Chuyên
16/6/22
582
489
63
Xe điện Nissan Sakura hạng Kei Car cùng với đôi bạn song sinh Mitsubishi eK X đã chinh phục nửa thị trường xe điện tại Nhật Bản. Những mẫu xe này đang trở thành biểu tượng của sự phổ biến và lựa chọn tuyệt vời của người tiêu dùng Nhật Bản.

Xe điện Nhật Bản: Sự lựa chọn của người tiêu dùng thông minh


Mẫu Model Y của Tesla tiếp tục thống trị thị trường xe điện châu Âu, nhưng không phải tất cả người mua trên toàn cầu đang tìm kiếm một chiếc ô tô điện đều theo xu hướng Tesla. Tại Nhật Bản, mẫu xe điện phổ biến nhất là chiếc hatchback kiểu kei car minivan cỡ nhỏ có giá chỉ bằng 1/3 Model Y, ngay cả sau đợt giảm giá mới nhất của Tesla.

Xe điện Nhật Bản: Sự lựa chọn của người tiêu dùng thông minh


Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã đưa ra vô số tiến bộ kỹ thuật trong những năm qua và Nissan Leaf là chiếc ô tô điện được sản xuất hàng loạt đầu tiên trong thời đại hiện đại, nhưng người mua Nhật Bản chuyển sang sử dụng xe điện chậm hơn nhiều so với những người ở Trung Quốc hoặc Châu Âu. Chỉ 1,5% số ô tô mới mua ở Nhật Bản năm ngoái là chạy hoàn toàn bằng điện.

Tuy nhiên, Nissan Sakura 63 mã lực (47 kW / 64 PS) và chiếc Mitsubishi eK X song sinh của nó đang giúp người lái xe thực hiện bước nhảy vọt đó, chắc chắn được hỗ trợ bởi mức giá hấp dẫn 2 triệu Yên (13.300 USD), Bloomberg đưa tin.

Xe điện Nhật Bản: Sự lựa chọn của người tiêu dùng thông minh


Đó là một mức giá đáng kinh ngạc đối với một chiếc xe điện hoạt động đầy đủ và khiến ngay cả chiếc e-C3 mới trị giá 21 nghìn USD của Citroen trông cũng đắt đỏ một cách rõ ràng. Nhưng người mua chắc chắn phải chấp nhận một số thỏa hiệp để lái một chiếc xe điện có giá thấp hơn gói kiểu dáng carbon trên siêu xe.

Chẳng hạn, Sakura có kích thước 3.395 mm (133,7 inch) đạt tốc độ 130 km/h (81 mph) và có phạm vi chạy điện khiêm tốn 112 dặm (180 km) từ pin 20 kWh. Và được chế tạo theo quy tắc xe microcar kei của Nhật Bản quy định kích thước bên ngoài, nó nhỏ và cũng khá xấu vì có các cạnh phẳng để tối đa hóa không gian bên trong.

Xe điện Nhật Bản: Sự lựa chọn của người tiêu dùng thông minh


Nhưng mặc dù những đặc điểm đó có thể không hiệu quả ở một số quốc gia, nhưng đó chính xác là lý do tại sao Sakura lại trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Sở hữu kích thước nhỏ khiến nó trở nên hoàn hảo cho những con đường chật hẹp và các thành phố đông đúc ở Nhật Bản và nhiều chủ sở hữu đang mua chúng như những chiếc xe thứ hai để chạy việc vặt, vì vậy thậm chí không cần một phần ba tốc độ hoặc phạm vi tối đa hiện có.

Và giống như những chiếc xe kei car chạy bằng động cơ xăng, Sakura được hưởng lợi từ chi phí vận hành thấp hơn do có nhiều khoản giảm tài chính liên quan đến những thứ như phí cấp giấy phép.

Xe điện Nhật Bản: Sự lựa chọn của người tiêu dùng thông minh


Bloomberg cho biết, xe điện chiếm khoảng một nửa tổng số đăng ký xe điện tại Nhật Bản vào năm ngoái và đã đạt doanh số hơn 35.000 chiếc cho đến năm 2023. Thành công đó đã được các nhà sản xuất ô tô đối thủ chú ý: Honda, Suzuki, Toyota và Daihatsu thuộc sở hữu của Toyota đều có xe kei điện ra mắt vào năm 2024.

Các quy định an toàn sẽ ngăn chúng được bán ở Mỹ ở thời điểm hiện tại, nhưng bạn có nghĩ rằng sẽ có thị trường cho loại ô tô này ở Bắc Mỹ nếu các nhà sản xuất ô tô vượt qua được sự tương đồng và giữ giá dưới 15 nghìn đô la?

>>> Xem thêm:​
Theo Carscoops
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/11/14
1.156
1.118
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Người Nhật họ không đặt nặng sĩ diện nên thích mua xe nhỏ nhỏ để đi trong thành phố cho dễ. Dân phía Đông nước Lào lại cố mua xe to cho oách dù đường bé như lỗ mũi
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
3/9/19
359
344
63
Japan
Người Nhật họ không đặt nặng sĩ diện nên thích mua xe nhỏ nhỏ để đi trong thành phố cho dễ. Dân phía Đông nước Lào lại cố mua xe to cho oách dù đường bé như lỗ mũi
Chẳng ai thích xe rẻ, xe nhỏ cả. Ít tiền thì mua xe rẻ, chỗ đỗ rẻ, chi phí rẻ, được trợ giá thôi. Nhiều tiền thì mua xe xịn. Bên đó không đánh giá khi mọi ng đi xe gì thôi. Chứ xe to và nhỏ, rẻ hay đắt có những khoảng cách .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/14
8.533
11.206
113
Người Nhật họ không đặt nặng sĩ diện nên thích mua xe nhỏ nhỏ để đi trong thành phố cho dễ. Dân phía Đông nước Lào lại cố mua xe to cho oách dù đường bé như lỗ mũi
GLA với i10 anh thích con nào? Tiền ít thì đi xe cỏ. Xã hội nó tự phân hoá