Giao Thông
22/3/19
1.049
2.518
131
34
Cuối tuần vừa qua cộng đồng Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý đã có buổi offline hoành tráng với sự góp mặt của hơn 130 xe và gần 200 thành viên Oser tham dự. Trong buổi offline các Oser đã có cơ hội cùng nhau chia sẻ góc nhìn về các vấn đề giao thông nổi cộm trong thời gian qua.

346086091_255464577019532_7568759721936249614_n copy.jpg


Tại buổi offline vào thứ 7 tuần qua, các bác tài đã cùng nhau thảo luận về những vấn đề giao thông được quan tâm trong thời gian qua. Đáng chú ý là việc nhiều xe chạy chậm nhưng ôm làn trái, hay nhiều tài xế luôn "ôm khư khư" làn trái không cho các xe khác vượt.

Oser Jackie Tường Huy đã có những chia sẻ thẳng thắn về chủ đề này như sau:

Screen Shot 2023-09-11 at 14.01.22.png

Hàng xe của các thành viên tại buổi Offline

Vì sao chạy chậm thì đừng đi vào làn trái?​

Oser Jackie Tường Huy: "Nhiều anh em cứ nghĩ rằng cứ lái chậm chậm trên cao tốc là an toàn, nên cứ bám làn trái, trong khi đó nguyên tắc - văn hóa là chúng ta nên đi làn phải, khi nào cần vượt mới đi làn trái, trường hợp này anh em đã gặp nhiều, mà mình cũng đã chứng kiến rất nhiều. Mà vì sao khi chạy chậm ta không nên đi làn trái?

Screen Shot 2023-09-11 at 17.41.09.png

Oser Jackie Tường Huy chia sẻ tại buổi Offline

Thứ nhất mình bò làn trái gây nguy hiểm cho xe khác, khi xe khác chạy lên họ chạy tốc độ rất cao, khi chạy tốc độ cao rất dễ ủi vào đít xe mình.

Thứ 2 nếu có xe chiếm làn trái, các xe khác muốn vượt thì phải làm sao? buộc các xe khác vượt họ phải đổi qua làn phải rồi lại nhập qua làn trái,.... như vậy rất nguy hiểm cho xe làn phải.

Thứ 3 bên cạnh việc gây nguy hiểm cho xe khác, thì việc chạy chậm đi làn trái thì bản tài xế tự gây nguy hiểm cho mình. Khi mà cứ chạy tà tà ở làn trái kế bên con lươn như rất dễ bị buồn ngủ.

Thứ 4 khi đi vào ban đêm, nhiều cao tốc không có con lươn cao thì đèn pha của các xe đối diện rọi vào mắt rất dễ bị lạc tay lái.

Hai xe cùng "bò song song" tốc độ 60-70km/h không cho ai vượt lên trên cao tốc

Ví dụ như cao tốc Liên khương, cao tốc này chưa xây con lươn ngăn cách cao thì ta dễ gặp người hoặc bò từ trong giải phân cách ú òa nhảy ra. Lúc này nếu đi ở làn phải thì tỉ lệ mà ta phản xạ né tránh cao hơn đi làn trái.

Cuối cùng, khi đi làn phải lỡ xe trước phanh gấp thì chúng ta còn có làn trái làn phải ở 2 bên để thoát. Một tình huống kinh nghiệm đoàn mình vừa rồi khi đi vào ban đêm, cả đoàn xe đang chạy đều 120km/h thì có 1 anh Vios chạy dịch vụ dừng xe lùi lại, tại ảnh chạy lố lối rẽ nên ảnh dừng và lùi lại, may sao khi phát hiện như vậy thì mình đánh qua làn khẩn cấp, anh phía sau đánh qua làn trái, tránh được xe trước. Đấy, trong tình huống đó nếu các xe đều ở làn trái thì kết quả chưa chắc đã tốt như vậy."

Screen Shot 2023-09-12 at 14.56.22.png

Dù chạy tốc độ cao thì cũng đừng chạy ở làn trái​

Chia sẻ thêm về quan điểm nhiều tài xế "chạy tốc độ cao thì sẽ không đổi làn, cứ ôm làn trái", anh Tường Huy cũng đã có những chia sẻ sau:

"Rất nhiều anh có suy nghĩ rằng "tôi chạy cao tốc tôi chạy 120km/h thì việc gì tôi đổi làn, tôi cứ đi làn trái là được". Đó là suy nghĩ của nhiều tài xế khi chạy 120km/h hay 125km/h gần như là ôm luôn làn trái, nhưng không nên, vì sao?

Trường hợp 1: Dù đã chạy tốc độ cao nhưng nếu có người muốn vượt thì chúng ta cũng nhường cho người ta qua.

Nếu tốc độ xe mình đã cao nhưng xe khác vẫn đá đèn muốn vượt thì mình cứ nhường, khi đó tốc độ để họ vượt qua xe mình sẽ cao tốc tốc độ cho phép, nhưng đó là việc của người khác, họ vượt được thì để cho họ ta tự chịu trách nhiệm. Người ta nhiều tiền thì để cho người ta tự nộp phạt

Screen Shot 2023-09-12 at 14.58.01.png


Ví dụ vừa rồi có 1 anh chạy chiếc xe Mitsubishi Jolie biển số đầu là 14, anh ấy chạy sau đoàn mình trên cao tốc, ảnh cứ bóp còi đá đèn, thấy vậy thì cả đoàn nhường cho anh ấy qua, vừa ra khỏi cao tốc thấy anh ấy bị công an mời vào tập 1. Ra tới quốc lộ, đoàn chạy 90km/h anh ấy đi sau lại bóp còi xin nhường đoàn tiếp tục nhường cho anh ấy qua tiếp, sau đó anh ấy lại bị CSGT mời vào tập 2. Nếu người ta có tiền thì mình có nhường cho người ta đi góp ngân sách thôi mà, biết đâu người ta vội thì sao.

Trường hợp 2: Là mình không biết người khác có chuyện gấp gì hay không nên cứ nhường. Mình chạy 120km/h mà thấy người ta đá đèn, xi nhan thì chúng ta cứ nhường, vì thực ra mình không thể biết được xe sau đó họ đang mắc vệ sinh hay là họ có chuyện gấp thật nên cứ nhường cho chắc.

Trường hợp này xe làn trái không chịu nhường cho xe sau vượt, bắt buộc xe ở làn phải phải cố tăng tốc mở lối cho các xe phía sau

Cũng xin chia sẻ một câu chuyện, trong group có 1 anh nhà ở Bạc Liêu, lúc anh đang chạy thì ba ảnh bị đột quỵ, vào bệnh viện địa phương thì bảo chuyển lên tuyến trên ở TPHCM, lúc này lại không kêu được xe cứu thương nên nên anh ấy lấy xe chở ba lên thẳng tuyến trên. Lúc này khi di chuyển thì đèn khẩn cấp mở liên tục rồi cứ thế mà anh ấy bang, lên cao tốc là cứ kéo được nhiêu kéo thôi, may mà vô bệnh viện kịp nên cứu được ba.

Như những tình huống đó họ cố ý luôn nhưng họ có nhu cầu khẩn cấp nên chúng ta nên bỏ tư duy tôi chạy đủ 125km tôi ôm làn trái, thành ra chạy chậm chạy nhanh gì thì chúng ta nên đi làn phải để làn trái để vượt.

Cảm ơn mọi người, chúc mọi người lái xe an toàn trên cao tốc"

Đó là quan điểm của anh Jackie Phạm Tường Huy, một Oser kì cựu về vấn đề đi ở làn trái dù là tốc độ thấp hay tốc độ cao. Các bác có cùng chung quan điểm với anh ấy hay không? Mời các bác cùng cho ý kiến.
 
Hạng B2
9/12/19
462
475
63
không biết hiện tại ra làm sao (vì đã ra trường hơn 10 năm gòi),
chứ ngày xưa đi học lái thì câu thần chú của các thầy với học trò là: "Người ta, chạy quen rồi, chạy kiểu gì kệ họ, mình chạy chậm, chạy kĩ cho an toàn và bám sát con lươn cho thầy, họ tự biết mà né", :D:D:D:D
và ở thời điểm hiện tại, cũng rất nhiều người với quan niệm "chạy chậm, bám cứng len là an toàn"
 
Hạng D
24/2/20
4.489
7.414
113
37
Thật ra ở vn mình đá đèn xin đường ko có ý nghĩa nhất là trên cao tốc, xe chạy làn sát con lươn trên cao tốc chủ yếu là tài mới. Em chỉ nhớ mỗi câu thần chú thầy dạy lái xe nói khi chạy đường trường: nó bóp kèn, đá đèn kệ m nó vì bóp kèn lắm nó nghe chứ mình có nghe bao nhiêu đâu. Ai chạy cao tốc nhiều rất ức chế vì xe mình đang vọt lại phải phanh gấp chưa kể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
 
Hạng D
3/3/16
1.508
2.703
113
39
cái chính là văn hoá với ý thức. mấy bác ấy thì có được đâu mà đòi

lúc trước có coi trên tivi các quảng cáo về cách lái rất hay bên Thái. người ta xem nhiều lần cũng rút ra được kinh nghiệm

còn ở ta thì ngay cái anh GT Công chánh đến anh CSGT thì thích bánh mì bánh bò gì đó, chứ có lo tuyên truyền hướng dẫn đâu.

sáng nào cũng đi Nguyễn Văn Linh rẽ trái Huỳnh Tấn Phát, mấy anh set đèn công nhận thiếu iot: đèn đi thằng vào kcx thì chiều ra đỏ, lúc đó hướng rẽ trái không bị cản trở thế mà đỏ nốt -> kéo theo kẹt xe do xe rẽ trái quá nhiều
 
  • Like
Reactions: PMH82 and Perenco
Hạng B2
14/1/15
477
3.010
93
Tài xế chạy ngoài đường thường có xu hướng bám làm trái để bên phải cho xe máy chạy nên họ mang thói quen ấy lên cao tốc chạy thôi. Ko phải ai cũng biết lên mạng xem các nước phát triển họ đi trên cao tốc thế nào nên cũng khó mà trách được. Trách nhiệm ở đây là do các nhà làm luật giao thông phải có thêm luật chạy cao tốc ntn để CA có cơ sở phạt thì từ từ sẽ hết
 
Hạng D
3/1/16
1.106
758
113
Ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ người VN đã xuống tầng đáy của xã hội.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Nhiều ông cố nội cầm được cái bằng với lên xe ngồi rồi nghĩ thế là xong mà.
1 năm sau khi có bằng mà hỏi đến nhiều khi còn không nhớ đủ hết các biển báo nữa ấy chứ, rồi tài mới chạy không quen nhìn biển báo (toàn học thuộc lòng đường đi chỗ nào có biển nào thôi).
Thứ 2 nữa là chạy xe con theo kiểu xe máy, đường tao thì tao đi còn lại makeno chúng mài muốn bấm còi, đá đèn, làm gì thì làm, tao đây đếch quan tâm.

Vậy sao mà không có chuyện để nói, để chửi dài dài...ngặt nghèo ở chỗ, mấy anh mấy ông đó có mấy người lên otosaigon mà đọc đâu.
 
  • Like
Reactions: cohvn and Perenco
Hạng B2
30/4/15
419
498
63
Lái cao tốc tôi thấy đa phần cánh xe tải, xe công chuyên bám làn phải mà chạy. Họ chạy vậy do thói quen nên khó bỏ.
Cách thiết thực nhất là cập nhật chương trình đào tạo thêm phần lý thuyết lái xe trên cao tốc mới có sức lan tỏa từ gốc được.
 
Hạng C
13/3/15
946
18.724
93
không biết hiện tại ra làm sao (vì đã ra trường hơn 10 năm gòi),
chứ ngày xưa đi học lái thì câu thần chú của các thầy với học trò là: "Người ta, chạy quen rồi, chạy kiểu gì kệ họ, mình chạy chậm, chạy kĩ cho an toàn và bám sát con lươn cho thầy, họ tự biết mà né", :D:D:D:D
và ở thời điểm hiện tại, cũng rất nhiều người với quan niệm "chạy chậm, bám cứng len là an toàn"
Cái này bây giờ vẫn diễn ra, chạy trên các đoạn cao tốc gần các TP sẽ rất dễ thấy cảnh xe gắn biển tập lái cứ bám làn sát con lươn chạy tà tà suốt tuyến, có thầy bà ngồi bên cạnh mà chạy vậy là lỗi do thằng thầy ( XL vì đã kêu thầy bằng thằng )
 
Hạng D
16/11/20
2.647
7.898
113
37
Một vấn đề nhức nhối, không mới đã từng được đem ra bàn luận, tranh cãi túi bụi trên các diễn đàn online tuy nhiên khi out diễn đàn xách cái xe ra CT chạy thực tế thì mọi thứ nó vẫn như cũ và vẫn không có dấu hiệu thay đổi trong thời gian ngắn :oops: