Hạng C
8/10/17
684
2.179
93
Bàn về những gì VinFast đang làm; mời các bác cùng luận!

Thấy topic tham quan nhà máy hot quá nên em xin phép mở thêm một topic khác để bàn về những gì mà VinFast đang làm, chiến lược của họ là gì. Tất nhiên kiến thức của em có hạn và em thực sự chả có kinh nghiệm gì về lĩnh vực sản xuất ô tô. Nhưng em cũng có một vài suy nghĩ, một số phỏng đoán và mời các bác cùng luận cho vui.[pagebreak][/pagebreak]

Đầu tiên, em xin khẳng định là em đã đi tham quan nhà máy VinFast ở Hải Phòng, đã tận mắt nhìn thấy những gì họ đang làm, những thứ mà họ đầu tư. Em thực sự cảm thấy bất ngờ và thậm chí kinh ngạc vì những gì mà VinFast đã làm được tới thời điểm này. Ban đầu em cũng đầy hoài nghi, ngay cả khi VinFast đã giới thiệu 2 mẫu xe ở Paris, nhưng giờ thì đã bớt nghi ngờ. Mà cũng chỉ bớt nghi ngờ thôi, chứ còn chuyện họ có thành công hay không thì phải chờ thời gian trả lời.

Em xin tóm tắt một số ý mà em sẽ nói cho các bác dễ theo dõi:
  1. Vì sao VinFast phải làm 2 mẫu xe “hạng sang” LUX A2.0 và LUX SA2.0?
  2. Vì sao VinFast đầu tư quá nhiều tiền vào một nhà máy khổng lồ?
  3. Vì sao VinFast sản xuất xe máy điện?
  4. Vì sao VinFast sản xuất ô tô cỡ nhỏ?
  5. Lý do nào để VinFast thành công?
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  1. Vì sao VinFast phải làm 2 mẫu xe “hạng sang” LUX A2.0 và LUX SA2.0?
VinFast đã có một sự phát triển thần tốc trong một thời gian ngắn. Chỉ khoảng hơn 1 năm kể từ ngày VinFast tung ra những bản thiết kế ý tưởng do một số xưởng thiết kế hàng đầu châu Âu thực hiện để mọi người bình chọn; họ đã mang 2 mẫu xe concept tới Paris. Không ít lời ra tiếng vào là làm sao có thể chỉ trong có hơn 1 năm mà VinFast tạo ra được chiếc xe đó. Em thì cũng không hiểu lắm. Nhưng mà họ đã làm được. Đó mới là thứ đáng quan tâm.

VinFast phải làm xe “hạng sang” vì đó là vấn đề về thương hiệu, là sự khẳng định cho việc họ làm được. Em tin, 2 mẫu xe này không phải là thứ mang lại cho họ lợi nhuận về kinh doanh, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu cho VinFast. Họ không chỉ muốn khẳng định với người tiêu dùng trong nước mà còn muốn chứng tỏ cho các đối tác nước ngoài thấy là họ đang làm thật.

VinFast còn làm xe máy điện, ô tô điện, ô tô con cỡ nhỏ, xe buýt điện nữa các bác ạ. Hai mẫu LUX A2.0 và LUX SA2.0 chỉ là bước khởi đầu mà thôi. Nó gần giống như kiểu Tesla làm chiếc Roadster, rồi tới Model S, sau đó là Model X và hiện là Model 3. Đó là cả một lộ trình được lên kế hoạch kỹ càng chứ không đơn giản.

Tất nhiên, VinFast sẽ vẫn duy trì sản xuất những mẫu xe ô tô sedan hay SUV như LUX A2.0 và LUX SA2.0 nhưng ở ngắn hạn thì đây không phải là những thứ mang lại lợi nhuận cho VinFast. Nhưng nếu họ làm tốt thì việc gây dựng thương hiệu sẽ cực kỳ tốt. Thậm chí họ có thể xuất khẩu có các thị trường khác nếu mức giá và chất lượng cạnh tranh.

Em vẫn hy vọng 2 mẫu xe này khi bán ra thị trường vào cuối năm 2019 sẽ có mức giá hợp lý. Nếu rơi vào khoảng 800-900 triệu thì chắc chắn người dùng sẽ có lý do để cân nhắc. Còn hiện tại thì em nghĩ hai mẫu xe này mang sứ mệnh tạo dựng hình ảnh thương hiệu nhiều hơn.

2. Vì sao VinFast đầu tư quá nhiều tiền vào một nhà máy khổng lồ?

Hiện VinFast chưa công bố số tiền mà họ đầu tư vào nhà máy ở Cát Hải, Hải Phòng nhưng theo thông tin bên lề thì đó là một con số cực kỳ lớn, có thể lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng. Họ xây dựng siêu nhanh và trên một khu đất cực kỳ rộng rãi, tới 335 ha.

Một số bác cho rằng VinFast đang làm nhà máy chỉ để chiếm đất. Thực sự theo em nghĩ thì nếu mục đích chiếm đất thì cũng chẳng cần phải làm chi cho phức tạp và tốn nhiều tiền như vậy. Có nhiều cách khác nhanh và nhẹ hơn nhiều.

Em tin là những gì mà VinFast đang đầu tư là cho tương lai xa hơn, chí ít phải 10 năm nữa chứ không phải hiện tại. Khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang bắt đầu chuyển dần sang công nghệ hybrid và chạy thuần điện thì hiện ở thị trường Việt Nam 2 thứ đó vẫn đang còn xa vời. Nhưng theo em, chính phủ sẽ có lộ trình cho việc đó. Đầu tiên sẽ là cấm xe máy vào trong khu vực trung tâm của các thành phố lớn, tiếp theo là các loại xe ô tô động cơ đốt trong có mức tiêu chuẩn khí thải thấp và xa hơn nữa là cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong ở các thành phố lớn.

Tất nhiên, nếu nói điều đó thì có lẽ là quá xa vời tại một đất nước như chúng ta. Nhưng nhìn ra thế giới thì đã có nhiều thành phố và quốc gia bắt đầu có lộ trình cấm xe động cơ đốt trong (đặc biệt là xe diesel) vào trung tâm như Hamburg, Copenhagen, Rome, Athens, Paris, Madrid, Mexico City, Ireland, Israel, Brussels,… Chi tiết từng thành phố hay quốc gia có lộ trình cấm như thế nào thì các bác có thể xem tại đây.

Trở lại Việt Nam, chắc chắn chúng ta không thể đứng ngoài xu thế đó và bắt buộc phải có lộ trình riêng. Và nếu giờ VinFast bắt đầu cho việc chuẩn bị đáp ứng lộ trình trong 10 hay 20 năm nữa thì họ sẽ có lợi thế cực kỳ lớn. Họ sẽ là nhà cung cấp xe máy điện hàng đầu ở Việt Nam. Họ có những chiếc ô tô chạy điện sản xuất trong nước. Họ có cả xe buýt chạy điện hay cả những mẫu xe động cơ đốt trong đạt tiêu chuẩn khí thải cao nhất. Nếu họ nắm bắt được xu thế đó, tạo nó thành cơ hội thì khả năng thành công và chiếm lĩnh thị trường là hoàn toàn có thể. Nhất là nếu được chính phủ hậu thuẫn thì khả năng cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài cũng sẽ cao hơn.

3. Vì sao VinFast sản xuất xe máy điện?

Đa số mọi người khi nghĩ về VinFast dường như chỉ biết rằng họ làm ô tô mà thôi, đặc biệt là 2 mẫu xe mà họ vừa giới thiệu ở Paris. Ít người quan tâm rằng VinFast đang phát triển và sản xuất xe máy điện. Nhà máy xe máy điện của VinFast có công suất thiết kế lên đến 250.000 xe/năm trong giai đoạn 1; nâng lên mức 500.000 xe/năm trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng tới 1 triệu xe/năm tuỳ nhu cầu thị trường. Tất nhiên, đó là những con số do VinFast cung cấp; còn chuyện họ làm được tới đâu thì phải cần thời gian.

Tuy nhiên, những chiếc xe máy điện đầu tiên đang được sản xuất thử nghiệm. Phần khung sườn được VinFast gia công với những con robot hiện đại từ ABB. Dây chuyền hàn cũng được nhập khẩu từ châu Âu bởi các nhà cung ứng nổi tiếng như ABB, Frorious, ItalMeg,…

Hiện tại, xe máy đang là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam và cũng là một trong những nguồn phát thải cực lớn. Để giảm thiểu vấn đề này, giải pháp có thể nói là khả thi nhất là chuyển sang chạy xe máy điện. Một số cách khác là phát triển hạ tầng giao thông, tăng số lượng ô tô, làm phương tiện vận chuyển công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt,…

Nhưng để đạt đến mức đồng bộ giữa các phương tiện thì bắt buộc phải đi qua giai đoạn quá độ từ xe máy lên xe máy điện. Điều này gần như là chắc chắn. Đã có những thông tin về việc cấm xe máy vào trung tâm các thành phố lớn nhưng điều đó không dễ dàng. Để đơn giản hơn thì cấm xe máy động cơ đốt trong vào các giờ cao điểm, chỉ cho phép xe máy điện vào. Và xa hơn là cấm tiệt xe máy động cơ đốt trong. Đó là một quá trình!

Vì vậy, chuyện VinFast đầu tư sản xuất xe điện chắc chắn là đã được nghiên cứu kỹ càng, chuẩn bị kỹ lưỡng và được ủng hộ bởi những nhà quản lý chiến lược chứ không đơn thuần tự nhiên đâm đầu và làm cái này. Có thể hiện tại thì chưa thấy gì nhưng mà em nghĩ 5-10 năm nữa thôi là sẽ thấy ngay. Nếu thành công với xe máy điện thì VinFast sẽ có một nguồn thu không nhỏ.

4. Vì sao VinFast sản xuất ô tô cỡ nhỏ?

Với một thương hiệu còn mới toanh. để cạnh tranh ở phân khúc “hạng sang” hay các phân khúc cao thì cơ hội cực kỳ ít vì đối thủ đã quá mạnh, quá kinh nghiệm. Vậy nên sau khi khẳng định rằng mình có thể làm được xe tốt (LUX A2.0 và LUX SA2.0), VinFast sẽ tập trung nhiều hơn đến việc sản xuất các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ; giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu của đa số người dân Việt. Em trộm nghĩ, có thể sứ mệnh của VinFast là tạo ra những chiếc ô tô giá rẻ để thay thế xe máy mà người Việt đang rất phụ thuộc. Dù gì thì gì, một đất nước phát triển nên có nhiều ô tô và đi ô tô. Có thể những chiếc xe ô tô cỡ nhỏ mang thương hiệu VinFast sẽ có giá thấp hơn mức của Kia Morning hay Hyundai i10 hiện tại. Chất lượng xe thì tốt, vậy thì ngại gì không mua một chiếc để đi lại, “che mưa che nắng.”

5. Lý do nào để VinFast thành công?

Chuyện VinFast thành công hay không thì em chưa biết và chỉ có thời gian mới trả lời. Nhưng em nghĩ với những gì mà họ đang làm thì thành công hoàn toàn có thể đến, vì:
  • Họ đang đầu tư thực sự nghiêm túc và bài bản.
  • Chiến lược của VinFast được hoạch định rõ ràng và hướng tới tương lai.
  • Người dân Việt Nam vẫn đang rất cần những chiếc ô tô giá rẻ.
  • Chính phủ sẽ ủng hộ VinFast trong lộ trình của họ.
  • Lợi thế cạnh tranh của VinFast sẽ cực kỳ cao khi họ là doanh nghiệp trong nước, tạo ra những chiếc xe mang thương hiệu Việt
  • VinFast sẽ thành công để khẳng định rằng người Việt vẫn có thể làm ô tô
Em chém cũng nhiều rồi, giờ mời các bác tiếp chiêu. Rất mong các bác góp ý một cách rõ ràng, thẳng thắn để cùng nhau bàn luận; đừng ném đá em. Cảm ơn các bác.

Bàn về những gì VinFast đang làm; mời các bác cùng luận!
Bàn về những gì VinFast đang làm; mời các bác cùng luận!
Bàn về những gì VinFast đang làm; mời các bác cùng luận!
Bàn về những gì VinFast đang làm; mời các bác cùng luận!
Bàn về những gì VinFast đang làm; mời các bác cùng luận!
 
Chỉnh sửa cuối:
Tổng thầu
1/6/16
2.682
31.528
113
Bake Central Park
tính đến ngày 20.201.2018, VinGroup đã chứng minh được nếu họ đã làm việc gì thì việc đó sẽ xong đúng kế hoạch.

nhưng mới là ở những việc liên quan đến thi công bê tông cốt thép.