Hạng D
25/2/11
1.764
1.421
113
48
Trong trường hợp này, tài xế có thể phản bác lại việc áp dụng điều khoản vi phạm vì hoạt động không vì mục đích kinh doanh mà chỉ cho đi nhờ xe do thuận đường và thu một khoản phí nhằm mục đích bù trừ vào việc chi phí xăng xe và bảo dưỡng xe về sau trong quá trình cho đi nhờ.
Vì: Theo khoản 2 điều 4 luật doanh nghiệp 2005 quy định: " Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi."
Việc định nghĩa kinh doanh rất rõ ràng, kinh doanh phải là việc thực hiện liên tục và nhằm mục đích sinh lợi. Do vậy cần chứng minh việc này không nhằm mục đích sinh lợi là ok.

Cước : Uber hưởng 20%. Xe hưởng 80%.
Các công ty thường thuê tài xế, hưởng 80% trả lương cho tài xế 18%.
Ngon hơn nhiều so với taxi có thương hiệu các bác nhỉ?

Nhưng, tính pháp lý của loại hình này như thế nào???
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141026/khong-ai-quan-ly-uber.aspx

Tổng giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á (trụ sở đặt tại Singapore) Mike Brown nói: “Uber chỉ đặt văn phòng đại diện nhỏ tại VN từ tháng 6.2014 (không nói rõ địa chỉ văn phòng đại diện cụ thể ở đâu - PV). Uber là một công ty kỹ thuật, chỉ cung cấp phần mềm kết nối lái xe với những khách hàng sử dụng smartphone để cung cấp phương tiện đi lại an toàn, tiện ích và hợp lý nhất. Uber không phải là công ty vận tải và chúng tôi không sở hữu hay vận hành bất cứ chiếc xe hay nhân viên lái xe nào. Vì thế, Uber hoàn toàn không có trách nhiệm về thái độ cung cách phục vụ của tài xế mà việc đó do các hãng lữ hành tư nhân, đơn vị sở hữu xe chịu trách nhiệm”.
 
  • Like
Reactions: haidang2003
Hạng B1
29/9/14
89
32
18
44
mấy ô nước ngoài tính khôn vãi đái,làm sao kiện hay quản lý uber được khi họ không phải kinh doanh vận tải và quản lý xe tài xế.Thực chất họ chỉ bán phần mềm để liên kết khách hàng và tài xế. Mấy bác không thu tiền thúê được của uber nên quây ra cấm,không cấm được thì phạt tài xế..phạt riết thì không ai dám tham gia nữa.==> uber tèo, mấy bác của ta cũng đâu có vừa...
 
Hội ông nội
28/1/13
4.247
19.339
113
Bình Tân
Nếu không thanh toán tiền qua thẻ thì khó phạt được, trả tiền mặt sẽ không có bằng chứng.
 
Hạng B1
29/9/14
89
32
18
44
thanh toán qua visa, có khách hàng làm bằng cmn chứng kìa bác...cài hàng hết rồi chứ có dễ phạt đâu...
 
Hạng D
18/8/14
1.116
428
83
46
thanh toán qua visa, có khách hàng làm bằng cmn chứng kìa bác...cài hàng hết rồi chứ có dễ phạt đâu...
khách hàng làm chứng thì kiện họ, họ nhờ mình chở đi không trả tiền trực tiếp cho người chở mà nói là kinh doanh quái gì. Theo thẻ visa của họ thì họ giao dịch với ai đó không phải chủ hay tài xế, thì cũng không đủ để KL là kinh doanh vận tải
 
Tập Lái
11/8/14
17
42
13
Chậc, mấy bác kinh doanh taxi hoang mang hết nên phối hợp gài hàng nhỉ.
Không phải chỉ vì giá rẻ mà Uber được ưa chuộng hơn. Có dăm ba chục k cũng đâu
Chạy kỹ hơn nè, dù không biết là xe cá nhân hay xe của doanh nghiệp ký hđ với Uber nhưng có cảm giác hiển nhiên là tài xế nâng niu cái xe hơn là mấy bác lái taxi. Nhìn mấy con taxi thảm thương là biết rồi.
Hệ thống feedback nè, taxi mỗi lần có chuyện gọi khiếu nại trần ai, cái này bật lên nhìn thấy feedback xấu là khó mần ăn lắm à -> yên tâm hơn.
Và còn cảm giác như mình là VIP khi được tài xế chào đón, hơn taxi là cái chắc :D
Tốt nhất mong cho Uber phát triển dữ hơn nữa, cho taxi rùng mình mà tự nhìn lại bản thân để cải thiện.
 
Hạng B2
27/12/06
127
32
28
Em thì thấy uber có cái hay là đem lại tiện ích (hiện đại, tiện nghi) cho cả người sử dụng dịch vụ và người cung cấp dịch vụ thông qua việc kết nối hai bên bằng app. Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà trên toàn cầu uber bị đặt dấu hỏi về tính pháp lý của doanh nghiệp, vì tuy không tự nhận là doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng uber lại sử dụng loại hình kinh doanh vận tải để kiếm tiền (hoặc là hoa hồng, hoặc là quảng cáo, hoặc là tăng giá trị app để có thể bán trong tương lai) và điều này là không ổn. Trong dài hạn, nếu uber trở thành một thói quen của người sử dụng dịch vụ và quy tụ được một lượng xe hợp tác lớn, uber sẽ trở thành một thế lực mạnh trên thị trường cho thuê, khi đó uber hoàn toàn có thể đơn phương thay đổi điều khoản ăn chia với chủ xe và em không nghĩ các chủ xe lúc đó sẽ ở vị trí để thương lượng sòng phẳng với uber. Ngoài ra nếu uber thành lập công ty tại Việt Nam, đăng ký hợp tác cùng các chủ xe với điều khoản ăn chia rõ ràng và khai báo thu nhập và thuế đầy đủ với cơ quan chức năng thì em không nghĩ là họ có cơ sở để bắt uber. Vấn đề ở chỗ uber không muốn hoạt động theo phương pháp như vậy và điều đó thể hiện rõ trong tuyên bố của uber.