Trước hết em xin nói lại cho rõ, thay vì là nói xe "ga" và xe "số" em xài thuật ngữ "xích" và "cu roa" có lẽ chính xác hơn hoặc dễ hình dung và phân biệt hơn bởi:
Xe số thì vừa có số vừa có ga, còn xe ga thì vừa có ga nhưng cũng có số (vô cấp).
Hiện nay với trào lưu nhà nhà đều sắm xe curoa, và quan niệm xe curoa là xe sang và đẹp hơn xe xích.
Có lý hay chăng và mãi mãi: Xe xích bao giờ cũng thấp và kém hơn xe curoa 1 bậc !! ??
Ở đây em xin nói xe xích và xe curoa ở phân hạng phổ thông và đại chúng như: xe xích thì Wave, Future, Sirius, ... Còn xe curoa thì: SCR, Lead, Nouvo, Air Blade, ...
Xét ở 1 vài tiêu chí như: giá tiền bỏ ra để tậu xe; giá trị sử dụng; Độ bền; Chi phí bảo trì bảo dưỡng; Thời trang, ...
Với cách cho điểm: 1 = Thắng; 0 = Thua. Em chấm điểm như sau:
- Giá tiền: Xích: 1 ; Curoa: 0
- Sử dụng (cốp rộng, đi mưa không sợ dơ ống quần, ...): Xích: 0 ; Curoa: 1
- Độ bền: Xích : 1 ; Curoa: 0
- CP bão dưỡng: Xích : 1 ; Curoa: : 0
- Thời trang: Xích: 0 ; Curoa: 1
Tiêu chí trên thì chắc chưa đầy đủ và đánh giá theo cảm tính và chủ quan của em.
Nhưng nếu các bác cho rằng em đánh giá tương đối chính xác thì tỷ số nghiêng về xe xích: 3 - 2 xe curoa.
Vậy tại sao dân mình vẫn chuộng xe curoa hơn xe xích ?