Hạng C
15/5/12
579
3
18
Xe điện gấp của người Hà Nội</h1> Chiếc xe chạy điện sử dụng động cơ một chiều 350W, khi gấp lại có kích thước tương đương một chiếc va-li.</h2> Đối phó với chặng đường đi bộ mệt nhoài từ bãi đỗ xe đến nơi làm việc, và từ bãi đỗ về nhà, anh Nguyễn Huy Hoàng (Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) nảy ra ý tượng về một chiếc xe có thể gấp ngọn để ở cốp sau. Anh quyết định tự mày mò chế tạo xe điện từ những vật liệu sẵn có, dễ tìm ở Hà Nội. Cách này vừa thỏa mãn lòng đam mê xe đồng thời khi gặp sự cố có thể chủ động sửa chữa, thay thế.
1-Phac-thao-y-tuong.jpg
Kế hoạch thực và phác thảo ý tưởng được anh Hoàng là từ đầu tháng 6/2012.
2-Linh-kien.jpg
Những "gia vị chính" cho sản phẩm tự chế đầu tay.
5-Bo-dieu-khien-tu-xe-dap-dien.jpg
Hệ thống điều khiển điện từ xe đạp điện mà anh mua tại chợ "Trời".
3-Len-khung.jpg
Khung nhôm hàn ở xưởng cơ khí. Các khâu lắp ghép còn lại được anh thực hiện ngay tại nhà.
4-Len-khung.jpg
Theo anh Hoàng, với kiểu bánh nhỏ thì loại bơm hơi không bền, cao su thường bị mủn ra nên anh chọn loại bánh đặc.
6-He-thong-truyen-dong.jpg
Xe sử dụng động cơ điện 24 V, công suất 350 W, truyền động bánh sau.
7-Xe-gap-gon.jpg
Kết cấu xe sau khi được gấp lại.
8-Op-vo.jpg
Ban đầu bánh trước là loại đặc, nhưng sau đó anh Hoàng sử dụng bánh lấy từ máy cắt cỏ.
Ảnh chi tiết xe lúc hoàn thiện</h1>
9_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Tay lái thẳng, choãi về phía trước có thể gấp lại.
10_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Xe có kiểu dáng thể thao với kết cấu yên dốc và cặp phanh đĩa.
11_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Xe hoàn thành sau hơn 1 tháng, tổng chi phí mua nguyên vật liệu khoảng 4 triệu đồng.
12_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Hai ắc-quy 12 V mắc nối tiếp để có điện áp 24 V phù hợp với động cơ, và có thể sạc chung nguồn với xe điện.
13_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Lò xo trước được dùng với mục đích triệt diêu độ dơ của các khớp lni hơn là việc giảm xóc.
14_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Bản lề gấp gọn bánh trước.
15_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Xe truyền động bánh sau, ban đầu anh Hoàng sử dụng líp xe đạp nhưng do tỉ số truyền không phù hợp nên đã chọn loại nhỏ hơn.
16_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Bánh sau sử dụng lốp đặc.
17_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Lò xo giảm xóc của yên.
Hình dạng xe khi gấp gọn</h1>
18_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
19_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Đầu dưới lò xo giảm xóc yên có thể tháo rời để gấp yên.
20_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Tháo chốt khóa bánh trước.
21_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Toàn bộ cụm bánh trước và tay lái được quay tròn 180 độ hướng về đuôi xe.
22_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Chân chống sau giúp xe dựng đứng ngay cả trong tư thế gấp.
23_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
Ở trạng thái gấp gọn, xe có thể nằm gọn trong khối hộp chữ nhật dài 1 m, rộng 0,6 m, và cao 0,6 m.
24_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
25_Xe_dien_gap_o_HN.jpg
 
Hạng B2
4/1/11
275
69
28
cho xin thêm thông số về điện đóm, tốc độ đi bác chủ :)