Hạng B2
6/12/12
150
31
28
56
Em sẽ lần lượt cung cấp cho các bác các thông tin mà em biết để các bác "chém gió" tiếp:

Trước hết, lộ trình áp dụng xăng E5 & E10 ở Việt Nam không phải chuyện TÀO LAO, mà là chuyện có thật, nhiều ban ngành và các công ty sản xuất ô tô xe máy đã nhảy vào cuộc để cùng nghiên cứu và thảo luận rồi. Lộ trình đã được quyết định chính thức trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ Tướng chính phủ ban hành ngày 22/11/2012. Trong đó quy định bắt buộc:
Đối với xăng E5: từ 1/12/2014 áp dụng trên 7 tỉnh TP, từ 1/12/2015 áp dụng trên toàn quốc.
Đối với xăng E10: từ 1/12/2016 áp dụng trên 7 tỉnh TP, từ 1/12/2017 áp dụng trên toàn quốc.

Quy định này là bắt buộc đối với tất cả các công ty và cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc. Khuyến khích áp dụng sớm hơn lộ trình quy định.

Như vậy, ở Sài Gòn từ 1/12/2014 toàn bộ các cây xăng sẽ không bán A92 & A95 nữa, chỉ có E5 thôi.
 
  • Like
Reactions: ngtatliem
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
56
Tuy nhiên, trên thực tế đầu mối lớn nhất cung cấp xăng dầu cho thị trường hiện nay là Petrolimex cũng đang gặp khó khăn trong việc áp dụng này. Bởi vì 1 trong các khó khăn là liên quan đến hệ thống lưu giữ (bể chứa) xăng sinh học và các xe téc vận chuyển phải được cải tạo lại cho phù hợp với xăng sinh học.

Theo em biết thì hiện tại Petrolimex đang tiếp tục kêu gào là gặp khó khăn, các công ty còn lại có lẽ cũng vậy. Cùng với 1 số khó khăn nữa, nên em không biết là từ 1/12/2014 các cây xăng có kịp áp dụng theo đúng lộ trình hay không nữa. Nhưng về phía Bộ Công Thương thì vẫn tiếp tục kiên quyết chỉ đạo áp dụng đúng lộ trình đã được phê duyệt.
 
  • Like
Reactions: ngtatliem
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Em sẽ lần lượt cung cấp cho các bác các thông tin mà em biết để các bác "chém gió" tiếp:

Trước hết, lộ trình áp dụng xăng E5 & E10 ở Việt Nam không phải chuyện TÀO LAO, mà là chuyện có thật, nhiều ban ngành và các công ty sản xuất ô tô xe máy đã nhảy vào cuộc để cùng nghiên cứu và thảo luận rồi. Lộ trình đã được quyết định chính thức trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ Tướng chính phủ ban hành ngày 22/11/2012. Trong đó quy định bắt buộc:
Đối với xăng E5: từ 1/12/2014 áp dụng trên 7 tỉnh TP, từ 1/12/2015 áp dụng trên toàn quốc.
Đối với xăng E10: từ 1/12/2016 áp dụng trên 7 tỉnh TP, từ 1/12/2017 áp dụng trên toàn quốc.

Quy định này là bắt buộc đối với tất cả các công ty và cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc. Khuyến khích áp dụng sớm hơn lộ trình quy định.

Như vậy, ở Sài Gòn từ 1/12/2014 toàn bộ các cây xăng sẽ không bán A92 & A95 nữa, chỉ có E5 thôi.
bác nói vậy em cũng tin vậy và cũng có lộ trình chuẩn bị trùm mềm xe của em để xem xe công nằm đường chơi cho đã, hê hê hê
 
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
56
Nhiều bác comment là không thấy mấy thằng Tây nó sử dụng sao Việt Nam đã bắt buộc sử dụng?
Mấy thằng Tây hay Mỹ thì nó ở xa quá em chưa có dịp kiểm chứng, nhưng mấy nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia đã sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn nước nó từ lâu rồi và các xe ô tô cũng như xe máy chạy bên đó không có vấn đề gì.
(Em lưu ý các bác là những xe ô tô & xe máy của thị trường Thái Lan và Malaysia nó cũng giống như xe ở VN thôi, có chăng chỉ là tiêu chuẩn khí thải cao hơn ở VN)
 
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Nhiều bác comment là không thấy mấy thằng Tây nó sử dụng sao Việt Nam đã bắt buộc sử dụng?
Mấy thằng Tây hay Mỹ thì nó ở xa quá em chưa có dịp kiểm chứng, nhưng mấy nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia đã sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn nước nó từ lâu rồi và các xe ô tô cũng như xe máy chạy bên đó không có vấn đề gì.
(Em lưu ý các bác là những xe ô tô & xe máy của thị trường Thái Lan và Malaysia nó cũng giống như xe ở VN thôi, có chăng chỉ là tiêu chuẩn khí thải cao hơn ở VN)
vậy sao xe cơ quan em thử nghiệm xăng e5 bị nằm đường 2 lần, chạy bị nấc cục, sau đó không thử nữa chuyển lại 92 chạy BT tới giờ????
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Đừng chém gió nữa các bác ui, có xăng chạy là mừng rồi. Nhớ thời bao cấp, mỗi cà vẹt xe 2b gắn máy được mua mỗi tháng 5l xăng, mừng muốn khóc. Chừng nào chạy E5 mà có vấn đề chắc chắn phải xử lý thôi. Đừng lo quá, mất máu.
 
Hạng B2
16/4/11
133
70
28
Em sẽ lần lượt cung cấp cho các bác các thông tin mà em biết để các bác "chém gió" tiếp:

Trước hết, lộ trình áp dụng xăng E5 & E10 ở Việt Nam không phải chuyện TÀO LAO, mà là chuyện có thật, nhiều ban ngành và các công ty sản xuất ô tô xe máy đã nhảy vào cuộc để cùng nghiên cứu và thảo luận rồi. Lộ trình đã được quyết định chính thức trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ Tướng chính phủ ban hành ngày 22/11/2012. Trong đó quy định bắt buộc:
Đối với xăng E5: từ 1/12/2014 áp dụng trên 7 tỉnh TP, từ 1/12/2015 áp dụng trên toàn quốc.
Đối với xăng E10: từ 1/12/2016 áp dụng trên 7 tỉnh TP, từ 1/12/2017 áp dụng trên toàn quốc.

Quy định này là bắt buộc đối với tất cả các công ty và cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc. Khuyến khích áp dụng sớm hơn lộ trình quy định.

Như vậy, ở Sài Gòn từ 1/12/2014 toàn bộ các cây xăng sẽ không bán A92 & A95 nữa, chỉ có E5 thôi.
Trong các QĐ số 53/2012/QD-TTg, QĐ số 113/QD-BCT ngày 09/01/2013 không có nội dung nào ghi sẽ không bán xăng A92, 95 ở TP.HCM vào tháng 1/12/2014, và mới nhất là QĐ số 897/QD-UBND ngày 19/06/2014 của Tỉnh Quảng ngãi cũng chỉ có quy định bán xăng E5 và A95 tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Theo các văn bản này thì nêu lộ trình và các tỉnh, tp áp dụng cung cấp các loại xăng E5, E10 tham gia vào thị trường, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng 2 loại xăng này thay thế dần 2 loại xăng thông thường hiện nay. Riêng tại Quảng ngãi (là 1 trong 7 tỉnh, tp áp dụng) là tỉnh áp dụng chính thức trước nhất trong tháng 9 này cũng phải vừa kết hợp bán xăng thông thường (A95) và xăng sinh học E5, xăng E10 chưa có. Thông tin bắt buộc sử dụng chỉ là đề xuất của 1 số công ty kinh doanh tại cuộc họp nhận xét thí điểm xăng E5 vừa qua, hiện chưa có văn bản chính thức nào quy định cả.
Mà em nghĩ các bác cũng không phải lo lắng quá, xe đâu phải chỉ có trong gia đình mình không đâu mà còn có của các tổ chức nhà nước, công ty, doanh nghiệp, quốc tế, nước ngoài, ...nữa mà.
 
  • Like
Reactions: Gà Trống
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
56
Trong các QĐ số 53/2012/QD-TTg, QĐ số 113/QD-BCT ngày 09/01/2013 không có nội dung nào ghi sẽ không bán xăng A92, 95 ở TP.HCM vào tháng 1/12/2014, và mới nhất là QĐ số 897/QD-UBND ngày 19/06/2014 của Tỉnh Quảng ngãi cũng chỉ có quy định bán xăng E5 và A95 tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Theo các văn bản này thì nêu lộ trình và các tỉnh, tp áp dụng cung cấp các loại xăng E5, E10 tham gia vào thị trường, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng 2 loại xăng này thay thế dần 2 loại xăng thông thường hiện nay. Riêng tại Quảng ngãi (là 1 trong 7 tỉnh, tp áp dụng) là tỉnh áp dụng chính thức trước nhất trong tháng 9 này cũng phải vừa kết hợp bán xăng thông thường (A95) và xăng sinh học E5, xăng E10 chưa có. Thông tin bắt buộc sử dụng chỉ là đề xuất của 1 số công ty kinh doanh tại cuộc họp nhận xét thí điểm xăng E5 vừa qua, hiện chưa có văn bản chính thức nào quy định cả.
Mà em nghĩ các bác cũng không phải lo lắng quá, xe đâu phải chỉ có trong gia đình mình không đâu mà còn có của các tổ chức nhà nước, công ty, doanh nghiệp, quốc tế, nước ngoài, ...nữa mà.

Đúng là trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg không có chỗ nào nói là sẽ không bán xăng A92, A95, em trích nguyên văn nội dung như dưới đây:
1. Xăng E5
a) Từ ngày 01 tháng 12 năm 2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.
b) Từ ngày 01 tháng 12 năm 2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5
.

Đọc đoạn trên thì hiểu theo hướng từ 1/12/2014 xăng được sản xuất ... phải là xăng E5, vậy cũng có thể hiểu là chỉ là xăng E5.
Nhưng đúng là cũng có 1 cách hiểu khác: vẫn không cấm tiêu thụ A92, A95.
Văn bản quy định của VN nó vẫn thế, để dễ "vận dụng" và suy diễn. Theo em nghĩ, phía Bộ Công Thương sẽ phải làm rõ chủ trương này.

Tuy nhiên trên thực tế, khi bắt buộc áp dụng E5, em nghĩ các doanh nghiệp cung cấp và phân phối cũng khó duy trì đồng thời cả A92, A95 do phải duy trì đồng thời quá nhiều loại bồn chứa (em dự đoán vậy thôi) mà nhanh chóng A92, A95 sẽ tự nhiên sẽ không còn nhu cầu.
 
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
56
vậy sao xe cơ quan em thử nghiệm xăng e5 bị nằm đường 2 lần, chạy bị nấc cục, sau đó không thử nữa chuyển lại 92 chạy BT tới giờ????

Em không được trực tiếp nghiên cứu trường hợp xe của cơ quan bác, nhưng em chỉ có thể cung cấp thêm thông tin thế này:
1. Việc 1 số xe bị trường hợp như trên chưa đủ để kết luận là do sử dụng E5 mà gây ra vấn đề xe chạy bị nấc cục. Phải phân tích kỹ và tìm nguyên nhân chính xác thì mới biết được do đâu. Theo em dự đoán thì như thế này: bản chất của xăng sinh học là pha thêm cồn sinh học, do vậy xăng sinh học có đặc tính rất "háo nước". Nếu dự trữ xăng sinh học trong thời gian dài, mà không phải trong điều kiện bảo quản đúng chuẩn thì xăng sinh học rất dễ "hấp thụ nước", nghĩa là xăng này không đủ chuẩn có hàm lượng nước cao nên dẫn đến xe chạy bị nấc cục. Em không phải dân hoá nên không có khả năng phân tích sâu hơn, nhưng trong quá trình thử nghiệm xăng sinh học, có 1 kết luận được đưa ra là "không nên để tồn lượng lớn xăng sinh học ở trong bình xăng trong thời gian dài, vì như vậy dễ gây hiện tượng khó khởi động xe hoặc ga không đều khi chạy". Điều đó nghĩa là xe chạy thường xuyên, xăng thay thế thường xuyên thì không sao, nhưng xe bác nào để lâu mới chạy mà trữ 1 lượng lớn xăng sinh học trong bình thì khả năng hấp thụ nước của xăng khá cao.

Nói 1 cách đơn giản, nguyên nhân có thể xe cơ quan bác sử dụng xăng E5 không đạt chuẩn, xăng bị ngậm nước quá nhiều, vượt chuẩn quy định nên gây ra vấn đề xe chạy nấc cục.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
56
2. Căn cứ vào các cơ sở khoa học của xăng E5, cộng với các kết quả thử nghiệm độc lập của 1 số cơ sở nghiên cứu ở VN, đặc biệt là sự thử nghiệm trên cả xe cũ và xe mới của các hãng sản xuất xe (2B và 4B): Tất cả đều có chung 1 kết luận là các xe mới và các xe cũ đang chạy trên thị trường khi sử dụng xăng E5 đều không có vấn đề.

Nhưng với xăng E10 là có kết luận khác các bác nhé, em sẽ nói sau.
Như vậy, các bác có thể hoàn toàn yên tâm về việc sử dụng xăng sinh học E5.