Tập Lái
9/10/15
33
7
8
35
phutungcpa.com
Đúng như tên gọi của nó, két nước làm mát ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hạ nhiệt độ khi động cơ hoạt động, đảm bảo nhiệt độ không vượt quá mức cho phép, tránh hậu quả nghiêm trọng xảy ra cho xe.
Mặc dù giữ nhiệm vụ rất quan trọng nhưng do két nước ô tô được lắp đặt ở khoang động cơ nên thường bị người dùng lãng quên, cho đến khi xảy ra sự cố thì mới nhận ra. Đó là điều vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại lớn về chi phí sửa chữa, khắc phục.

Nếu hệ thống động cơ thiếu đi bộ phận két nước làm mát, quá trình xe vận hành, động cơ hoạt động, nhiệt lượng liên tục tăng lên mà không thể thoát ra ngoài sẽ khiến các chi tiết trên hệ thống nóng lên, các chi tiết chịu nhiệt kém sẽ bị nóng chảy dẫn đến toàn hệ thống bị tê liệt, sự hư hại lan rộng gây thiệt hại lớn về chi phí sửa chữa, thay thế.

Vậy, trong quá trình sử dụng xe, bạn cần phải chú ý tới những điều gì về két nước làm mát trên xe ô tô?

Đồng hồ báo nhiệt độ động cơ

Trên mỗi dòng xe hơi đều có bảng thông báo các chỉ số hoạt động của các hệ thống ở bảng đồng hồ. Khi xe đang vận hành, bạn nên chú ý tới nhiệt độ động cơ, nếu thấy tình trạng nhiệt độ động cơ tăng cao thì bạn cần tiến hành kiểm tra két nước làm mát.

Chú ý: bạn nên dừng xe và chờ khoảng 20 phút để nhiệt độ động cơ giảm xuống rồi mới tiến hành kiểm tra để tránh bị bỏng.

den-canh-bao-nhiet-do-dong-co.jpg



Sử dụng chất phụ gia nước làm mát

Để giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả hơn, trên thị trường có bán chất phụ gia làm mát giúp tăng điểm sôi của nước. Khi sử dụng chất phụ gia, bạn chỉ nên dùng 1 lượng nhỏ bởi nếu đổ quá nhiều vào xe sẽ khiến két nước dễ bị ăn mòn, gây ra tình trạng thủng két nước.

Kiểm tra mức nước trong két nước làm mát phụ.

Ở bình nước làm mát phụ có vạch L (low) để đo mức nước trong bình. Khi quan sát, nếu bạn thấy mức nước trong bình nằm dưới vạch L thì có nghĩa chiếc xe của bạn đã cạn nước làm mát và cần phải bổ sung thêm.

muc-nuoc-lam-mat-o-binh-phu.jpg


Để hệ thống làm mát của xe ô tô được hoạt động ổn định, các bạn nên sử dụng loại nước lọc tinh khiết để đổ vào két nước vì nước này đã được loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại nặng và cặn. Do đó sẽ ít gây ra hiện tượng tắc nghẹn hoặc đóng cặn trong đường ống và hệ thống làm mát của xe.

Nếu sau khi bạn đã chêm thêm nước mà mức nước vẫn ở dưới vạch L thì có lẽ chiếc xe của bạn đã bị thủng két nước hoặc nứt đường ống dẫn làm cho nước bị thất thoát ra ngoài. Lúc này, các bạn nên di chuyển với tốc độ vừa đủ và liên tục kiểm tra để bổ sung nước làm mát cho két nước và tìm đến gara sửa xe gần nhất để kiểm tra lại hệ thống làm mát của xe. Lưu ý, không nên đổ đầy ngay két nước trong trường hợp này mà nên đổ lượng nước phù hợp với két nước vì lượng nước trong két nước càng nhiều thì áp lực đẩy nước thất thoát ra ngoài càng nhanh.

Nếu bạn có kinh nghiệm, bạn có thể tìm các vế nứt, rạn hay các nút phồng trên hệ thống đường ống dẫn hoặc trên két nước làm mát, sau đó sử dụng keo dán chuyên dụng để bịt vết hở tạm thời, sau đó đưa xe tới điểm sửa chữa uy tín để khắc phục.

Nếu nước làm mát rò rỉ ra ngoài có màu gỉ sét thì có thể két nước trên xe của bạn đã bị ăn mòn. Biện pháp khắc phục tốt nhất là thay két nước mới cho xe.

Trong quá trình đi lại, hệ thống làm mát của xe có thể bị trục trặc vì nhiều lý do như đóng cặn trong đường ống dẫn, nứt vỡ đường ống dẫn hoặc két nước... tất cả những nguyên nhân này đều có thể dẫn dến việc động cơ không được cung cấp nước làm mát. Vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh súc rửa két nước sạch sẽ, đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt.
Nguồn bài viết: http://chophutungoto.vn/p/su-dung-ket-nuoc-lam-mat-o-to-can-chu-y-nhung-gi
 
Chỉnh sửa cuối: