Hạng C
6/5/13
881
203
43
deepest nói:
Các bác có từng bị mất thắng lần nào chưa ? Em bị rồi nè ... chuyến đi Tây Bắc vừa rồi do đường dốc đèo quanh co đoạn từ Hà Giang qua Cao Bằng về Bắc Cạn đường vừa semi offroad vừa cua cùi chỏ đếm kg xuể con ESC của em chủ động đi số 1-2 liên tục để D đố mà chạy nổi, vậy còn phải rà thắng mới kiểm soát xe được khi đổ dốc ... đến 1 lúc đổ đèo thì đạp thắng nó lỏng le tuột luốt ... thả trôi xe xuống dốc may kg có xe ngược chiều ... mặt kg còn hột máu ... xuống xe đi tè lấy lại tinh thần cũng kg ra giọt nào. Chui xuống gầm coi ống dẫn dầu thắng có hiện tượng xì rò gì kg, kiểm tra bình dầu thắng vẫn ok ... bèn xài cách cuối coi Cô thương hay kg, lấy bình nước xịt vào má phanh ... nghe xèo xèo hơi nước bay mù mịt, tương vào 4 cái thắng gần 8 lít nước, ngồi hút vài điếu thuốc mở Ipad dò địa chỉ Gara của Cty Bảo hiểm lấy số điện thoại ... mà kg biết ở chốn khỉ ho cò gáy này có Gara nào chịu vào sửa hay kg ... lát sau rờ tay vào má phanh thấy nguội hẳn, lên xe đề máy rà thắng thử ... Cô thương sao đó ... thắng có hiệu lực trở lại.
Rút kinh nghiệm : mất thắng là do đi ráng, đường đèo dốc mà đi suốt không nghỉ (lúc đó em đi liên tục gần 200km đa số là đèo, hết đèo nhỏ tới đèo to ... cho kịp ra Hồ Ba Bể), từ đó cứ đi khoảng 50 -100km mà đèo dốc liên tục thì chia chặn ra nghỉ và xịt nước vào thắng.
Sau này bận về QL 1A lúc ăn cơm gặp đám xe Container dừng chung thì thấy khi nghỉ xe tụi lơ thường kéo ống nước chủ quán để sẵn xịt vào các hệ thống thắng và lốp, làm xong tụi nó mới vào mâm cơm. À 1 bài học trên đường thiên lý.


Học thêm được một chiêu. Cám ơn Bác đã chia sẽ. Mà lúc xuống đèo chắc Bác rà thắng liên tục phải không ạ?
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Xe tải lớn 3,4 giò chạy xa bao giờ cũng cõng theo cái thùng phua nhựa 200L, kèm ống dẫn xả nước lên bánh xe để giãm nhiệt cho thắng.
 
Hạng C
2/4/13
695
6
18
Bác tài xử lý như thế là đúng và quá dũng cảm.Qua Vụ này chắc lúc nào trên xe em cũng có can nhựa 5 lít nước, em cũng đổ đèo xài thắng tương đối nhiều mà không cho nó nghỉ hên là mình chưa bao giờ mất thắng
 
Hạng C
11/5/13
533
1.161
93
Q7 TP.HCM
Nhân bài viết này mình nhớ lại đợt hè năm trước lái chở vợ và 2 F1 đi chơi Dà Lạt và sau đó về Phan Rang bằng cung đèo Ngoạn Mục, đường đèo độ dốc lớn và quanh co hiểm trở. Nhưng mình đi cẩn thận ( Innova số sàn) tuân thủ đúng tốc độ và đi số thấp nên hầu như rất ít sử dụng thắng, qua đây mình thấy các bác tài xe khách chuyên nghiệp đôi khi xem thường ko tuân thủ đi nhanh quá đến khi có sự cố thì ko còn xử lý kịp. Đây là 1 cơ hội cho các anh em trong OS rút kinh nghiệm cho bản thân , khi lái xe chở các người thân yêu trên xe phải hết sức cẩn thận an toàn là trên hết, nhất là khi đi khám phá những cung đường đèo và lạ.
 
Hạng D
9/11/08
1.333
11
38
127.0.0.1
www.nhatkhoa.net
Gần nhà em, cỡ khoảng 10KM. Mặc dù ở đây nhưng đoạn đường mới này em chưa đi bao giờ. Bài học cảnh tỉnh cho mọi bác tài phải cực cẩn thận khi đổ đèo dốc.

Cầu mong cho bác tài và những người bị nạn đã mất ra đi trong thanh thản.
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
Đối với xe khách lớn, đúng là đang xuông dốc số cao thì ko thể trả về số thấp được. Em không thấy ai phân tích lỗi của bác tài này trong vụ tai nạn mà chỉ tuyên dương bác đã dũng cảm lao vào núi.

Sau khi nghe kênh Vov giao thông phỏng vấn một số bác tài lâu năm, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là bác tài chưa có kinh nghiệm chạy đèo hoặc có kinh nghiệm nhưng chủ quan (xuống đèo tốc độ cao, rà thắng liên tục). Tai nạn có thể tránh được nếu:

1- xe giảm tốc độ và xuống số thấp ngay từ khi bắt đầu đổ đèo. Đường đèo Khánh Vĩnh - Khánh Lê khá tốt, vắng xe, ít cua gắt ... không hiểm trở như đèo Bảo Lộc , đèo Cả ... nên có thể dẫn đến tâm lý chủ quan của bác tài , vừa để số mo thả dốc (cho đỡ tốn dầu), vừa rà thắng liên tục.
2- không rà thắng liên tục ( dẫn đến mất phanh, cháy bố thắng), đã đạp thắng là thắng dứt khoát cho dừng xe, sau đó nhả phanh chạy tiếp.
3- nếu mất thắng thì phải bình tĩnh cho xe cạ hông vào vách đá phải để dừng xe. Trường hợp này bác tài cho xe đâm gần như trực diện vào vách đá trước mặt, bên trái, thương vong là không thể tránh khỏi.