Hạng D
2/12/03
1.569
3.967
113
Vietnam
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép khai thác 9 cao tốc với tốc độ tối đa 90 km/h sau khi rà soát các dự án phân kỳ đầu tư 4 làn xe.

Các đoạn tuyến được Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cắm biển tốc độ tối đa 90 km/h gồm: Lào Cai - cửa khẩu Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tốc độ này được áp dụng cho ôtô từ 7 chỗ trở xuống, ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), xe tải đến 3,5 tấn; các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa 80 km/h. Sau khi Bộ đồng ý, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý đường hoàn thành việc cắm biển trong tháng 1.

Hiện cả nước có hơn 1.890 km cao tốc đã được khai thác. Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho phép nâng tốc độ tối đa 90 km/h tại các dự án cao tốc 4 làn xe như Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận.

cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.jpg

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có 4 làn xe hạn chế, tốc độ đối đa 80 km/h, thông xe ngày 19/5/2023. Ảnh: Việt Quốc

Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý bảo trì đoạn cao tốc phân kỳ đầu tư Lào Cai - Kim Thành, các đoạn khác do các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải phụ trách, chưa bàn giao.

Trong quá trình khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý tiếp tục theo dõi về tổ chức, an toàn giao thông trên tuyến. Lực lượng chức năng từ đó kịp thời phát hiện các tồn tại, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông phù hợp.

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn một dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần vận hành độc lập, dự kiến đi vào hoạt động toàn tuyến năm 2024. Các dự án đầu tư giai đoạn một có 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng khẩn cấp, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hai các dự án mới mở rộng lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tháng 11/2023, trả lời đại biểu Quốc hội về nhiều tuyến cao tốc có tốc độ 80 km/h, chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ, 120-80-60-40 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

"Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải thay đổi tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về thông tin này?
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Osin and MinhQuan
Hạng D
16/5/08
1.020
1.044
113
nâng 10 cây chuối khác bọt nhiều lắm đỡ bùn ngủ hơn
 
  • Like
Reactions: tdat00
Hạng B2
14/2/17
484
748
93
Tốc độ này được áp dụng cho ôtô từ 7 chỗ trở xuống, ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), xe tải đến 3,5 tấn; các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa 80 km/h. Sau khi Bộ đồng ý, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý đường hoàn thành việc cắm biển trong tháng 1.
Vậy thì phải chia lane cho các loại xe, xe nào được chạy 90 thì có thể đi cả 2 lane, chứ gặp mấy ông chỉ được chạy 80 mà cứ max 80 rồi song song nhau thì mấy ông được chạy 90 phía sau cũng khóc thét thôi.
 
Hạng B2
14/2/17
484
748
93
cao tốc mà chạy có 90km/h thì cũng hài các bác nhỉ, QL13 có đoạn đã cho 90km/h rồi, vậy cao tốc khác gì QL nhỉ???. Nhìn qua nước người ta mà thèm.
Vấn đề là tốc độ 90 trên QL thì cũng chỉ được từng đoạn vài km hoặc 5-7 km là cùng thôi anh, nếu tính cả hành trình hoặc quãng đường tương đương thì tốc độ trung bình của QL không thể như cao tốc 80 được.
 
  • Like
Reactions: nttanmam