Cách đây hai hôm, bạn tôi chạy xe BMV seri 7 chạy hướng Hà nội Phủ lý, đã đấu đầu với một xe tec tải chở xi măng. Xe xi măng vượt ẩu, lán sang làn đường ngược chiều, giao diện đâm là 1/2 xe BMV. Hai túi khí phía trên nổ, bác tài gẫy tay, mấy người trên xe vều môi, sứt đầu nhưng đều OK. Se sụm hết phía trước, xe xi măng thì bật lên đường tầu.
Tất nhiên là xe chở xi măng sai, nhưng tôi muốn phân tích tình huống dẫn đến tai nạn mà theo tôi có thể trách được. Chính tôi nhiều lần cũng rơi vào tình huống tương tự, khi bị xe ngược chiều vượt ẩu và ép xe mình vào lề, trong những trường hợp đó, tôi đều phanh xe lại để tạo khoảng trống để cho chiếc xe vượt ẩu kia có khoảng trống để trở về làn đường của họ. Nếu chỉ cẩn mình giữ nguyên tốc độ, cho dù đã ép sát vào phía phải thì đôi lúc cũng không thể tránh khỏi tai nạn. Mặc dù những lúc như vậy tâm trạng của mình là rất bực vì bị ép, nhưng vì sự anh toàn của chính mình mà phải nuốt giận nhường đường.
Cũng giống như nhiều khi đi trong phố, những đoạn đường có giải phân cách cứng, tôi đang đi sát phía trái của mình bám vào giải phân cách, thế rồi có những xe từ phía phải chuyển làn sang trái cứ thế giơ sườn ra ép xe mình vào, nếu không đạp phanh gấp là sẽ xẩy ra tai nạn. Trong những trường hợp như vậy thật tình là rất tức, nhưng cũng vì sự an toàn mà nuốt giận nhường đường.
Tôi hiểu có những bác tài vô tình ép đường như vậy, nhưng cũng có nhiều bác luôn thích dùng xe mình ép, chèn xe khác.
Theo tôi khi lái xe chúng ta cần phải có thái độ đúng mực, tránh dùng xe mình để chèn ép xe khác vì làm như vậy sẽ tạo nên tâm lý không vui, căng thẳng cho những xe bị chèn trong suốt quãng đường còn lại. Chính điều này sẽ làm cho các lái xe mất tập trung, dễ gây tai nạn sau đó.
Một vài suy nghĩ chia xẻ cùng anh em OS.