Thảo Luận Chung xxx làm liều giữa ban ngày

Hạng D
14/6/09
2.580
2.959
113
À, mình căn cứ vào điều 14 của công ước Vienna về quy định của chuyển hướng "manoeuvres"

ARTICLE 14
General requirements governing manoeuvres
1. Any driver wishing to perform a manoeuvre such as pulling out of or into a line of parked vehicles, moving over to the right or to the left on the carriageway, or turning left or right into another road or into a property bordering on the road, shall first make sure that he can do so without risk of endangering other road-users travelling behind or ahead of him or about to pass him, having regard to their position, direction and speed.
2. Any driver wishing to make a U-turn or to reverse shall first make sure that he can do so without endangering or impeding other road-users.
3. Before turning or before a manoeuvre which involves moving laterally, the driver shall give clear and sufficient warning of his intention by means of the direction-indicator or direction-indicators on his vehicle, or, failing this, by giving if possible an appropriate signal with his arm. The warning given by the direction-indicator or direction-indicators shall continue to be given throughout the manoeuvre and shall cease as soon as the manoeuvre is completed.


Còn nếu bồ chứng minh được mũi tên màu đỏ là di chuyển trên "đường cong" (không phải chuyển hướng) thì sẽ không bị thổi phạt:
Theo Thượng tá Trà, việc người dân lái xe ôm cua theo đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại thì không cần bật đèn tín hiệu.
Theo như bác trích công ước thì đi trên đường thẳng di chuyển qua lane trái/phải phải xi nhan em ok ạ !
Nhưng ở đây khi vào ngã tư/giao lộ thì cái lane đã mất sạch (nên giao lộ ko kẻ lane hay gọi là trộn làn) và nếu em tiếp tục đi thẳng thì em có quyền chọn lane em được phép chạy mà ko cần xi nhan.
 
  • Like
Reactions: long265
Hạng F
1/6/15
5.526
29.703
113
À, mình căn cứ vào điều 14 của công ước Vienna về quy định của chuyển hướng "manoeuvres"

ARTICLE 14
General requirements governing manoeuvres
1. Any driver wishing to perform a manoeuvre such as pulling out of or into a line of parked vehicles, moving over to the right or to the left on the carriageway, or turning left or right into another road or into a property bordering on the road, shall first make sure that he can do so without risk of endangering other road-users travelling behind or ahead of him or about to pass him, having regard to their position, direction and speed.
2. Any driver wishing to make a U-turn or to reverse shall first make sure that he can do so without endangering or impeding other road-users.
3. Before turning or before a manoeuvre which involves moving laterally, the driver shall give clear and sufficient warning of his intention by means of the direction-indicator or direction-indicators on his vehicle, or, failing this, by giving if possible an appropriate signal with his arm. The warning given by the direction-indicator or direction-indicators shall continue to be given throughout the manoeuvre and shall cease as soon as the manoeuvre is completed.


Còn nếu bồ chứng minh được mũi tên màu đỏ là di chuyển trên "đường cong" (không phải chuyển hướng) thì sẽ không bị thổi phạt:
Theo Thượng tá Trà, việc người dân lái xe ôm cua theo đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại thì không cần bật đèn tín hiệu.
Em không đủ trình độ để hiểu phần công ước Viên bác trích dẫn, nhưng em hiểu là công ước này là cam kết với quốc tế của chính phủ Việt Nam, và để thể hiện cam kết đó thì những quy định pháp luật của chính phủ không trái với cam kết, cái em muốn thấy là quy định có tính pháp lý của chính phủ đó đó, đó mới là thứ chúng ta phải tuân theo.
 
  • Like
Reactions: nhatminhnam
Hạng B2
5/12/14
267
356
63
43
Theo như bác trích công ước thì đi trên đường thẳng di chuyển qua lane trái/phải phải xi nhan em ok ạ !
Nhưng ở đây khi vào ngã tư/giao lộ thì cái lane đã mất sạch (nên giao lộ ko kẻ lane hay gọi là trộn làn) và nếu em tiếp tục đi thẳng thì em có quyền chọn lane em được phép chạy mà ko cần xi nhan.
À đoạn mình trích là qui định chung về "chuyển hướng" chứ không chỉ là "chuyển làn phải/làn trái".
Trong đó ghi:
- "moving over to the right or the left on the carriageway"
chứ không phải là:
-"moving over to the right lane or the left lane"
 
Hạng B2
5/12/14
267
356
63
43
Em không đủ trình độ để hiểu phần công ước Viên bác trích dẫn, nhưng em hiểu là công ước này là cam kết với quốc tế của chính phủ Việt Nam, và để thể hiện cam kết đó thì những quy định pháp luật của chính phủ không trái với cam kết, cái em muốn thấy là quy định có tính pháp lý của chính phủ đó đó, đó mới là thứ chúng ta phải tuân theo.
À vậy thì có thể cách hiểu của mình và bồ khác nhau về chữ "Contracting parties".
Mình hiểu "contracting parties" là những quốc gia ký kết cái công ước này. Và theo mình hiểu nghĩa của từ Quốc gia thì sẽ khác với Chính phủ rất nhiều.

Ngoài ra, trong công ước, tại Điều 3 - Nghĩa vụ của những quốc gia ký kết:
1(b) The provisions of this paragraph do not require Contracting Parties to provide penalties for any violation of those provisions of Chapter II which are reproduced in their rules of the road.

Mình hiểu nôm na phần gạch đít là:
1(b) ... những quy định ở chương II là những quy định đã được nội luật hóa thành luật lệ đường bộ của quốc gia đó.
 
  • Like
Reactions: Air Bag
Hạng D
14/6/09
2.580
2.959
113
À đoạn mình trích là qui định chung về "chuyển hướng" chứ không chỉ là "chuyển làn phải/làn trái".
Trong đó ghi:
- "moving over to the right or the left on the carriageway"
chứ không phải là:
-"moving over to the right lane or the left lane"
Thế bác hiểu carriageway là gì ? Google nhé (phân cách cứng được xem là 1 trong các yếu tố chia carriageway đó bác),
Bác đang đi single carriageway road qua giao lộ thành dual carriageway road thì bác xem ở đâu bắt xi nhan.

Bác dẫn 1 cái công ước mà thỏa mãn tất cả các nước thành viên mà đòi chi tiết hơn luật ?
 
  • Like
Reactions: Honda 67
Hạng B2
5/12/14
267
356
63
43
Thế bác hiểu carriageway là gì ? Google nhé (phân cách cứng được xem là 1 trong các yếu tố chia carriageway đó bác),
Bác đang đi single carriageway road qua giao lộ thành dual carriageway road thì bác xem ở đâu bắt xi nhan.

Bác dẫn 1 cái công ước mà thỏa mãn tất cả các nước thành viên mà đòi chi tiết hơn luật ?

(1) Trong công ước có định nghĩa về carriageway luôn đó bồ.
Nhưng vấn đề ở đây là quy định thế nào là chuyển hướng?

(2) Hình như mình đâu có "đòi" chi tiết hơn luật?
Bồ có thể xem thêm về các qui định chung của công ước (General provisions) để hiểu ý nghĩa của công ước này.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.414
2.349
113
HCM
(1) Trong công ước có định nghĩa về carriageway luôn đó bồ.
Nhưng vấn đề ở đây là quy định thế nào là chuyển hướng?

(2) Hình như mình đâu có "đòi" chi tiết hơn luật?
Bồ có thể xem thêm về các qui định chung của công ước (General provisions) để hiểu ý nghĩa của công ước này.

1-2 năm trước em có tranh luận với một vài bác về trường hợp tương tự tại ngã tư T V Lung - L T Tôn. Không đi đến kết luận được là sai theo luật, quy định nào. Đem từ ngữ mấy cái công ước này ra bàn thì ... càng rối!

Các bác thử áp dụng trường hợp này: đường kẻ phân làn kết thúc trước khi hai làn nhập lại một đoạn đủ dài để không xe nào cán đường kẻ phân làn này. Như vạy, có cần tín hiệu chuyển làn, chuyển hướng không? Áp dụng tương tự vụ này như vậy đi!
 
  • Like
Reactions: i love BMW