Phương án 1: Éo thèm bàn.
Phương án 2: Di chuyển trạm về đường tránh, đồng nghĩa phải mua lại tuyến qua thị xã. Phương án này chuẩn nhưng không hay. Cái hậu quả đầu tiên là không thể thu hồi vốn, ngân hàng chết sặc. hậu quả thứ 2 là chủ đầu tư và ngân hàng đồng loạt kiện Bộ dồn nó vào chân tường phải đền 1.300 tỷ. "Chiến tranh" có thể đuổi cùng giết tận, nhưng "đấu tranh" sẽ thất bại nếu không cho người ta một con đường sống.
Phương án 3: Đặt trạm ở 2 nơi. Phương án này nghe có vẻ hay, nhưng chắc chắn là có vấn đề. Nó cũng giống như 2 trạm BOT ở 5A và 5B, cùng nhớ lại một chút về lịch sử và hiện tại của nó:
- Đường 5A lịch sử có vài trạm thu, sau khi thu phí đường bộ nó dẹp hết mấy trạm này đi.
- Đường BOT 5B (chuẩn BOT luôn) đi vào hoạt động, chả mấy ai đi có nguy cơ vỡ tài chính. Ban đầu là dồn CSGT ra 5A lùa dân sang 5B. Khổ cái người ta không vi phạm thi không lùa được.
- Nó bắt đầu chơi bài trám vá 5A và dựng trạm bên đó (dựng trạm 2 nơi giống phương án 3). Tuy nhiên nó thu mãi không thấy hết.
Hiện tại người dân đặt câu hỏi nó phán một câu xanh rờn: "Phí thu bên 5A là để bù 5B nhưng chỉ đủ để bảo trì 5A, chưa bù được tý nào vì thế sẽ thu thời gian thu phí không biết đến khi nào".
Như vậy cả 3 phương án đều thấy có vấn đề: Phương án 1 là vớ vẩn, phương án 2 chuẩn nhưng khó thực hiện, phương án 3 dễ dẫn tới sự nhập nhèm không minh bạch khó kiểm soát và nó sẽ quay về Phương án 1 lúc nào không hay.
Làm thế nào để có lối thoát cho tất cả các bên, từ những thằng chó chết cho đến những người dân bị chúng nó hại? Em nghĩ chỉ có 1 cách: Mua lại toàn bộ dự án sau khi đã kiểm toán kỹ.