O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Hòa thượng chớ thấy tui lúng túng ngôn từ mà làm tới nghen : đây nè , Treo đây nè, Đè đây nè !!

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


Phải chưa ? nếu chưa qua hỏi BS , tui lúc này bận rộn quá , nói năng ẩu lắm đó !!!
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Trích đoạn: GAZ69

xe nào (hệ thống lái cân chỉnh ok) thì cũng phải tự trả lái:D khi chuyển động.Đứng im không tính nhé.Cấu tạo song song của 4 bánh mờ

@ Gaz, bánh sau và bánh trước hòan tòan không song song với nhau đâu bác , nếu cân chỉnh hẹ thống lái OK , thì 2 bánh truớc chụm vào nhau ( nhìn từ đằng trứớc xe tới ) và ngả ra ở phía trên ( Nhìn từ trên xúông) các góc lái này giải thích bài ở phía dưới cho bác m323 và cũng giải thích luôn cho hiện tượng tự trả lái sau khi qua khỏi khúc cua ( cái này không liên quan gì đén trợ lực lái cả). Hai sư việc , giữ vô lăng khi lái xe và trợ lực lái góp phần giữ cho xe không bị quay vòng đột ngột khi bị nổ lốp là hai hiện tượng khác nhau hòan tòan

@Gaz69 , bác hổng nói rõ bác lái con gì( không trợ lực) khi chạy đến 80km/h , nổ lốp mà vẫn giữ đươc xe chạy thẳng , thì bác giỏi thịêt đó . Có 1 vài lọai xe cũ ( Như Gaz69 hoặc Hồng Hà ) hệ thống lái dùng kiểu trục vít có tỷ số truyền cỡ 8-13 , cho phép đánh vô lăng nhẹ nhàng , nhưng phải đánh nhiều vòng ( lợi về lực thì thiệt về quãng đường mà) cũng vì lý đó mà bác giữ đươc xe chạy thẳng nhẹ nhàng hơn chăng?!

@bác Đè , hòa thượng
dù cho khung xe có đè lên từng bánh xe ( Treo độc lập) hay lên trục _ zí hoặc cầu xe ( Treo phụ thuộc) thì người ta vãn gọi là Treo là bởi vì người ta coi cái bánh xe được Treo lên trên cái khung xe thông qua Nhíp hoặc Lò Xo , thế đấy!!!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Trích đoạn: hailua_dichat

@ Gaz, bánh sau và bánh trước hòan tòan không song song với nhau đâu bác , nếu cân chỉnh hẹ thống lái OK , thì 2 bánh truớc chụm vào nhau ( nhìn từ đằng trứớc xe tới ) và ngả ra ở phía trên ( Nhìn từ trên xúông) các góc lái này giải thích bài ở phía dưới cho bác m323 và cũng giải thích luôn cho hiện tượng tự trả lái sau khi qua khỏi khúc cua ( cái này không liên quan gì đén trợ lực lái cả). Hai sư việc , giữ vô lăng khi lái xe và trợ lực lái góp phần giữ cho xe không bị quay vòng đột ngột khi bị nổ lốp là hai hiện tượng khác nhau hòan tòan

Bác Lúa ơi , tôi có cái thấy càn thảo luận với Bác đây :

Cứ theo như mô tả của Bác ở trên ..thì Bác muốn nói tói góc chụm bánh xe như sau :
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


điều trước tiên là : Các góc này không luôn luôn ngả ra phía trên như Bác mô tả , mà có khi nó lại chụm vào ở phía trên như sau :

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


vì vậy mới có chuyện góc chụm ÂM và góc chụm DƯONG ...khi nào thì góc dương ? Đó là khi xe chạy thẳng bình thường ! Khi nào thì góc chụm ÂM , đó là ở 1 bánh xe khi xe vào cua ....Vậy Bác có thể nói : Khi đứng yên thì góc chụm luôn luôn dương !!! Cũng không phải ! Mà : Cách chỉnh bánh thông thường của ngày hôm nay là góc chụm bánh trước chỉnh dương và góc chụm bánh sau chỉnh âm , thâm chí ở xe thế thao và những xe Limosin tốc độ cao , góc chụm trước cũng thừong được chỉnh âm luôn ( Từ góc chụm hay là góc Hạ là tui nói theo vốn từ nghèo nàn của mình , không rõ mỗi miền ở VN kêu bằng gì ??)

Vấn đề kế tiếp tui cho là cũng quan trọng , đó là việc giữ cho bánh xe có xu hứong phục hồi hướng thẳng khi chạy ( Tự trả lái ) , tiếc thay không phải là do góc Chụm như Bác đã mô tả , mà là do góc này :

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


xin được tạm gọi góc này theo cách của tôi hiểu là góc chạy truớc ( Giáo khoa ở VN có cách gọi khác )
Cũng như góc trên , góc này có giá trị DƯƠNG và ÂM , ở những xe có tryuền động bánh truớc , , góc "Trước" này được chỉnh dương , tức là điểm đặt bánh xe nằm SAU giao điểm ảo của trục lái với mặt đường , lực do bánh xe phát động tác dụng lên tâm quay của nó kéo xe đi ..đồng thời sản sinh lực phụ tạo ra mo ment quay trên tâm trục lái ..chỉ cần bằng trí tưởng tượng chứ chưa cần đặt bút vẽ phân tích lực thì cũng nhận thấy xu hướng trả tay lái ở xe oto là do đâu, do chính góc Trước này , chứ không phải góc chụm ở trên như bác giải thích cho Bác Gaz !! Góc chạy trước càng nhỏ thì lực phục hổi trả tay lái càng bé .

Hình dưới đây thể hiện góc Chạy sau ( Giao điểm bánh xe với mặt đường dời ra phía TRƯỚC giao điểm ảo của trục lái vói mặt đường , tạm gọi là góc Âm hay là góc chạy sau ):

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


Thường thấy ở những xe có bánh lái Bị động , vài loại xe nâng hàng hoặc một vài loại cần cẩu tự hành Bánh lốp cao su , ở các xe san ủi đất cũng hay gặp cách chỉnh bánh lái phía sau theo kiểu nạy

Chỉ cần quan sát một chiếc xe đẩy hàng trong siêu thi , cặp bánh lái phía sau của nó thể hiện bản chất của toàn bộ những gì dài dòng tôi vừa trình bày với Bác và Anh Em .
Vẫn còn 1 góc nữa tôi chưa kịp trình bày là góc dưới đây :
có khi chụm vô

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


Nhưng cũng có khi dãn ra :

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


Bác nào rảnh thì giải thích tiếp về tác dụng của Góc này cho hoàn chỉnh đề tài Góc bánh xe và sự tự trả lái !!! Tránh ngộ nhận về tác dụng của các phương thức chỉnh góc Bánh xe !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

thế này thì em biết chắc là bánh xe sẽ mòn không đều,ngoài mòn nhanh hơn trong
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

và thế này thì mòn bên ngoài trước.
Suy ra phải song song chứ nhỉ
EM thấy bác Đè phân tích về góc nghiêng của trục bánh xe có tác dụng trả lái [8|]thì cũng thấy đúng đúng.:D:DNhưng mà như vậy thì khi đi LÙI tay lái sẽ có xu hướng tự quay????(ai có otto có thể kiểm nghiệm ngay)Cho nên em nghĩ cách bố trí trục bánh xe như vậy để nhằm mục đích giảm lực cản từ mặt đường thì hợp lí hơn.Cách bố trí nghiêng như vậy làm tăng lực tác dụng từ mặt đường lên Trục nghiêng (chính là vào lò xo và giảm xóc-bộ phận triệt tiêu lực ).Không hiếm xe có cách bố trí 2 càng chữ A song song ở cầu trước (phổ biến ở xe có cầu dẫn động sau)nhưng hệ thống lái vẫn tự trả.
to bác Hai-Lúa: em đi xe LADA,cầu trước,không trợ lực.Và em nhớ rằng xe không lao về hẳn 1bên đâu!Khi nổ lốp phải,xe nghiêng về bên phải và có xu hướng lao sang phải,nếu lúc này giữ được lái thẳng thì nó nghiêng nhưng vẫn chạy thẳng.EM nghĩ lúc đó xe lao sang phải vì chỉ có sự chênh lệch về ma-sát giữa 2 bánh xe và mặt đường thôi.Nếu lúc đó bỏ 2 tay ra ôm mặt thì nói chung là chết,nhưng vẫn lái thì vẫn được.Bác nào khong tin thì xịt 1 lốp mà vẫn cố chạy nhanh thì em nghĩ vẫn được.
Mong các bác đóng góp thêm ý kiến
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Góc này tui mới keu bằng góc Chụm , thưa bác Đè
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không



Còn góc này tui keu bằng góc nghiêng
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không


Góc này tui thấy người ta cũng kêu bằng góc chạy ( hoăc góc tới)
Xe lái trợ lực có an toàn hơn không



tui là tui rất hâm mộ bác đó
phải nói rằng những bài viết của bác rất chi tiết , minh họa rõ ràng , cụ thể , rất công phu đầy nhiệt huyết , khiến bà con đọc khá dễ hiểu

Ngay như cái hình minh họa với Lão Hòa thượng về Treo hay Đè , mà bác cũng phải lấy máy ảnh chớp bóng rồi gởi lên , thì tui thấy bác chi tiết thiệt . Tranh Nuận Kỹ thuật thiệt sự cần những bài viết như của bác , tiếc là OS hổng có chế độ Vote!


bây giờ quay trở lại chủ đề chánh!
việc tự trả lái sau khi quay vòng là do hợp lực của quá trình chuyển động ( nhiều hướng ) trong các lọai điều kiện mặt đường khác nhau ( đuờng cong, mấp mô, sống trâu ...). Hơn thế nữa , khảo sát chuyển động của bánh lái dẫn hướng tại một thời điểm chuyển động là cực kỳ phức tạp , trong khuôn khổ của TOPIC tui chỉ nôm na như zậy ( kẻo Bác Sỹ lại khi rẻ tui thì tội nghiệp tui lắm) . tui càng hổng có ý định chẻ sợi tóc làm 3 để coi xem khi xem xét chuyển động nào thì góc nào sẽ tác dụng lực để tự trả lái. Tui đặt vấn đề góc chụm với bác Gaz69 là bởi vì ở trên bác ấy có đề cập vấn đề cân chỉnh bánh xe , mà như bác đã biết , chỉ có góc chụm là cho phép cân chỉnh trong quá trình sử dụng ( các góc kia chỉ thay đổi do bị mài mòn theo thời gian) , và chính cái góc chụm này ảnh hưởng rõ nhứt đến sự tự trả lái , mà bất cứ láixe nào cũng có thể kiểm chứng trên xe của mình !

Kính bác!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Về việc xe tự trả lái, đã có Topic khá sôi nổi bàn luận trước đây rồi, các bác chịu khó tìm lại là có thôi mà...!
Nói thêm 1 lần nữa và Gút lại luôn nhá, cái thước lái dù là gì thì cũng chỉ là cái thước lái, nó chịu tác động của trục tay lái và áp lực dầu bơm (hay 1 vài cơ cấu phụ trợ khác!) để bẻ lái bánh, khi tại bánh xe xuất hiện lực làm chuyển hướng thì nó cũng sẽ có đáp ứng tương thích. Cũng cần nói thêm là Đa phần thước lái cũng không có khái niệm "vị trí thẳng" đâu nhé, vị trí lái thẳng là do việc "chia lái" đúng khi lắp ráp mà tạo thành, qua thực tế vị trí này có thể xê dịch một vài mm hay vài răng Renu mà chả hế hấn gì cả. Đó cũng là lý do tại sao sau khi thay Các rutin lái thì Vô lăng hay bị lệch về 1 bên và phải chỉnh xoay lại.
Vấn đề là : cái thước lái ( hay Bốt lái, trục vít!)thì mãn đời cũng không PHÂN BIỆT được, đâu là lực do mặt đường nghiêng tạo thành, đâu là lực do sự trả lái của bánh trước, đâu là lực do chênh lệch Moment cản của 2 bánh lái ( cụ thể là sự chênh lệch áp suất giữa 2 lốp bánh lái hay là bị xì 1 lốp trước!) hay là lực phát sinh do gặp vật cản bất ngờ... để mà biết cách "chiều" theo mong muốn của Người lái đâu.
Cái cơ cấu "thông minh" (biết tự giữ thẳng lái khi bị nổ lốp!) mà bác Hai lúa và các bác đang bàn luận có lẽ vẫn đang làm đau đầu các nhà SX đó!
Đơn giản nhất để hình dung sự việc, dù là 2 cái lốp tốt đến mấy, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương nhau nhưng chỉ cần khác gai (hoa) là không được lắp cùng cầu chuyển hướng, vì như vậy sẽ dễ bị "xỉa" tay lái khi sử dụng...! Cũng như các NSX luôn khuyến cáo phải đặt áp suất lốp xe bằng nhau, cũng là vì mục đích bảo đảm không phát sinh sự tự lệch lái khi xe vận hành.
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

vẫn chưa thỏa đáng lắm!Vì em vẫn không sáng tỏ được lí do ''lái tự trả''.
Theo em vì các bánh xe song song,không do góc nào chụm hết:D.Vì lực ma-sát + quán tính.Em để ý thì thay lốp có ảnh hưởng đến trả lái.Cụ thể lốp có chiều ngang nhỏ hơn thì xe tự trả lái nhanh hơn(vì lực ma sát nhỏ hơn trong khi lực quán tính của xe vẫn vậy).Lốp dày hơn(bánh béo)làm giảm tốc độ tự trả lái và tay lái nặng hơn.HÌNH dạng răng của lốp cũng ảnh hưởng đén trả lái,cụ thể DUNLOP FORMULA (em lắp) làm giảm trả lái rất rõ rệt,sau đó em đọc được 1 bài về test lốp thì thấy có đề cập tới việc này
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Trích đoạn: GAZ69

vẫn chưa thỏa đáng lắm!Vì em vẫn không sáng tỏ được lí do ''lái tự trả''.

Chưa thỏa đáng biết làm sao bây giờ GAZ ơi :D, Bây giờ Bác rảnh thì quan sát mấy cái xe đẩy trong siêu thi như tôi đã viết ở trên thì thấy mà , 2 cái bánh lái phía sau đó , Bác sẽ thấy tâm của bánh xe nằm sau trục lái ( Phương thẳng đứng ) đứng đấy thôi , ta đẩy xe kiểu gì thì sau tích tắc nó cũng cứ " Lắc " đúng theo hướng ta đẩy .
Góc Chạy tới ( Hay chạy lui ) như tôi đã trình bày ở trên cũng đem lại hiệu ứng tương tự , Bác chưa hài lòng thì tôi sẽ cố vẽ hình Phân tích lực để Bác coi , những điều tôi trình bày ở trên là theo Giáo Khoa rồi , tôi không có thêm hay bớt gì đâu mà Bác nghi ngờ . ;);)
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

bác nói rất hợp lý đó bác Đè,em không hề nghi ngờ gì hết.Vì em nghĩ nếu hệ thống lái cân chỉnh không tốt(không song song lắm) thì xe vẫn tự trả cơ mà:D:D:DNhưng tất nhiên là trả yếu hơn
 
Bị Bấm 1 Lỗ
12/4/04
59
3
0
RE: Xe lái trợ lực có an toàn hơn không

Bác Đè cho em hỏi chút về tự động trả lái. Theo cách giải thích tâm bánh xe nằm sau trục lái thì em thấy rất hợp lý cho xe đẩy siêu thị. Cũng như xe truyền động cầu sau. Còn xe truyền động cầu trước thì em thấy hơi lăn tăn. Em nghĩ còn phụ thuộc vào tỷ lệ truyền động cho từng bánh xe nữa. (2bánh trước).