Hạng B2
17/12/20
133
229
43
39
Liên minh ngủ hổ của anh Nhật mà đứng đầu là Toyota đang tìm cách cứu lấy xe động cơ đốt trông đó, mọi người đừng lo
 
Hạng B2
12/8/17
368
292
63
43
Quảng Ngãi
Ngành cũ biến mất thì ngành mới xuất hiện. Tôi nghỉ tesla đã tính trước lo phóng tàu vũ trụ để sau này ảnh làm trùm ngành xử lý lượng pin thải ra bằng cách đưa vào vũ trụ, kiếm cái hình tinh nào đó đào mà chôn.
 
Hạng D
22/1/19
4.057
6.696
113
Trái đất quan trọng hay ngành SX xe ( xăng dầu ) quan trọng ?
nếu chuyển dịch không đúng cách, thiếu định hướng thì hàng chục triệu người sẽ mất việc làm, đồng nghĩa với không kiếm được cái gì cho vào miệng. Trong tháp nhu cầu của con người, an toàn luôn đứng sau cái đói. An toàn là hành động để bảo vệ môi trường, còn cái đói chính là thất nghiệp đó bác. Không phải tự nhiên mà các ông lớn trong ngành dè dặt trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Không phải vì họ không làm nổi mà cái chính là họ đang tìm đến giải pháp để tránh những thiệt hại không mong muốn. Tesla là một câu chuyện khác, họ chẳng có lợi ích hay nguy cơ thiệt hại nào với ngành công nghiệp xe ICE cả.
 
Hạng D
5/7/16
1.953
13.824
113
để sản xuất 1 cục pin

để sạc 1 cục pin

để tiêu hủy 1 cục pin ko thể sử dụng


tốn rất chi là nhiều năng lượng từ khí đốt, dầu mỏ, than...
ảnh hưởng môi trường là như nhau chưa biết ai hơn ai
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Sự sụp đổ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũ sẽ dẫn đến nhiều mất mát về việc làm và tiền của. Nhưng tương lai xe điện đã trở thành tất yếu, không thể thay đổi.

View attachment 2608885

Xe ô tô điện đang là chủ đề gây tranh cãi với những người dùng xe trong thời gian gần đây. Một bên cho rằng, xe ô tô điện là xu thế tất yếu của tương lai, xe động cơ đốt trong dần dần bị hạn chế. Bên còn lại cho rằng, xe điện vẫn còn nhiều điều phải xem xét, xe động cơ đốt trong vẫn là giải pháp hợp lý.

Bài viết được lược dịch sau đây từ Bloomberg cho thêm nhiều góc nhìn về vấn đề xe điện.

Xe điện là giải pháp được chọn để bảo vệ môi trường

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đã chính thức khai mạc ở Glasgow (Vương quốc Anh). COP26* được kỳ vọng đạt bước tiến cho quy định mua bán phát thải carbon và tương lai thoát ly than đá.

Các nguyên thủ quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đã họp tại Glasgow, cố gắng đưa ra các kế hoạch giúp hành tinh của chúng ta tránh được thảm họa khí hậu. Và xe ô tô điện là một phần của những kế hoạch đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có mục tiêu 1/2 tổng doanh số bán xe ở Hoa Kỳ là xe điện (EV) vào năm 2030. Vào thời điểm đó các quốc gia khác bao gồm Pháp và Anh cũng sẽ cấm hoàn toàn việc bán ô tô chạy động cơ đốt trong (ICE) thông thường. Na Uy, quốc gia dẫn đầu về “xanh hóa”, sẽ đạt cột mốc cấm hoàn toàn việc bán ô tô chạy động cơ đốt trong vào năm 2025, hoặc thậm chí là vào cuối năm 2022. Và còn nhiều quốc gia nữa cũng đã ban bố mục tiêu cấm xe con chạy xăng/dầu và khuyến khíc các xe chạy điện.

View attachment 2608886

Nhưng không phải ai cũng hào hứng trước tương lai “xanh hóa” đó.

Những trái tim nhiễm dầu, những kỹ sư thích vọc vạch có thể sẽ buồn vì không còn nghe tiếng máy V12, không thấy những ống xả bốc lửa… Nhưng những người buồn nhất thật sự chính là những công nhân tham gia sản xuất động cơ và linh kiện cho xe xăng/dầu.

Tờ Bloomberg và Carscoops đã đặt vấn đề về Lối thoát của ngành công nghiệp sản xuất ô tô chạy xăng dầu và nhân lực liên quan. Các tác giả bàn luận về những tác động rộng lớn hơn của việc sử dụng xe điện EV hàng loạt. Đó là làm tiêu biến đi vô số lĩnh lực của ngành công nghiệp xe hơi, kéo theo sự sự đổ của nhiều ngành linh kiện và sự thất nghiệp của vô số nhân công.

Điều này tương tự với việc “thất nghiệp” của những chú ngựa, người đánh xe và hàng loạt dịch vụ xưa cũ vào đầu thế kỷ 20.

View attachment 2608887

Xe đơn giản hơn, ít việc làm hơn

Một trong những ưu điểm chính của ô tô điện là tính đơn giản của nó.

Một chiếc xe điện pin EV trung bình có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều so với một chiếc xe tương tự dùng máy ICE, vì vậy nó sẽ ít hư hỏng hơn, bảo dưỡng đơn giản và đáng tin cậy hơn. Điều đó thật tuyệt vời đối với người lái xe, họ sẽ không cần phải “ghé thăm” các đại lý hay garage hằng tháng.

Điều này trước hết khiến cho các nhân viên và thợ máy tại đây dần mất việc vì nhu cầu giảm.



Sau thì khiến cho các nhà sản xuất linh phụ kiện điêu đứng. Các hãng sản xuất linh liện liên quan đến động cơ đốt trong sẽ không còn chỗ đứng, một số có thể sẽ chuyển dịch sang sản xuất mặt hàng khác, nhưng đa số có lẽ sẽ đóng cửa.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất động cơ & thiết bị, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Mỹ chiếm gần 5 triệu người lao động và đóng góp 2,5% GDP cho nước này. Nhưng hàng trăm nghìn công việc đó có thể biến mất. Và đó chỉ là quy mô tính riêng tại Mỹ, trên thế giới còn nhiều quốc gia khác cũng sống nhờ ngành công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô như Thái, Nhật, Hàn, Đức hay Trung Quốc…

Tác động gián tiếp của sự sụp đổ xe ICE

Nhưng ảnh hưởng của việc xe dùng động cơ đốt trong biến mất không chỉ dừng lại ở đó.

Hiện giờ, xe ô tô điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng xe di chuyển trên đường. Nhưng từ năm 2025 hay 2035, con số này chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều. Và vì hầu hết các xe đều sạc tại nhà hoặc các trụ sạc công cộng, các cây xăng sẽ dần mất vị thế của họ trên bản đồ.

View attachment 2608889

Họ sẽ không có lợi nhuận từ việc bán xăng/ dầu, không còn cung cấp các dịch vụ kèm theo như đồ uống, thức ăn, vệ sinh. Một số cây xăng với vị trí đẹp có chuyển dịch vụ sang trạm sạc điện thì sẽ tránh được sự biến mất, nhưng hầu hết có thể sẽ phải đóng cửa.

Sự biến mất của cây xăng cũng ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp, bạn có tin không? Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu ít đi đồng nghĩa với việc nhu cầu về ethanol trong hỗn hợp xăng/dầu sẽ giảm. Lượng ethanol đó đến từ đâu? Nó đến từ 1/3 sản lượng ngô trên các cánh đồng của Mỹ.

View attachment 2608891

Chuyển giao và thay đổi

Sự thay đổi không xảy ra sau 1 đêm. Đương nhiên xe xăng/dầu và xe dùng động cơ đốt trong không biến mất sau 1 ngày. Tất cả đều có lộ trình phù hợp. Tuy nhiên, sự thay đổi là có thật và nó chắc chắn sẽ diễn ra trong tương lai.

View attachment 2608893

Có thay đổi sẽ có ảnh hưởng. Một nhóm người sẽ được lợi và phát triển, nhưng đồng thời một nhóm người khác sẽ bị tác động và bị đào thải. Ví dụ như khi Ford và GM đầu tư mạnh mẽ vào các nhà máy pin, đém đến hàng tá công việc cho vufg Ohio, Tennessee và Kentucky… thì những công nhân đang làm việc tại Detroit chắc chắn không thể thoải mái, vui vẻ bởi họ có khả năng bị giảm biên chế trong tương lai sắp tới.

Các liên đoàn lao động và nhà nước sẽ là người đảm bảo nhóm thứ 2 không bị ảnh hưởng quá mạnh và giúp họ thích nghi, phát triển trong thời kỳ mới.

View attachment 2608892

Cuộc sống vận động và thay đổi. Chúng ta có thể buồn vì những giá trị xưa cũ đang biến mất và thay đổi. Nhưng ai rồi cũng phải thích nghi vì đó là cách cuộc sống vận hành.

Kể cả một người bảo thủ như chủ tịch Toyota - ông Toyoda, vốn lo ngại việc chuyển sang xe điện pin sẽ khiến cho Nhật Bản mất đi hàng triệu việc làm và hàng triệu sản lượng xe... nhưng vẫn phải hướng Toyota đầu tư hàng tỷ USD cho mảng pin và xe điện để không bị lỗi thời.



Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tương lai xe điện?
Vậy ai sẽ cứu Diễm My :(((
 
  • Haha
Reactions: Thanh Van
Hạng F
29/10/16
11.581
22.219
113
Pháp
Hiện giờ có 2 xu hướng điện và máy đốt trong . Nhưng cả 2 đều cần thiết
- Vấn đề là người tiêu dùng xữ dụng thế nào
- Thời gian sạc là bao nhiêu
- Giá xe điện tạm thời cũng còn đắt so với xe máy đốt trong.

Nếu như đi làm loanh quanh hằng ngày thì xe điện
Đi chơi xa , leo núi thì dỉ nhiên xe máy đốt trong,

Do đó xu hướng và ít nhất là có .... 2 xe, điều nầy rất bình thường như, nhà có xe xăng 2B, xe đạp điện và thậm chí xe đạp ...

Em thì vẩn giữ ... lập trường 2 xe.