Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
441881_Subaru_Forester_2011.jpg

441662_Subaru_Forester_2011.jpg


Em mới thay tấm lót sàn WeatherTech loại FloorLiner DigitalFit đúng loại cho xe em, nhìn bên ngoài cũng đẹp gần như trong hình mẫu trên :). Tấm lót sàn cao su all-weather của Subaru nhỏ hơn sàn xe, nhất là phía trước nên bị xê dịch nhiều và dễ bụi bẩn lên phần nỉ. Mặc dù WeatherTech bằng vật liệu nhựa không dẻo bằng Subaru all-weather nhưng rất khớp với khung sàn xe, chặt chẽ và giữ sàn sạch hơn, khi rửa và lau cũng dễ khô hơn. Nếu bác nào không vừa lòng với tấm lót sàn Subaru thì thử xem cái này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/5/09
3.409
16.136
113
Em xxài hàng của hẫng thôi. Thấy cũng ok vì em tính đi mùa mưa thôi. MÙa nắng lại về thảm nỉ cho đẹp. Weathertech này bà con khen dữ lắm. Anh Dragon quả là biết chơi. hehe
 
Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
Em cập nhật tình hình xe em tí, để thớt lâu không đụng đến cũng bụi bặm quá :).
Mấy ngày nữa em đi bảo dưỡng 10k km sau 7 tháng, không nhiều cũng không ít phải không các bác? Ngoài các hạng mục theo số km em cũng tính làm luôn các hạng mục đã đến thời gian 24 tháng tính từ ngày xe sản xuất (đời tháng 9/2011) cho ngon lành luôn. Em cũng có một số thứ nhỏ nhỏ của Whiteline... tăng cường thêm cho khung gầm tiện thể gắn luôn, mấy món này em không DIY được. Chưa động gì đến công suất, em làm chút xíu bushing/inserts để đưa công suất, torque xuống bốn bánh xe tốt hơn :D, theo tiêu chí của Whiteline: grip -> handling -> performance. Em tăng cường phần sau xe trước, chỉ là nâng cấp chút cho street car chứ em không dùng mấy món cho motorsport vì sợ gây hiệu ứng phụ như cứng, rung.

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin


- rear swaybar mount support brace
- rear subframe bushing inserts
- differential bushing inserts
- transmission mount inserts

Mấy món này toàn là chèn thêm và lắp thêm, không thay thế bushings theo xe. Phần thân trước xe thì có steering rack bushings, em định ít nữa sẽ làm vì thấy cảm giác tay lái hiện tại đã đủ tốt và bushing theo xe còn mới quá thay luôn hơi uổng.

Hy vọng có thêm cải thiện, em sẽ cập nhật review sau. :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
AEM DryFlow air filter
Trước đây với các xe khác em vẫn dùng K&N, lần này với Forester em cũng lấy 1 cái K&N nhưng để backup, performance air filter trong xe hiện giờ là AEM sau khi nghiên cứu review kỹ lưỡng :). AEM loại DryFlow không dùng dầu như K&N hoặc tương tự, high performance, vệ sinh bằng dung dịch chuyên dùng và tái sử dụng, không phải tra dầu. Loại filter này dầy hơn hẳn, gần như gấp đôi các loại khác (K&N, stock).
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

EAM & K&N:
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin


Do AEM filter dày nên khi lắp phải tháo một nửa hộp air box ra hẳn chứ không hé và chèn vào được. Filter giấy Denso theo xe sau 11k km đã bẩn và nhìn khá cũ (vừa làm vệ sinh lúc bảo dưỡng 10k km):
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin


Tiện thể tháo hộp air box em lấy MAF ra xịt bằng chất MAF sensor cleaner luôn, thường thì em không thấy trong hãng họ làm vệ sinh món này, xe em chạy thì 10k km em xịt một lần cho đảm bảo cảm biến lưu lượng gió và nhiệt độ hoạt động tốt.
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin


Em thấy xe ga mượt, kỹ lưỡng thì hôm nào em datalog xem thêm AF learning thế nào.
 
Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
Một hai món nhỏ nhỏ trong khoang máy xe em :):

SPT turbo heat shield: Lắp thêm bên trên cái heat shield xấu xấu theo xe (không phải bỏ heat shield theo xe như nếu dùng các aftermarket heat shield khác như Perrin, Cobb...), che chắn thêm chút bức xạ nhiệt từ turbo lên intercooler, hàng Subaru Performance Tuning nên lắp vào cũng thấy hơi khoái khoái ạ.

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin


GrimmSpeed master cylinder brace làm cảm giác chân thắng tốt hơn, thắng xe Forester trước nay luôn bị cho là soft brake feel, khi lắp cái này vào em thấy cải thiện khá rõ rệt.

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin


 
Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
Hai hôm nay em loanh quanh trên xưởng Subaru thử mấy món bushing inserts như trên hình giới thiệu của Whiteline cho xe Impreza...

Trước hết em chỉ chọn "inserts" chèn thêm vào bushings theo xe chứ không phải thay hẳn bushings "độ". Em cũng chọn loại có độ cứng thấp nhất có thể, comfort/soft.
Rear subframe bushing inserts: Phần rear subframe của Forester treo ở 4 vị trí, 2 trước và 2 sau, ở 4 vị trí này có 4 bushings theo xe, các bushings này có các khoảng hở để giảm giao động nhưng cũng tạo ra hiện tượng lắc (nhẹ) ở phần sau xe. Cùng khung gầm với Impreza nhưng Forester gầm cao hơn và dạng wagon nên theo em nghĩ là phần flex/roll của rear subframe nên cố gắng giảm. Whiteline không có hàng cho Forester nên em lấy hàng Powerflex của Anh. Hình thù mấy cái inserts nó như vầy:
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

Rear subframe cần 8 inserts, 4 trước và 4 sau, tại mỗi vị trí thì một từ trên xuống và một từ dưới lên. Sau khi lắp vào nhìn như sau, hình này là hai vị trí "sau" của rear subframe:
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

Cái này lắp vào nhìn cũng khá ổn, em chưa đi được nhiều nên chưa cảm nhận rõ được về ảnh hưởng & tác dụng. Theo nguyên lý thì các bushings/inserts này ảnh hưởng (giảm) đến độ lắc của thân sau xe theo phương ngang, tuy nhiên việc chèn vào các khe hở trong phần cao su đệm (bushings) sẽ làm tăng rung, xóc. Em sẽ phải đánh giá kỹ hơn trong đợt đi đường dài cuối năm này, đặc biệt trên QL20 có cả đường xấu và đường đèo dốc.

Cái mà làm em thất vọng là 2 cái inserts cho phần đỡ hộp số và đỡ cầu sau (rear diff) :(.
Rear diff bushing inserts (hay còn gọi là positive power kit), hàng Whiteline:
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

Nhìn nó đơn giản vậy mà gây ảnh hưởng rõ rệt đến cảm nhận trong cabin xe. Phần đỡ rear diff thường có độ rơ, lắc khi truyền động bắt đầu chuyển đến hai bánh sau xe. 4 cái inserts này làm cố định hay giữ chặt hơn, giảm độ rơ để giảm hao hụt (chút) torque khi bắt đầu tăng tốc hoặc thốc ga. Điều này làm cho âm thanh / độ rung của rear diff khi engage và tăng tốc cảm nhận rõ rệt trong cabin, và âm thanh này được tăng âm tần theo chân ga của người lái :confused:. Cái tiếng này mới nghe thấy cũng phấn khích vì nó theo chân ga, hehe, cái gì đó chạy dưới người và đằng sau tài xế :D, nhưng không phải tiếng pô. Em nghĩ nếu xe để chạy cuối tuần hoặc performance driving thuần túy thì có thể ok chứ hàng ngày 2 tiếng em ngồi trên xe trong thành phố và các chuyến đi hành trình xa cùng gia đình chắc chắn không chịu nổi. Phải nói là cái này cho phản hồi của throttle tốt hơn, cả xe như liền một khối và tăng tốc tức thì tốt hơn chút. Hic, sau một tiếng đồng hồ lái xe đường kẹt giờ cao điểm chiều tối Noel từ xưởng Subaru về đến nhà em phải quyết định sáng hôm sau lên xưởng tháo nó ra. Sáng nay trên đường đi từ nhà đến xưởng em thấy không luyến tiếc gì nữa ;). Vị trí của nó ở rear diff đây:
(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

(09-13) Forester 2.5 XT: Cảm nhận và chia sẻ thông tin

Cũng do em ham hố muốn tìm kiếm thêm chút wheel torque mà thử món này, hehe tháo nó ra rồi trả về nguyên bản thấy nhẹ người. Hơi tiếc chút do lúc tháo ra bị gãy mất 1 cái nên em không để bác nào muốn thử thì dùng được ;). Em cũng xem review nhiều và thấy lợi/hại nhưng cảm nhận khi lắp vào thực tế mới biết có phù hợp với mục đích sử dụng của mình không.
Một món nhỏ nữa là insert vào phần đỡ hộp số (hàng Rallitek), em cũng cho tháo nó ra luôn, cái đấy nhỏ chắc ảnh hưởng không đáng kể lắm vì em không cảm thấy hộp số rung.

Sau vài thử nghiệm và trải nghiệm em thấy về handling và suspension thì mức độ ưu tiên cho các món thay thế, lắp thêm là swaybar (+ mount support brace), end links, strut bar. Còn các loại bushings, inserts, engine/trans/diff mounts...chỉ dành cho xe chuyên performance driving thôi, kết hợp daily driving có lẽ rất khó chịu :).
 
Hạng D
24/10/03
1.701
355
83
HCMC
Hành trình tiếp theo là Kartboy end links, GrimmSpeed LW pulley (chờ các bác SF, Richie, Kombat...mua chung), và stage 1 tune. :)

To be continued...