còn rung ít, thay cả bộ xong nó rần rần mạnh hơn nhiều. Đáng tiếc là lúc thay em tiếc tiền, không thay dồ hãng, giờ bỏ đi thì cũng lại tiếc
 
Hạng F
29/10/16
11.583
22.220
113
Pháp
Cảm ơn bác nhé, cái ảnh cuối có phải là bộ đồng tốc không bác?
Côn thì em chắc chắn không phải gây nên hiện tưởng rung giật rồi, em nghi là nghi ở cái bộ chân máy, lúc chưa thay nó còn rung ít, thay cả bộ xong nó rần rần mạnh hơn nhiều. Đáng tiếc là lúc thay em tiếc tiền, không thay dồ hãng, giờ bỏ đi thì cũng lại tiếc
Thú thật là có lẽ như bạn nói, cái dĩa nầy được gắn vào thẳng máy (tức là trục bielle), bộ ly hợp từ hộp số đem ra đem vào do ma sát sẽ chuyển vào hệ thống bánh xe để chuyển động, khi xe sang số thì bộ ly hợp sẽ tách ra và áp lại vào cái dỉa nầy, với 2 vận tốc không đều giửa 2 cái dỉa thì sẽ sinh ra hiện tượng giật , để khắc phục độ giật thì các kỹ sư nghiên cứu và để thêm bộ lò xo để giảm bớt sốc khi 2 dỉa áp vào nhau. Tôi nghĩ là không phải vấn đề nầy.
Nếu bạn nói chân máy thì bạn thử những gì tôi nêu trên (để hổng bánh trước vào số cho máy chạy) xem máy có rung hay không
Theo toi nghĩ là câu "nhưng nếu lúc vào cua hoặc đuối đà mà không nhịp nhàng tăng ga lên vòng tua khoảng 1200 thì cả cái đầu xe vào tay lái nó cứ rùng rùng khá là mạnh" nhưng nó có bị "mất sức kéo" hay không , nếu nó bị mất sức kéo chính là vấn đề hộp số, nếu không mất sức thì bạn xem tiếp có bộ chân máy và bộ chân hộp số (cần kiểm tra lại), thường nó cũng có bộ chân hộp số nửa. Hy vọng là chính nó.
 
  • Like
Reactions: p950q