Hạng F
16/7/15
6.292
24.864
113
Cách phẻ nhất : 3 ngày nổ 1 lần khoảng 30-45P , trong tg nổ này đạp cho Tua máy lên 3000-4000 vòng chừng vài lần
Đảm bảo luôn sạch đầy điện cho xe
Chỉ tốn chừng vài L xăng mà nhàn , yên tâm.... :)
tổng chi phí em nghĩ là tốn hơn hẳn mua bình mới;
còn theo cách 2 tuần nổ máy 1 lần 15-20p thì chỉ dành cho bình còn mới; chứ > 2 năm thì không trụ nổi; 15-20p nổ máy tại chổ chắc chỉ vừa đủ do 1 lần đề xe...

xe em chưa tới 1 tuần nổ máy 1 lần, mà hôm qua ra là tèo rồi, hết đề nổi...
đang đặt lazada bộ sạc...
 
Hạng C
10/2/09
829
1.066
93
Cách phẻ nhất : 3 ngày nổ 1 lần khoảng 30-45P , trong tg nổ này đạp cho Tua máy lên 3000-4000 vòng chừng vài lần
Đảm bảo luôn sạch đầy điện cho xe
Chỉ tốn chừng vài L xăng mà nhàn , yên tâm.... :)
Cách này mới đúng, chứ mà để không tải 2 tuần/lần thì chết bình chắc luôn
 
dùng bộ sạc như cách 2, có cần tháo hết cọc bình không anh? hay cứ để cọc bình, và kẹp sạc luôn?
Trong HDSD không nói cần tháo hết cọc bình, chỉ cần cắm đầu (+) vào (+) của ác quy, đầu (-) vào sườn xe, nhưng do xe em bình yếu, làm vậy bình không sạc nên bên bán họ nói tháo cọc bình ra, cắm trực tiếp 2 đầu (+) , (-) của sạc vào (+), (-) của bình luôn, hơn mười mấy tiếng sau bình mới đầy, sau lần đó thì em sạc bình thường như trong HDSD: (+) vào (+) ác quy, (-) vào sườn xe.
 
Hạng D
11/8/21
3.215
3.273
113
20
Đối với bình ắc quy, khi lâu ngày không sử dụng sẽ khiến ắc quy mất khả năng tự sạc lại hoặc giảm điện thế khiến xe không thể khởi động khi cần sử dụng lại. Có 3 phương pháp được áp dụng khá phổ biến giữa các bác tài với nhau nhằm đảm bảo ắc quy không bị chết khi xe để lâu ngày.

View attachment 2546589

Như bất kỳ tài xế ô tô nào cũng biết: một chiếc ô tô để lâu ngày không sử dụng có thể gặp nhiều vấn đề hơn một chiếc ô tô sử dụng mỗi ngày. Nhất là vào các đợt giãn cách xã hội như hiện nay thì lượng xe ô tô bất đắc dĩ ngủ quên tại các tầng hầm, gara và sân nhà không ít.

Tình trạng này khiến một số hệ thống trên xe có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng. Trong đó phải kể đến là ắc quy. Em xin đề xuất 3 phương pháp để các bác tự bảo dưỡng ắc quy ô tô ngay tại nhà.

Đối với bình ắc quy, khi lâu ngày không sử dụng sẽ khiến ắc quy mất khả năng tự sạc lại hoặc giảm điện thế khiến xe không thể khởi động khi cần sử dụng lại. Có 3 phương pháp được áp dụng khá phổ biến giữa các bác tài với nhau nhằm đảm bảo ắc quy không bị chết khi xe để lâu ngày.

1. Đề máy để xe chạy không tải trong một khoảng thời gian cố định

Chúng ta sẽ bắt đầu với phương pháp dễ nhất mà ngay cả các chị nữ cũng có thể tự làm tại nhà. Đó là nổ máy để xe chạy không tải từ 15-20 phút. Tần suất thực hiện phương pháp này được các bác tài có kinh nghiệm chia sẻ là mỗi 2 tuần/lần.

Việc làm này nhằm để ắc quy duy trì khả năng tự sạc của nó, tăng tuổi thọ của ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cũng như các phần tử chạy điện khác trên xe.

View attachment 2546590

2. Sử dụng bộ dưỡng ắc quy

Phương pháp thứ 2 dành cho những bác tài kỹ tính hơn đó là sử dụng bộ sạc duy trì ắc-quy. Thiết bị này sẽ cung cấp điện năng cho ắc-quy theo chu kỳ để tránh trường hợp ắc quy bị phóng hết điện.

Trên thị trường hiện nay, bộ sạc duy trì ắc quy có khoảng giá khá rộng, dao động từ 200.000 cho đến 2,5 triệu đồng. Một số bộ sạc mà em đề xuất đến các bác là Bosch C3 hoặc Battery Tender Junior 12V.

View attachment 2546591

Nếu dùng phương pháp bảo dưỡng này thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng các thông số của nhà sản xuất cũng như cách sử dụng chúng sao cho hợp lý, tránh trường hợp thiết bị này có thể làm ắc-quy của bạn bị hỏng.

Thông thường dòng nạp tiêu chuẩn phải được ổn định từ 1/10 đến 1/5 dung lượng ắc- quy (trừ một số loại ắc- quy đặc biệt, cho phép nạp nhanh theo tài liệu kỹ thuật đi kèm). Thời gian tiêu chuẩn để nạp một ắc- quy thường từ 8-12 giờ.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi sử dụng bộ sạc duy trì ắc quy đó là chọn dòng sạc: Nếu chọn dòng sạc nhỏ (so với dung lượng) thì ắc quy sẽ lâu đầy tuy nhiên dòng sạc càng nhỏ thì ắc quy càng bền và càng được “no điện” thực sự.

Ngược lại nếu chọn dòng sạc quá lớn (so với dung lượng, thường lớn hơn 25% trị số dung lượng định mức của bình) thì ắc quy sẽ chóng đầy nhưng sẽ nhanh bị hỏng và hiện tượng đầy thường là giả tạo. Thậm chí có thể bị nổ khi dòng sạc quá mạnh. Vì vậy khi sử dụng phương pháp này, người dùng nên hỏi kỹ bộ phận kỹ thuật của hãng để đảm bảo an toàn.

Khi ắc quy đầy cần phải ngắt sạc hoặc chuyển sang chế độ nạp duy trì trong một khoảng thời gian tiếp theo (thông thường khoảng 1 giờ) để ắc- quy thực sự đầy (tính năng này ở các bộ nạp đơn giản thường là không có).

Tất nhiên tiền nào của nấy. Các bộ sạc có mức giá càng cao sẽ đi kèm các tính năng an toàn như tự động ngắt khi ắc quy nạp đầy giúp người dùng không phải bận tâm ngồi canh thời gian.

3. Tháo cọc ắc quy

Lựa chọn thứ 3 là cách làm hơi "low-tech" một tí, các bác chỉ cần tháo cực âm ắc quy ra là có thể yên tâm điện năng trong bình ắc-quy không bị xả hết ra ngoài.

Tuy nhiên, đối với các xe phổ thông có ECU, khi tháo cọc âm ắc quy sẽ khiến xe mất luôn các thông số mà nó ghi nhớ như thời gian, các thiết lập mà ta đã cài sẵn trong hệ thống âm thanh mà bạn đã chọn.

View attachment 2546593

Khi tháo chúng ta tháo cọc âm trước rồi đến cọc dương. Nhưng khi lắp các bác lưu ý phải lắp cọc dương trước để tránh chập điện. Đa số các xe phổ thông như Vios, Civic hay i10 đều có thể áp dụng phương pháp này.

Khi quay lại sử dụng xe, nên tháo hẳn bình ắc quy ra sạc lại cho đầy điện rồi lắp lại vào xe để sử dụng.

Lưu ý

Trên thực tế, một số dòng xe sang đời mới như Mercedes hiện có chế độ Ngủ đông (Stand by Mode) khi kích hoạt xe sẽ cho ta biết thời gian tối đa mà ắc quy có thể trụ được để hoạt động các hệ thống điện/khởi động xe.

View attachment 2546594

Về cơ bản chế độ Stand by sẽ ngắt tất cả các cảm biến trên xe, chỉ giữ lại cảm biến bơm xăng, đánh lửa và chìa khóa. Thời gian tối đa mà chế độ này đảm bảo xe vẫn có thể khởi động tốt khi để lâu ngày là 180 ngày. Sau thời gian này, xe vẫn có thể đề máy bình thường.

Audi Q8 2021 hiện cũng được cung cấp tính năng này. Tuy nhiên khi tham khảo dòng Q7 thì lại không có.

Đáng tiếc, các dòng xe BMW hiện tại cũng chưa cung cấp chế độ này. Tuy vậy, nhân viên từ đại lý cho biết nếu muốn bảo vệ bình thì không nên tự ý tháo cọc vì có thể dẫn đến các hậu quả như: chập nổ, mất bộ nhớ các thiết bị điện tử, bình không sạc được,..

Còn các bác, các bác đã chọn phương pháp nào để bảo vệ ắc quy của mình trong mùa giãn cách này hãy chia sẻ lại ở bình luận bên dưới!
Nhìn cọc bình lên ten sần sùi, nắp bình có mồ hôi bám....bình sắp ngáp..
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
9/2/18
3.362
4.929
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Xạc này bác mua đâu thế? Trên Shopee hay Lazada có không bác?
Cái này gọn nhẹ như cục sdp vậy nè: em mua 1.1tr bỏ cốp gọn lắm kích dc khoảng hơn 20 lần, đi ngoài đường giúp ng ta mà không cần phải đấu đầu xe câu dây.
Ở cty cũng dùng để kích bình 100mah máy phát điện rất tiện lợi.
Bảo quản bình ắc quy xe ô tô tại nhà khi xe lâu ngày không chạy những ngày giãn cách
 
Hạng B2
25/7/12
178
14
18
em cứ trưa ra xe, mở máy lạnh ngồi chơi tầm 30 phút, lâu lâu giữ vòng tua lên xíu là được. định kỳ 10 ngày với bình 2,3 năm là ổn
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng C
26/10/17
608
608
93
42
Xe em bình 2 năm, một tuần 2 lần nổ máy 30p, nhưng đợt dịch này lâu quá, gần 3 tháng rồi nên dù có nổ máy đều mà thấy yếu lắm rồi, lúc bấm nút khởi động thấy nó è è mãi mới nổ máy, kiểu này thêm 1 tháng nữa thì cách này cũng thua.
 
  • Like
Reactions: Tuandta