Hạng D
14/2/11
2.611
4.618
113
Vấn đề là xe dưới 50cc, xxx gọi là xe gắn máy, trên 50cc mới gọi là môtô
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng D
11/1/11
2.356
2.407
113
Earth
em có nghe nói do giữa piton và lòng (hay gọi là nòng) phải có độ hở để khi piton hoạt động lên xuống tránh tạo ra lực ma sát, cho nên thực tế đường kính piton phải nhỏ hơn đường kính lòng, người ta gọi là 50cm3 để làm tròn số mà thôi thực tế chỉ khoảng 49cm3, trong cavet xe hơi thấy cũng như vậy, xe 3.0 thực tế chỉ 2.993 hoặc 2.0 thì chỉ còn 1.99.. gì gì đó. Bác nào rành về cơ khí mời vào khai sáng giúp...
 
Hạng B1
27/10/10
94
16
8
Dòng cuối giấy phép lái xe ghi: "Giấy phép lái xe các hạng được điều khiển xe máy, moto có dung tích xilanh dưới 50cm3" có nghĩa là khi người có giấy phép lái xe (bất kể là hạng nào) thì được chạy xe dưới 50cm3.
Diễn giải dài dòng hơn cho ý trên thì cho dù bạn có giấy phép lái xe ôtô hạng B2 mà chưa có giấy phép hạng A1 thì bạn vẫn không được chạy xe Dream chẳng hạn... và bạn chỉ được chạy xe dưới 50cm3.
 
Hạng B2
22/7/08
134
2
18
TP.HCM-VN
www.facebook.com
Cuongsi69 nói:
Dòng cuối giấy phép lái xe ghi: "Giấy phép lái xe các hạng được điều khiển xe máy, moto có dung tích xilanh dưới 50cm3" có nghĩa là khi người có giấy phép lái xe (bất kể là hạng nào) thì được chạy xe dưới 50cm3.
Diễn giải dài dòng hơn cho ý trên thì cho dù bạn có giấy phép lái xe ôtô hạng B2 mà chưa có giấy phép hạng A1 thì bạn vẫn không được chạy xe Dream chẳng hạn... và bạn chỉ được chạy xe dưới 50cm3.
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
15/2/11
306
1
16
Cuongsi69 nói:
Dòng cuối giấy phép lái xe ghi: "Giấy phép lái xe các hạng được điều khiển xe máy, moto có dung tích xilanh dưới 50cm3" có nghĩa là khi người có giấy phép lái xe (bất kể là hạng nào) thì được chạy xe dưới 50cm3.
Diễn giải dài dòng hơn cho ý trên thì cho dù bạn có giấy phép lái xe ôtô hạng B2 mà chưa có giấy phép hạng A1 thì bạn vẫn không được chạy xe Dream chẳng hạn... và bạn chỉ được chạy xe dưới 50cm3.

Trước giờ em chỉ biết: Xe 2B dưới 50cc -> xe gắn máy.
Xe 2B trên 50cc -> xe môtô.

Vậy theo dòng đó, thì các bác hiểu "xe môtô dưới 50cc" là xe như thế nào?

(cc là viết tắt cm3 thôi các bác đừng bắt lỗi nhé :D)
 
Hạng C
3/5/10
687
4.201
93
Em thấy bác nào cũng có lý cả !!! Theo em thì:
1- Nhật sản xuất 49 < 50cm3 để lách luật cũng đúng.
2- Dung tích xi-lanh là số lẻ (vì phải x số Pi) cũng đúng. Nếu các bác để ý thì xi-lanh cốt 0 (STD) đường kính là một số nguyên thì nhân ra dung tích là số nguyên thật là khó.
3- Mỗi lần lên cos chỉ có 0.25mm đường kính, thật ra gần như không ảnh hưởng đến dung tích của động cơ. Nhiệm vụ của lên cos chỉ là làm kín, giảm khe hở giữa piston & xi-lanh thôi.
Thật ra tất cả các phép đo đều chỉ là gần đúng, nên làm sao tính dung tích chính xác tuyệt đối được! Tuy nhiên với công nghệ hiện nay, người ta có thể chế tạo tương đối chính xác theo các yêu cầu của các bác (VD 200cm3 chẳng hạn), nhưng để làm gì? Phải làm lại thiết kế, tính toán lại từ đầu, phải tạo lại một tiêu chuẩn về đường kính xi-lanh mới, phải có thời gian để sản xuất phụ tùng, đưa ra thị trường ... Tóm lại là tốn tiền mà chẳng để làm gì. Có ai quan tâm xe mình đúng 2000cm3 hay chỉ có 1997cm3 đâu nếu không cần lách luật (như 49cm3 so với 50cm3 của Honda, hay 170cm3 so với 175 của Rebelusa, hoặc các tiêu chuẩn đánh thuế hạn chế PTCN đường bộ của anh # ...). Công suất xe cũng chẳng giảm bao nhiêu vì một vài cm3 thiếu đấy.
 
Hạng B1
27/10/10
94
16
8

Trước giờ em chỉ biết: Xe 2B dưới 50cc -> xe gắn máy.
Xe 2B trên 50cc -> xe môtô.
Vậy theo dòng đó, thì các bác hiểu "xe môtô dưới 50cc" là xe như thế nào?
[/quote]
Theo định nghĩa ở mục I. 2) của Thông Tư số 03/2002/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải phát hành ngày 27/02/2002 thì:
b - Xe gắn máy là xe cơ giới có hai bánh di chuyển bằng động cơ và khi tắt máy thì đạp xe đi được;
c - Xe mô tô hai bánh là xe cơ giới có hai bánh, di chuyển bằng động cơ, có dung tích xi lanh từ 50cm[sup]3[/sup] trở lên và tổng trọng lượng toàn xe không vượt quá 400 ki-lô-gam;

Có lẽ bác dựa vào định nghĩa xe mô-tô ở thông tư này nên không hiểu "xe mô-tô dưới 50cm3" chăng?

Vì lỡ gán chỉ số xi-lanh từ 50cm3 vô định nghĩa "mô-tô" nên gây ra sự khó xử trong việc phân biệt xe gắn máy và xe mô-tô. Xe mô-tô là xe 2 bánh trên 50cm3, còn xe 2 bánh dưới 50cm3 theo logich này thì không còn là xe mô-tô nữa, nhưng phải hiểu là xe gắn máy thì còn gượng ép.

Theo tôi xe gắn máy và xe mô-tô là 1, giống nhau. "Motorbike: a two-wheeled road vehicle powered by an engine" (Encarta Dictionary), còn Từ điển tiếng Việt 2004 của Viện Ngôn Ngữ Học ghi: "Xe gắn máy là xe người đi, có 2 bánh chạy bằng động cơ", tra từ "xe mô-tô" không thấy có.