Hạng C
25/6/05
576
1.483
93
HCMC
www.cuchimotorsports.com
Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!


Subaru WRX 2015 (và các đời trước) thua phiên bản STi nhiều mặt, nhưng điểm quan trọng nhất đó chính là hệ thống phanh. Phiên bản STi được trang bị hệ thống phanh Brembo hiệu năng cao thay vì hệ thống "sliding caliper) của phiên bản bình thường.[pagebreak][/pagebreak]

Kế từ 2015 trở đi, WRX phiên bản thường quy và phiên bản STi chưa bao giờ "gần giống" nhau đến như vậy. Do đó việc nâng cấp phanh Brembo cho WRX phiên bản thường quy trở nên cực kì đơn giản. Đó là chỉ cần mua nguyên bộ phanh Brembo của STi gắn vào là xong! Tất cả đều vừa y không cần chế độ gì cả. Chi tiết hơn là kể từ STi đời 2008 trở lên đều gắn vừa y WRX 2015. Đối với STi 2007 trở xuống thì chỉ cần độ cái adapter cho cái heo dầu phía sau là xong, phía trước vừa y.

1) VÌ SAO PHẢI NÂNG CẤP?

Đây là câu hỏi luôn tồn tại trong mỗi chúng ta: WHY? Có một lý do cực kỳ quan trọng mà nó luôn luôn thuyết phục chúng ta bỏ ra cả trăm chai để nâng cấp --> VÌ CÁC MÁC "BREMBO" cộng với SỰ HẦM HỐ CỦA BỘ PHANH.

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!


Khi chạy vòng vòng ngoài đường mà thấy chiếc xe với heo dầu Brembo màu đỏ là biết chủ xe đẹp trai rồi!

2) NHỮNG LÝ DO KHÁC...

Nhiều lúc độ chiếc xe để được nhìn "đẹp trai" là chưa đủ. Đẹp trai mà 2 phút thì không thể so sánh được với đẹp trai 30 phút... Thật may mắn là hệ thống phanh Brembo ngoài đẹp trai mà còn "cứng" và "dai".

Ngoài cái lý do Brembo đẹp trai hơn thì em xin so sánh giữa hệ thống phanh zin (trường hợp này là kiểu Sliding caliper) và hệ thống Brembo (fixed caliper) như sau:

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!


Tấm hình trên diễn ta cấu trúc cơ khí của fixed caliper (Brembo) và floating caliper (zin của WRX). Fixed caliper có 2 dãy piston đối xứng. Còn floating caliper thì chỉ có 1 dãy piston ở 1 bên của con heo dầu, bên còn lại chỉ "làm điểm tựa".

Các bác chú ý đến mấy cái mũi tên. Fixed caliper khi nhấn phanh thì cái dĩa phanh sẽ được kẹp lại từ 2 bên một cách ĐỒNG ĐỀU bằng hệ thống piston đối xứng ở 2 bên của con heo dầu. Còn floating caliper thì khi nhấn phanh thì chỉ có 1 dãy piston ở 1 bên của heo dầu tác dụng lực vào dĩa phanh, ép dĩa phanh tựa vào mặt bên kia của heo dầu.

Cả 2 thiết kế đều tạo ra lực kẹp cái dĩa phanh, tạo lực ma sát, từ đó là chậm xe lại. Tuy nhiên fixed caliper với 2 dãy piston đối xứng nhau sẽ:

1) Phân bố lực một cách đồng đều và chắc chắn.
2) Vì lực đồng đều nên má phanh (bố thắng) sẽ "ăn" đồng đều hơn, má phanh sẽ bền hơn rất nhiều. Dĩa phanh cũng được hưởng lợi.
3) 2 dãy piston kẹp ở 2 bên nên khi nhấn phanh, ngay lập tức lực ma sát được hình thành rất rõ (good initial bite) và điều này tạo cảm giác rất chắc chắn và an tâm cho người lái.
4) Và cũng vì 2 dãy piston đối xứng nên cảm giác pê-đan phanh rất CHẮC. CHẮC ở đây có nghĩa là không hề có cảm giác "MỀM NHÃO" thường gặp ở thiết kế floating caliper.
5) Brembo chịu nhiệt tốt hơn vì làm bằng nhôm và kích thước to hơn (dĩa phanh cũng to hơn).

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Đây là thiết kế fixed caliper​

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Còn đây là thiết kế floating-caliper​

Ngoài sự khác nhau về cấu trúc cơ khí, fixed caliper thường có ưu thế về mặt trọng lượng. Hầu hết các hãng sản xuất phanh nổi tiếng như Brembo đều sử dụng nguyên liệu hợp kim nhôm cho heo dầu của mình, thay vì thép như các loại heo dầu kiểu floating caliper. Sự khác biệt về trọng lượng là rất lớn, thường là cả chục kg cho mỗi con heo dầu. Khối lượng tiết kiệm được từ heo dầu thường được tận dụng để bù cho khối lượng của dĩa phanh tăng cao vì ngoài nâng cấp heo dầu, chúng ta còn nâng cấp cả dĩa phanh lên kích thước to hơn.

3) VẬY BREMBO PHANH CÓ "ĂN" HƠN HAY KHÔNG? CÂU TRẢ LỜI LÀ KHÔNG!

Đa số mọi người đều hiểu sai vấn đề này. Phanh có "ăn" hay không trong thời buổi hiện tại không còn phụ thuộc vào heo dầu và dĩa nữa vì tất cả hệ thống phanh hiện tại của hầu hết các hãng xe đều hoàn toàn có thể lóc-kê bánh xe một cách dễ dàng! (bởi vậy mới có ABS).

Nghĩa là sự khác biệt giữa Brembo và không Brembo về độ "ăn" là rất nhỏ và không quan trọng. Đôi khi Brembo chưa chắc "ăn" hơn. Các bác có thể xem video test của MotorTrend để biết được thực tiễn. Em xin phép cắt 2 khung hình trong video để dẫn chứng:
Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!
STi mất 108 feet để dừng hẳn từ 100km/h

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Thật là bất ngờ khi WRX chỉ mất có 106 feet để dừng hẳn từ 100km/h?? Tốt hơn cả STi với phanh Brembo!

Em xin nhắc lại là thời buổi hiện đại hầu hết các hệ thống phanh đều có dư lực để lóc-kê bánh xe. Vậy phanh có "ăn" hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ĐỘ BÁM ĐƯỜNG của lốp xe. Vì lốp xe ít bám đường hơn sẽ có ít lực ma sát hơn đối với mặt đường trước khi bị heo dầu lóc-kê. Mà khi heo dầu đã lóc-kê bánh thì ABS dã nhảy vào hoạt động để tránh làm trượt bánh xe, điều này làm mất đi tiềm năng của heo dầu.

Do đó với WRX và STi bên trên đều được trang bị lốp Dunlop chủng loại giống nhau (lốp WRX hẹp hơn chút xíu, 235mm vs 245mm) nên hai hệ thống phanh Brembo và phanh "cỏ" đều có hiệu quả gần như nhau khi phanh xe từ 100km/h đến dừng hẳn.

Đương nhiên khối lượng của xe cũng có vai trò rất quan trọng. Khối lượng tỉ lệ thuận với quãng đường 100-0km/h. Càng nặng quán tính càng lớn. Còn độ bám đường của lốp tỉ lệ nghịch với quãng đường 100-0 km/h. Em xin dẫn chứng thêm một số thông số từ các loại xe khác mà MotorTrend đã test. Tất cả loại xe này đều có chỉ số 100-0km/h rất tốt vì hầu hết các xe này mặc dù nặng hơn nhưng lốp xe đều là kích thước cực kì lớn và chất liệu cao su cao cấp!

- 2015 Porsche 911 GT3 và hệ thống phanh gốm 400 chai: 98 feet
- 2015 Camero Z28: 100 feet
- 2015 Corvette Z06: 91 feet
- 2015 Nissan GT-R Nismo: 97 feet

4) TÓM LẠI VÌ SAO EM LẠI NÂNG CẤP LÊN BREMBO?
Vì em thích ĐẸP TRAI như xe của các bác có gắn Brembo.

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!
Ý em không phải nói kiểu "ĐẬP CHAI" này nha...

Ngoài được phép thể hiện là mình có Brembo, em còn được tận hưởng từ độ "cứng" và "dai" mà Brembo mang lại. Chi tiết như sau:

- Em chú ý rất kỹ đến cảm giác chân phanh. Với Brembo cảm giác chân phanh rất chắc chắn và dễ phán đoán. Khi chạy track, em luôn hướng đến "threshold braking" (nhấn nhanh hết lực nhưng không để lóc-kê) và "trail braking" (rà phanh) khi vào cua. Brembo giúp cải thiện cảm giác chân phanh tạo điều kiện cho em thực hiện 2 kỹ năng nên trên tốt hơn.

- Brembo rất "dai", dai ở chổ nó rất khó bị nóng quá nhiệt (overheat). Bởi vì khi bị overheat, má phanh và dĩa phanh sẽ không "ăn" nữa, và chân phanh sẽ trở nên NHÃO. Người ta thường gọi là "brake fading". Kích thước heo dầu lớn và dĩa phanh lớn là tiền đề cho sự tản nhiệt tốt này. Heo dầu brembo to hơn heo dầu zin rất nhiều, ngoài ra còn làm bằng nhôm so với thép nên tản nhiệt rất tốt. Dĩa phanh (em không xài dĩa Brembo nhưng kích thước giống hệt, em sẽ đi vào chi tiết vấn đề này sau) kích thước to hơn zin nhiều với các rãnh gió nên giải nhiệt tốt hơn hẳn! Khi chạy track, em sử dụng phanh rất mạnh và nhiều nên phanh zin chỉ cần 3-4 lap và bắt đầu nhão nhẹt. Với Brembo em chạy 10 lap vẫn chưa thấy nhão.

Tóm lại, lý do để nâng cấp Brembo như sau:

1) Vì nó đẹp
2) Vì nó to
3) Vì nó cứng hơn và dai hơn

Và hoàn toàn không phải vì nó phanh "ăn" hơn.

5) CẤU HÌNH BREMBO CỦA STi

Như em nói bên trên, chỉ cần mua nguyên bộ heo dầu và dĩa của STi là có thể gắn vừa WRX 2015 ngay lập tức. Nếu là phiên bản STi 2008 trở xuống thì phải mua thêm cái adapter cho heo dầu phía sau.

Brembo của STi phía trước bao gồm 4 piston, 2 piston mỗi bên đối xứng fixed caliper còn WRX là 2 piston floating caliper.. Dĩa trước đường kính 12.8 inch so với 12.4 inch của WRX và cả 2 dĩa đều giải nhiệt bằng cánh gió. Phía sau Brembo của STi có 2 piston, mỗi bên 1 piston đối xứng còn WRX là 1 piston floating caliper. Dĩa sau của Brembo STi 12.4 inch còn WRX là 11.3 inch. Dĩa sau Brembo có cánh gió giải nhiệt còn WRX thì không có.

Về trọng lượng thì như sau:

2015 WRX:
- Front rotor 21.6 lbs.
- Front caliper with pads 15.4 lbs.
- Entire front system 37.0 lbs.
- Rear rotor 11.0 lbs.
- Rear caliper with pads 7.5 lbs
- Entire rear system 18.5 lbs.

TỔNG: 18.5 + 37 = 55.5 lbs

STI:
- Front rotor 22.4 lbs.
- Front caliper with pads 10.9 lbs.
- Entire front system 33.3 lbs.
- Rear rotor 17.8 lbs.
- Rear caliper with pads 4.4 lbs.
- Entire rear system (with bracket) 22.4 lbs.

TỔNG: 22.4 + 33.3 = 55.7 lbs

Như vậy về khối lượng thì cả Brembo và zin đều gần bằng nhau. Tuy nhiên từ heo dầu và dĩa trước lẫn sau của Brembo đều to hơn rất nhiều so với zin. Đây chính là mấu chốt của vấn đề.

6) CẤU HÌNH BREMBO CỦA EM

Vì tiết kiệm tiền và sở thích "em yêu khoa học" nên em quyết định không mua hàng mới 100% mà em đã mua hàng phế liệu trên ebay. Toàn bộ heo dầu trước và sau em mua hàng second hand hơn 10 năm tuổi (STi đời 2005) trên ebay. Hình thức nát bét từ đầu tới đuôi...

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Sơ bộ thì hình thức rất là tệ... lớp sơn zin gần như hỏng hết. Xem sơ qua thì cũng đoán được là chủ trước của mớ Brembo này chạy track rất nhiều vì hầu hết lớp sơn đều bị cháy nám vì nhiệt.

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Dàn ốc tuy cũ nhưng vẫn zin 100%

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Lỗ ốc bắt vào cùm bánh vẫn còn tốt!

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Tuy nhiên có 1 lỗ ốc này bị tuôn... (hình này là sau khi em xả sơn)


Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Bên trong rất ư là dơ do bám nhựa đường và bụi má phanh. Tuy nhiên piston và dàn ron cao su vẫn còn rất tốt!

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Trong 1 cái hep dầu trước có 1 cái lỗ ốc xả dầu thắng có vẻ bị cháy. Có thể chủ trước đã cố gắng tháo con ốc này ra nên đã dùng đèn khò để gia nhiệt.

Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!

Những lỗ ốc còn lại đều rất tốt!

Tóm lại dàn heo dầu này vẫn còn có thể tái chế. Quan trọng nhất là 2 mảnh của heo dầu vẫn chưa tách ra, vẫn còn zin! Những lỗ ốc cũng rất quan trọng nhưng tất cả đều tốt trừ 1 lỗ bị tuôn. Lỗ này em sẽ sữa chửa bằng cách cấy ren.

Các bước tái chế heo dầu như sau:

1) Rữa sạch
2) Xả sơn zin
3) Vệ sinh sạch sẽ
4) Sơn lại + hấp
5) Tháo piston và check xem có trầy không, trầy thì mua cái mới thay
6) Vệ sinh sạch sẽ lòng xyland và đường dẫn dầu phanh
7) Tháo ron cũ ra và thay ron mới
8) Tháo ron chắn bụi ra thay mới
9) Sữa chữa các lỗ ốc nếu cần thiết. Trong trường hợp này em phải cấy ren 1 lỗ ốc.

Cơ bản các bước tái chế là như vậy. Nói chung cũng rất đơn giản, chỉ khó phần vệ sinh và sơn lại thôi. Mặc dù đã là thiết kế rất là cũ nhưng Brembo vẫn còn bán phụ tùng cho heo dầu này. Em thay mới toàn bộ ron và ron chặn bụi. Em thay mới một số con ốc quan trọng. Ốc xả dầu phanh cũng được thay mới (quan trọng) nhưng đáng tiếc em lại quên đặt hàng bên Mẽo nên thôi đành xài lại cái cũ. Vài tuần nữa có hàng thì em thay vào.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
25/6/05
576
1.483
93
HCMC
www.cuchimotorsports.com
Bái bai Os rồi. Qua fb ccm theo dõi nhé!


Sau 1000 miles trên bộ phanh Brembo "tái chế" này em xin có một số cảm nhận như sau:

1) Hoàn toàn hài lòng là điều em muốn nói. Lên Brembo ngoài cái mã bên ngoài thì đi theo nó là cả một sự tự tin gần như tuyệt đối khi điều khiển xe. Sự tự tin này được hình thành từ các yếu tố như sau:

- Cảm giác chân phanh được diễn tả bằng 2 từ "chắn chắn" và "vừa chân". Các bác có thể tưởng tượng như sau: với Brembo, khi nhấn phanh thì chân phanh sẽ di chuyển một quãng khoảng 3-4 cm rồi trở nên chắc và nặng vì kháng lực chân phanh lúc đó rất lớn (lớn hơn nhiều so với hệ thống phanh zin floating caliper). Kể cả lúc em rà phanh nhè nhẹ để giảm tốc độ, cũng như lúc nhấn phanh hết chân trong tình huống phanh gấp thì kháng lực chân phanh đều rất chắc chắn và "tịnh tiến" rất đồng đều trong lúc hệ thống phanh zin sẽ có cảm giác rất nhão và mơ hồ. Khoảng cách giữa rà phanh (trail braking) và lóc-kê bánh (threshold braking) tuy hẹp nhưng hoàn toán có thể phán đoán được trong khi phanh zin em có thể loc-kê bánh mà em không thể cảm nhận được ở chân phanh. Do đó Brembo làm em có cảm giác rất tự tin vì em có thể phán đoán được độ lớn của lực phanh và giảm thiểu tối đa hiện tượng nhấn phanh quá đà, quá mức cần thiết. Kháng lực chân phanh rất "vừa chân" khi em có thể tựa nguyên cái chân phải của em lên chân phanh trong lúc rà phanh và heel-toe downshift một cách dễ dàng và ổn định.

- Khả năng giải nhiệt của Brembo là rất lớn và tốt hơn rất nhiều so với phanh zin. Như em đã đề cập đến vấn đề này trong bài biết phía trên, thiết kế của Brembo có khối lượng rất nhẹ nhờ heo dầu là hợp kim nhôm. Bù vào đó kích thước heo dầu và dĩa phanh rất lớn và lớn hơn nhiều so với zin. Do đó thật dễ hiểu khi khả năng tản nhiệt của Brembo là rất tốt, tốt hơn nhiều so với zin. Em đã đo đạt thông số và em đã rất bất giờ khi nhiệt độ của Brembo có thể thấp hơn zin gần 100 độ C sau khi em chạy 10 lap ở trường đua Happyland. Vì nhiệt được giải tỏa rất tốt nên hiện tượng nhão phanh do quá nhiệt là không có hoặc rất ít. Thêm một yếu tố để nâng cao sự tự tin khi điều khiển xe.

2) Chất lượng của Brembo là vô đối! Em phán câu này là vì em rất bất ngờ khi em trong quá trình tái chế bộ Brembo của em. Bộ Brembo em mua là hàng second hand đã 10 năm tuổi (được tháo ra từ chiếc STi 2005). Tuy đã rất cũ nhưng tất cả mọi thứ đều còn rất tốt và có thể hoạt động ổn định như mới. Quan trọng nhất là dàn piston và ron nhựa của Brembo là vô đối! Trải qua 10 năm với rất nhiều sương gió nhưng khi em rã cái heo dầu ra, gần như mọi thứ đều còn như mới và có thể tiếp tục sử dụng (tuy vậy em vẫn thay mới).

Với số tiền đầu tư hệ phanh Brembo 4 piston trước và 2 piston sau mới 100% hiện nay là khoảng 75 triệu, em vẫn thấy đây là sự đầu tư rất đúng đắng và xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Dàn Brembo của em là tái chế, dĩa phanh mới 100% của DBA có tổng chi phí tầm 55 triệu, em rất hài lòng với kết quả đạt được! Theo em 55 triệu này hoàn toàn xứng đáng và hợp lý, hơn là đi phủ ceramic pro...
 
Chỉnh sửa cuối: