Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
anhbocau nói:
Tình hình là xe em phát ra tiếng rột rẹt phía nắp nồi - khi máy nguội .
Máy nóng lên thì êm .
Tiếng kêu này khi lên ga thì nghe như từng đợt.rẹt............rẹt............rẹt , đều đặn tuỳ theo ga to nhỏ .

Thêm nữa , cái bệnh cà giật của nồi lại xuất hiện , nhất là lại lúc nguội máy . Nóng máy lên thì khi có - khi không ?????

Em đoán cái tiếng rẹt rẹt đó phát ra từ xu pap , chắc do khe hở lớn . Khi nóng máy lên , xu pap giãn ra , tiếng kêu hết .

Và nếu khe hở xu pap lớn sẽ có hiện tượng gì ạ ? ngoài tiếng kêu.
Tiếng kêu rẹt rẹt phát ra từ nắp nồi thì bác nên nghĩ đến cua roa. Nên kiểm tra lại cua roa về ngoại hình về kích thước: ngoại hình thì phải còn tốt không bị tưa, nứt, kích thước thì kiểm tra độ rộng của bản cua roa không được nhỏ hơn 18mm vì cua roa thường xuyên bị nén ép nên có những cua roa kém chất lượng thì bề bản cua roa sẽ bị uốn võng lên không còn bằng phẳng như ban đầu. Nếu 1 trong 2 thứ trên mà không đạt thì phải thay cua roa mới. Khi xảy ra như thế thì hệu suất truyền động giảm nhiều khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên và máy gầm rú hơn.
Tếng kêu khi khe hở xupáp lớn hơn giới hạn cho phép là tếng tạch tạch do cò mổ va đập với đầu xupáp, chứ không kêu rẹt rẹt và sẽ kêu ở khu vực đầu quy lát (gần chỗ gắn bugi).
Nếu khe hở xupáp lớn thì việc đóng mở xúpáp trong quá trình hút và xả không đầy đủ nên: xe chạy yếu đi, máy nóng hơn và tất yếu là hao xăng hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
12/9/10
6.652
41.138
113
48
Bà Tó
Cảm ơn bác Triệu .
Đọc bài của bác xong , em tháo yên ra . Phát hiện tiếng kêu ở đầu quy lát . Vì khi có gắn yên , tiếng kêu phát ra bên hông...........em nghĩ .
Cái bệnh giật giật cũng biết luôn . Hehehe........cái này lỗi chủ quan . Hôm trước tháo ra , cái miếng thép chặn 3 cái càng , em lắp ngược .
Sau khi cái phe vô , nó ép chặt 3 càng bố nên khi bung ....nó làm cái...........bật . Gây ra bệnh giật giât .
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/10/07
230
9
0
tình hình là em đã thay cả lọc gió lẫn bugi nhưng bệnh tắt máy khi chạy ralenty vẫn còn, lúc đề máy vẫn phải kéo ga một chút,vậy là xe em bị bệnh gì vậy các bác ui!!!!!???????/
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
voduychau nói:
tình hình là em đã thay cả lọc gió lẫn bugi nhưng bệnh tắt máy khi chạy ralenty vẫn còn, lúc đề máy vẫn phải kéo ga một chút,vậy là xe em bị bệnh gì vậy các bác ui!!!!!???????/
Bác kiểm tra lại bugi (dù cho bác mới thay bugi) xem màu gì: màu đen khô do muội than, màu trắng không muội than nào và màu đen ướt do lên nhớt. Em cho rằng bị 2 thứ gom lại:
1- Xe bác thì em nghĩ không lên nhớt đâu, ralenti hơi yếu và bugi đóng ít muội than đen khô và ở tốc độ ralenti có tí khói đen đều cho thấy động cơ ở trạng thái tốc độ thấp là dư xăng. Vì xe bác là PGM-Fi nên phải nghĩ đến chuyện đầu phun xăng đã bị vấn đề (béc phun lâu ngày bị rộng ra so với kích thước chỉ định ban đầu) nên với áp suất bơm không đổi tại từng trạng thái tua máy (do IC điều khiển quyết định) thì lượng xăng đã tăng lên nhiều hơn dẫn đến hoà khí dư xăng.
2- Nếu xe phải nhích ga mới nổ máy thì chứng tỏ áp thấp buồng đốt không đủ do: xúpáp hút đóng không kín hoặc/và đóng muội than đầu piston. Bệnh xúpáp hút đóng không kín sẽ làm cho khi xe nguội (sáng sớm mới khởi động hoặc sau khi rửa xe hoặc để trời mưa) khó nổ máy hơn so với lúc xe đã chạy.
 
Hạng B2
3/10/07
230
9
0
@trieupham007: đúng là bugi cũ lẫn mới đều bị đóng muội than, do đó loại trừ khả năng thiếu điện. Lọc gió cũng đã thay nên loại luôn khả năng thiếu gió, giờ chỉ còn cái béc phun và piston/xú páp hút như bác nói.

bệnh này xuất hiện khi em thay nhớt lần gần đây nhất, đổ nhớt bị dư (1 lít, thay vì 0.7l),đã tháo bớt nhớt ra bệnh vẫn không hết và kéo dài đến nay. Nếu bị piston và xú páp thì thợ sẽ xử lý như thế nào ạ ?
17.gif
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
anhbocau nói:
Bác ChieuCuong , ở đâu bán vậy , giá cả thế nào bác ?
Em search ông Gù , thấy có cái makita . Rẻ nhất cũng hơn 4tr .
0_1271319317_26.jpg

Thông số kỹ thuật
Khả năng vặn
Bu lông chuẩn : M12-M22(1/2’’-3/4’’)
Bu lông chịu căng cao: M12-M16 (1/2’’-5/8’’)
Bu lông đầu vuông :12,7mm (1/2’’)
Tốc độ rung/phút : 2,000
Lượng điện tiêu thụ khi máy hoạt động liên tục: 400W
Tốc độ không tải : 2,000 vòng/phút
Lực xiết tối đa : 350N.m ( 260ft.lbs )
Tổng chiều dài : 282mm (11-1/8’’)
Trọng lượng tịnh : 2,9kg (6,4 lbs)
Dây dẫn điện : 2,5 m (8,2 bước)
Kiểu đảo chiều quay, cách điện kép, hộp (vali)đựng đồ.

Cái này có xài được không vậy mấy bác ?
hai cái đó 1 cái xài 12V DC còn 1 cái xài AC cái này em nhờ đứa em bên canada mua dùm vì đã từng xài 1 em y như cái của bác post á nhưng yếu quá (không biết có phải hàng fake không nữa) giá cái súng đó ở canada là khoảng 200 cad nhưng nếu có ngừoi nhà canh giãm giá có 50 cad à các bác
 
  • Like
Reactions: cutom
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
voduychau nói:
@trieupham007: đúng là bugi cũ lẫn mới đều bị đóng muội than, do đó loại trừ khả năng thiếu điện. Lọc gió cũng đã thay nên loại luôn khả năng thiếu gió, giờ chỉ còn cái béc phun và piston/xú páp hút như bác nói.

bệnh này xuất hiện khi em thay nhớt lần gần đây nhất, đổ nhớt bị dư (1 lít, thay vì 0.7l),đã tháo bớt nhớt ra bệnh vẫn không hết và kéo dài đến nay. Nếu bị piston và xú páp thì thợ sẽ xử lý như thế nào ạ ?
17.gif
Ây da, cái béc phun thì quả thật em bó tay không biết sao mà kiểm tra được. Hoạ may bác vào Head thử xem nó có dụng cụ kiểm béc hay không.
Còn chuyện xupáp thì bình thường thôi bác, xe nào chạy lâu ngày cũng phải cạo khói đầu piston hoặc là xoáy xúpáp lại thôi, đâu có gì là tốt mãi được. Các tiệm sửa xe đều làm được chuyện này cả. Chỉ cần bác mang đến tiệm nào uy tín và làm kỹ là được.
 
  • Like
Reactions: cutom
Hạng D
24/4/06
2.450
13.555
113
TP. HCM
khoản bao nhiêu km thì phải cạo khói pit tông và xoáy lại xut pap vậy các bác?
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Sau bao nhiêu km phải cạo khói và xoáy xúpáp khó trả lời vì tuỳ thuộc vào từng loại xe, cách sử dụng và hiện trạng từng xe. Nếu nói chính xác việc cạo khói và xoáy lại xúpáp chỉ thực hiện khi có vấn đề trục trặc xảy ra: khi piston bị đóng muội than và khi xúpáp đóng không kín. Nếu chạy cẩn thận, bảo dưỡng đầy đủ thì hếm khi nào phải thực hiện sự sửa chữa này hoặc nếu có cũng phải 3,4 năm sử dụng xe.
 
  • Like
Reactions: cutom
Hạng B2
3/10/07
230
9
0
chiếc SCR của em được 3 năm - 23000km thì đổ bệnh, hôm nay em đem ra tiệm Thanh-Đạt-Bền ở 486 Nguyễn Chí Thanh, kết quả như sau:
-Xú páp và đầu piston đóng muội đen---> dọn sạch, khoảng 200k
-Thay bạc (chỗ này ko biết có cần ko vì có xe chạy 7-8 năm chưa thèm thay bạc): khoảng 200k
-thay 2 phốt ở dàn hộp số vô cấp do bị rỉ nhớt, khoảng 300k
-thay dàn bi nồi loại nhẹ.Cảm nhận sau khi thay loại bi này thì xe đề pa ngon hơn hẳn, cái xác nó cả tạ nếu xài bi zin thì khá lì máy.khoảng 200k
-thay cọng dây ga vì lâu ngày bị teng cao su ruột, kéo ko được nhẹ tay.120k
-và cuối cùng nặng tiền nhất là cái đầu béc phun: 680 nghìn.
công cán nữa thì tròn 2 triệu mốt, các bác coi dùm em giá đó ổn chưa để có gì em ra xử nó
19.gif

túm lại bệnh là do béc phun yếu nên ở tốc độ thấp,xăng đọng thành giọt và cháy không hết.
 
  • Like
Reactions: cutom