Trong trường hợp này, tài xế có thể phản bác lại việc áp dụng điều khoản vi phạm vì hoạt động không vì mục đích kinh doanh mà chỉ cho đi nhờ xe do thuận đường và thu một khoản phí nhằm mục đích bù trừ vào việc chi phí xăng xe và bảo dưỡng xe về sau trong quá trình cho đi nhờ.
Vì: Theo khoản 2 điều 4 luật doanh nghiệp 2005 quy định: " Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi."
Việc định nghĩa kinh doanh rất rõ ràng, kinh doanh phải là việc thực hiện liên tục và nhằm mục đích sinh lợi. Do vậy cần chứng minh việc này không nhằm mục đích sinh lợi là ok.
Cước : Uber hưởng 20%. Xe hưởng 80%.
Các công ty thường thuê tài xế, hưởng 80% trả lương cho tài xế 18%.
Ngon hơn nhiều so với taxi có thương hiệu các bác nhỉ?
Nhưng, tính pháp lý của loại hình này như thế nào???
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141026/khong-ai-quan-ly-uber.aspx
Tổng giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á (trụ sở đặt tại Singapore) Mike Brown nói: “Uber chỉ đặt văn phòng đại diện nhỏ tại VN từ tháng 6.2014 (không nói rõ địa chỉ văn phòng đại diện cụ thể ở đâu - PV). Uber là một công ty kỹ thuật, chỉ cung cấp phần mềm kết nối lái xe với những khách hàng sử dụng smartphone để cung cấp phương tiện đi lại an toàn, tiện ích và hợp lý nhất. Uber không phải là công ty vận tải và chúng tôi không sở hữu hay vận hành bất cứ chiếc xe hay nhân viên lái xe nào. Vì thế, Uber hoàn toàn không có trách nhiệm về thái độ cung cách phục vụ của tài xế mà việc đó do các hãng lữ hành tư nhân, đơn vị sở hữu xe chịu trách nhiệm”.