Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Chưa phải là địa danh du lịch nổi tiếng nhưng Bình Định có rất nhiều điểm thú vị để bạn khám phá. Mời bạn thưởng thức một số món ngon ở miền đất này qua ảnh của bạn Nguyễn Trọng Khoa.

Chưa phải là địa danh du lịch nổi tiếng nhưng Bình Định có rất nhiều điểm thú vị để bạn khám phá. Mời bạn thưởng thức một số món ngon ở miền đất này qua ảnh của bạn Nguyễn Trọng Khoa.
</h2>
28.jpg
Cá dìa nướng muối ớt.
29.jpg
Cua Huỳnh Đế.
32.jpg
Tôm hùm nướng.
33.jpg
Lẩu hải sản thập cẩm.
35.jpg
Cá ninja ăn ngon như thịt gà ta.
36.jpg
Gỏi da cá nhám.
34.jpg
Cá mặt quỷ.
31.jpg
Cá bốp kho tộ.
14.jpg
Bánh hỏi cháo lòng.
9.jpg
Các loại bánh truyền thống của Bình Định.
1.jpg
Bánh ít lá gai.
 
Hạng D
khoa nói:
Buffet ơ đâu ngon với giá 400- 500 vậy các bác ?

Hix k bác nào trả lời e luôn .

Nhân tiện cho e hỏi là gần nhà e đường Hồ Học Lãm , F. An Lạc (gần bến xe MT) khu vực lân cận có chỗ nào ăn uống được k các bác ? Từ ăn sáng , ăn tối ,...e biết có mỗi bánh canh cư xá PL thôi, muốn đi ăn toàn phải lên khu trung tâm gần nhất là Q10 , Q11 ,..
Đa tạ các bác
Khu nhà ông thì chịu khó đi đi, gần đó có mịa gì đâu :D
Buffet vote 1 vé cho Windsor Plaza, ăn cuối tuần ok đó, thứ 7 chịu khó đặt bàn đi, có suhsi, cá hồi, cá ngừ ăn đã :D
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Hổm rày đi vacation được chiêu đãi đủ thứ món ăn chơi, lại bia rượu tùm lum thiệt là đã quá sức. Món ngon vật lạ trẩm đã dùng qua hết rồi, hôm nay về tới nhà thấy có lổi với cả nhà thôi thì tặng cả nhà món ăn nhẹ nha.....

Cháo lóc rau đắng đất....

chao1.jpg


Nhắc đến ẩm thực miền tây, là nhắc đến những món ăn mang đậm chất “hương đồng gió nội”, dân dã, không cầu kỳ, đôi khi lại rất giản đơn, mộc mạc, như chính con người của vùng sông nước nơi đây. Nếu có dịp, bạn hãy thử một lần đến miền tây, đêm trăng lên, ngồi dưới mái tranh giữa cánh đồng đượm mùi rơm rạ, vừa thổi vừa húp xì xụp tô cháo lóc rau đắng đất còn nghi ngút khói, thả hồn theo tiếng râm ran của côn trùng gọi bạn… Tôi rằng khi ấy, không dưng bạn sẽ chợt thèm… ngâm mấy điệu Hoài lang…

Tôi sinh ra ở Cà Mau, một tỉnh miền tây cho đến nay vẫn được liệt vào hàng “xa xôi hẻo lánh”. Nhà nội tôi ở vùng quê, quanh năm bốn bề nước nổi, giữa nhà này đến nhà kia được đo bằng những cánh đồng hai mùa mưa nắng, mùa nắng nếu “siêng” có thể đi bộ vượt đồng mà đến thăm nhau, mùa mưa thì thong dong trên những chiếc xuồng ba lá, vừa nhẹ tay chèo vừa ngắm hoa súng đua nhau khoe sắc khắp triền sông.

Thưở tôi còn bé, cứ sau mùa gặt, tôi thường được mấy cô/chú rước về nhà nội chơi. Về đến nơi, tôi và chú út sẽ được giao cho một cái rổ tre, nắm tay nhau tung tăng ra đồng nhổ rau đắng đất. Ở nhà, bà nội sẽ “mần” vài con lóc đồng thiệt bự, nấu một nồicháo thiệt to, đợi “rau về” là bắt đầu… khai tiệc.
Tôi không được kể là dân miền tây bắt đầu ăn rau đắng đất tự khi nào. Tôi chỉ phát hiện một điều thú vị là rau đắng đất dường như chỉ dùng ăn với món cháo lóc là ngon nhất mà thôi. Hàng năm, cứ sau mùa thu hoạch lúa, hầu như nhà nào ở vùng nông thôn quê tôi cũng thường xuyên nấu món cháo lóc rau đắng đất. Đó như thói quen dân dã, với một món ăn dân dã, của những con người cũng dân dã nốt. Vô hình chung, những món ăn đơn giản đặc trưng như thế này còn là cả một niềm tự hào xứ sở không thể nào định nghĩa. Cũng giống như con nhà nông gót chân phải bám mùi phèn vậy.

rauu.jpg


Rau đắng đất không mọc trong vườn, cũng không thể trồng, chúng chỉ tự nhiên mọc lên ở những cánh đồng sau mùa thu họach (Thường từ tháng 12 đến tháng 3). Khi nhổ rau lên khỏi mặt đất, dù là ngâm trong nước, rau cũng sẽ héo nhanh sau đó, chỉ tươi độ vài tiếng đồng hồ. Thế là ngẫu nhiên, rau đắng đất như một món quà quê đỏng đảnh của thiên nhiên. Có lẽ cũng vì thế mà rau đắng đất chỉ thích hợp khi được chế biến chung với các loại đồng.

Rau đắng đất có bản chất đúng với cái tên của nó – ăn vào rất đắng, nhưng tính lại rất mát. Đôi khi những người già như ông nội tôi muốn “mát trong người” cũng thử đem rau đắng đất chấm nước kho, nhưng được vài đũa cũng đành… bỏ cuộc. Thế mà, kỳ diệu một điều, khi kết hợp với món cháo lóc, rau đắng không những không đắng mà còn có hậu ngọt rất đặc trưng. Vị của rau, của , của gạo hòa quyện vào nhau, rất thanh, rất dịu, và rất đặc biệt.

Tùy theo sở thích của mỗi người mà món Cháo lóc được nấu đơn giản hay công phu một chút. Nếu đơn giản, chỉ cần vo gạo xong, đổ nước vào, đun sôi. lóc làm sạch, cắt phần đầu ra, phần thân róc xương, lấy thịt thái phi lê, ướp gia vị vừa ăn. Khi gạo bắt đầu nở, bỏ đầu và xương vào cho ngọt nước, nêm nếm gia vị là dùng được. Nếu thích công phu hơn, gạo vo xong để ráo nước, sao vàng rồi mới đổ nước vào đun sôi, lúc cháochín, phi mỡ hành thật giòn rưới lên mặt cháo, nhìn rất bắt mắt.

Các bước chuẩn bị đều hoàn tất. lóc phi lê đã thấm gia vị được cho vào tô với một ít hành lá xắt nhuyễn, cháo nóng hổi múc lưng tô, rắc một ít tiêu, sau đó cho rau đắng đã rửa sạch lên, vừa trộn đều là dùng ngay, như vậy mới giữ được chất của rau. Cháo nóng hổi vừa thổi vừa ăn, vị tiêu cay cay hòa với hơi nóng và vị ngọt của cháo, của , của rau, cứ tê tê trên đầu lưỡi tạo nên những tiếng hít hà sảng khoái, những giọt mồ hôi rịn đều khắp mặt, ta có cảm giác như khắp cơ thể mình đều bắt đầu chuyển động những cung bậc vui tươi
ch7843o.jpg

Cháo lóc Sài gòn không ăn với rau đắng đất mà ăn với rau đắng biển. Cháo lócSài gòn thường được nấu thêm với nấm, khi ăn ngoài rau đắng biển còn có gừng xắt sợi và giá tươi. Có nơi còn kết hợp thêm giò chéo quẩy và tương đậu phụ. Không những thế, nếu ăn cháo ngay trên bếp, gọi là “lẩu cháo lóc”, người ta còn cho thêm hột vịt lộn vào nồi cháo. Đó cũng là một nét đặc trưng của ẩm thực Sài gòn. Sài gòn ít có món ăn riêng, một phần do cư dân Sài gòn phần lớn là dân nhập cư khắp mọi miền đất nước. Vì thế về mặt ẩm thực vô cùng phong phú, họ chế biến lại món ăn của các vùng miền để tạo một phong cách khác biệt không kém phần hấp dẫn.
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Tuy có tên Bánh Tầm Bì 370, ở số 459B, Hai Bà Trưng, Q.3, bên chân cầu Kiệu, nhưng quán chủ yếu bán món cháo lóc giò heo, có nguồn gốc Bạc Liêu. Chủ nhân là anh Nguyễn Văn Châu, tay cua-rơ bậc nhất Việt Nam 9 lần vô địch quốc gia và 2 lần vô địch Đông Nam Á.


Quán Bánh Tầm Bì 370, ở số 459B, Hai Bà Trưng, Q.3, nơi đây còn có bán cả cháo, làm phong phú hơn cho thực đơn của quán
Có cơm là có cháo. Khởi đầu khi cháo ra đời, đó là vào ngày 20.4.1930, tô cháo bò đầu tiên được người dân Bến Đình Tân Hiệp - Mỹ Tho, nay là Tiền Giang đón nhận nồng nhiệt. Quán cháo bò ấy là do bà Việt Huỳnh Thị Quế và Henrry Adams - đôi vợ chồng Việt - Ấn gầy dựng, theo lời yêu cầu của đôi nghệ sĩ Năm Châu-Phùng Há, khi đưa đoàn cải lương về hát đình, cần có món cháo bồi dưỡng cho nghệ sĩ sau đêm diễn. Và tô cháo bò từ đó đi theo thương hiệu “bò 7 món Aupagolac” lên Sài Gòn, qua Paris rồi quay vềSài Gòn làm ăn phát đạt cho đến hôm nay, sau gần 80 năm khởi nghiệp.

Nhưng “Sài Gòn cháo” không chỉ có nguồn gốc từ người Ấn, mà nó xuất xứ từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Người Hoa có món cháo tên gọi là Tong-sui, mà người Việt hay gọi là cháo đậu đỏ, trước năm 1975 món cháo này thường bán bên cạnh các xe bán chè nóng, nơi ngả tư phố, gần khu đèn 5 ngọn - Chợ Lớn. Người Nhật có món cháo tên gọi Azaku gồm nước bột gạo nấu với 7 loại cỏ, có bán trong nhà hàng Nihon Bashi. Cháo Hàn Quốc có tên gọi là jerky - món này được nấu bột đậu. Cháo của Đài Loan thì nấu khoai với trứng gà, cháo Philippines có tên gọi là lugow - nấu bằng óc heo, cháo Indonesia gọi là bubur như cháo gà ở Việt Nam, món này có bán trong nhà hàng Chancery. Còn cháo Thái Lan gọi chok - món này nấu chung cả thịt heo lẫn thịt bò… Nhưng cháo Việt Nam mới là đa dạng nhất. Tập hợp những nguồn gốc khác cháo của các nước trong khu vực mà nhiều quán cháo ra đời làm phong phú hơn cho các thực đơn trong các quán ăn từ bình dân đến sang trọng ở Sài Gòn, cũng như ở các thành phố lớn của Việt Nam.

Nói đến cháo vịt Thanh Đa, người Sài Gòn không ai là không biết. Hệ thống nhà hàng cháo vịt Thu Nga nổi tiếng ở khu vực Thanh Đa, xưa bắt đầu từ một chòi lá của thím Chót, khi công nhân mới bắt đầu tụ tập về đây xây dụng Cư xá Thanh Đa. Thím Chót - một nông dân chính hiệu - bày bán cháo vịt nơi một chòi lá cheo leo, đêm đêm lại thắp ánh đèn dầu le lói, nhưng cháo vịt của Thím Chót thì ngon “hết xảy” nên quán cháo của thím trở nên nổi tiếng, rồi dần dần do nhu cầu ăn uống của người dân Sài Gòn nên món cháo vịt không còn ở trong cái chòi sụp xệ mà nó được mang vào nhà hàng trở thành món cháo vịt sang trọng như ngày hôm nay với nhiều kiểu biến tấu khác nhau để phù hợp khẩu vị của người dân 3 miền tụ hợp về Sài Gòn sinh sống.

Cháo Việt Nam rất nhiều loại, như cháo hoa, tức chọn gạo thơm, rang vàng rồi nấu nhiều nước, hạtcháo nở ra như hoa, cùng loại còn có cháo thánh, tức cháo nước trong lỏng bỏng, rất ít hạt gạo, chỉ để cúng sao giải hạn (theo tục lệ của Phật giáo). Tiếp đó là cháo lòng, cháo vịt, cháo gà, cháo , cháotrắng lá dứa, các loại cháo đậu và cả cháo dơi, cháo cóc, cháo rắn...

Hiện ở Sài Gòn có 3 nơi bán cháo tiêu biểu theo vùng miền, miền Bắc là cháo tim gan, một loại cháolòng, nhưng là lòng chay, ăn trong chén nhỏ, gọi là “thanh cảnh Hàng Đào”, quán có tên Ngọc Bích, ở số 113, Pasteur góc Nguyễn Thị Minh Khai. Quán có bàn ghế đẹp, không xô bồ, người ăn cứ từ từ mà thưởng thức… Cháo đặc trưng Nam bộ, tuy có tên Bánh Tầm Bì 370, ở số 459B, Hai Bà Trưng, Q.3, bên chân cầu Kiệu, nhưng quán chủ yếu bán món cháo lóc giò heo, có nguồn gốc Bạc Liêu. Chủ nhân là anh Nguyễn Văn Châu, tay cua-rơ bậc nhất Việt Nam 9 lần vô địch quốc gia và 2 lần vô địch Đông Nam Á. Anh Châu giải thích, món cháo giò heo này là tác phẩm của vợ anh chế biến. Tô cháo ngon nổi tiếng là ở nước nấu, nước phải thật sạch và ngọt đậm với xương hầm, không dùng bột ngọt. Món cháotiểu biểu của người Hoa ở quán Thành Ký số 32, Đinh Tiên Hoàng, Q.1. Đây là món cháo , có vẻ như là hậu thân của quán cháo xưa nơi góc Tôn Thất Đạm-Hàm Nghi, người Sài Gòn xưa quen gọi là cháo Chợ Cũ. Cháo là món bình dân nhưng có thời nơi phố Tản Đà, người Hoa còn bán cháo bào ngư, vào năm 1988 một chén có giá đến những 20.000 đồng, nên sau đó đã không còn thích hợp với giới bình dân nữa. Dù cho cuộc sống hiện tại với nhiều vật đổi sao dời nhưng ở khu vực Chợ Lớn ngày nay vẫn còn một vài quán cháo tương đối cao cấp, điển hình như quán cháo Hàu nơi góc Phùng Hưng-Hải Thượng Lãn Ông, cháo nấu bằng xương với hàu sữa, thịt hàu chấm với nước tương xí muội, có vị ngọt lạ, ăn thật hấp dẫn. Còn với chào có xuất xứ từ miền Trung, tiêu biểu như dưới lầu chuông chợ Đông Ba (Huế xưa) có gánh cháo lòng O Giáp ngon nổi tiếng, khi vào phương Nam lập nghiệp quán có tên là cháo lòng Long An nơi phố Cao Thắng, Q.3. Cháo lòng ở quán này có thể nói là nó đã nói lai tạo vì cháo lòng Huế nguyên bản thì nước phải trong, hạt gạo rời, chỉ có lòng chay, không có lòng tạp và huyết heo hay ghém giá sống. Cháo lòng “Nam pha” còn ăn với giò chéo quảy, nó cũng gần với cháo huyết.

Sau cùng là món cháo “chiến đấu” của người lao động và giới sinh hoạt về đêm. Đó là cháo trắng là dứa, ăn với hột vịt muối. Nhưng sau này, món cháo này còn tăng thêm hột vịt Bắc-thảo, lóc, bống hay bống kèo kho kẹo, thịt dăm kho gừng, cả thịt chà bông và nhiều loại mắm làm phong phú hơn trong thực đơn của quán và cho quý khách dễ dàng lựa chọn theo khẩu vị của mình.

Có thể nói, món cháo phong phú nhất là nơi quán có tên Thượng Hiền, cô chủ tên Bông, quán ra đời từ năm 1998. Quán nằm ở trong nhà nhưng khách lại cứ thích ngồi ngoài lề cho mát. Hấp dẫn nơi quán cô Bông là cháo thơm dậy mùi lá dứa và các món kho queo, cùng với nụ cười thân thiện của cô chủ quán. Quán mở từ chiều cho đến khuya vẫn còn đông nghẹt khách. Thế là, món cháo trắng lá dứa trở thành một biểu trưng cho đường phố Sài Gòn về đêm.

Ngoài ra, cháo trắng lá dứa còn tập trung ở đoạn cuối đường Lý Chính Thắng gần đoạn Hai Bà Trưng hay ở khu vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh. Ngày nay, cháo gì cũng có thể ăn vào giấc sáng hay chiều, nhưng cháo trắng lá dứa thì chỉ có đêm thì mới thấy được sức hấp dẫn của nó, càng về khuya,cháo càng đậm đà, hấp dẫn, phục vụ cho những công nhân lao động tan ca, những nhóm khách vãn tuồng cải lương, hát bội, phim ảnh hay vũ trường, vừa lành vừa bổ, lại ít tiền…

Sài Gòn còn có nhiều quán cháo đặc sản khá nổi tiếng, như cháo gà Vườn Mai, cháo gà ác ở phố Phan Xích Long, cháo mực ở phố Phó Đức Chính, hay cháo thập cẩm Phước Thành. Cháo thập cẩm thì nhiều, nhưng nhắc đến thương hiệu cháo Phước Thành thì ai cũng biết vì nơi đây còn giữ nguyên hương vị của tô cháo thập cẩm xưa. Tô cháo hơi sệt nước, thập cẩm đủ tôm, mực, gan, dồi trường… nhất là phải có gia vị củ cải muối và gừng non thái chỉ. Tất cả tạo nên một hơi nóng để húp vào, đổ mồi hôi, giải cảm… Xưa trên đường Hồng Thập Tự, bên hông Sở thú, họa sĩ Vy Ý có mở quan Cháo Lú, chỉ là cháođậu, nhưng có slogan rất ấn tượng: “Ăn cháo để lú, quên hết mọi chuyện buồn phiền”.
 
Hạng B2
11/11/08
144
458
73
HCMC
Ferrari Dino nói:
Ngoài ra bà cả em bảo 150 Đặng Văn Ngữ, và chỗ này:

Có 2 quán bánh hỏi cháo lòng cực ngọn và giá cực rẻ (rẻ nhất quả đất ...). 2-3 người ăn khoảng 35.000 là ngất.
Chỉ có điều quán quá bình dân nên nhiều khi thấy hơi ngại. Nhưng khi họ mang một đĩa lòng còn nghi ngút khói thì mọi sự nghi ngại hầu như tan biến... nhớ vắt chanh lên đĩa lòng nhé (chà nói đến đây "nô tài" thấy khó chịu quá). Lòng heo ở đây hình như được tuyển chọn nên lần nào mình ăn cũng thấy rất tươi và ngon.
Theo tiêu chuẩn sẽ có: Một đĩa lòng heo (rất to), bánh hỏi và cháo lòng. (tăm miễn phí).
Bạn đến đó bằng cách nào nhỉ?
Nếu bạn từ Ngã 3 Gò Găng đi vào sân bay gặp ngã 3 đầu tiên thì rẽ trái. Đoạn đường này là đường cũ đi lên Tây Sơn nay không còn dùng nữa vì đã làm đường mới ngay cổng sân bay thay thế rồi. Lưu ý là chưa đi qua đường tàu lửa.
Còn nếu bạn từ sân bay đi ra thì qua khỏi cổng sân bay, vượt qua đường tàu, rẽ phải khoảng 100m là đến.
Chỗ này có hai quán đối diện nhau, bạn muốn ăn quán nào cũng được, đều ngon như nhau. Hai quán này chỉ bán cho người địa phương nên rất rẻ và ngon.
Địa chỉ này là ở Bình Định hả bác?
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Quán cháo cá giò hem này em nhớ là 368-370 HBTrưng!

Cá lóc mà làm cái lẩu cháo thì còn gì bằng! Cháo cá là món em rất mê vì hồi nhỏ ở quê ăn hoài riết ghiền!

2827546002_c1ccd5a391_b.jpg
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
42
0908 898428 - 0976 024320
Cái đầu là ở SG, cái chỉ dẫn sau là ở.................. Bình Định! :D Sorry em thiếu sót!
Lavie2410 nói:
Ferrari Dino nói:
Ngoài ra bà cả em bảo 150 Đặng Văn Ngữ, và chỗ này:

Có 2 quán bánh hỏi cháo lòng cực ngọn và giá cực rẻ (rẻ nhất quả đất ...). 2-3 người ăn khoảng 35.000 là ngất.
Chỉ có điều quán quá bình dân nên nhiều khi thấy hơi ngại. Nhưng khi họ mang một đĩa lòng còn nghi ngút khói thì mọi sự nghi ngại hầu như tan biến... nhớ vắt chanh lên đĩa lòng nhé (chà nói đến đây "nô tài" thấy khó chịu quá). Lòng heo ở đây hình như được tuyển chọn nên lần nào mình ăn cũng thấy rất tươi và ngon.
Theo tiêu chuẩn sẽ có: Một đĩa lòng heo (rất to), bánh hỏi và cháo lòng. (tăm miễn phí).
Bạn đến đó bằng cách nào nhỉ?
Nếu bạn từ Ngã 3 Gò Găng đi vào sân bay gặp ngã 3 đầu tiên thì rẽ trái. Đoạn đường này là đường cũ đi lên Tây Sơn nay không còn dùng nữa vì đã làm đường mới ngay cổng sân bay thay thế rồi. Lưu ý là chưa đi qua đường tàu lửa.
Còn nếu bạn từ sân bay đi ra thì qua khỏi cổng sân bay, vượt qua đường tàu, rẽ phải khoảng 100m là đến.
Chỗ này có hai quán đối diện nhau, bạn muốn ăn quán nào cũng được, đều ngon như nhau. Hai quán này chỉ bán cho người địa phương nên rất rẻ và ngon.
Địa chỉ này là ở Bình Định hả bác?