Hạng B2
21/5/18
122
28
28
37
Hà Nội
mast.com.vn
Phanh xe là thao tác mà hầu hết các lái xe đều phải biết. Phanh xe không phải chỉ đơn giản là để dừng xe mà còn để làm ổn định tốc độ di chuyển của xe. Tuy vậy, nếu quá lạm dụng phanh thì những người ngồi trên xe sẽ bị sóc, bị va đập dẫn đến dễ bị say xe. Vì vậy, một tài xế giỏi nhất định phải “nằm lòng” 6 kỹ thuật phanh xe cơ bản dưới đây.
1. Phanh xe theo ngưỡng

phanh_4eb849d14f2247eca13cc339ec44f4c3_grande.jpg
Phanh theo ngưỡng là cách phanh mà bác tài cần phải đạp phanh gấp, sử dụng tối đa lực của phanh xe nhưng không để vượt quá giới hạn mất kiểm soát của bánh xe. Để đạt được kỹ thuật này, bạn cần phải thực hành nhiều lần ở tốc độ cao, hiểu và cảm nhận tốt tốc độ của xe. Kỹ thuật phanh này khá khó và thường được sử dụng trong các đường đua hoặc khi bạn phải xử lý một tình huống gấp, bất ngờ.
Việc nằm lòng các kỹ thuật rà phanh, nhả phanh, phanh gấp sẽ giúp lái xe tránh được những tai nạn đáng tiếc.
2. Rà phanh (còn gọi là Driff)
phanh1_grande.jpg
Chuyên gia Phụ tùng ô tô Hyundai của MAST khuyến cáo: Đây là một thao tác khó vì dễ khiến xe mất lái, mất khả năng kiểm soát tốc độ. Kỹ thuật này thường được các tay lái chuyên nghiệp sử dụng trong các chương trình biểu diễn hoặc đua xe khi người lái xe muốn cua xe mà không muốn giảm tốc độ của xe.
3. Đạp nhả phanh theo nhịp
phanh2_grande.jpg
Đạp nhả phanh theo nhịp là thao tác đơn giản và được nhiều lái xe sử dụng khi điều khiển xe ở tốc độ cao mà không muốn phanh gấp, tránh nguy cơ trượt bánh. Kỹ thuật này được cho mang lại hiệu quả an toàn cao, giúp các lái xe làm chủ được tốc độ khi di chuyển trên những địa hình có độ dốc cao.
4. Nhấp phanh
phanh4_grande.jpg
Nhấp phanh sẽ khiến lái xe có thể dừng xe lại từ từ, êm ái và thường được sử dụng trong trường hợp phanh xe bình thường. Để thực hiện kỹ thuật này, tài xế nên đạp hơi mạnh ở lần phanh đầu tiên để xe giảm tốc độ. Khi xe đã đạt tốc độ ổn định thì tài xế dần dần đạp nhẹ phanh để tận dụng đà của xe. Sau đó, tài xế có thể đệm tiếp phanh để dừng hẳn xe hoặc tiếp tục đi.
5. Phanh khẩn cấp (Phanh gấp)
phanh5_grande.jpg
Phanh khẩn cấp là thao tác thường được sử dụng để dừng gấp xe khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Để có thể thực hiện được thao tác này hiệu quả, khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, các lái xe cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm thấy bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường nhưng vẫn di chuyển thẳng và tài xế vẫn kiểm soát được tay lái. Khi xe hết trượt, tài xế lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn.
6. Mất phanh
phanh7_grande.jpg
Đây là trường hợp vô cùng nguy hiểm vì nó dễ khiến tài xế hoảng loạn nhất là khi đang di chuyển trên đường đèo, dốc hay trên đường cao tốc. Việc đầu tiên tài xế cần làm khi xe mất phanh là bình tĩnh sau đó về số thấp, sử dụng các biện pháp giảm tốc độ. Biện pháp cuối cùng là tài xế hãy cố gắng chọn nơi an toàn như những bụi cây, vũng lầy để đâm xe vào.
 
Hạng B2
19/2/19
184
60
56
Mất phanh : chọn 1 người nào đó đâm vào để giảm tốc độ ( e nói chơi đừng chém e nha ):D
 
Hạng C
3/1/18
508
6.980
111
Nếu khi mất phanh chân , vậy ta kéo thắng tay có được ko vậy ?
Ko biết nên hỏi . Đừng tặng gạch nha .
 
Hạng B2
19/2/19
184
60
56
Nếu khi mất phanh chân , vậy ta kéo thắng tay có được ko vậy ?
Ko biết nên hỏi . Đừng tặng gạch nha .
Theo e nghĩ thì thắng tay chỉ có tác dụng khi xe đứng yên, giữ cho xe ko bị tuột dốc, lực thắng tay rất yếu ko thể thắng nổi lực kéo của máy, với hình như đang đi tốc độ cao mà kéo thắng tay bánh sẽ bị khóa cứng, lật xe , hok bít có đúng hok :D
 
Hạng D
18/12/10
2.042
2.494
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Một câu hỏi rất đơn giản và có vẻ ngớ ngẫn với chúng ta là: Tại sao phải dùng (cần) phanh?
Tự suy ngẫm & trả lời câu hỏi này sẽ có ích khi cầm lái nhất là vận hành xe an toàn, hiệu quả hơn.
Ngoại trừ những lái xe thích thể hiện..có thói quen rú ga để rồi đạp thắng cho ra vẻ lái xe...xin miễn bàn.
 
  • Like
Reactions: target_locked