Chào cả nhà!
Hôm thứ 6 ngày 26/07/13 lúc 9h15 e đang bon bon trên con ngựa sắt đi từ Bình Dương hướng về q12 qua cầu Phú Long. Vừa xuống hết cầu thì bị 1 xxx mang hàm Thiếu úy tên Vũ Quang Long chĩa cạp nong ngoắc vô lề. Thôi chết, chắc là vừa lấn lane (đường vạch liền trên cầu). Trong người không có mảnh giấy lận lưng (không bằng lái, không giấy tờ xe…), chuyến này bị giam xe là cái chắc. Bởi vậy khi tấp vô lề, xxx thông báo lỗi rồi yêu cầu kiểm tra giấy tờ (xxx quên chào em), e nói liền là tui không chạy chạy lấn lane, không vi phạm nên a không có quyền ktra giấy tờ xe tôi. E lấy con IP ghẻ bật camera lên bỏ vào túi áo chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chiến đấu. E lấy chìa khóa xe bỏ túi quần đề phòng tật xấu của xxx. Tay xxx này còn khá trẻ nên cũng nổi sung lên tranh luận với em. Chắc hẳn là ít kinh nghiệm + ngựa non háu đá nên bộc lộ những thiếu sót trong lời nói cho e khai thác, dồn xxx vào thế không tranh luận được nữa. XXX móc alo cho Đại úy nhờ quyền trợ giúp. Trong lúc nói chuyện với cấp trên, XXX gọi e là thằng này thằng nọ. E chỉ thẳng vô mặt nói lớn “anh nói tui như vậy la không được”, XXX chuyển qua ông, anh. 15p sau, có nguyên 1 tiểu đội gốm 4 CSGT, 2 CSKV, 2 dân phòng kéo lại chiến đấu với em hơn 1 tiềng (tới 10h30 mới xong). E chấp nhận ký vào BB tạm giữ tang vật, phương tiện chứ nhất quyết không ký BB vi phạm hành chính. Có nhiều việc xảy ra lắm, các bác đọc bảng tường trình sẽ rõ hơn.
Sáng thứ 3 ngày 30/07, e xg CSGT Q12 gần metro An Sương để gỉai quyết. Do có thằng e làm CSGT ở BPhước nên e chuẩn bị sẵn giấy tờ để đối phó khi bị XXX gây khó dễ (giấy tờ xe, bằng lái, cmnd, hộ khẩu, bản tường trình có xác nhận của địa phương). Sau khi nộp BB, đợi 15p nhận được QĐ xử phạt gần 2tr với 5 lỗi vi phạm. Em bực quá nên nói với xxx đưa QĐ là sẽ về xem xét QĐ sau, chưa đi đóng phạt. E đi ra được khoảng 10m thì có xxx mang hàm Đại úy tới đề nghị vào phòng riêng nói chuyện. Vào đó xxx yêu cầu kể lại sự việc, e chìa ra bản tường trình, XXX đọc chăm chú rồi nói e ngồi đợi. 10p sau quay lại nói nhỏ với e là sẽ hủy QĐ này và lập QĐ khác với lỗi vi phạm lấn tuyến, không mang giấy tờ xe thôi (phạt 500k). XXX thay mặt Đội xin lỗi e và nói đó là những lời góp ý để CSGT làm tốt nhiệm vụ hơn và nhắc khéo là không được khiếu nại hay thắc mắc gì nữa.
BẢN TƯỜNG TRÌNH CỦA E ĐÂY AH (Nd chính thôi ah, có xác nhận của địa phương)
Vào lúc khoảng 9h15’ ngày 26/07/2012, tôi đang điều khiển xe Air Blade lưu thông trên tuyến đường qua cầu Phú Long theo hướng từ Bình Dương đi về quận 12. Khi vừa xuống hết cầu Phú Long khoảng 10m thì Thiếu úy Vũ Quang Long bước từ trong lề đường ra yêu cầu tôi dừng xe. Tôi cho xe vào lề theo yêu cầu của Thiếu úy Vũ Quang Long. Đứng chặn trước đầu xe tôi lúc này là một anh mặc đồng phục dân phòng hỗ trợ, Thiếu úy Long đứng phía sau. Tôi tắt máy xe thì Thiếu úy Long bước lên thông báo tôi phạm lỗi lấn tuyến khi đang chạy trên cầu và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Tôi rất ngạc nhiên vì thực tế tôi chạy xe trong vạch liền phía trong, đường lúc đó rất vắng, tôi đi lại trên tuyến đường này rất nhiều lần và biết các chiến sĩ CSGT thường hay cắm chốt tại đây để kiểm tra phương tiện (chủ yếu là xe 2 bánh) chạy lấn tuyến. Tôi có phản ảnh với Thiếu úy Long là tôi không chạy xe lấn tuyến và vì theo quan điểm của tôi là tôi không vi phạm nên không được kiểm tra giấy tờ của tôi. Tôi và Thiếu úy Long, một Đại úy có tranh luận về chuyện này. Tôi rất bức xúc và thất vọng với thái độ, cách làm việc, giải quyết vấn đề của Thiếu úy Long, cụ thể tôi xin được nêu ra sau đây:
- Thứ nhất, trước khi thông báo lỗi và yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ thì Thiếu úy Long đã không chào tôi theo quy định. Khi chúng tôi đang tranh luận về vấn đề này thì Thiếu úy Long có thái độ rất hằn học, có cách xưng hô không phù hợp và thiếu đứng đắn. Khi Thiếu úy Long gọi điện thoại để xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên thì gọi tôi là “thằng này”. Khi tôi phản ánh trực tiếp thì mới thay đổi cách xưng hô là “anh, ông”. Ngoài ra, Thiếu úy Long còn chỉ vào cầu vai và nói là “nhìn đi anh, 5 năm rồi chứ không phải mới ra trường đâu mà nói luật với tui”, “anh cứ kiện đi, nếu anh thắng tôi sẽ bồi thường”. Khi đang tranh luận về thì Thiếu úy Long lại nói “công an chứ đâu phải đầy tớ đâu anh” với thái độ rất khó nghe. Tất cả những điều trên đều không phù hợp với tư cách một người công an nhân dân, vi phạm về Điều lệ người công an nhân dân, vi phạm 06 điều Bác Hồ dạy lực lượng CAND.
- Thứ hai, tôi rất không đồng tình với cách giải quyết sự việc của Thiếu úy Long khi yêu cầu tôi ký vào Biên bản vi phạm hành chính. Theo quan điểm của riêng tôi thì tôi không chấp nhận ký vào Biên bản vi phạm hành chính mà chỉ ký vào Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện. Việc đó có thể tôi sai do hiểu biết về pháp luật chưa đầy đủ như các cán bộ CSGT. Thiếu úy Long không đồng ý và đưa ra một Biên bản vi phạm hành chính đã được lập với phần “Người chứng kiến” đã được ai đó ký sẵn. Tôi không đồng tình và yêu cầu khi người chứng kiến ký dưới sự giám sát của tôi. Thiết nghĩ yêu cầu này là thỏa đáng, hợp tình hợp lý. Sau đó, Thiếu úy Long có trao đổi với người Đại úy. Đại úy hỏi chữ ký có sẵn này là của ai thì Thiếu úy Long trả lời là của vợ chồng kia nhưng họ đã đi rồi (đoạn trao đổi này nói rất nhỏ nhưng tôi đứng sát bên nên nghe được). Sau đó thì có một người đứng ra ký ở phần người làm chứng, dưới chữ ký đã có sẵn. Điều đáng nói là người này không phải là người dân bên đường (khi Thiếu úy Long hỏi một người dân bên đường là có thấy tôi vi phạm không thì người này nói là không biết) mà là một người vi phạm mà Thiếu úy Long đang xử lý. Vừa ký xong thì người lên xe đi mất mặc dù bị dừng xe trước tôi. Như vậy liệu có đảm bảo tính khách quan, công bằng cho tôi hay không???
- Thứ ba, vị trí mà Thiếu úy Long quan sát được tôi vi phạm là không hợp lý. Cầu Phú Long dài và ở giữa cầu là điểm cao nhất. Vị trí mà Thiếu úy Long bước ra để dừng xe tôi ở lề đường dưới chân cầu, bề ngang mặt đường rộng hơn mặt cầu khoảng 3m thì không thể nào quan sát được chính xác vì mặt đường thấp hơn mặt cầu rất nhiều, không thể nhìn thẳng, lại bị lan can cầu che chắn. Như vậy, căn cứ để Thiếu úy Long nói tôi vi phạm lấn tuyến là chính xác, có cơ sở vững chắc hay không???
- Thứ tư, khi đang tranh luận thì người Đại úy có đưa ra ý kiến nếu không vi phạm thì CSGT cũng có quyền dừng xe kiểm tra vì tình nghi xe tôi là xe gian. Tôi có ý kiến lại là tôi sẽ đồng ý để tổ công tác giữ phương tiện để điều tra, xác minh rõ nguồn gốc xe của tôi. Nếu kết quả điều tra xác định xe tôi không vi phạm thì ai sẽ đứng ra bồi thường thiệt hại do tôi không có xe đi làm và những thiệt hại tôi có thể chứng minh khác??? Tuy nhiên, người Đại úy không trả lời câu hỏi của tôi và bỏ đi chỗ khác.
Thiết nghĩ, trong lúc xử lý vi phạm và tranh luận thì ai cũng có thể nóng nảy và có lời nói, việc làm không phù hợp. Tôi cũng công nhận có những lúc không giữ được bình tĩnh vì rất búc xúc trước lời nói của Thiếu úy Long nhưng tôi xin cam đoan là tôi không có lời lẽ, hành vi xúc phạm đến bất cứ ai. Tất cả những tranh luận kể từ lúc sau khi tôi dừng xe khoảng 15’ cho tới lúc trước khi tôi ký vào Biên bản tạm giữ tang vật tôi đều có ghi âm, hình ảnh vào điện thoại cá nhân và tôi cũng đã thông báo cho Thiếu úy Long biết vể việc này.