Trên thị trường xe Việt hiện nay, có thể thấy phân khúc xe CUV đô thị cỡ nhỏ ngày càng nở rộ lên trong những năm qua. Bên cạnh việc người Việt ngày càng dành sự quan tâm đặc biệt và ưa chuộng các mẫu xe CUV/SUV đa dụng.
Có thể thấy, thị trường xe Việt hiện tại có rất nhiều mẫu xe CUV/SUV ở các phân khúc khác nhau, từ xe hạng A như: Toyota Raize hay Kia Sonet. Phân khúc B có các mẫu xe như: Kia Seltos, Ford EcoSport, cho đến phân khúc C có các mẫu xe như Toyota Corolla Cross.
Để mở ra nhiều lựa chọn đa dạng hợp với túi tiền, các hãng xe liên tục lấp đầy các phân khúc CUV/SUV ở nhiều phân khúc khác nhau bằng những mẫu xe mới, khiến phân khúc này đang trở thành phân khúc sôi động trên thị trường xe.
Trên thực tế, mọi người thường gọi một cách chung chung các mẫu CUV/SUV cỡ nhỏ này là “Xe gầm cao”. Ngay từ tên gọi này, nhiều người đã lầm tưởng rằng các mẫu xe này sở hữu khoảng sáng gầm cao ráo, chính vì thế sẽ thích hợp với nhiều loại đường sá khác nhau hay đơn giản là dùng để leo lề. Chính vì thế, đã có không ít người nghĩ rằng, các mẫu “xe gầm cao” này có thể “đi đứng” linh hoạt như một chiếc SUV đúng nghĩa.
Có nhiều lý do khiến nhiều người lầm tưởng và trở nên mơ hồ trước cụm từ “Xe gầm cao”. Trong đó có kiểu dáng thiết kế góc cạnh nam tính giống xe SUV của những mẫu CUV trên thị trường. Hay đó chính là kết quả thành công của các chiến dịch quảng bá marketing xe CUV cỡ nhỏ rầm rộ từ các hãng với cụm từ quen thuộc “SUV đô thị”.
Đa số khách hàng mua xe CUV/SUV thường ít quan tâm đến kích thước khoảng sáng gầm, trên thực tế ít người biết rằng những mẫu “xe gầm cao” trên thị trường mang khoảng gầm còn thấp hơn một chiếc sedan. Lấy ví dụ, mẫu sedan hạng B – Mitsubishi Attrage sở hữu khoảng sáng gầm 170mm, tức cao hơn 9mm so với khoảng sáng gầm 161mm của Toyota Corolla Cross.
Có thể nói, các mẫu xe CUV trên thị trường không sở hữu khoảng sáng cao ráo như mọi người vẫn lầm tưởng. Trên thực tế, khoảng sáng gầm của các mẫu xe này chỉ cao hơn một chút so với các mẫu sedan hay hatchback. Ngoài ra, các mẫu xe này thường sử dụng động cơ và hệ truyền động tương tự như các mẫu xe sedan cỡ B và C trên thị trường, trong đó bao gồm hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động CVT.
Chính vì thế, mặc dù mang tên gọi là “xe gầm cao” nhưng hầu hết chúng đều được thiết kế để vận hành on-road, không phù hợp để vận hành off-road hay linh hoạt di chuyển trên nhiều địa hình như những chiếc SUV khung gầm rời.
Nhìn chung, các mẫu xe CUV mang nhiều ưu điểm hấp dẫn như nội thất linh động, đa dụng và rộng rãi, thiết kế đẹp mắt và giá cả phù hợp với túi tiền. Dẫu vậy, các mẫu xe CUV đô thị cỡ nhỏ này không thực sự mang khoảng sáng gầm cao như mọi người lầm tưởng.
Nếu đề cao tiêu chí khoảng sáng gầm cao rao, người mua nên so sánh khoảng sáng gầm của các mẫu xe trong cùng phân khúc để tìm ra sự lựa chọn phù hợp, đáp ứng tiêu chí mua xe gầm cao. Và đừng vội kết luận rằng đây là “xe gầm cao” trước khi ngỡ ngàng nhận ra khoảng sáng gầm của xe còn thua cả một mẫu sedan. Bởi lẽ “Xe gầm cao” vẫn là một khái niệm mơ hồ tại Việt Nam.
>>> Xem thêm: