Em thì nghĩ khung gầm nên được nâng cấp trước khi mò đến cái máy - máy khỏe quá mà khung gầm không theo kịp thì không ổn chút nào... nhưng phần máy bác OMG tune cũng chưa tăng hp quá nhiều nên khung gầm zin vẫn chịu tốt
Vấn đề là nâng cái gì hả bác? Em chưa thấy đc nhu cầu nó lớn lắm...
Như đã nói "gắn đồ dễ ợt nhưng gắn sao cho nó ngon hơn zin...".
Vếu bự chưa chắc ngon bác àh... "Feeling" mới quyết định. Hihi
Lâu rồi không em không update thớt này vì thật ra chiếc xe cũng chẳng có gì mới. Chỉ có một cái mới mẻ là em hoàn thành cái phòng ngủ cho em nó. Nay em xin phép nhá hàng khoe với các bác.
Trước đây garage rất nhỏ và chật hẹp. Nền bê tông không có ốp lát nên rất dơ và môi trường làm việc rất nóng và bụi bặm. Do đó em quyết tâm cải cách 100% thay đổi toàn diện để có điều kiện chăm sóc xe tốt hơn cũng như thỏa mãn niềm đam mê.
Đào hố lắp cầu nâng.
Đổ bê tông phần nền móng cầu nâng.
Xây hố gọn gàng sạch sẽ sẵn sàng cho việc ốp lát!
Khung viền inox 304 đc lắp đặt.
Lắp tủ kệ...
Công tác ốp lát đc bắt đầu. Một diện mạo mới của garage bắt đầu xuất hiện!
Gần như hoàn thiện phần ốp lát!
Cầu nâng cập bến!
Cảm giác sướng khó tả!
Thả xuống hố một cách nhẹ nhàng...
Màu xanh của cầu nâng rất là hợp tông với sắc màu tổng thể!
Lắp đặt hệ thống thủy lực và điều khiển.
Kiểm tra cuối cùng trước khi bàn giao nghiệm thu!
Và thế là lần đầu tiên em nó được nâng lên một tầm cao mới! Bỏ qua đi cái thời kì phải chui dưới gầm xe trong một môi trường nóng bức, tối tăm và bụi bặm!
Em tiếp tục hoàn thiện các hạng phục nội thất còn lại. Đây là bàn làm việc.
Lắp đặt hệ thống máy lạnh. Em chọn lắp máy lạnh vì sau này có thể em sẽ chuyển nghề detailing. Mà detailing mà không có máy lạnh, thì coi như toi.
Phần tủ bàn làm việc đã hoàn thành!
Lắp máy lạnh nên em phải lắp thêm cái cửa cuốn trong suốt. Em vẫn muốn lấy ánh sáng trực tiếp bên ngoài trong lúc làm việc trong garage.
Kết quả cũng rất hấp dẫn!
Đêm trước ngày khai trương!
Bắt đầu lắp đặt banner này nọ.
CCM chính thức ra đời!
Một bên là Nhật Bản
Một bên là Đức!
Cơ bản hoàn thiện, chỉ cần vệ sinh tổng thể là có thể khai trương.
Và nó đã hoàn thành sẵn sàng đón tiếp các tín đồ phá xe đến thăm!
Ăn nhậu ngày khai trương 16/10.
Xe của em đã có một môi trường thật lý tưởng!
Và nối tiếp sắp tới sẽ có nhiều dự án độ xe khác hấp dẫn!
Đào hố lắp cầu nâng.
Đổ bê tông phần nền móng cầu nâng.
Xây hố gọn gàng sạch sẽ sẵn sàng cho việc ốp lát!
Khung viền inox 304 đc lắp đặt.
Lắp tủ kệ...
Công tác ốp lát đc bắt đầu. Một diện mạo mới của garage bắt đầu xuất hiện!
Gần như hoàn thiện phần ốp lát!
Cầu nâng cập bến!
Cảm giác sướng khó tả!
Thả xuống hố một cách nhẹ nhàng...
Màu xanh của cầu nâng rất là hợp tông với sắc màu tổng thể!
Lắp đặt hệ thống thủy lực và điều khiển.
Kiểm tra cuối cùng trước khi bàn giao nghiệm thu!
Và thế là lần đầu tiên em nó được nâng lên một tầm cao mới! Bỏ qua đi cái thời kì phải chui dưới gầm xe trong một môi trường nóng bức, tối tăm và bụi bặm!
Em tiếp tục hoàn thiện các hạng phục nội thất còn lại. Đây là bàn làm việc.
Lắp đặt hệ thống máy lạnh. Em chọn lắp máy lạnh vì sau này có thể em sẽ chuyển nghề detailing. Mà detailing mà không có máy lạnh, thì coi như toi.
Lắp máy lạnh nên em phải lắp thêm cái cửa cuốn trong suốt. Em vẫn muốn lấy ánh sáng trực tiếp bên ngoài trong lúc làm việc trong garage.
Kết quả cũng rất hấp dẫn!
Đêm trước ngày khai trương!
Bắt đầu lắp đặt banner này nọ.
CCM chính thức ra đời!
Một bên là Nhật Bản
Một bên là Đức!
Cơ bản hoàn thiện, chỉ cần vệ sinh tổng thể là có thể khai trương.
Và nó đã hoàn thành sẵn sàng đón tiếp các tín đồ phá xe đến thăm!
Ăn nhậu ngày khai trương 16/10.
Xe của em đã có một môi trường thật lý tưởng!
Và nối tiếp sắp tới sẽ có nhiều dự án độ xe khác hấp dẫn!
Chuẩn "vãi chưởng" luôn. Có mấy bác theo nổi bác chủ?Lâu rồi không em không update thớt này vì thật ra chiếc xe cũng chẳng có gì mới. Chỉ có một cái mới mẻ là em hoàn thành cái phòng ngủ cho em nó. Nay em xin phép nhá hàng khoe với các bác.
Trước đây garage rất nhỏ và chật hẹp. Nền bê tông không có ốp lát nên rất dơ và môi trường làm việc rất nóng và bụi bặm. Do đó em quyết tâm cải cách 100% thay đổi toàn diện để có điều kiện chăm sóc xe tốt hơn cũng như thỏa mãn niềm đam mê.
View attachment 556918
Đào hố lắp cầu nâng.
View attachment 556919
Đổ bê tông phần nền móng cầu nâng.
View attachment 556920
Xây hố gọn gàng sạch sẽ sẵn sàng cho việc ốp lát!
View attachment 556921
Khung viền inox 304 đc lắp đặt.
View attachment 556922
Lắp tủ kệ...
View attachment 556923
Công tác ốp lát đc bắt đầu. Một diện mạo mới của garage bắt đầu xuất hiện!
View attachment 556925
Gần như hoàn thiện phần ốp lát!
View attachment 556926
Cầu nâng cập bến!
View attachment 556929
Cảm giác sướng khó tả!
View attachment 556930
Thả xuống hố một cách nhẹ nhàng...
View attachment 556931
Màu xanh của cầu nâng rất là hợp tông với sắc màu tổng thể!
View attachment 556932
Lắp đặt hệ thống thủy lực và điều khiển.
View attachment 556934
Kiểm tra cuối cùng trước khi bàn giao nghiệm thu!
View attachment 556935
Và thế là lần đầu tiên em nó được nâng lên một tầm cao mới! Bỏ qua đi cái thời kì phải chui dưới gầm xe trong một môi trường nóng bức, tối tăm và bụi bặm!
View attachment 556936
Em tiếp tục hoàn thiện các hạng phục nội thất còn lại. Đây là bàn làm việc.
View attachment 556937
Lắp đặt hệ thống máy lạnh. Em chọn lắp máy lạnh vì sau này có thể em sẽ chuyển nghề detailing. Mà detailing mà không có máy lạnh, thì coi như toi.
Phần tủ bàn làm việc đã hoàn thành!
View attachment 556940
Lắp máy lạnh nên em phải lắp thêm cái cửa cuốn trong suốt. Em vẫn muốn lấy ánh sáng trực tiếp bên ngoài trong lúc làm việc trong garage.
View attachment 556941
Kết quả cũng rất hấp dẫn!
View attachment 556942
Đêm trước ngày khai trương!
View attachment 556943
Bắt đầu lắp đặt banner này nọ.
View attachment 556944
CCM chính thức ra đời!
View attachment 556945
Một bên là Nhật Bản
View attachment 556947
Một bên là Đức!
View attachment 556948
Cơ bản hoàn thiện, chỉ cần vệ sinh tổng thể là có thể khai trương.
View attachment 556963
Và nó đã hoàn thành sẵn sàng đón tiếp các tín đồ phá xe đến thăm!
View attachment 556964
Ăn nhậu ngày khai trương 16/10.
View attachment 556965
Xe của em đã có một môi trường thật lý tưởng!
Và nối tiếp sắp tới sẽ có nhiều dự án độ xe khác hấp dẫn!
Chuẩn "vãi chưởng" luôn. Có mấy bác theo nổi bác chủ?
FA nên nó như vậy đó bác!
Tiếp theo chương trình phá xe hôm nay là tiết mục nâng cấp hệ đế chân cao su chân máy, chân hộp số. Những chân cao su này là đùng để kết nối động cơ và hộp số với khung sườn của xe. Tuy là những chi tiết rất nhỏ nhưng lại cực kì quan trọng đối với một chiếc xe. Tốt hay không tùy thuộc vào kết cấu cũng như chất liệu của cao su. Mục đích chính của các chi tiết này là đùng để giảm rung và tiếng ồn của động cơ truyền vào thân xe (giống như một bộ lọc).
Chữ "Nâng cấp" ở đây được hiểu tùy theo mục đích của người sử dụng. Trong trường hợp của em thì nâng cấp này là để cải tiến cho mục đích sử dụng xe của em, nhưng đối với người sử dụng khác thì có thể sẽ là "cải lùi".
Hệ thống chân cao su zin WRX được thiết kế cân bằng giữa performance và comfort. Nó không quá cứng cũng không quá mềm. Đối với trường hợp là phương tiện di chuyển hằng ngày thì chân cao su zin rất tốt vì nó vẫn đảm bảo cách ly được hầu hết các tầng số rung và tiếng ồn từ động cơ. Thậm chí trong môi trường high performance thì WRX vẫn đáp ứng khá tốt.
Tuy nhiên đối với em vẫn cảm thấy nó hơi bị "dẻo" khi chạy trong trường đua, rất là khi chuyển số và nhân ga tăng tốc. Đâu đó em vẫn cảm nhận được độ trễ giữa chân ga và gia tốc của xe. Do đó em đã quyết định nâng cấp hệ chân cao su này bao gồm: chân cao su động cơ, chân cao su hộp số, và thanh giằng đứng động cơ.
Chân cao su PERRIN động cơ
Thanh giằng GROUP-N phương đứng động cơ (pitch stop firewall mount)
Chân cao su hộp số GROUP-N
3 món chân cao su kia đều cứng hơn Zin rất nhiều (rất rất nhiều). Tại sao phải nâng cấp 3 món cùng 1 lúc? Vì nếu chỉ nâng cấp ít hơn 3 món thì các món còn lại sẽ không đồng bộ, tầng số damper sẽ hổn loạn và hoàn toàn có thể gây hư hỏng.
Bên trên là ví dụ điển hình của việc nâng cấp chân cao su không đồng bộ khi chỉ nâng cấp thanh giằng phương đứng mà không nâng cấp chân cao su hộp số. Do chân hộp số vẫn còn mềm (zin) mà thanh giằng thì quá cứng nên xảy ra hiện tượng dao động mạnh khi chạy, dẫn đến vỡ pát gắn như hình.
Trước khi bắt đầu vào công tác lắp đặt thì em trước hết xin khoe cái garage mới khai trương.
Chỉ đủ cho 1 xe thôi...
Để có thể thay các chân cao su thì phải nâng máy và hộp số lên cao khoảng 12-15cm. Muốn nâng thì phải có cây đội thủy lực này.
Phải tháo hết các tấm bảo vệ gầm máy để cáo thể tiếp cận đc chân cao su động cơ. Ngoài ra còn phải hạ thước lái xuống thấp để tạo khoảng không nhằm có thể thao tác cũng như lôi chân cao su động cơ trong ra ngoài.
Chân động cơ nằm ở đây (2 bên đối xứng) và được cố định bằng 1 con ốc (đã tháo tán)
Sau khi tháo các con ốc cần thiết thì dùng đội để từ từ nâng động cơ lên...
Phải tháo luôn cả cây pô ra khoải turbo để tạo đủ không gian làm việc.
Sau một hồi hì hục thì cuối cùng em cũng tháo ra được 2 cái chân cao su động cơ.
So sánh với hàng nâng cấp PERRIN thì thấy thiết kế của PERRIN đơn giản và nhỏ gọn hơn rất nhiều.
Đây là hình ảnh so sánh chụp ngang.
Chân cao su động cơ PERRIN đc lắp vào đúng vị trí. Các con ốc đều được siết đúng lực theo quy định bằng cần cân lực.
Coi như phần khó nhất đã hoàn thành, chỉ cần thay nốt luôn cái chân cao su hộp số là có thể hạ động cơ xuống vị trí cũ...
Đây là chân cao su hộp số.
Tháo ra rất đơn giản...
Sự khác biệt giữ zin và GROUP-N... khác biệt là rất lớn!
Lắp GROUP-N vào đúng vị trí... Bước kế tiếp là em chỉ cần hạ toàn bộ động cơ và hộp số. Sau đó phải tiến hành cân chỉnh vị trí cho đúng rồi vặn ốc cố định.
Coi như phần gầm đã xong. Tiếp đến là cái thanh giằng động cơ phương đứng. Thay món này thì rất đơn giản và dễ dàng.
Trước hết là phải tháo intercooler ra để bộc lộ thanh giằng...
Nó đây!
So sánh giữa ZIN và GROUP-N. Thật ra nhìn bề ngoài thì hoàn toàn giống nhau nhưng thật chất độ cứng của 2 khoàn toàn khác nhau. Độ cứng zin khoảng 5 thì GROUP-N là 10.
GROUP-N có chữ STI in trên sản phẩm. GROUP-N là phiên bản độ riêng của STi (cao cấp hơn cả STi).
Tóm lại thay 3 món này ngón của em hết 5h đồng hồ. Tốn thời gian nhất là tìm cách để tháo rời chân cao su động cơ ra ngoài và thay cái mới vào. Hên là em có chuẩn bị đồ nghề đầu đủ nếu không thì chắc khó mà thực hiện được.
Cảm nhận:
Khi mới đề máy sau khi thay thì cảm nhận ban đầu rất yomost. Toàn bộ xe rung lật bật như máy mát xa... Nhưng điều này cũng để hiểu là do 1) cao su mới, còn cứng, chưa break-in xong, 2) là các con ốc bắt động cơ, hộp số với khung xe chưa thật sự đúng vị trí phù hợp nên vẫn có sợ lõi chỏi giữa các bộ phận.
Sau khi chạy 30km thì hiệu ứng "mát xa" giảm gần bằng 0, xe trở nên em ái 90% như trước. Khi chạy 300km thì cảm giác độ em đạt 95% như trước. Mọi hiện tượng lõi chỏi, rung lật bật hoàn toàn được triệt tiêu. Em nâng xe lên, xả ốc ra rồi siết lại cố định đúng với trạng thái hiện tại.
Quan trọng nhất là những cải thiện về cảm giác lái: EM TÓM GỌN MỘT CÂU LÀ "NÓ THAY ĐỔI HOÀN TOÀN CẢM GIÁC LÁI". Cái cảm giác "connected" thật sự được bộc lộ ra mà trước giờ em không cảm nhận được. Hộp số, chân ga và gia tốc xe như thể là một khối không hề có sự "trễ lệnh". Cảm giác phấn khích khi lái xe tăng lên gấp bội. Hơn nữa tiếng động cơ truyền vào buồng lái rõ hơn chút (chấp nhận ồn hơn) nhưng đó là cái em thấy rất kích thích. Ở vòng tua 3000-4000rpm thì chiếc xe trở nên sống động vô cùng, cảm giác lái lúc đó rất khó tả.
HOÀN TOÀN ĐÁNG ĐỒNG TIỀN BÁT GẠO CHO NÂNG CẤP NÀY!
Chữ "Nâng cấp" ở đây được hiểu tùy theo mục đích của người sử dụng. Trong trường hợp của em thì nâng cấp này là để cải tiến cho mục đích sử dụng xe của em, nhưng đối với người sử dụng khác thì có thể sẽ là "cải lùi".
Hệ thống chân cao su zin WRX được thiết kế cân bằng giữa performance và comfort. Nó không quá cứng cũng không quá mềm. Đối với trường hợp là phương tiện di chuyển hằng ngày thì chân cao su zin rất tốt vì nó vẫn đảm bảo cách ly được hầu hết các tầng số rung và tiếng ồn từ động cơ. Thậm chí trong môi trường high performance thì WRX vẫn đáp ứng khá tốt.
Tuy nhiên đối với em vẫn cảm thấy nó hơi bị "dẻo" khi chạy trong trường đua, rất là khi chuyển số và nhân ga tăng tốc. Đâu đó em vẫn cảm nhận được độ trễ giữa chân ga và gia tốc của xe. Do đó em đã quyết định nâng cấp hệ chân cao su này bao gồm: chân cao su động cơ, chân cao su hộp số, và thanh giằng đứng động cơ.
Chân cao su PERRIN động cơ
Thanh giằng GROUP-N phương đứng động cơ (pitch stop firewall mount)
Chân cao su hộp số GROUP-N
3 món chân cao su kia đều cứng hơn Zin rất nhiều (rất rất nhiều). Tại sao phải nâng cấp 3 món cùng 1 lúc? Vì nếu chỉ nâng cấp ít hơn 3 món thì các món còn lại sẽ không đồng bộ, tầng số damper sẽ hổn loạn và hoàn toàn có thể gây hư hỏng.
Trước khi bắt đầu vào công tác lắp đặt thì em trước hết xin khoe cái garage mới khai trương.
Chỉ đủ cho 1 xe thôi...
Để có thể thay các chân cao su thì phải nâng máy và hộp số lên cao khoảng 12-15cm. Muốn nâng thì phải có cây đội thủy lực này.
Phải tháo hết các tấm bảo vệ gầm máy để cáo thể tiếp cận đc chân cao su động cơ. Ngoài ra còn phải hạ thước lái xuống thấp để tạo khoảng không nhằm có thể thao tác cũng như lôi chân cao su động cơ trong ra ngoài.
Chân động cơ nằm ở đây (2 bên đối xứng) và được cố định bằng 1 con ốc (đã tháo tán)
Phải tháo luôn cả cây pô ra khoải turbo để tạo đủ không gian làm việc.
Sau một hồi hì hục thì cuối cùng em cũng tháo ra được 2 cái chân cao su động cơ.
So sánh với hàng nâng cấp PERRIN thì thấy thiết kế của PERRIN đơn giản và nhỏ gọn hơn rất nhiều.
Đây là hình ảnh so sánh chụp ngang.
Chân cao su động cơ PERRIN đc lắp vào đúng vị trí. Các con ốc đều được siết đúng lực theo quy định bằng cần cân lực.
Coi như phần khó nhất đã hoàn thành, chỉ cần thay nốt luôn cái chân cao su hộp số là có thể hạ động cơ xuống vị trí cũ...
Đây là chân cao su hộp số.
Tháo ra rất đơn giản...
Sự khác biệt giữ zin và GROUP-N... khác biệt là rất lớn!
Lắp GROUP-N vào đúng vị trí... Bước kế tiếp là em chỉ cần hạ toàn bộ động cơ và hộp số. Sau đó phải tiến hành cân chỉnh vị trí cho đúng rồi vặn ốc cố định.
Coi như phần gầm đã xong. Tiếp đến là cái thanh giằng động cơ phương đứng. Thay món này thì rất đơn giản và dễ dàng.
Trước hết là phải tháo intercooler ra để bộc lộ thanh giằng...
Nó đây!
Tóm lại thay 3 món này ngón của em hết 5h đồng hồ. Tốn thời gian nhất là tìm cách để tháo rời chân cao su động cơ ra ngoài và thay cái mới vào. Hên là em có chuẩn bị đồ nghề đầu đủ nếu không thì chắc khó mà thực hiện được.
Cảm nhận:
Khi mới đề máy sau khi thay thì cảm nhận ban đầu rất yomost. Toàn bộ xe rung lật bật như máy mát xa... Nhưng điều này cũng để hiểu là do 1) cao su mới, còn cứng, chưa break-in xong, 2) là các con ốc bắt động cơ, hộp số với khung xe chưa thật sự đúng vị trí phù hợp nên vẫn có sợ lõi chỏi giữa các bộ phận.
Sau khi chạy 30km thì hiệu ứng "mát xa" giảm gần bằng 0, xe trở nên em ái 90% như trước. Khi chạy 300km thì cảm giác độ em đạt 95% như trước. Mọi hiện tượng lõi chỏi, rung lật bật hoàn toàn được triệt tiêu. Em nâng xe lên, xả ốc ra rồi siết lại cố định đúng với trạng thái hiện tại.
Quan trọng nhất là những cải thiện về cảm giác lái: EM TÓM GỌN MỘT CÂU LÀ "NÓ THAY ĐỔI HOÀN TOÀN CẢM GIÁC LÁI". Cái cảm giác "connected" thật sự được bộc lộ ra mà trước giờ em không cảm nhận được. Hộp số, chân ga và gia tốc xe như thể là một khối không hề có sự "trễ lệnh". Cảm giác phấn khích khi lái xe tăng lên gấp bội. Hơn nữa tiếng động cơ truyền vào buồng lái rõ hơn chút (chấp nhận ồn hơn) nhưng đó là cái em thấy rất kích thích. Ở vòng tua 3000-4000rpm thì chiếc xe trở nên sống động vô cùng, cảm giác lái lúc đó rất khó tả.
HOÀN TOÀN ĐÁNG ĐỒNG TIỀN BÁT GẠO CHO NÂNG CẤP NÀY!
Kết cái cửa cuốn trong suốt nhất
Phí hết 1 bộ phuộc đó!!