nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.480
3.866
113
ddtuyen nói:
Con ốc ống áp lực dầu đã được chế tác lại. Lỗ dầu được khoan rộng ra. Các Bác so sánh với con ốc zin mà em còn giữ lại từ hồi làm xe Previa 91:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2
Chính con ốc áp lực dầu bên phải trong hình mới là con origine đó bác Tuyên ơi.
Áp lực dầu đi thì không cần lỗ rộng. Nhưng khi dầu về lỗ cần được rộng ra đó bác.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.609
113
Thủ Đức - TP.HCM
Xedaumalai nói:
ddtuyen nói:
Lại một buổi tối làm xe khuya. Còn mấy thứ em cố gắng làm cho xong.
Châm dầu trợ lức thắng. Em xài loại này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Dầu trợ lực này màu vàng nhạt chứ không phải màu đỏ như em thường thấy.
Dầu này dùng cho hệ thống lái, ko dùng chung với dầu thắng được bác ah. Nếu đã lỡ . . . thì phải thay toàn bộ dầu trong hệ thống thôi.
Thì em thay dầu cho hệ thống trợ lực lái lái mà Bác. Em chưa đụng đến hệ thống thắng. Bác làm em hết hồn:D
 
Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
ddtuyen nói:
Xedaumalai nói:
ddtuyen nói:
Lại một buổi tối làm xe khuya. Còn mấy thứ em cố gắng làm cho xong.
Châm dầu trợ lức thắng. Em xài loại này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Dầu trợ lực này màu vàng nhạt chứ không phải màu đỏ như em thường thấy.
Dầu này dùng cho hệ thống lái, ko dùng chung với dầu thắng được bác ah. Nếu đã lỡ . . . thì phải thay toàn bộ dầu trong hệ thống thôi.
Thì em thay dầu cho hệ thống trợ lực lái lái mà Bác. Em chưa đụng đến hệ thống thắng. Bác làm em hết hồn:D
Vì đọc dòng ở phía trên nên em mới cảnh báo đó chứ!
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.609
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em xin báo cáo kết quả project bơm supercharger - cụm bướm ga - MAF - bơm trợ lực lái của em vừa qua như sau:

Trước hết bơm supercharger mới vận hành rất tốt. Bơm được kích hoạt tức thì ngay khi cài số D (pulley bắt và quay chậm) và đáp ứng nhanh nhạy với chân ga (càng tăng ga thì pulley càng quay nhanh). Đặc biệt, bơm supercharger mới vận hành rất êm chứ không kêu khè khè như bơm cũ.

Cụm MAF thì chắc chắn là ổn vì em đã kiểm tra các thông số như sách hướng dẫn trước khi thay vào. Em sẽ có bài viết về cách kiểm tra MAF.

Bơm trợ lực lái êm. Cái này thì người bán bao êm và bao đổi nếu không êm.

Riêng cụm bướm ga là một sự thất bại. Như em đã đề cập, cụm bướm em mới mua được tháo ra từ một chiếc Previa đời 97. Mà Previa đời 97 lại sử dụng cảm biến vị trí bướm ga (throttle position sensor - TPS) thế hệ mới, giắc cắm 3 dây, chứ không phải 4 dây như các đời trước:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


TPS của đời 97 không sử dụng công tắc tiếp điểm như các đời trước mà sử dụng nam châm điện (từ tính). Kích cỡ của TPS đời 97 cũng nhỏ gọn hơn các đời trước. Mãi đến khi lắp vào xe em mới phát hiện giắc cắm không vừa. Em bèn thay giắc cắm dính kèm theo lúc mua cụm bướm ga này và đấu lại dây điện các kiểu đều không được. Chế độ nổ cầm chừng không ổn định, tăng ga cao là tắt máy luôn.

Em định lấy TPS cũ thay vào đỡ thì phát hiện là lỗ gắn TPS trên cụm bướm ga đời 97 nhỏ, không thể gắn TPS đời trước vào được:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Em đành phải gắn nguyên cụm bướm ga cũ vào lại và căn chỉnh TPS theo sách hướng dẫn. Mất cả buổi trời nhưng TPS vẫn không đạt thông số như sách hướng dẫn.

Xe hiện nay nổ cầm chừng thì êm hơn trước, nhưng khi chạy thử ra đường thì xe thì tăng tốc chậm, có vẻ như mỗi khi đạp chân ga thì một lúc sau mới có phản ứng. Em tạm kết luận là TPS cũ đã đến tuổi hưu, cần có lực lượng kế cận thay thế:D

TPS đời 94-96 trên Ebay bán $29. Còn nguyên cụm bướm ga có TPS và IAC (van cảm biến cầm chừng) tháo từ xe đời 95 giá $58 (đã bao gồm shipping Mỹ). Các Bác nghĩ em sẽ chọn cái nào?

Em vừa mua cả hai luôn:D

TPS sử dụng dưới 50K miles:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cụm bướm ga đời 95 em đã bỏ trong giỏ hàng từ lâu (nhưng do cái 97 quá đẹp xuất nên đã không mua):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đảnh phải chờ cụm bướm ga 95 thêm 2 tuần. Tiếc cụm bướm ga đời 97 quá đẹp:mad:



 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Hôm nay ngày lễ bác ko đi chơi đâu sao mà ở nhà mần xe vậy
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.609
113
Thủ Đức - TP.HCM
NNHUNG nói:
Hôm nay ngày lễ bác ko đi chơi đâu sao mà ở nhà mần xe vậy
Dạ em đi chơi về hồi chiều. Hôm nay không mần xe, nhưng đến tối thấy thiếu thiếu (chắc do nghiện nặng quá rồi) nên làm siêng viết bài vậy:D
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.609
113
Thủ Đức - TP.HCM
Nhân tiện nói về cảm biến vị trí bướm ga (TPS), em xin tóm tắt về nguyên lý hoạt động của TPS theo sách hướng dẫn sửa chữa của Toyota:

Sơ đồ điện:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cảm biến vị trí bướm ga của Previa là thuộc thế hệ cũ. Giắc cắm có 4 dây, với màu dây như trong sơ đồ trên, tương ứng với 4 chân cắm trên ECM:
- Chân VC: màu xanh da trời sọc đen
- Chân VTA: màu vàng sọc đỏ
- Chân IDL: màu xanh da trời sọc vàng
- Chân E2: màu nâu sọc đen

Vị trí và tên gọi các chân cắm trên ECM em đã đăng tại đây:
http://www.otosaigon.com/...ap-2-m8296768-p19.aspx

Khi bướm ga đóng hoàn toàn, 2 tiếp điểm của công tắc IDL trong TPS đóng. Khi đó điện thế tại chân IDL trên ECM là 0V. Đồng thời, một điện thế khoảng 0.3-0.8 V được cấp cho chân VTA của ECM.

Khi bướm ga mở, 2 tiếp điểm của công tắc IDL trong TPS ngắt. Khi đó điện thế 12V được cấp cho chân IDL của ECM.

Điện thế trên được cấp cho chân VTA của ECM sẽ tăng dần theo độ/góc mở của bướm ga và đạt giá trị trong khoảng 3.2-4.9 V khi bướm ga mở hết cỡ. ECM sẽ phân tích các tín hiệu (thông số về điện thế) của chân VTA và IDL và sử dụng các dữ kiện phân tích được như một trong những điều kiện để quyết định tỉ lệ gió-xăng, hệ số công xuất, sự điều khiển cắt nhiên liệu, v.v.

Như vậy (đây là lời bình của em:D), nếu cảm biến TPS hư thì xe chạy chẳng ra gì - xe yếu xìu, ga không ngọt, xe có thể đang chạy bị tắt máy, và chắc chắn là hao xăng.

 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: trung76cahg
Hạng F
10/3/07
5.056
8.609
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cách căn chỉnh và kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga (TPS):

Khi gắn cảm biến TPS vào thân cụm bướm ga thì cần phải căn chỉnh cho đúng. Cần kéo bướm ga (nơi dây cáp chân ga gắn vào) bị chặn bởi một con ốc chặn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Để căn chỉnh chỉnh vị trí cám biến TPS:
- Nới lỏng 2 con ốc giữ TPS trên thân cụm bướm ga
- Chèn một lá căn có độ dày 0.73 mm (đời 91-94 không có supercharger thì độ dày là 0.83 mm) vào giữa vị trí tiếp xúc của cần kéo bướm ga và con ốc chặn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

- Dùng đồng hồ đo ohm nối với 2 chân IDL và E2 trên TPS:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

- Xoay cảm biến TPS từ từ theo chiều kim đồng hồ cho đến khi giá trị trên đồng hồ đo có sự thay đổi (kim trên đồng hồ cơ nhúc nhích hoặc số trên màn hình đồng hồ điện tử nhảy) thì dừng tại đó và siết ốc lại.

Để kiểm tra cảm biến TPS xem có hoạt động đúng hay không thì dùng đồng hồ ohm đo giá trị giữa các chân cắm trên TPS. Thông số đúng phải như sau:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Nếu cảm biến TPS không đạt các giá trị như trên thì xem như là hư hoặc hoạt động không ổn định.

Ngoài ra, khi cảm biến TPS gắn vào xe, có thể kiểm tra thêm bằng cách mở công tắc điện lên ON rồi dùng đồng hồ đo volt:
- Chân cắm màu đỏ của đồng hồ nối với chân VTA của TPS, chân cắm màu đen của đồng hồ nối trực tiếp vào cực âm của bình accu. Khi đó, bướm ga đang đóng hoàn toàn và giá trị trên đồng hồ trong khoảng 0.3-0.8V
- Xoay cần kéo bướm ga chầm chậm để bướm ga mở từ từ có đến vị trí mở hết cỡ. Giá trị điện thế trên đồng hồ đo sẽ tăng đều đến giá trị cao nhất là khoảng 4.9V.

Điện thế trên đồng hồ trồi sụt thất thường thì cảm biến TPS xem như đã hư và cần phải thay.

Qua kiểm tra như trên thì em phát hiện cảm biến TPS trên xe em đã đến tuổi hưu rồi.

 
  • Like
Reactions: trung76cahg
Hạng B2
9/1/13
174
19
18
vậy rút kinh nghiệm mua phụ tùng đúng đời lun bác nhé.à hết nhiệm kỳ ở TT Ngọai ngữ bác qua Cao đẳng Cao Thắng
mần trưởng khoa Điện - Cơ khí ôtô nhé
033102flo_1_prv.gif

 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.609
113
Thủ Đức - TP.HCM
Previa9X S/C nói:
vậy rút kinh nghiệm mua phụ tùng đúng đời lun bác nhé.à hết nhiệm kỳ ở TT Ngọai ngữ bác qua Cao đẳng Cao Thắng
mần trưởng khoa Điện - Cơ khí ôtô nhé
033102flo_1_prv.gif
Dạ chỉ cẩn thận với đời 97 thôi Bác. Chứ đến đời 96 thì đọc sách hướng dẫn em thấy vẫn y chang như đời 94.

Chắc em qua Cao Thắng xin học lớp điện ô-tô thì được chứ làm Trường khoa chắc bị đánh chạy mất dép:D