Hạng C
30/12/10
634
19
18
50
Xe em là camry 90(Mỹ).
Hiện nay đã bỏ chức năng cắt côn để đề máy. Em xem chỗ cái công tắc này thì hiện trạng như sau:
+ Có 2 cái công tắc chỗ chân côn,em tạm gọi như sau: cái dưới sàn(CT số 1) đạp côn thì đóng mạch và cái phía trên táp lô(CT số 2) đạp côn cũng đóng mạch.
+ Hiện CT số 1 (Clutch star switch) bị cắt dây, 2 đầu dây vào +ra của công tắc này sau khi cắt rời ra được chập lại thành 1 và nối với 1 cái rờ le bằng sắt tròn tròn (có ghi là 12V-22A) phía trước khoang máy. Rờ le này 4 chân: 1 chân nối như em đã nói, 1 chân cắm vào chỗ cục đề, 2 chân còn lại là nối vào (-) và (+) của bình.
+ Công tắc số 2 thì rút dây, không cắm vào đâu cả. Cái này trên mạng nói xe có Cruise control thì nó là "clutch switch" kết hợp chỉnh khoảng chạy tự do của pê đan côn, còn nếu xe không có Cruise control thì nó chỉ là cái ốc chỉnh khoảng chạy tự do của pê đan côn.
Theo em phán đoán thì có lẽ cục rơ le này được gắn thêm chứ không phải của xe vì dây điện là dây gắn thêm không phải của xe.
Còn cái công tắc số 2 thì chắc chỉ liên quan tới vụ cruise control thôi phải không ạ?
Em tính gắn cái công tắc nối tiếp vào chỗ dây ra rơ le mà sợ cháy công tắc vì không biết dây này là nuôi rơ le hay nuôi mơ tơ đề.
Em mong bác sĩ cùng các bác xem bài và chỉ giúp em cách đấu lại công tắc này ạ.
Em xin cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
25/12/08
2.083
160
63
Theo như bác mô tả thì cái CT1 nó có nhiệm vụ đóng mở Relay, nằm sau (nối tiếp) contact chìa khóa. Như vậy thì bác cứ nối nó lại vô tư. khi đó, bác vạn chìa khóa đề, điện sẽ đi qua contact này, nếu ko dẫm côn, CT1 mở, đề ko chạy, dẫm côn, CT1 đóng, relay sẽ nhảy, đề chạy.
 
Hạng C
30/12/10
634
19
18
50
Bác Rubykid: Em băn khoăn là nếu cọng dây cắm vào đề mà là dây cấp nguồn cho đề hoạt động thì sợ không phải, vì dây nhỏ bằng cọng tăm tre, cắm vào giắc có vẻ lỏng lẻo, Hay là bên trong đề còn có 1 rờ le khác nữa?
 
Hạng D
21/3/08
4.836
4.362
113
hcm
MEAM nói:
Bác Rubykid: Em băn khoăn là nếu cọng dây cắm vào đề mà là dây cấp nguồn cho đề hoạt động thì sợ không phải, vì dây nhỏ bằng cọng tăm tre, cắm vào giắc có vẻ lỏng lẻo, Hay là bên trong đề còn có 1 rờ le khác nữa?
Nó chỉ là dây trung gian đóng nguồn cho selenoid đóng má vít cho nguồn chính từ bình accuy xuống đề, nên dây đâu cần phải to!
 
Hạng C
30/12/10
634
19
18
50
Cám ơn bác pvht,
Vậy mình cứ nối tiếp công tắc vào cái dây rơ le là được hả bác, trong quá trình chạy nếu có dậm côn (đóng công tắc) mà chìa khóa không vặn lên ở vị trí đề thì không sao chứ ạ?
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
34
MEAM nói:
Cám ơn bác pvht,
Vậy mình cứ nối tiếp công tắc vào cái dây rơ le là được hả bác, trong quá trình chạy nếu có dậm côn (đóng công tắc) mà chìa khóa không vặn lên ở vị trí đề thì không sao chứ ạ?
vâng , có lẽ do bác lo lắng cho vợ 2 nên mới tìm hiểu kĩ như vậy ! thật tình thì làm như bác rubykid cũng dc nhưng em e là sẽ kg bền ! mà bác lại có vẻ kĩ tính nên như thế này nhé ! vì bác nói là trên xe đã có cái reley 4 chân rồi thì mih nên dùng cái reley này ! vì dòng điện để đóng cho selenoid có cường độ cũng khá lớn 3A . nên dùng reley là để bảo vệ cái ct1 của bác ! cái reley 4 chân thì thường nó có 2 chân to và 2 chân nhỏ, bác lấy 1 chân to câu dây đến selenoid và chân to còn lại câu tới dây đề (**)từ công tắc tổng đưa xuống .1 dây nhỏ đấu xuống mass còn dây nhỏ còn lại đấu vào dây công tắc ct1 , đầu còn lại của ct1 đấu vào dây(**) để tránh tình trạng khi cắt côn thì reley đóng là tuổi thọ reley giảm hihi , bác vẽ sơ đồ ra rồi sẽ hiểu
 
Hạng C
30/12/10
634
19
18
50
Vâng cám ơn các bác, em đã đấu được rồi: dùng CT1 kết hợp với dây trên khóa đề xuống để đóng cái rờ le, rờ le này cấp nguồn cho selenoid đóng đề, em nghĩ vậy là ổn không sợ hư công tắc.